Theo SNA, vào ngày thứ Bẩy 25 tháng 11 năm 2006 sắp tới đây, Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI sẽ nâng Đầy Tớ Chúa Margarita Occhiena, tức Bà cố Cha Thánh Gioan Bosco, thường được gọi là Mamma Margherita, lên bậc Đấng Đáng Kính.

Tưởng cũng nên biết, có ba bâc một thánh nhân phải trải qua trước khi được Giáo Hội nâng lên hàng Hiển Thánh: đó là Đầy Tớ Chúa, Đấng Đáng Kính, và Chân Phước.

“Đầy Tớ Chúa” là tước hiệu dành cho vị nào đã được Giáo Hội chính thức chấp nhận hồ sơ phong thánh, qua hai chặng: một tại cấp địa phận (cử hành tiến trình phong thánh) và hai tại Rôma (khai triển hồ sơ hoặc trình bầy chứng tá nhân đức của vị thánh, và chờ phán định).

“Đấng Đáng Kính” được dành cho vị Đầy Tớ Chúa nào có “Sắc Lệnh” về nhân đức anh hùng đã được tuyên đọc và ký nhận trước mặt Đức Giáo Hoàng. “Sắc Lệnh” là giai đoạn sau cùng của tiến trình phong thánh lâu dài, tiếp theo hai cuộc giám định, một của các Cố Vấn Thần Học và hai của các Hồng Y.

Với cuộc tôn phong này, Mẹ Margarita sẽ gia nhập hàng ngũ của 8 Đấng Đáng Kính khác (cũng thuộc dòng SDB) đang “chờ” được nâng lên bậc Chân Phước. Tám Đấng Đáng Kính này là:

Anrê Beltrami (LM thánh hoá đời sống qua bệnh nan y),

Zeffirino Namuncura (một Đaminh Savio của Argentina),

Têrêsa Valsè Pantellini (nữ tu FMA),

Dorothy Chopitea (cộng tác viên Salesian),

Vinh Sơn Cimatti (LM nhạc sĩ, Tông Đồ Đất Phù Tang),

Simon Scrugi (Sư Huynh người Do Thái),

Rudolfô Komorek (LM Balan truyền giáo tại Ba Tây), và

Lu-y Olivares (Giám Mục giáo phận Sutri và Nepi, Ý).

Tưởng cũng nên thêm rằng, ngoài 8 Đấng Đáng Kính vừa nêu, dòng SDB còn có 7 Hiển Thánh (không kể chính Cha Thánh Gioan Bosco), 52 Chân Phước, và 90 Đầy Tớ Chúa (tính luôn các vị tử đạo năm 1936 tại Tây Ban Nha). Xin vào www.sdb.org để xem toàn thể danh tánh và hạnh tích các vị này.

Thế mới biết, Dòng Don Bosco không chỉ “đông các cô” hay chỉ có “sân đá bóng”—SDB), mà còn là “xưởng sản xuất các vị thánh” nữa.