Sáng nay, ngày 4/1/2007 quý cha khoá V (1994) đã về thăm Đại Chủng Viện Hà Nội, ngôi trường thân yêu mà các ngài từng học tập và chung sống. Trong tình nghiã huynh đệ, quý cha ở lại dùng bữa thân mật với cha Giám đốc Lôrenxô, quý cha giáo và các anh em Chủng sinh của ba khóa VIII, X và khóa XI.

Mới lưu luyến chia tay ngôi nhà Chủng viện để về Giáo phận ngày nào, thế mà thấm thoát đã gần 6 năm với biết bao thay đổi !

Hôm nay trở lại ngôi nhà Chủng viện trong bầu khí huynh đệ với những người cha, người thầy và những ngừơi em đang tiếp bước. Một nghĩa cử cao đẹp và một bài học quý giá của các cha khóa V dành cho gia đình Đại Chủng Viện, như lời thầy đại diện phát biểu : “ Khi còn tại trường, quý anh đã để lại cho chúng em tấm gương sáng về học tập và đạo đức. Hôm nay, quý anh lại cho chúng em thêm một bài học về tình gia đình, về nghĩa đệ huynh…”

Về lại trường xưa, mênh mang bao kỷ niệm vui buồn của thủa “học trò”, khiến cha GB. Phan Ngọc Pháp thuộc Giáo phận Hà Nội xúc động : “Hôm nay chúng con rất vui mừng được trở lại ngôi nhà mà chúng con đã từng được nuôi dưỡng và giáo dục. Chúng con về đây như những ngừơi con, người anh và thật xúc động khi được cha Giám đốc, quý cha và các em đón tiếp thân mật trong tình gia đình. Con nhớ lại lời của người cha, người thầy đáng kính của chúng con là Đức Hồng Y Phaolô-Giuse từng nói “các con vào đây là vào lò lửa của Chúa Thánh Thần…”. Chúng con luôn nhớ và trân trọng những gì đựơc đón nhận từ ngôi nhà Chủng viện thân yêu. Nhân dịp này, chúng con xin dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, biết ơn các Đấng Bề trên và đồng hành cùng các em Chủng sinh. Chúng ta sẽ cùng hiệp ý cầu nguyện cho nhau trong hành trình ơn gọi của mỗi người…”.

Trong bầu khí gia đình ấm cúng, đại diện cho Đại Chủng Viện, cha Phó Giám đốc Giuse Nguyễn Văn Diễm đáp lời : “Ai trong chúng ta cũng ước mong Đại Chủng Viện không phải là một quán trọ, mà là một ngôi nhà thực sự, đúng nghĩa yêu thương. Nơi đó, khi còn chung sống, chúng ta vui, khi phải chia xa, chúng ta nhớ. Niềm mong nhớ ấy, những năm qua, anh em đã diễn tả qua những lời thăm hỏi, những chia sẻ vui buồn, và hôm nay, lại được cụ thể hóa qua ngày trở về này. Nghĩa cử cao đẹp hôm nay nói lên rằng anh em đã coi Đại Chủng Viện là một ngôi nhà thực sự. Đại diện cho Ban Giám đốc, quý Cha giáo và anh em Chủng sinh, chúng tôi xin trân trọng đón nhận tấm lòng anh em đã giành cho ngôi nhà Đại Chủng Viện này".

Xin tạ ơn Chúa vì những Hồng ân Ngài đã ban cho Giáo Hội Việt Nam và Đại Chủng Viện Hà Nội chúng con.