Lễ Hành Hương Minh Niên Mồng Ba Tết Bính Tuất tại Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang



(Bài giảng của Đúc Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Huế

Theo truyền thống của dân tộc, đầu năm Âm Lịch là những ngày rất linh thiêng, ấm cúng, đượm tình gia tộc. Gia đình đã trở thành nơi qui tụ để kính nhớ ông bà tổ tiên, để tri ân công ơn sinh thành dưỡng dục, để thăm viếng, gặp gỡ và chúc cho nhau những điều tốt lành nhất.

Truyền thống nầy có một sức mạnh lạ lùng đến nỗi có thể lối kéo cả những người con ở phương xa hằng vạn dặm, phấn đấu vượt mọi trở ngại để có mặt với người thân trong những ngày đầu năm.

Trong cùng một tâm tình và hướng đi đó, con cái Mẹ hôm nay cũng tìm về dưới mái nhà của Mẹ La Vang, quy tụ bên người Mẹ thân thương, chúc mừng và tôn vinh Mẹ, đồng thời cũng là cơ hội để con cái Mẹ có dịp gặp gở và nói với nhau những lời cầu chúc tốt đẹp, những ước mơ và hy vọng lành thánh nhất cho năm mới nầy.

Ngày mồng ba tết, cũng là ngày phụng vụ cho phép chúng ta cầu xin Thiên Chúa chúc lành, thánh hoá công ăn việc làm của chúng ta. Lao động, làm việc trở thành một mảng quan trọng và chính yếu của cuộc sống con người. Người ta bảo lao động là vinh quang, người công giáo chúng ta phải nói nhiều hơn thế, vì lao động là một vinh dự được cộng tác với Thiên Chúa trong việc tạo dựng và hoàn chỉnh vũ trụ.

Thiên Chúa tạo dựng muôn loài, nhưng đã trao cho con người nhiệm vụ phát triển và phong phú hoá vũ trụ nầy bằng đôi bàn tay và trí khôn của mình. Nhiều khám phá mới mẽ, trong những lãnh vực khác nhau như khoa học, y học, tâm ly,ù xã hội là những thành quả rất đáng trân trọng của lao động tay chân và trí óc, và đã đem lại không biết bao nhiêu phúc lợi tinh thần cũng như vật chất cho con người.

Nhưng lao động không phải là cùng đích của con người, mà chỉ là một trong những phương tiện giúp chúng ta khám phá ra Thiên Chúa trong thiên nhiên và vạn vật. Nhưng rồi với nền kinh tế thị trường của xã hội chúng ta hôm nay, con người rất dể bị cuốn hút vào công ăn việc làm mà quên đi cùng đích cuối cùng của cuộc sống trần gian là yêu mến Thiên Chúa và cứu rỗi linh hồn của mình.

Lời Chúa trong ngày mồng một tết nhắc nhở chúng ta:" Đừng quá lo lắng cho mạng sống, ăn gì, mặc gì? Cha trên Trời biết các con cần tất cả những thứ đó, tiên vàn hãy tìm nước Thiên Chúa trước, tất cả những thứ kia Người sẽ ban thêm cho".

Để chúng ta tin Lời Ngài, Ngài đưa ra những bằng chúng cụ thể: Chim trời không gieo khộng gặt, cánh hoa đồng nội không không thêu không dệt thế mà Thiên Chúa đã nuôi nấng và cho mặc những chiếc áo sặc sỡ muôn mầu hơn cả Vua Salômon (x.Mt. 6, 25-34). Vì thế hãy mang lấy tâm tình phó thác và tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa và sống giây phút hiện tai: "Đừng quá lo lắng cho ngày mai, ngày mai cứ để ngày mai lo, ngày nào có sự khốn khổ của ngày đó".

Kính thưa anh chị em,

Trong đường lối mục vụ chung của Giáo Hội Việt Nam, Hội Đồng Giám Mục đã chọn chủ đề SỐNG LỜI CHÚA làm kim chỉ nam cho năm 2006 nầy. Bên cạnh bàn tiệc Thánh Thể, chúng ta được Thiên Chúa nuôi dưỡng mỗi ngày bằng chính LƠIØ của Ngài vì " người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng còn bởi mọi Lời do miệng Thiên Chúa phán ra"

Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi. Lắng nghe lời Chúa là một điều tốt, nhưng tốt hơn nữa là thực hành lời Chúa như thánh Luca viết:" Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ LỜI Thiên Chúa "( Lc 11,28).

Lời Chúa không chỉ dừng lại trong đầøu óc để suy gẫm, Lời Chúa không chỉ nằm ở trong tim để yêu mến, nhưng Lời Chúa còn phải đi vào trong lời nói đầy yêu thương và hoà bình, trong ánh mắt thông cảm và xót thương, trong đôi tay rộng mở ban phát và chia sẻ, trong đôi chân sẵn sàng ra đi đến với những người bất hạnh xấu số...Nói tóm lại Lời Chúa phải chi phối và điều khiển cuộc sống thường ngày của chúng ta bằng những hành động cụ thể như Chúa dạy. :"Không phải những ai thưa với Thầy:" Lạy Chúa, Lạy Chúa" là được vào nước trời cả đâu, những chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy...mới được vào mà thôi" (Mt.7,21). Tình yêu không phải là chuyện lý thuyết, hay là những lời nói hoa mỹ đầu môi miệng, nhưng phải minh chứng bằng việc làm: "Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ Lời Thầy" (Ga.14,23).

Về với Mẹ La Vang hôm nay, chúng ta cùng chiêm ngưỡng mẫu gương sống LỜI CHÚA của Mẹ. Mẹ là người môn đệ hoàn hảo biết lắng nghe và thi hành Lời Chúa trong mọi hoàn cảnh. Hôm nay Mẹ đang nói với chúng ta điều mà Mẹ đã nói với những người giúp viêc tại tiệc cươiù Cana:" Người bảo gì các ánh cứ việc làm theo"( Ga 2,5).

Chúng ta cùng cầu nguyện với những lời kết của thư chung Hội Đồng Giám Mục Việt Nam:" Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã đón nhận Lời Chúa trong tâm hồn trước khi cưu mang Ngôi Lời trong lòng dạ, xin Mẹ dạy chúng con biết sống Lời Chúa bằng tất cả tấm lòng, để chính cuộc sống chúng con cũng trở thành Tin Mừng cho mọi người anh em, trên quê hương Việt Nam thân yêu nầy." Amen.