TỪ THẬP GIÁ ĐẾN TÌNH YÊU

Bạn thân mến!

Có bao giờ bạn thử suy nghĩ về Thập Giá? Mầu nhiệm mà bạn, những người tin rằng Thiên Chúa đã dùng mầu nhiệm ấy để đưa bạn đến sự sống mới, “sự sống vĩnh cửu”. Đối với Thánh Giá, mỗi người có một cái nhìn khác nhau, nhưng dưới cái nhìn của người Công Giáo nó thể hiện tình yêu triệt để, một tình yêu cao cả nhất trong tình yêu. Yêu đến nỗi không nề và không hối tiếc: “không có tình yêu nào cao cả hơn tình thương của Người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga15,13). Thế nhưng dưới con mắt của người Do Thái thì Thập Giá là một nỗi ô nhục nhất (1Cr1,23). Có lẽ vì ô nhục nhất nên Thiên Chúa đã chọn nó làm phương thế để chứng minh tình yêu đối với con người và chờ đợi con người đáp trả. Và Thiên Chúa vẫn để bạn tự do đáp trả tình yêu ấy. Dù có đáp trả vẫn không thể nào cân xứng được nhưng Ngài vẫn luôn hy vọng và chờ đợi. Thập Giá của chúng ta được Ngài trao ban cách đặc biệt và Ngài mời gọi tôi và bạn hãy vác thập giá hằng ngày mà đi theo Ngài.

Nhưng tôi và bạn sẽ không bao giờ vác nổi Thánh Giá nếu thiếu vắng tình yêu. Không có tình yêu mầu nhiệm thập giá trở nên vô nghĩa và là một cớ vấp phạm. Chỉ có ở trong tình yêu tôi và bạn mới có thể hiểu được mầu nhiệm thập giá. Victor Hugo một nhà văn nổi tiếng cũng từng khẳng định rằng: “Thế giới không có người biết yêu thì mặt trời sẽ tắt”. Vâng, tình yêu là một cái gì đó không thể định nghĩa chính xác được, chỉ có tình yêu mới có sức mạnh biến kẻ thù thành người bạn. Trong cuộc sống nếu không có tình yêu sẽ không còn ý nghĩa và không còn gì thích thú.

Đối với xã hội hôm nay, hầu như tình yêu chân thật và sự đạo đức ngày càng bị quên lãng và thay vào đó là những thú vui, đam mê bị chi phối bởi tiền – tình - tài. Con người dần dần đánh mất phẩm chất đạo đức của mình một cách có ý thức, họ sợ Mầu Nhiệm Thập Giá, sợ mất mát, sợ không phát huy được tài năng. Và chỉ có tình yêu mới có thể biến đổi thế giới này. Nhưng trước hết để có tình yêu nơi Đức Kitô phải có đức tin vào sự hiện diện của Chúa ngay giữa thế giới mà bạn đang sống.

Trong Thánh lễ suy tôn Thánh giá hôm nay, tôi và bạn có cơ hội nhìn lại Thập Giá của cuộc đời mình, đối diện với Thập Giá của Chúa Giêsu.Với bài giảng mầu nhiệm Thập Giá Cha đặc trách tu sĩ giáo phận Mỹ Tho Antôn Vũ Sĩ Hoằng đã mời gọi chúng tôi chiêm ngắm Thánh Giá với ba điểm: Thánh Giá là niềm vinh dự, là sức mạnh và là tình yêu ban ơn tha thứ.

Trước hết với Thánh Giá là niềm vinh dự, vì Thánh Giá đã theo chúng ta suốt cả cuộc đời: Khi chịu phép Rửa Tội, Thánh Giá đã bắt đầu ở với chúng ta lúc Linh Mục làm Thánh Giá trên trán, rồi khi lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần qua bí tích Thêm Sức, Đức Giám Mục lại vẽ Thánh Giá trên trán. Đối với nữ tu MTG chúng tôi đã chọn bước theo Đức KiTô trong linh đạo MTG, Thánh Giá đã trở nên bạn chí thiết của cuộc đời chúng tôi. Vì thế, ngày mà chúng tôi chính thức được công nhận và đã thuộc trọn về Đức KiTô, chúng tôi vinh dự được Đức Giám Mục trao chiếc nhẫn có hình Thánh Giá, và Thánh Giá ấy sẽ theo chúng tôi suốt cả cuộc đời. Rồi khi chúng ta được Chúa gọi về nơi phần mộ, chúng ta cũng mang hình Thánh Giá. Tiếp đến, với sức mạnh của Thánh Giá các Thánh tử đạo dù đã thấy trước những đau khổ mình phải chịu, nhưng các Ngài vẫn can đảm vượt qua, nhờ đó họ được vinh quang với Chúa. Chính vì thế, chúng ta hãy tin tưởng và luôn ngước nhìn về Thánh Giá để tìm thấy sức mạnh về Thánh Giá ấy.

Với thái độ thứ ba, chúng ta hãy chiêm ngắm Chúa trên Thánh Giá, Ngài đã tha thứ cho chính kẻ đã đóng đinh mình và tha cho người trộm lành. Đó là bài học cho tôi và bạn, khi lầm lỗi tôi mới thấy sự cần thiết của tha thứ. Nếu không có tình yêu tôi không thể nào tha thứ được. Vâng, chính tình yêu ấy, Thiên Chúa muốn mời gọi bạn và tôi cùng chia sẻ nỗi đau và sứ mạng với Ngài bằng cách vác Thập Giá mình hằng ngày mà theo Ngài. Bạn đừng sợ khi thấy mình đang vác Thập Giá, nhưng hãy tin tưởng rằng Chúa đang giúp tôi và bạn có đủ nghị lực, cũng như sự cố gắng Ngài đặt nơi ta và với ân sủng của Ngài, ta sẽ vác Thập Giá ấy một cách nhẹ nhàng, với điều kiện bạn phải vui vẻ đón nhận. Nếu chúng ta biết biến những thập giá của đời mình thành những thánh giá chắc chắn bạn sẽ tìm được niềm vui và sự bình an trong tâm hồn mình. Cuối cùng xin gửi đến bạn tâm tình của chúng tôi qua bài thơ:

Đường Thập giá Chúa đi cùng với,

Vai kề vai chính tôi với Ngài,

Dặm đường xa Chúa luôn dắt dìu bằng tình yêu.

Này bạn hỡi có nghe được Chúa,

Luôn mời ta hiến dâng cho Ngài,

Bạn và tôi hãy đi theo Ngài trọn đời thôi.

Này bạn hỡi bước đi cùng Chúa,

Trên đường gai dẫu mưa bão bùng,

Thì đừng lo Chúa luôn bên cạnh để ủi an.

Ước gì chúng ta cảm nghiệm được mầu nhiệm Thánh Giá Chúa và luôn đặt trọn niềm tin vào Thánh Giá ấy để tất cả chúng ta luôn có đủ tình yêu và nghị lực để theo Chúa đến cùng.

Chúc các bạn luôn được bình an trong Chúa.