HẢI PHÒNG - Trong tâm tình cảm mến tri ân, Giáo phận Hải Phòng long trọng tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho Đức Giám mục Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương nhân dịp kỷ niệm 10 năm, Ngài về Nhà Cha trên trời.

Thánh lễ đồng thế do Đức Giám mục Hải Phòng Giuse Vũ Văn Thiên chủ sự hồi 9h30 ngày 10-03-2009, có sự hiện diện của Quý Đức Cha:Đức Cha Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Sang, Giám mục Thái Bình; Đức Cha Phaolô Cao Đình Thuyên, Giám mục Vinh; Đức Cha An-tôn Vũ Huy Chương, Giám mục Hưng Hóa; Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám mục Thanh Hóa; Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Phụ tá Giáo phận Tp HCM; Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Bắc Ninh, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Lạng Sơn, Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến, nguyên Giám mục Phát Diệm, nghĩa tử của Đức Cha Cố Giuse Maria. Khoảng 3000 tín hữu đã tham dự thánh lễ long trọng này.

Cùng với Linh mục đoàn Giáo phận, trong thánh lễ, còn có sự hiện diện của:

-Phái đoàn Linh mục, Quý Tu sĩ gốc Hải Phòng tại miền Nam
-Quý Linh mục Tu sĩ và giáo dân từ xứ Nhà thờ lớn Hà Nội, xứ Kẻ Sét, Bằng Sở, Bút Đông (Quê hương của Đức Cha Cố Giuse Maria), thuộc Giáo phận Hà Nội.
-Quý Linh mục và Tu sĩ nam nữ thuộc các Dòng tu và các Giáo phận khác.
-Thân nhân gia đình Đức Cha Cố Giuse Maria từ Hải ngoại và từ miền Nam.
-Nhóm nghệ sĩ Công giáo từ thành phố Hồ Chí Minh.
-Các Ông Cố Bà Cố của các Linh mục
-Đại diện các Ban Hành giáo và giáo dân trong Giáo phận.

Đức Cha Cố Giuse Maria sinh ngày 04-10-1919; thụ phong Linh mục ngày 03-12-1949; tấn phong Giám mục Hải Phòng ngày 19-02-1979 và an nghỉ trong Chúa ngày 10-03-1999. Trong 20 năm lãnh đạo Giáo phận Hải Phòng, Ngài đã luôn can đảm nhiệt thành để dẫn dắt đoàn chiên Giáo phận qua những thăng trầm trôi nổi. Có những lúc Giáo phận chỉ có 4 Linh mục, Ngài vừa phải làm Giám mục, cha xứ nhà thờ chính tòa, quản lý, thư ký và mọi việc đối ngoại khác. Cùng với trách nhiệm mục tử của một Giáo phận, Ngài còn được bầu làm Tổng thư ký của Hội Đồng Giám mục Việt Nam (từ năm 1980-1983).

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Sang, người đã có nhiều kỷ niệm đặc biệt với Đức Cha Cố, đã ôn lại những nét đẹp của cuộc đời Ngài. Đức Cha Thái Bình đã diễn giảng ý nghĩa khẩu hiệu Giám mục của Đức Cha Cố “Hãy ra khơi” để nói lên những cố gắng âm thầm và những hy sinh lớn lao của Đức Cha Cố. Từ Thủ đô Hà Nội, Ngài đã ra khơi về phía Hải Phòng để truyền giáo, để mở Nước Chúa và làm cho các tín hữu ngày thêm đông số. Hôm nay, Ngài vẫn tiếp tục “ra khơi” để chuyển cầu cho những người hiện diện, cho mọi tín hữu.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Cha Giuse Giám mục Hải Phòng đã cám ơn Quý Đức Cha và mọi người đã đến từ những nơi khác nhau trong cả nước, như dấu chỉ của sự hiệp thông sâu xa trong Giáo Hội. Ngài cũng nói lên tâm tình tri ân đối với vị Tiền nhiệm và ước mong tinh thần của Đức Cha Cố, tức là tinh thần ra khơi truyền giáo luôn sống động nơi mỗi tín hữu của Giáo phận Hải Phòng cũng như nơi những ai đã được quên biết và gặp gỡ Ngài.

Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến, nghĩa tử của Đức Cha Cố Giuse Maria, đã chủ sự nghi thức viếng mộ. Những lời kinh tha thiết, cùng với làn hương thơm ngát tỏa lan làm thành một bầu khí linh thiêng mà cảm động, đơn sơ mà trầm lắng, để tưởng nhớ vị Cha chung đáng kính của Giáo phận Hải Phòng.

Những bài thánh ca du dương do Ca đoàn Nhà thờ chính tòa và nhóm nghệ sĩ Công giáo từ Thành phố Hồ Chí Minh trình bày đã làm tăng thêm sự trang trọng và ấm cúng của Thánh lễ đặc biệt này.

Xin tiếp tục cầu nguyện cho Đức Cha Giuse Maria. Nguyện xin Chúa thưởng công bội hậu cho Ngài nơi hạnh phúc vĩnh cửu.