Dinajpur, Bangladesh: Cả hàng ngàn người đã đổ về để kính viếng tượng Mẹ Maria khóc tại miền Nam Bangladesh và họ cho rằng Ðức Mẹ muốn nhắc cho con người cầu nguyện cho hòa bình thế giới.


Vào đêm 16/2, ông từ trông coi nhà thờ Chánh Tòa Ðức Bà Rất Thánh Mân Côi tại Chittagong, nằm phía Ðông Nam Dhaka 210 cây số, đã phát hiện những giọt lệ trên má tượng Mẹ Maria tại hang đá của nhà thờ chánh tòa. Tin truyền đi rất nhanh và giáo dân cũng như tín hữu khác tôn giáo đã tụ về trong cùng đêm đó.

Cư dân đến quá đông đến đỗi phải nhờ đến hai viên chức cảnh sát giữ gìn trật tự. Tường trình từ báo chí cho biết đã có khoảng hơn 15000 người đến kính viếng và cầu nguyện trong vòng hai ngày.

Ông Augustin Bairagi, một viên chức giáo dục thuộc văn phòng Caritas tại Chittagon đã cho Thông Tấn Xã Công Giáo Á Châu hay rằng, những giọt lệ chảy từ mắt của tượng Mẹ, và đã ngừng còn để lại một "giọt rơi" từ một bên má.

Báo chí địa phương nói rằng cư dân đến xem tượng Mẹ nói rằng Mẹ Maria đã khóc để "nhắc nhở con người cầu nguyện cho hòa bình" giữa một thế giới bị "cuộc chiến và tình trạng bất ổn" đang bủa vây.

Linh Mục Philip D'Rozario, cha xứ tại Nhà Thờ Chánh Tòa và cũng là Chưởng Ấn tại Giáo Phận Chittagong, đã nói với báo chí là Ngài không biết gì về nguyên nhân hiện tượng này, nhưng phân khoa hóa học tại Ðại học Chittagong cho biết không cắt nghĩa được về mặt khoa học.


Giáo Phận chưa có ra thông cáo chính thức về hiện tượng này, nhất là khi xảy ra cùng thời gian mà các Giám Mục tại Dhaka đang tham dự Hội Nghị Giám Mục. Tuy nhiên Cha D'Rozario cũng nói với các ký giả vào ngày 17/2 là "chúng tôi đang cố gắng xác định nguyên nhân".

Tượng Ðức Mẹ đã được mua từ bên Ý vào năm 1955, được đặt trong nhà thờ Chánh Tòa Chittagon đã xây cách đây 150 năm. Vào năm Thánh 2000, tượng Ðức Mẹ được dời sang hang đá bên cạnh nhà thờ Chánh Tòa.

Những sự kiện lạ xảy ra, Tòa Thánh rất dè dặt và đôi khi còn đố kỵ nữa. Trong các hiện tượng lạ Ðức Mẹ khóc có những nơi được Giáo Quyền công nhận là siêu nhiên không thể cắt nghĩa được như Tượng Ðức Mẹ khóc tại Akita- Nhật Bản vào ngày 29/9/1973. Tượng Ðức Mẹ khóc tại Syracuse, Sicily- Italia vào ngày 29/8/1953, đây là bức tượng làm quà cưới cho hai vợ chồng nghèo Angelo và Antonia Iannuso. Liên quan đến tượng Mẹ khóc tại Ý, Ðức Giáo Hoàng Piô XII đã nói trên đài phát thanh vào ngày 17/10/1954 "Liệu con người có thể hiểu được ngôn ngữ bí nhiệm của những giọt lệ đó không?

Trong khi viếng tượng Mẹ khóc tại Syracuse, Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã dâng lên lời kinh thật xúc tích, lời kinh đã được Linh Mục Nguyễn Văn Huỳnh tức Nhạc Sĩ Mộng Huỳnh, chánh xứ Bayswater- Tây Úc chuyển dịch qua lời Việt, nhân biến cố tượng Ðức Mẹ khóc chảy dầu xảy ra tại Rockingham- Tây Úc từ tháng 8 năm 2002.

Ôi lạy Mẹ Lệ Vương.
Xin đoái nhìn đến nỗi buồn phiền của thế giới,
với tấm lòng hiền mẫu của Mẹ.
Xin lau khô nước mắt của những ai đau khổ vì bị bỏ rơi,
của những người tuyệt vọng,
và những nạn nhân của mọi thứ bạo hành.
Xin làm cho mọi người biết nhỏ lệ thống hối và canh tân đời sống,
nhờ đó trái tim của họ sẽ rộng mở,
để đón nhận quà tặng vô biên của tình yêu Thiên Chúa.
Xin làm cho họ biết nhỏ lệ vui mừng,
vì được nhìn thấy sự dịu hiền sâu thẳm của trái tim Mẹ. Amen