THƯMỤC VỤ GIÁO PHẬN HUẾ VỀ MÙA VỌNG 2006



Kính gửi:
Anh em linh mục,
các nam nữ tu sĩ, các chủng sinh,
và toàn thể anh chị em giáo dân.

I. Giáo Hội lại bắt đầu một năm phụng vụ mới, với Mùa Vọng, mùa chuẩn bị tâm hồn chúng ta đón mừng Mầu Nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa.

Đức Tổng Giám Mục của chúng ta đang bận công việc ở nước ngoài, vì thế, được sự đồng ý của ngài, tôi xin đại diện ngài gửi đến toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong Giáo phận lời chào chúc bình an và phúc lành của Chúa Kitô và Mẹ La Vang.

Kính thưa anh chị em,
Mầu nhiệm Nhập Thể là một mầu nhiệm tình yêu: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời" (Ga 3,16).

Đức Giêsu là món quà tình yêu lớn nhất mà Thiên Chúa đã trao ban cho nhân loại, để nối lại nhịp cầu giữa trời và đất bị đổ gãy, hàn gắn lại tình yêu bị phản bội và tái lập tình phụ tử bị phân cách do tội lỗi gây nên.

Món quà tình yêu đó đã được trao ban từ hơn hai ngàn năm qua, nhưng con người vẫn còn hờ hững hay chối từ đón nhận như Thánh Gioan đã tiên báo: “Người ở giữa thế gian... nhưng thế gian lại không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận" (Ga 1,10-11). Thảm cảnh đó vẫn còn tiếp tục trong thế giới hôm nay, nhưng Thiên Chúa vẫn kiên trì tiếp tục chương trình lịch sử cứu độ của Ngài, qua mọi thời đại.

Đức Giêsu Kitô vẫn luôn là nhịp cầu, là con đường nối trời với đất để đưa con người đến với Thiên Chúa Cha. Ngài là vị Cứu Tinh, là Đấng Cứu Độ duy nhất cho mọi người, của mọi thời đại: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy" (Ga 14, 6).
Hãy hăm hở mở rộng lòng mình ra để tiếp nhận món quà tình yêu. Hãy mang một khát vọng thật sâu xa muốn gặp gỡ Chúa Hài Đồng. Hãy dẹp bỏ những vướng mắc, những rào cản, nhất là tội lỗi, đang ngăn chận đường vào tâm hồn. Có được như thế, Mùa Giáng Sinh năm nay sẽ mang đến cho chúng ta một niềm vui đích thực và sẽ biến đổi cuộc đời của chúng ta.

II. Mùa Vọng năm nay lại đến với chúng ta khi những thiệt hại, đổ nát do cơn bão số 6 vẫn còn đó. Tại giáo phận nhà, một vài nhà thờ bị sụp đổ, nhiều nhà xứ, nhà hội, nhà các cộng đoàn nữ tu bị tróc mái, hư hại. Nhiều gia đình lương cũng như giáo không còn nhà ở nguyên vẹn. Tài sản, hoa màu bị tiêu hủy để lại một viễn ảnh đen tối đang đe doạ một số gia đình trong những ngày sắp tới.

Lời Chúa nhắc chúng ta rằng ai tiếp đón, giúp đỡ người anh em nghèo khó, bất hạnh, là đón tiếp chính Chúa (x. Mt 25, 35). Giáo Hội rất trân trọng và cảm kích trước sự đóng góp quảng đại của nhiều tổ chức từ thiện và cá nhân hảo tâm trên khắp thế giới, để thoa dịu nỗi đau và mất mát của những nạn nhân thiên tai vừa qua, nhưng Giáo Hội còn muốn mỗi người chúng ta, nếu được may mắn hơn anh chị em mình, thì cũng hãy cố gắng hy sinh giảm bớt chi tiêu không cần thiết trong Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh năm nầy để chia sẻ cho những người thiếu thốn đang ở gần bên cạnh chúng ta.
Đó là món quà tình yêu Chúa Hài Đồng đang ngửa tay về phía mỗi người, khi Ngài đến trong máng cỏ thấp hèn nghèo khó của Mùa Giáng Sinh nầy.

III. Ngày Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng cũng là ngày Hội Đồng Giám Mục Việt Nam quyết định chính thức công bố và khai triển thư mục vụ 2006-2007, với chủ đề SỐNG ĐẠO HÔM NAY.

Nội dung chính của thư mục vụ nầy là SỐNG YÊU THƯƠNG và PHỤC VỤ, rất phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của Giáo Hội và xã hội Việt Nam nói chung và cách riêng với địa phận nhà sau cơn bão vừa qua.

Theo gợi ý của Hội Đồng Giám Mục Việât Nam, trong Hội nghị thường niên tại Huế đầu tháng 9 vừa qua, hình ảnh Chúa Giêsu rửa chân cho các tông đồ có thể được chọn làm biểu tượng cho việc khai triển và sống thư mục vụ. Như Đức Giêsu Kitô đến thế gian “không phải đến để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người" (Mt 20, 28), người Kitô hữu hôm nay cũng phải thể hiện cách sống phục vụ và yêu thương để nên giống Thầy chí thánh: “Vậy nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em" (Ga 13, 14-15).

Thư mục vụ viết: “Dấn thân phục vụ con người là đòi hỏi tất yếu của đức tin Kitô giáo. Đời sống đạo luôn phải được đặt trên nền tảng bác ái yêu thương, vì đây là điều răn quan trọng nhất (x. Mt 22,37-39) và là dấu hiệu rõ ràng nhất khẳng định chúng ta thuộc về Chúa Giêsu: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm nầy: là anh em có lòng thương yêu nhau" (Ga 13,35).

Ước gì trong năm phụng vụ nầy, mỗi giáo xứ, mỗi cộng đoàn, mỗi gia đình và mỗi cá nhân cố gắng học hỏi và đưa vào đời sống đạo của mình tinh thần bác ái và phục vụ bằng những hành động cụ thể. Đó là một phương thế hữu hiệu nhất để loan báo Tin Mừng cho anh chị em của chúng ta.
Tôi xin kết thúc lá thư Mùa Vọng nầy bằng những lời của chính bức thư mục vụ của HĐGM Việt Nam: “Dưới sự bảo trợ của Mẹ La Vang, Thánh cả Giuse, các Thánh tử đạo Việt Nam, chúng ta hãy sống đạo hôm nay theo tinh thần Phúc Âm, để làm vinh danh Thiên Chúa và góp phần xây dựng hạnh phúc cho mọi người”.

Kính chúc quý Cha, quý nam nữ tu sĩ, quý chủng sinh và toàn thể anh chị em giáo dân một Mùa Vọng sốt sắng và một Mùa Giáng Sinh đầy hồng ân của Chúa Hài Đồng.

Tòa Tổng Giám Mục Huế
Ngày 25 tháng 11 năm 2006

+ Phanxicô Xaviê LÊ VĂN HỒNG
Giám Mục Phụ Tá