"NGÔI SAO CỦA NGƯỜI TỪ PHƯƠNG ĐÔNG VÀ CHÚNG TÔI ĐẾN BÁI LẠY NGƯỜI”

(Mt, 2, 2)(TẠI GIÁO XỨ TÂN HOÀ)

Kính gửi quý ông bà anh chị em, nhân dịp Mùa Vọng về tôi gửi tới quý ông bà và anh chị em lời chào hỏi thân thương, tình cảm quý mến nhất. Mùa Vọng này, cũng là Mùa sưởi ấm gia đình Giáo xứ Tân Hoà trong tình yêu Thiên Chúa, với tâm tình đó quý cha và tôi xin mời gọi tất cả quý ông bà và anh chị em hâm nóng lại tình thân thương sẵn có, theo tinh thần Đức thánh cha mời gọi: “Châu Á cần những người giáo dân thánh thiện! Nhiều hiệp hội, phong trào và tổ chức có tính giáo hội của giáo dân là một bằng chứng hùng hồn về sự tham gia tích cực của giáo dân vào đời sống Giáo Hội”. (Trích bài phát biểu của ĐTC tại Hội Nghị Giáo Dân, ở Bangkok)

Châu Á được giới thiệu là lục địa rộng lớn nhất và đông dân nhất hoàn cầu. Châu Á là cái nôi của các tôn giáo lớn và của nhiều nền văn hóa và truyền thống ngàn đời. Hơn nữa Châu Á là nơi Đức Giê-su và Giáo Hội đã sinh ra. Là chiếc nôi đón nhận Đức Giêsu vào trong trần thế, nên Châu Á cũng có vai trò giới thiệu niềm Hy Vọng của mình với muôn dân.Bối cảnh của Giáo xứ Tân Hoà cũng được gieo mầm giữa những anh em Phật Giáo và những tôn giáo lớn khác trong địa bàn Hạt Phú Nhuận, nên cũng ước mong thắp lên ngọn nến tin yêu của mình bằng những nỗ lực dọn con đường chờ mong và đón Chúa đến, biến Mùa Vọng và cao điểm của ngày lễ Mừng Chúa Giáng Sinh thành một khối, được giới thiệu là Lễ Hội Giáng Sinh, với chủ đề : “Ngôi Sao Của Người Từ Phương Đông và chúng tôi đến bái lạy Người” (Mt, 2, 2).

Ngôi sao Phương Đông dẫn đường các đạo sỹ đến thờ lạy Con Thiên Chúa. Nền Văn hoá và tình thân yêu trong Gia Đình Giáo Xứ Tân Hoà cũng sẽ như Ngôi Sao giới thiệu Đức Giêsu là ngọn nguồn và cùng đích của mọi nền văn hoá. Các chủ đề trong các tuần Mùa Vọng và cao điểm Giáng Sinh cũng sẽ được trình bày vài nét theo những lối đặc trưng của nền văn hoá Đông Phương ấy, theo lược đồ:

