SỨC MẠNH CẦU NGUYỆN - HIỆP NHẤT
ĐIỂM NHẤN ĐẾN ĐẠI HỘI CÔNG GIÁO VIỆT NAM 2010


Cầu nguyện và hiệp nhất là sợi chỉ đỏ xuyên suốt chiều dài lịch sử trong đời sống của Giáo Hội, điều mà Đức Kitô luôn đề cập trong lời giảng của mình, giờ đây được biểu lộ cụ thể và sống động ngay tại quê hương việt nam, điển hình tại Tòa Khâm Sứ – Thái Hà.

Bất cứ ai có lương tri bình thường khi nhìn thấy những hình ảnh hàng ngàn giáo dân từ khắp nơi tuôn đổ về Hà nội dưới cái nắng oi bức, mưa bão, đe doạ của chính quyền … cũng không kìm nổi cảm xúc về sức mạnh không tưởng của tình yêu, đoàn kết của người công giáo đến như vậy! Hàng ngày, chúng ta vẫn nghe đài báo và truyền hình phản ánh về thủ đô với sự tập trung cao độ lượng người dưới nòng đường bởi sự tắc nghẽn giao thông, lộn xộn, chen lấn và xúc phạm đến nhau; trái ngược với hình ảnh đó là đoàn người duới trời mưa hàng giờ trước linh đài Đức Mẹ tạo thành cộng đoàn trật tự, an bình, đầy sống động… làm chúng ta không khỏi ngỡ ngàng, thán phục về sự hiệp nhất cao độ trong lời cầu nguyện.

Thật vậy, sức mạnh cầu nguyện - hiệp nhất tại Tòa Khâm Sứ và Thái Hà thật lớn lao, vượt qua mọi khoảng cách không gian, thời gian, tuổi tác, trình độ: từ nam ra bắc (rất nhiều người ngoại tỉnh đến cùng hiệp thông: từ các tỉnh miền nam vượt nhiều cây số, các tỉnh lân cận cùng về hiệp nhất với anh chị em tổng giáo phận Hà nội, đặc biệt còn có nhóm tín hữu thuộc một giáo xứ Bùi Chu cùng nhau đạp xe vượt quãng đường 150 cây số tạo thành ngày hội thực sự của tinh hiệp thông), từ trong nước cũng như hải ngoại; bất kể thời gian: từ sớm tinh mơ đến đêm hôm, đoàn người vẫn miệt mài cầu nguyện và canh giữ mảnh đất của mình. Từ cụ già đến các em thiếu nhi thánh thể, trí thức đến bần nông. Không có rào cản nào ngăn cách được họ. Dù mệt nhọc, thiếu thốn nhưng tất cả mọi người vẫn hân hoan,vui mừng bằng lời kinh, tiếng hát, chuyện trò, động viên nhau trong niềm xác tín nơi Chúa, Đức Mẹ, Chân lý, Công bình.

Tình huynh đệ được biểu lộ rõ qua từng khuôn mặt để nói lên tình hiệp nhất một nhà, ngôi nhà GHVN. Trong lời kinh nguyện, mỗi cá nhân được liên kết thành một thân thể duy nhất không thể tách rời như Chúa Giêsu đã dạy: “ở đâu có hai, ba người họp nhân Danh Thầy, thì Thầy ở giữa họ”. Khi cầu nguyện, mọi người nói lên tiếng nói chung như sợi chỉ liên kết tất cả mọi người lại với nhau. Sức mạnh đó càng được củng cố khi mọi người tụ họp nhân danh Chúa đi tìm công lý.

Sự kiện Tòa Khâm Sứ và Thái Hà đã khẳng định được tình yêu đích thực của đạo công giáo khi người tín hữu biết hiệp thông với nhau bằng sức mạnh cầu nguyện. Cầu nguyện đưa mọi người xích gần lại để cảm thông, nâng đỡ nhau vượt qua những thử thách gian nan, đắng cay nghiệt ngã. Cũng như Đức Kitô đã làm, trước khi bước vào cuộc khổ nạn Người lên vườn Giêtsimani để cầu nguyện lên Chúa Cha ban thêm sức mạnh để Ngài vượt qua thử thách phía trước.

Cầu nguyện trong ôn hoà là dấu chỉ tình yêu, hiện diện của Thiên Chúa, Đức Mẹ trên cao giữa loài người, cũng như dấu chỉ sự hiệp nhất sâu thẳm nơi con người với nhau. Sự hiệp nhất, liên đới trong cầu nguyện rất cần thiết đối với Giáo hội để thực thi vai trò của mình trên đất nước việt nam. Đất nước đang bị lãnh đạo bởi thế lực cộng sản, không biết đến “chân thiện mỹ” và đang đưa đồng bào của ta đến vực thẳm vô thần, vô đinh hướng.

Hơn bao giờ hết, Giáo hội công giáo việt nam cần nhận ra sức mạnh cầu nguyện, hiệp thông nơi giáo dân để làm nên sức mạnh của công lý và vực dậy lại vai trò của mình trong việc thiết lập nền luân lý căn bản trên quê hương đất việt. Đó cũng là định hướng quan trọng trong dịp kỉ niệm 500 năm Phúc âm khai mào trên mảnh đất việt và 50 năm thiết lập hàng giáo phẩm việt nam được tổ chức vào năm 2010 tới đây. Một biến cố trọng đại và ý nghĩa trên nhiều bình diện cả về lịch sử vẻ vang lẫn sức mạnh niềm tin, tuy vậy, sự thiết yếu được đặt ra: làm sao tạo nên sức mạnh nội tại của Tin Mừng, giá trị của Đạo để dấn thân làm chứng chống lại sự dữ, bất công lan tràn trên đất nước thân yêu chúng ta. Qua đó, đóng góp sức mình vào sứ mệnh tìm lại căn tính của dân tộc việt nam, nền hoà bình đặt trên tình yêu, công bình đích thực, tôn trọng phẩm giá con người để đưa đất nước Việt nam vững mạnh như Đức Kitô mong muốn và khẳng định. Để làm được điều này, thiết nghĩ rất cần đến sức mạnh hiệp nhất của cộng đoàn dân Chúa trong cầu nguyện!!

Như vậy, sự việc Tòa Khâm Sứ – Thái Hà qua nét đẹp hiệp thông và cầu nguyện của giáo dân đã gián tiếp chuẩn bị đến Đại Hội Công Giáo Việt nam 2010.

Cầu mong Đại Hội sẽ gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp theo tinh thần của cha ông đã đi trước và được hun đúc trong lòng mỗi người công giáo việt: Tình yêu hiệp nhất, Sức mạnh Phúc âm!