Bài giảng Lễ Hành Hương Mùa Đông năm 2007 tại Trung Tâm Thánh mẫu Toàn Quốc La Vang ngày 08-12-2007,

Lễ Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội

Kính thưa cộng đoàn hành hương,

Tín điều Mẹ Vô nhiễm nguyên tội đã được Đức Giáo Hoàng Piô IX long trọng công bố vào năm 1854. Bốn năm sau, 1858, cách đây đúng 150 năm, chính Đức Mẹ đã xác nhận tín điều nầy, khi hiện ra với Bernadette, tại Lộ Đức. Mẹ nói: " TA LÀ ĐẤNG CHẲNG HỀ MẮC TỘI TỔ TÔNG".

Với tâm tình con thảo, cộng đoàn chúng ta hợp ý với tâm tình bài ca Magnificat để cùng Mẹ chúc tụng tình thương Thiên Chúa và tôn vinh Mẹ tinh tuyền vô nhiễm.

Lễ Mẹ vô nhiễm được mừng vào những ngày đầu của Mùa Vọng nhắc chúng ta suy niệm mầu nhiệm Nhập Thể: Con Thiên Chúa giáng trần làm người, để cứu độ chúng ta khỏi tội lỗi. Nhân vật chính được Thiên Chúa mời gọi cộng tác vào chương trình nầy, chính là Đức Maria.

Thật vậy, từ thuở đời đời, trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, Đức Maria đã được chọn lựa để làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Người Mẹ của Con Thiên Chúa làm người chắc chắn phải tinh tuyền trong sạch, không thể ở dưới quyền lực sa tan. Vì thế Thiên Chúa đã trang điễm cho Mẹ mọi nhân đức, đã ban cho Mẹ mọi đặc ân cao quí nhất, để Mẹ xứng đáng với tước vị làm Mẹ của Đấng Cứu Thế.

Đặc ân đầu tiên và là nền tảng của mọi đặc ân khác, đó là Mẹ được vô nhiễm nguyên tội. Thiên Chúa, vì công nghiệp của Đức Giêsu sẽ dâng mình hiến tế trên thập giá sau nầy, đã gìn giữ Mẹ khỏi lây nhiễm tội nguyên tổ do Ađam để lại cho hậu thế.

Với đặc ân nầy, Thiên Chúa đã biến cung lòng Mẹ trở thành đền thờ trong sạch, xứng đáng nhất để cưu mang Con Thiên Chúa. Thiên chúa đã muốn Con của Ngài được nuôi dưỡng bằng chính máu huyết và giòng sữa tinh tuyền nhất của Mẹ vô nhiễm. Thiên Chúa muốn biến tâm hồn Mẹ thành chiếc nôi êm ấm nhất cho Con Chúa vào đời.

Trong một lớp giáo lý, cô giáo hỏi các em học sinh: Em mơ ước điều gì cho mẹ của các em? Các em đua nhau trả lời:

• Em muốn cho mẹ em là người đẹp nhất trên thế giới nầy.

• Em mơ ước mẹ em có một sức khoẻ thật dồi dào.

• Em cầu mong cho mẹ em giàu sang, có thật nhiều tiền bạc.

• Em chỉ ước mong cho mẹ em là một bà mẹ hiền lành, đạo đức và nhân hậu.

Chúng ta chỉ mơ ước và cầu mong, vì chúng ta có sau mẹ của chúng ta, và vì không ai có thể chọn cho mình một bà mẹ như mình ước mơ. Còn Thiên Chúa thì khác, Ngài hiện hữu trước Mẹ Ngài và chính Ngài đích thân chọn cho mình một người mẹ lý tưởng nhất, sẳn sàng trang điễm cho Mẹ Ngài tất cả các đức tính và mọi vẻ đẹp tuyệt vời nhất.

Các bài đọc trong thánh lễ hôm nay là nền tảng thần học vững chắc để Giáo Hội tuyên tín và buộc mọi người phải tin đặc ân vô nhiễm nguyên tội của Mẹ Maria.

