Hình ảnh lòng sùng kính Đức Mẹ Banneux.
Bên vương quốc Bỉ có thánh địa Banneux, nơi là trung tâm hành hương kính viếng Đức Mẹ Maria. So với các thánh địa trung tâm khác ở Âu châu và trên khắp thế giới, thánh địa Banneux còn trẻ, vì mới có từ năm 1933.
Bannuex là vùng thôn quên hẻo lánh lại trở thành trung tâm điểm thu hút mọi người không chỉ ở nước Bỉ, mà ngày nay còn trên khắp thế giới nữa. Banneux trở nên nổi danh là nhờ có Đức Mẹ Maria hiện ra tám lần với cô bé Mariette Beco từ tháng Một đến tháng Ba năm 1933.
Sự kiện Đức Mẹ Maria hiện ra với Mariette Beco đã được Giáo quyền địa phương chú ý theo dõi kiểm tra, Đức Giám Mục giáo phận Liege từ năm 1942 đến 1947 đã chính thức công nhận việc sùng kính Đức Mẹ Maria là mẹ của người nghèo. Ngày 22.08.1949 sự kiện Đức Mẹ hiện ra tám lần ở Banneux được công nhận là đúng cùng chân thật.
Từ đó những khách hành hương kính viếng Đức Mẹ Banneux hoặc cá nhân riêng lẻ hay đoàn từng đoàn thể hằng kéo đến đông đảo, nhất là vào thời gian từ tháng Năm đến tháng Mười hằng năm. Họ đến nhúng đôi tay vào dòng suối nước ban ơn lành, họ đến đọc kinh cầu nguyện cho những ý chỉ ước nguyện riêng tư, họ đến để kín múc nguồn ơn cho nhu cầu chữa lành, an ủi bệnh tật thể xác cũng như tâm hồn.
Ngày 21. 05.1985 Đức Thánh Cha Gioan Phaolo đệ nhị, bây giờ là Hiển Thánh trong Giáo hội, đã hành hương đến Banneux nơi dòng suối nước này, và Ngài đã nhúng đôi tay vào dòng nước đó đang khi cầu nguyện. Dịp này đã có 100.000 người cùng đến hành hương chung với ngài.
Và hằng năm có tổng số khoảng hơn kém bốn trăm ngàn người đến dòng suối nước Banneux hành hương kính viếng Đức Mẹ, chủ yếu vào thời gian từ tháng Năm đến tháng Mười.
Ngày nay nơi thánh địa Banneux ngôi nhà của gia đình Beco còn được gìn giữ bảo trì, khu vườn sau nhà bây giờ là sân đốt nến cầu nguyện có một ngôi nhà nguyện nhỏ được xây dựng như ý Đức Mẹ mong muốn. Ngôi nhà nguyện được xây dựng khánh thành ngày 15.08.1933.
Trong nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra nơi Đức Mẹ đứng lúc hiện ra có lát đá hình kiểu Mosaic với dòng chữ „ HUC Velens, VoLUIt MatrIsr eCLUDere peCtus“ - Khi Đức Mẹ hiện đến nơi đây, Đức Mẹ muốn mở trái tim người mẹ ra.“.
Trên con đường đi đến dòng suối nước, Mariette đã ngã qùy xuống ba lần. Nơi những chỗ này còn ghi dấu lại với Logo có dòng nước và ngôi sao năm cánh của khắc ghi trên đó.
Ngôi nhà thờ lớn dâng kính Đức Mẹ của người nghèo với hơn 5.000 chỗ cho khách hành hương được xây dựng năm 1984. Ngôi thánh đường này được xây dựng nhìn bên ngoài như một chiếc lều, mà trong Kinh thánh Cựu diễn tả chiếc lều đựng Hòm Bia lề luật Thiên Chúa nơi gặp gỡi Thiên Chúa với dân của Ngài đang trên đường di chuyển lữ hành từ Ai Cập trở về quê hương Chúa hứa.
Ngoài ra còn có hai ngôi nhà nguyện nhỏ. Nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra, và nhà nguyện Thánh Phanxico nằm song song hai bên công trường Esplana, mỗi nhà nguyện có hơn 400 chỗ ngồi.
