Sri Lanka -
Đức Tổng Giám Mục Oswald Gomis
Giáo xứ Wadduwa, một trong những vùng bị thiệt hại nặng nhất trong thiên tai sóng thần hôm 26/12/2004 đã nhận được 34 căn nhà từ quỹ bác ái của tổng giáo phận thủ đô Colombo, Sri Lanka. Hôm 18/1/2006, Đức Tổng Giám Mục Oswald Gomis đã làm phép và trao tặng những căn nhà này cho các gia đình thiệt hại nặng nề nhất, trong đó có cả những gia đình Công Giáo lẫn Phật Giáo.

Trước đây, tổng giáo phận Colombo đã tài trợ việc tái thiết và sửa chữa 520 căn nhà bị thiệt hại nhờ vào số tiền quyên góp được trong 12 tháng qua. Sau đó, tổng giáo phận đã bỏ tiền ra mua đất nhờ vào qũy của các nữ tu Thừa Sai Phan Sinh Thánh Tâm Chúa Giêsu và xây nên 34 căn nhà mới toanh để trao tặng cho dân nghèo. Tổng giáo phận cũng được sự tài trợ đặc biệt của cha Roland, cha xứ nhà thờ Minden tại Đức. Cha Roland, với sự giúp đỡ của bà Christa, trưởng ban Mục Vụ giáo xứ Minden, và các giáo dân trong giáo xứ này đã thực hiện một đề án tài trợ tái thiết Wadduwa sau khi nghe tin về trận động đất kinh hoàng này.

Người dân Wadduwa, đặc biệt nhớ đến công lao khó nhọc lao động ngày đêm của cha Prasad Perera, chánh xứ Wadduwa trong việc tái thiết các gia cư và ổn định đời sống dân chúng lương giáo trong vùng.

Những căn nhà mới sẽ có điện nước, đường giao thông trong một thời gian ngắn sắp tới.

Hình ảnh cảm động nhất trong lễ trao tặng 34 căn nhà trên là việc các nhà lãnh đạo Phật Giáo và Công Giáo cám ơn lẫn nhau. Thượng tọa Narada Thera, trụ trì tại chùa Gangarama, đã thay mặt cho giới Phật Giáo bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Tổng Giám Mục và giáo xứ Minden bên Đức. Ngược lại, Đức Tổng Giám Mục cũng cám ơn thượng tọa và nhắc lại rằng hôm 26/12/2004, các hoạt động Phật sự trong chùa đã bị hủy bỏ để chùa có thể cung cấp nơi tạm trú cho các tín hữu Công Giáo. Đức Tổng Giám Mục cám ơn thượng tọa vì sự cởi mở của ngài và tình liên đới đối với người Công Giáo trong vùng. Đức Cha cũng đặc biệt cám ơn các nữ tu Thừa Sai Phan Sinh Thánh Tâm Chúa Giêsu, cha Roland, và anh chị em giáo dân giáo xứ Minden, Đức quốc.

Người dân nghèo tại Wadduwa nghẹn ngào nhận chìa khóa nhà còn vui mừng hơn nữa khi nghe Đức Tổng Giám Mục công bố một đề án thứ hai trong đó thêm 21 căn nhà mới sẽ được sớm trao cho dân nghèo.