Vatican (VIS) - Tối hôm 08/09, nhân kỷ niệm 30 năm Đức Phaolô VI qua đời, Đức Thánh Cha đã gửi một bức thư cho Đức Giám Mục Luciano Monari của Brescia, Ý quốc. Trong thư, Đức Thánh Cha mô tả vị Tôi Tớ Thiên Chúa Phaolô VI (Giovanni Battista Montini), gốc giáo phận Brescia “được Thiên Chúa quan phòng kêu gọi để dẫn dắt Giáo Hội trong suốt giai đoạn lịch sử được đánh dấu bởi con số không nhỏ những thách đố và những khó khăn”.

Khi nhắc lại triều giáo hoàng của vị tiền nhiệm (1963-1978), Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhận xét: “nhà truyền giáo nhiệt thành đã khích lệ ngài và khuyến khích ngài thực hiện các chuyến tông du ngay cả đến các đất nước xa xôi và để thực thi hoạt động to lớn của Giáo Hội mang ý nghĩa truyền giáo và đại kết”. “Tên của vị giáo hoàng nhắc nhở sự nối kết với Công Đồng Vatican II, với sự biến chuyển của những năm mang tầm quan trọng trong triều giáo hoàng của ngài đối với Giáo Hội và đối với thế giới trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết, nó như là di sản vô giá về giáo huấn và đức hạnh mà ngai để lại cho các tính hữu va toàn thể nhân loại”.

Đức Thánh Cha bày tỏ lòng cảm kích của bản thân ngài đối với lòng tin tưởng mà Đức Phaolô VI đã tỏ lộ trong việc bổ nhiệm ngài trở thành Tổng Giám Mục của Munich, Đức quốc vào tháng Ba, 1977 và vinh thăng Hồng y cho ngài chỉ 3 tháng sau đó.

Nhắc đến sự qua đơi của Đức Phaolô VI (06/08/1978), Đức Thánh Cha viết: “Tôi cảm tại Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội một vị mục tử là nhân chứng trung tín của Đức Kitô là Chúa, vì thế say mê một cách chân thành và sâu sắc về Giáo Hội và vì thế gần gũi với những hy vọng và mong đợi của người Nam và người Nữ trong thời đại của ngài”.

Đức Thánh Cha kết thúc bức thư của ngài bằng cách bày tỏ niềm hy vọng rằng: “mỗi thành viên Dân Chúa có thể biết cách thể hiện sự tôn kính về ngài trong ký ức qua việc dấn thân tìm kiếm sự thật một cách chân thành và liên lỉ”.