DÂNG HOA TÔN VINH MẸ LA VANG


(Bài giảng Lễ hành hương Tháng Hoa của Giám Mục Phụ tá TGP Huế)
Tháng năm, tháng hoa dâng kính Mẹ lại về với chúng ta. Truyền thống dâng hoa tôn vinh Mẹ Maria trong tháng năm đã có một nguồn gốc thật xa xưa từ thời trung cổ.

Từ đó, sáng kiến nầy được lan rộng một cách nhanh chóng đến nhiều nước trên thế giới. Chính Đức Thánh Cha Piô VII đã cổ võ và khuyến khích chúng ta dâng hoa kính Mẹ trong tháng năm nầy. Đáp lại lời mời gọi của Giáo Hội, hôm nay chúng ta cùng nhau quy tụ về linh địa La Vang, để cùng dâng lên Mẹ những bông hoa tươi thắm, diễn tả lòng yêu mến và niềm tri ân sâu xa của chúng ta, trước bao ơn lành Mẹ đã tuôn đổ trên con cái của Mẹ.

Ở xã hội chúng ta hôm nay, trong những liên hệ giữa con người với con người, tặng hoa cho nhau cũng trở thành một nghi thức thời thượng, để tỏ lòng ngưỡng mộ, kính trọng và yêu mến.

Qua nghi thức dâng hoa lên Mẹ hôm nay, chúng ta cũng muốn nói lên lòng sùng kính, yêu mến và tôn vinh Mẹ Maria. Tôn vinh Mẹ vì Mẹ là Mẹ của Thiên Chúa. Mẹ đã được trang điểm bằng nhiều đặc ân cao quí, Mẹ đầy ân phúc, vô nhiễm nguyên tội, Mẹ trọn đời đồng trinh và được hồn xác lên trời.
Chúng ta muốn bày tỏ lòng mến yêu đối với Mẹ hiền, vì Mẹ đã yêu thương chúng ta vô vàn khi nhận chúng ta làm con của Mẹ. Chúng ta muốn diễn tả ước muốn nên giống Mẹ mỗi ngày, vì Mẹ là lý tưởng, là khuôn mẫu cuộc đời kitô hữu của chúng ta.

Trong sinh hoạt của xã hội hôm nay, tại nhiều nước trên thế giới, người ta đã chọn ra một ngày để tưởng nhớ công ơn trời bể của mẹ hiền, gọi là ngày lễ của mẹ. Họ đã đồng ý chọn ngày chúa nhật thứ hai của tháng năm để tôn vinh tình Mẹ. Trong ngày hôm đó, con cái có thói quen dâng tặng mẹ mình những món quà để nói lên lòng yêu mến hiếu thảo. Và những đứa con may mắn có mẹ còn sống, được cài một bông hoa hồng lên áo, như muốn nhắc nhở với mọi người cái hạnh phúc tuyệt vời vô giá mà họ đang thụ hưởng.

Có những người con, hằng ngày sống gần bên mẹ, nhưng không ý thức cái hạnh phúc cao quý mình đang có, để tận hưởng, để tri ân. Nhưng khi mẹ không còn nữa, lúc đó mới thấm thía nổi đau mất mẹ, một mất mát lớn lao không gì có thể bù đắp được.

Trong đời sống tôn giáo cũng vậy, Chúa Giêsu đã thấy trước nhu cầu tâm lý và tình cảm nầy của đàn con đang sống trong thung lũng nước mắt, Ngài đã trối lại cho chúng ta một người Mẹ hiền: "Hởi Bà nầy là con Bà, hởi con, nầy là Mẹ con". Từ đó, nhân loại chúng ta luôn được sống dưới tình yêu thương, dìu dắt và nâng đỡ của Mẹ Maria.

Trong dịp lễ sinh nhật của một bà mẹ, các con cái trong gia đình mang về rất nhiều quà đắt giá để dâng biếu mẹ. Riêng đứa con út, một bé gái mới lên 8 tuổi, phân vân chưa tìm được một món quà cho riêng mình để biếu mẹ. Cuối cùng, cô bé ra vườn ngắt một cành hoa dại, chạy vào nũng nịu với mẹ: "Mẹ ơi, con thương mẹ nhất trên đời nầy, con không có gì để dâng tặng mẹ, chỉ có cành hoa dại đơn sơ nầy, con trao tặng mẹ để lặp lại ngàn lần rằng con yêu mẹ vô cùng". Chắc chắn bà mẹ rất xúc động và sung sướng vì tâm tình chân thành và trong sáng của đứa con út hơn bất cứ món quà đắt giá của các chị em khác trong gia đình.

Hôm nay chúng ta về đây, cùng nhau khai mạc tháng năm, dâng hoa tôn vinh Mẹ. Ngoài những bông hoa tươi xinh, muôn màu muôn sắc, chúng ta còn muốn dâng lên Mẹ hoa lòng nhỏ bé nhưng chân thành của chúng ta:

Xin dâng lên Mẹ hoa hồng của lòng yêu mến, xin Mẹ dạy chúng con biết yêu Chúa hết lòng và yêu anh chị em mình như Chúa đã yêu chúng con.
Xin dâng lên Mẹ hoa vàng của niềm tin sắt đá, xin Mẹ dạy chúng con sống phó thác tin tưởng vào tình thương và sự quan phòng của Chúa như Mẹ
Xin dâng lên Mẹ hoa xanh của niềm cậy trông và hy vọng, xin đừng để chúng con thất vọng chùn bước trước bất cứ khó khăn nghịch cảnh nào của cuộc sống.
Xin dâng lên Mẹ hoa trắng của sự trinh trong, xin Mẹ giúp chúng con gìn giữ tâm hồn luôn trong trắng, sạch tội.
Xin dâng lên Mẹ hoa tím của những đau thương, bệnh tật, tang tóc, xin Me dạy chúng con biết vui lòng chấp nhận Thánh Giá Chúa gởi đến để trung thành bước theo Đức Kitô, Con của Mẹ.
Lạy Mẹ La Vang, đó là tất cả những đoá hoa lòng đơn sơ, chân thành nhưng đượm tình yêu mến, chúng con xin dâng lên Mẹ, xin Mẹ thương nhận lấy và chúc lành cho chúng con. Amen.

Giám Mục Phụ Tá TGP Huế