Dòng suối nước là trạm cuối cùng nơi Đức Mẹ hiện ra dẫn Mariette Beco và mọi người đến đó. Bể chứa đựng nước chảy ra từ nguồn vách đá như hiện nay được xây dựng làm năm 1985 có khắc ghi dòng chữ „ Fons UnUS ChrIstUS JesUs hUnC aLMa reCLUDit - Chúa Giêsu Kit là nguồn dòng nước duy nhất, mà Đức Mẹ dẫn chúng ta đến, luôn hằng rộng mở cho mọi người.“. Bên trên tường dòng suối nước tượng Đức Mẹ Banneux hai tay chắp trước ngực, đầu hơi nghiêng cúi xuống mắt hướng nhìn đoàn con bên dưới đang nhúng tay cầu khẩn xin ban ơn phù giúp.
Trong khu rừng thông thánh địa là con đường với 15 chặng đàng thánh gía. Rải rác bên vệ đường trong thánh địa có những ngôi nhà nguyện nhỏ, những trạm bàn thờ kính Đức Mẹ, kính các vị Thánh của những dân tộc đã đến đây hành hương. Đó là ước nguyện mong muốn của trung tâm hành hương Banneux như một dấu tích kỷ niệm để lại nơi đây. Dân Việt Nam Công Giáo chúng ta có dựng trạm đài với tượng Đức Mẹ Lavang.
Những con đường trong khu rừng thánh địa nơi đây tỏa chiếu không khí linh thiêng rất thích hợp cho những nhóm đoàn thể tổ chức rước kiệu cung nghinh Đức Mẹ từ quảng trường Esplana theo con đường đi qua dòng suối nước xuyên qua khu rừng có bóng râm mát tiến về nhà thờ dâng thánh lễ.
Từ 14 năm nay, các Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam ở nước Đức, rồi từ các nước Âu Châu như Bỉ, Hòalan, Pháp, Anh, Lục xâm bảo đến đây hành hương cung nghinh rước Đức Mẹ Banneux chung trong khu thánh địa vào ngày Chúa nhật thứ hai tháng Năm hằng năm, ngày này theo phong tục nấp sống văn hóa Âu châu cũng là ngày nhớ ơn mẹ. Số người đi hành hương ngày càng đông lên tới hàng ngàn người.
Thánh địa Banneux không rộng lớn về diện tích cùng bề dày lịch sử so với Lourdes, và Fatima. Nhưng địa điểm Banneux thuận tiện đường giao thông đi lại gần cho người Công Giáo Việt Nam sống ở chung quanh các nước vùng Trung Âu châu, Bỉ, Đức, Pháp, Hòalan,Luc-xam-bảo, Anh quốc. Và nhất là thánh địa Banneux có chỗ lý tưởng cho việc rước kiệu, vốn dĩ là phong tục nếp sống đạo của người Công Giáo Việt Nam có từ thời các Vị Thừa Sai người tây phương sang truyền giáo cách đây gần bốn trăm năm.
Vậy đâu là hình ảnh ý nghĩa đạo đức thần học ẩn chứa qua biến cố Đức Mẹ hiện ra ở Banneux?
Đức Mẹ Maria đã hiện ra với Mariette Beco khởi đầu trong khu vườn sau nhà, và đã dẫn Mariette theo con đường ra đến dòng suối nước. Trên con đường này Đức Mẹ đã dẫn Mariette đi, Đức Mẹ đi trước quay mặt về phía Mariette cùng những người đi theo sau. Như thế Đức Mẹ đi lùi, mặt quay hướng nhìn người đi theo đàng sau. Điều này nói lên, Đức Mẹ hằng quan tâm đến mọi người, nhìn cùng lắng nghe tâm sự của con người.
Những người đến nơi này kính viếng luôn được Đức Mẹ ngó xuống nhìn cùng lắng nghe chúng ta tâm sự. Nơi dòng suối nước ban ơn lành, hai tay nhúng vào dòng nước xin ơn và mắt ngước lên tượng Đức Mẹ Banneux trên bờ tường cũng đang nhìn ta bên dưới.
