Quyết định của tiểu bang về việc huỷ bỏ án tử hình được đánh dấu tại hí trường Colyseum tại Rôma



VATICAN
(CNS) – Vì đã lấy một quyết định ông cho là “khó khăn nhất trong cuộc đời chính trường của ông,” thống đốc Bill Richardson tiểu bang New Mexico được dành chỗ ngồi hàng đầu trong cuộc triều kiến Đức Thánh Cha và được thấy Colyseum được thắp đèn sáng rực để vinh danh tiểu bang của ông.

Chào mừng Đức Thánh Cha Benedict XVI ngày 15 tháng 4, ông Richardson xin ngài làm phép cành ôliu bằng bạc được Cộng Sant'Egidio ban tặng để ghi nhận quyết định của ông ngày 18 tháng 3 là ký một sắc lệnh hủy bỏ án tử hình tại New Mexico.

Tổng Giám Mục Michael J. Sheehan tại Santa Fe nói, ngài giới thiệu thống đốc với Đức Thánh Cha Benedict, nói rằng, "Thưa Đức Thánh Cha, đây là thống đốc của chúng tôi, và ông vừa mới hủy bỏ án tử hình." Tổng giám mục tiếp, “Và Đức Thánh Cha gật đầu vui vẻ đồng ý."

Công Đồng Giáo Dân Sant'Egidio tại Rôma, rất năng động trong chiến dịch toàn cầu để hủy bỏ án tử hình, đã tiếp đón thống đốc và sắp xếp cho việc thắp sáng Colyseum ngày 15 tháng 4 với thành phố Rôma.

Ông Richardson, một đảng viên Dân Chủ và là người Công Giáo, đã từng hỗ trợ án tử hình; ông cũng đã yểm trợ cho việc hợp thức hóa phá thai và nghiên cứu dùng tế bào gốc của sơ thai, hai điều Giáo Hội chống đối.

Tổng Giám Mục Sheehan cho hãng thông tấn Catholic News Service hay, "Chúng tôi đã có thể giúp ông hiểu thấu việc chúng tôi chống đối án tử hình và ông đã thay đổi quan niệm và ký sắc lệnh. Mỗi việc một lần."

Tổng Giám Mục nói. "Đây là kết quả cuả nhiều cuộc đối thoại và cầu nguyện, và của nhiều người khác, đã khiến ông thay đổi ý kiến. Có nhiều cách để bảo vệ dân chúng chống lại các phạm nhân thay vì giết họ."

Tổng Giám Mục nói, “Tuy nhiên, không phải là Vatican hay Giáo Hội Công Giáo tôn vinh ông Richardson, mà là Công Đồng Giáo Dân Sant'Egidio.

Tại một buổi họp báo do cộng đồng tổ chức, ông Richardson nói ông bị ảnh hưởng bởi nhiều người: dân biểu tiểu bang Gail Chasey, người đã tranh đấu chống án tử hình tại New Mexico hơn 10 năm qua; Hiệp Hội New Mexico Chống Án Tử Hình, và "Đức Tổng Giám Mục và Giáo Hội Công Giáo, vì họ họ có nhiều ảnh hưởng tại một tiểu bang Công Giáo như New Mexico."