Vatican (CNA) – Trong bản thông cáo do Đài Phát thanh Vatican phổ biến, giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh là Linh mục Federico Lombardi nói rằng nhờ cuộc thăm viếng Hoa kỳ mới đây, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã giúp giáo hội nước này khép lại tai tiếng lạm dụng tình dục, một chương sách tủi hổ và buồn thương.

Cha nói: “Đức giáo hoàng đã giúp Giáo hội Hoa kỳ khép lại một chương sách tủi hổ và đau buồn về các lỗi lầm và trách nhiệm nặng nề trong quá khứ” và ngài làm thế “mà không trốn tránh các khó khăn, bằng lương tâm trung thành, ngay thẳng và trong sáng.”

Lm Federico Lombardi


Theo Đài phát thanh Vatican thì tuy chỉ viếng thăm hai đô thị - New York and Washington DC - Đức giáo hoàng “cũng đã có một thời biểu bận rộn, để lặp lại trên đất Mỹ một số chủ đề thiết yếu trong triều đại giáo hoàng của ngài. Điểm trọng tâm của chuyến tông du là bài diễn văn về nhân quyền tại Liên hiệp quốc. Lúc cảm động nhất là cuộc thăm viếng khu vực Ground Zero.”

“Đức giáo hoàng cũng ca ngợi mẫu mực thế tục của nước Mỹ, thay vì loại bỏ, lại khuyến khích sự hiện diện của đức tin trong sinh hoạt công cộng. Sự hiện diện đó làm cho nền dân chủ duy trì được tính cách lành mạnh và sinh động mà không mất đi các “giá trị”.