Và cũng do cung cách Đức Mẹ đã làm như thế, nên ở thánh địa Banneux, kiệu Đức Mẹ Banneux đi đầu mặt quay về phía người tín hữu đi theo sau kiệu. Đây là một đặc điểm riêng ở thánh địa Banneux, và hầu như không thấy có ở nơi nào khác.
Lần hiện ra thứ ba với Mariette Beco, Đức Mẹ đã trả lời thắc mắc của Mariette: „ Ta là mẹ của người nghèo“. Với lời tự nhận đó, Đức Mẹ muốn mình ở giữa những người nghèo không chỉ về vật chất của cải tiền bạc, nhưng còn nghèo về đời sống tinh thần tâm linh nữa.
Chúa Giêsu trong bài giảng tám mối phúc thật đã ca tụng „những người có tâm hồn nghèo khó, vì nước trời là của họ.“ (Mt 3,1). Họ nghèo về vật chất, nhưng lại giầu có tinh thần, vì tin tưởng vào Chúa.
Đức Mẹ dẫn Mariette từ vườn sau nhà đi đến dòng nước rồi chỉ cho nhúng tay vào đó, rồi Đức Mẹ biến đi. Như thế, Đức Mẹ muốn dẫn Mariette và mọi người đến với dòng suối nước ơn cứu độ là Chúa Giêsu, Đấng là nguồn ân đức các Bí Tích và sự sống vĩnh cửu.
Từ ngày đó biết bao nhiêu ngàn người lũ lượt hành hương đến cúi mình nhúng đôi tay vào dòng suối nước này cầu nguyện xin ơn chúc lành phù hộ của Đức Mẹ. Và nhiều người đã được ban ơn như lòng tin tưởng cầu xin.
Cử chỉ nhúng tay sâu vào dòng nước nói lên tâm tình muốn gặp gỡ Chúa Giêsu là nguồn suối mọi ân đức nơi Lời của Chúa và nơi các Bí Tích. Đời sống đức tin vào Chúa cho chúng ta cùng được tham dự chia sẻ vào mầu nhiện ơn cứu chuộc của Chúa, không phải chỉ qua sự hiều hiết của lý trí, nhưng còn là lòng tin tưởng yêu mến cùng gắn bó mật thiết với Chúa nữa.
Dòng suối nước Đức Mẹ Banneux trở nên thời danh qua nhờ những phép lạ chữa bệnh, mà người tín hữu đến nhúng tay vào trong đó như Đức Mẹ truyền bảo Mariette Beco: “ Cho tất cả mọi dân tộc, mang lại sự yên ủi cho người đau bệnh, cho những người bị bệnh tật.“.
Dòng suối nước Đức Mẹ Banneux là dấu chỉ của lòng yêu mến Chúa dành cho mọi người.
Đức Giê-su nói: "Ai uống nước này, sẽ lại khát.14 Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời." (Ga 4,14.)
Đức Mẹ hiện ra đã dẫn Mariette ra đến dòng suối nước bốn lần nói lên: Trong đời sống con người chúng ta hầu như hằng ngày đều đi trên cùng một con đường. Rồi bước đi tới cũng như trở lại trên con đường hằng ngày là hình ảnh nói lên sự chuyển động, làm lại đổi mới đời sống
Những lần Mariette ngả té qùy gối xuống nền đường là hình ảnh những yếu đuối, những đau khổ thất vọng, những thử thách trải qua, những khiếm khuyết lỗi làm tinh thần chùng xuống, khiến ngã qụy trên đường đến nguồn nước ân đức Chúa Giêsu Kito.
Nhưng Đức Mẹ Banneux lúc nào cũng nhìn Mariette cùng đoàn người đi theo với nụ cười trên môi. Như thế, Đức Mẹ muốn nhắn gửi đi sứ điệp: Không có bình luận phê phán, chê trách lên án cùng đe dọa. Đức Mẹ Banneux luôn khuyến khích hãy can đảm lên và luôn vực nâng đứng dậy khi té ngã.