Bài đọc thứ nhất, sách Sáng Thế, đã mạc khải nền tảng đầu tiên của tín điều nầy khi viết: "Ta sẽ đặt mối thù giữa mi và người nữ, giữa dòng dỏi mi và dòng dỏi người nữ". Người Nữ ấy chính là Đức Maria, Evà mới, sẽ đạp nát đầu quỉ dữ satan. Mẹ chiến thắng ma quỉ, nghĩa là Mẹ không thể ở dưới quyền thống trị của nó.

Rỏ ràng hơn là bài sách Tin Mừng, tường thuật biến cố truyền tin. Thánh Luca đã nêu ra rất nhiều chi tiết nói lên đặc ân vô nhiễm nguyên tội của Mẹ.

Sứ thần Gabriel cung kính bái chào vì Mẹ cao trọng và trong sạch hơn các thiên thần.

Tước hiệu Bà đầy ơn phúc xác nhận lòng Mẹ không có chổ dành cho tội lỗi vì luôn được đầy tràn ơn phúc của Thiên Chúa.

Thiên Chúa ở cùng Bà: Ở đâu có Thiên Chúa, ở đó bóng tối của tội lỗi không thể có mặt. Mẹ luôn sống trong ân sũng và tình yêu của Thiên Chúa.

Bà có phúc hơn mọi người phụ nữ vì Mẹ là người duy nhất không vướng mắc tôi tổ tông.

Chúng ta vừa bắt đầu bước vào phụng vụ Mùa Vọng, Giáo Hội Việt Nam đồng loạt khai triển học tập và sống thư chung của HĐGM Việt nam, với chủ đề "Giáo dục kitô giáo".

Thiên Chúa đã tín nhiệm Mẹ khi để Con Một Ngài là Chúa Giêsu sinh ra và lớn lên trong gia đình Nadarét dưới sự dìu dắt và dạy dổ của Mẹ. Như thế chúng ta có thể nói rằng Đức Maria là nhà giáo dục tuyệt vời và trở thành gương mẩu cho tất cả mọi nhà giáo dục.

Giáo Hội ước mong mỗi gia đình kitô giáo phải là trường học đầu tiên để thông truyền, dạy dổ và bảo dưỡng đời sống đức tin cho con cái. Các môi trường khác như giáo xứ hay học đường chỉ tiếp tay với gia đình chứ không thể thay thế gia đình trong vấn đề giáo dục đức tin. Cha mẹ phải là những nhà giáo dục tuyệt đối cần thiết cho sự phát triển hài hoà và bền vững của đời sống đạo đức cho mọi người trong gia đình.

Hãy lắng nghe những lời giáo huấn của Mẹ và hãy noi gương giáo dục của Mẹ để sống tốt lành và thánh thiện hơn.

Tại tiệc cưới Cana, Mẹ đã dạy các người giúp việc: "Ngài bảo gì, các anh cứ việc làm" ( Ga 2,5).

Khi Chúa Giêsu về trời, Mẹ đã qui tụ các tông đồ trong nhà tiệc ly, giúp các ông chuẩn bị tâm hồn đón nhận Chúa Thánh Thần. Và ngay khi Mẹ đã về Thiên đàng, Chúa cũng muốn Mẹ trở lại thế gian, hiện ra nhiều nơi để tiếp tục dạy dỗ con cái Mẹ sống và thi hành thánh ý Thiên Chúa.



Chiêm ngắm Mẹ và suy niệm đặc ân vô nhiễm nguyên tội trong Mùa Vọng nầy, chúng ta hãy cầu xin Mẹ dạy chúng ta xa lánh tội lỗi, gìn giữ lương tâm trong sạch, học hỏi các nhân đức của Mẹ để xứng đáng đón nhận Chúa Hài Đồng và các hồng ân của Ngài trong mùa Giáng sinh sắp tới. Amen.

+ Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng

Giám mục Phụ Tá TGP Huế