TUẦN I MV: Gia Phả của Đức Giêsu Kitô. (Mt 1, 1 – 17) Truyền thống gia đình Việt Nam - Xây dựng Gia đình giáo Xứ Tân Hoà.Chúa Nhật: Truyền thống gia đình Việt Nam - Xây dựng Gia đình giáo Xứ Tân Hoà.
Thứ Hai: Ngôi sao xuất hiện ở Phương Đông.
Thứ Ba: Truyền thống Gia đình ăn sâu trong tâm thức người Việt nam.
Thứ Tư: Con Thiên Chúa được đón nhận trong một gia đình.
Thứ Năm: Gia đình là trường dạy đời sống Đức Tin và Cầu Nguyện.
Thứ Sáu: Gia đình là trường học và cung thánh của tình yêu.
Thứ Bảy: Xây dựng gia đình Giáo xứ Tân Hoà.
TUẦN II MV: “Người sẽ được gọi là người Nazaret” ( Mt Mt 2, 23) - Tình làng nghĩa xóm.
Xây dựng cộng đoàn sống Đức Tin Tân Hoà.
Chúa Nhật: Tình làng nghĩa xóm. Xây dựng cộng đoàn sống Đức Tin Tân Hoà.
Thứ Hai: Tính cộng đồng trong lối sống người Việt Nam.
Thứ Ba: Đời sống Đức Tin của Khu xóm.
Thứ Tư: Lấy tình cảm làm nguyên tắc ứng xử.
Thứ Năm: Liên đới với anh em Phật Giáo xưa và nay.
Thứ Sáu: Tổ Đình, nơi mọi vui buồn đều được biểu lộ.
Thứ Bảy: Xây Dựng Đời sống Đức Tin.
TUẦN III MV: “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Mt 1, 23) - Tình quê hương đất nước và nhân loại - xây dựng Cộng đoàn đức ái Tân Hoà.
Chúa Nhật: Tình quê hương đất nước và nhân loại - xây dựng Cộng đoàn đức ái Tân Hoà.
Thứ Hai: Tình cảm quê hương.
Thứ Ba: Tâm hướng người Việt. Đời sống Đức Tin.
Thứ Tư: Đời sống Đức Cậy. Chị ngã em nâng.
Thứ Năm: Đời sống Đức Ai. (Tương thân tương ái)
Thứ Sáu: Loan báo và làm chứng: “là yêu thương mọi người, và yêu thương đến cùng” (x. Ga 13,11)
Thứ Bảy: xây dựng đời sống Đức Ai tại Giáo xứ Tân Hoà.
TUẦN IV MV: “và chúng tôi đến bái lạy Người” (Mt 2, 2).
Tâm thức tôn giáo cuả người Việt Nam - Cộng Đoàn Chứng nhân bình an hy vọng.

LỄ GIÁNG SINH:Gia Đình Tân Hoà đón nhận Ngôi Lời Nhập Thể.
Hoạt Cảnh: Xin Vâng 1: Thánh Giuse trong mầu nhiệm Giáng sinh.
Kiệu Rước : Thánh Ca cầu nguyện – Lễ Hội Hoa Đăng: Thắp lên niềm tin Giêsu. Thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh.

Đêm Lễ hội Giáng Sinh là Đêm cử hành Con Thiên Chúa xuống thế làm người, Đêm của Thiên Chúa giao ước với nhân loại. Đêm Thiên Chúa sinh ra làm người để con người trở nên con Thiên Chúa, một Thánh Lễ biến đổi vượt quá tâm tư mong ước của nhân loại. Một Thánh lễ được cử hành cùng toàn thể nhân sinh và thiên quốc, cả tạo vật, cả bầu trời trăng sao, cả biển sóng đại dương, muôn tạo vật hân hoan, mừng vui rạng rỡ đón nhận Thiên Chúa bước vào lịch sử thời gian, và viên thành thời gian trở nên vĩnh cửu.

Chính niềm vui cứu độ Thiên Chúa mang đến, nhân loại hân hoan trong hội hoa đăng trần thế. Thắp lên những ngọn nến tin yêu và ước mong được cháy tàn trong hơi thở của thân xác, như sáp cháy tan dục vọng đam mê, để là ánh sáng, để là thanh khiết dâng lên trời cao. Như sáp của chất liệu trần thế, cả muôn ngàn thế hệ thuộc mọi lớp người, thuộc mọi nền văn hoá, như sáp của mọi tạo vật đang được Tình Yêu Thiên Chúa đốt lên, bừng cháy trong khát mong chờ mong Chúa đến hoàn tất công trình tạo dựng của Thiên Chúa.

Với hai ý nghiã của ngày lễ hội ấy, cộng đoàn giáo xứ Tân Hoà thắp sáng lên nơi mình ánh sáng của nền văn hoá, để sáng như Ngôi Sao Phương Đông dẫn đưa các nhà đạo sỹ đến gặp gỡ Con Thiên Chúa.

Một lần nữa, tôi cảm tạ Thiên Chúa Ba Ngôi cực thánh về những hồng ân mà Người đã đổ vào tâm hồn của không biết bao nhiêu người trong gia đình Tân Hoà. Và tôi cầu xin cho những hồng ân ấy sinh hoa kết trái nhằm canh tân một cách sâu đậm từ bên trong.

LM Giuse