Nhiều nhóm tôn giáo và phò sự sống vui mừng trước việc để cử vị tân Chánh Án cho Tòa Án Tối Cao

Vaticăn City (CNA).- Vẫn còn đang trong giai đoạn phục hồi lại từ sau việc từ chối Bà Harriet Miers, ứng viên chọn lựa đầu tiên để thay thế vị Nữ Thẩm Phán Sandra Day O'Connor đang nghĩ hưu, Tổng Thống Bush nhận được nhiều sự ủng hộ từ các thành viên trong Đảng Cộng Hòa, và đặc biệt là các nhóm tôn giáo và các nhóm phò sự sống trong ngày hôm nay, qua việc Ông đề cử ứng cử viên mới nhất là Chánh Án Samuel Alito vào vị trí thay thế cho Nữ Thẩm Phán Sandra Day O'Connor.

Tân Thẩm Phán của Tòa Án Tối Cao Samuel Alito
Sự đề cử này đã khiến cho các thành viên của Đảng Dân Chủ vô cùng tức tối, và sẽ có nguy cơ "gậy ông đập lưng ông" nếu như phía Dân Chủ cố tìm cách bè phái để không thông qua sự đề cử này của Tổng Thống.

Trước khi tin đề cử Chánh Án Alito vào vị trí trên được đưa ra, thì đã có cuộc bàn tán sôi nổi, qua đó rất nhiều ca ngợi Chánh Án Alito vì quan điểm chống phá thai hết sức mạnh mẽ của Ông, đặc biệt là trong một vụ nổi tiếng mà ai nấy cũng đều biết đến, chống lại Việc Kế Hoạch Hóa Gia Đình (Planned Parenthood) vào năm 1991.

Qua vụ đó, Chánh Án Alito, một người Công Giáo, là vị bất đồng duy nhất trong việc phá đổ một luật lệ của tiểu bang Pennsylvania đòi những người phụ nữ phải thông báo cho các phu quân của họ nếu như họ dự định sẽ phá thai.

Trong việc đề cử vào sáng nay, Tổng Thống Bush nhấn mạnh rằng: Ứng viên 55 tuổi Alito có nhiều kinh nghiệm về pháp lý hơn bất kỳ vị Thẩm Phán nào khác của Tòa Án Tối Cao trong vòng hơn 70 năm qua. Đây chính là một điểm quan trọng, so với việc để cử Bà Miers, người chưa từng phục vụ với tư cách là một thẩm phán bao giờ.

Linh Mục Frank Pavone, dẫn đầu Nhóm Các Linh Mục Phò Sự Sống, đã cám ơn Tổng Thống vì "đã uyển chuyển" nhanh chóng trong việc đề cử một ứng viên mới, và bằng việc làm này, Tổng Thống Bush đã hoàn thành xong "nghĩa vụ Tổng Thống của Ông."

Cha Pavone cũng kêu gọi Thượng Viện Hoa Kỳ, hãy biết nhanh chóng và công bằng trong việc cân nhắc ứng cử viên mới này, và Ngài nhắc lại rằng: "Quốc gia này đang lâm vào cuộc chiến văn hóa, và chẳng có gì là phải cần che dấu nó cả."

Ngài nói: "Một số Thượng Nghị Sĩ sẽ chống đối lại bất cứ thay đổi nào mà Tòa Án đe dọa đến quyền được gọi là "phá thai". Thế nhưng dân chúng Mỹ đang quyết định rằng Hiến Pháp của họ không cho phép việc giết chết các con em của họ. Chắc chắn là Tòa Án sẽ đuổi kịp với quyết định này của chúng dân."

Linh Mục Rob Schenck trực thuộc Hội Đồng Giáo Sĩ Hoa Kỳ nói rằng Ngài "rất vui khi biết Tổng Thống Bush đề cử Chánh Án Samuel Alito vào Tòa Án Tối Cao."

Trong bài phát biểu của mình, Linh Mục Schenck nói: "Từ những gì mà chúng tôi được biết thì Chánh Án Alito có một bề dày thành tích trong việc tôn trọng ý định nguyên thủy của Hiến Pháp khi nó có liên quan đến tính bất khả xâm phạm của sự sống, tính bất khả xâm phạm của hôn nhân, và việc công khai nhìn nhận Thiên Chúa."

Linh mục Schenck và nhóm của Ngài "đang kêu gọi tất cả mọi người Kitô Giáo hãy cầu nguyện cho Chánh Án Alito và các thành viên của Thượng Viện Hoa Kỳ để tiến trình phê chuẩn được sớm bắt đầu, và vì tương lai của Tòa Án Tối Cao."

Jan LaRue, đặc trách nhóm Những Người Phụ Nữ Quan Tâm của Hoa Kỳ (Concerned Women for America), người mạnh mẽ chỉ trích Bà Miers, đã ca ngợi sự chọn lựa của Tổng Thống Bush, và nói rằng: "Ông ta (Alito) có đủ mọi phẩm chất cần đến: sự thông thái, kiến thức và kinh nghiệm trong luật lệ hiến pháp, sự trung thực, thẩm quyền xét xử, sự khiêm tốn và tính khí bình tĩnh, chừng mực."

Hiện tại chưa có ngày giờ cụ thể nào được đưa ra trong việc điều trần trước Thượng Viện về ứng cử viên mới này, nhưng người theo dõi phỏng đoán rằng tiến trình chắc chắn sẽ xảy ra sau ngày Lể Tạ Ơn.

Vắn Tắt Tiểu Sử của Tân Thẩm Phán Samuel Alito

Chánh Án Alito hiện đang phục vụ tại Tòa Phúc Thẩm của Hạt Khu 3 (3rd Circuit). Trước khi được đề cử vào vị trí tại Hạt Khu 3 bởi Cựu Tổng Thống George H.W. Bush (Bush Cha), Ông đã phục vụ với tư cách là Luật Sư Hoa Kỳ đặc trách Quận Hạt New Jersey từ năm 1987 đến năm 1990; Phó Viên Chưởng Lý (Deputy Assistant Attorney General) từ 1985 đến 1987; và Trợ Lý cho Tổng Cố Vấn Luật Pháp (Solicitor General) từ năm 1981 đến 1985.

Chánh Án Alito được sinh ra vào năm 1950 tại Trenton, NJ. Ông học tại trường Đại Học Princeton và học Luật tại trường Đại Học Yale. Sau khi ra trường Ông làm thư ký cho Chánh Án Leonard I. Grath ở Hạt Khu 3.

Ông có vợ là Quản Thủ Thư Viện Luật Học và 2 con: 1 gái Laura và 1 trai là Phil. Gia đình tổ tiên của Ông di cư từ Ý sang Hoa Kỳ vào năm 1914. Chánh Án Alito hiện còn Mẹ, người sẽ tròn 91 tuổi vào tháng tới và 1 người Chị ruột cũng là một luật sư của Hoa Kỳ.

Con gái Laura, Con Trai Phil, và Vợ Martha của Chánh Án Alito