LTS - Chuyện các ký giả quốc nội lấy tin các bài viết trên các website của các tờ tin tức của người Việt ở hải ngoại có lẽ là chuyện bình thường. Nhưng bấy lâu nay, không một tin nào, từ tin tức bão Katrina đến Rita, hay các tin tức về cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ, hình như chưa bao giờ thấy ghi nguồn trích dẫn từ một tờ báo cuả người Việt ở Hải Ngoại. Thật bất ngờ, sáng nay 09/02/2006, trên trang 16 cuả tờ Tuổi Trẻ (báo viết) cũng như trên web của báo này, nguoi-viet.com đã được ghi là nguồn trích dẫn của bài viết dưới đây:

Thứ Năm, 09/02/2006, 02:17 (GMT+7)

Cháy rừng gần quận Cam



Ngăn chặn cháy rừng ở gần quận Cam - Ảnh: AFP
TT - Trận cháy rừng được đặt tên Sierra bùng phát từ sáng sớm ngày 6-2. Ngọn lửa từ ngọn núi Sierra trong khu rừng quốc gia Cleveland ở quận Cam, bang California (Mỹ) đã nhanh chóng lan ra 2.500 hecta do sức thổi ào ạt của gió ấm Santa Ana (72km/g).

Theo các bản tin của cộng đồng người Việt ở địa phương, trưa ngày 6-2, lửa đã lan tới khu đồi Anaheim nằm cách Little Saigon 24km khiến khu thương mại của người Việt tại Little Saigon có mùi khói và bụi tro bay khắp nơi.

Toàn thể quận Cam và một phần các quận hạt Los Angeles, Ventura, San Bernardino, Riverside và San Diego đã được đặt vào tình trạng báo động đỏ.

Theo CNN, đến sáng hôm qua khoảng 500 lính cứu hỏa và 125 xe bồn được huy động đã giúp kiểm soát khoảng 10% đám cháy. Sở Kiểm lâm của Mỹ hi vọng đám cháy sẽ được dập tắt sơ bộ vào cuối ngày 8-2 (giờ địa phương) nhưng phải cần thêm hai tuần để đảm bảo dọn sạch những đốm lửa âm ỉ trong lòng đất.

Khoảng 2.000 gia đình và một số trường học đã bị buộc phải sơ tán. May mắn chưa có căn nhà nào bị hư hại hay người nào trong khu dân cư bị thương. Đến tối 7-2, lệnh tản cư đã được dỡ bỏ.

Theo giới chức trách, nguyên do vụ cháy là từ tàn tro của một vụ đốt rừng theo chỉ định vào ngày 2-2, và trong thời gian đó người ta đã không dự báo được sự xuất hiện của gió ấm Santa Ana.

THỦY TÙNG (Theo CNN, người-viet.com, NBC)