Đến thánh địa Banneux hành hương người ta sẽ không tìm thấy nơi đây những gì mang dấu vết văn hóa nghệ thuật thời xưa cũng như hiện đại. Không, đây là vùng thôn quê hẻo lánh, nên không có những điều đó.
Đến thánh địa Banneux người ta cũng không tìm thấy những vết tích của sự kiện lạ lùng hấp dẫn. Nhưng là để cầu nguyện xin ơn phù hộ an ủi từ nơi Đức Mẹ Maria theo ý nguyện riêng tư.
Đến thánh địa Banneux người ta cũng không sống trải qua cảnh ồn ào nhộn nhịp của từng đoàn người hành hương nối dài đi ra, đi vào nơi này. Nhưng có được bầu không khí bình lặng thiêng liêng nơi đây của những người hành hương thanh thản đến cúi mình nhúng đôi tay vào dòng suối nước Đức Mẹ, âm thầm đọc kinh hoặc nói lời tâm sự với Đức Mẹ, rồi họ lại thinh lặng ra đi vào khu rừng đọc kinh suy niệm đàng thánh gía, hay vào những nhà nguyện đốt thắp nến đọc kinh xem lễ.
Những ngôi nhà nguyện, kể cả ngôi thánh đường rộng lớn với 5.000 chỗ ngồi dành dâng kính Đức Mẹ của người nghèo mới được xây dựng 1984, tuy chắc chắn bảo đảm an toàn, nhưng cũng làm bằng vật liệu đơn giản mộc mạc giữ nguyên mầu sắc thiên nhiên.
Rồi cung cách trang trí từ bên ngoài vào bên trong thánh đường cũng mang sâu đậm nét dáng tinh thần nghèo khó đơn giản như Đức Mẹ đã nói: „ Ta là mẹ của người nghèo.“
Tháng Hoa kính Đức Mẹ Maria.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
Bên vương quốc Bỉ có thánh địa Banneux, nơi là trung tâm hành hương kính viếng Đức Mẹ Maria. So với các thánh địa trung tâm khác ở Âu châu và trên khắp thế giới, thánh địa Banneux còn trẻ, vì mới có từ năm 1933.
Bannuex là vùng thôn quên hẻo lánh lại trở thành trung tâm điểm thu hút mọi người không chỉ ở nước Bỉ, mà ngày nay còn trên khắp thế giới nữa. Banneux trở nên nổi danh là nhờ có Đức Mẹ Maria hiện ra tám lần với cô bé Mariette Beco từ tháng Một đến tháng Ba năm 1933.
Sự kiện Đức Mẹ Maria hiện ra với Mariette Beco đã được Giáo quyền địa phương chú ý theo dõi kiểm tra, Đức Giám Mục giáo phận Liege từ năm 1942 đến 1947 đã chính thức công nhận việc sùng kính Đức Mẹ Maria là mẹ của người nghèo. Ngày 22.08.1949 sự kiện Đức Mẹ hiện ra tám lần ở Banneux được công nhận là đúng cùng chân thật.
Từ đó những khách hành hương kính viếng Đức Mẹ Banneux hoặc cá nhân riêng lẻ hay đoàn từng đoàn thể hằng kéo đến đông đảo, nhất là vào thời gian từ tháng Năm đến tháng Mười hằng năm. Họ đến nhúng đôi tay vào dòng suối nước ban ơn lành, họ đến đọc kinh cầu nguyện cho những ý chỉ ước nguyện riêng tư, họ đến để kín múc nguồn ơn cho nhu cầu chữa lành, an ủi bệnh tật thể xác cũng như tâm hồn.
Ngày 21. 05.1985 Đức Thánh Cha Gioan Phaolo đệ nhị, bây giờ là Hiển Thánh trong Giáo hội, đã hành hương đến Banneux nơi dòng suối nước này, và Ngài đã nhúng đôi tay vào dòng nước đó đang khi cầu nguyện. Dịp này đã có 100.000 người cùng đến hành hương chung với ngài.
Và hằng năm có tổng số khoảng hơn kém bốn trăm ngàn người đến dòng suối nước Banneux hành hương kính viếng Đức Mẹ, chủ yếu vào thời gian từ tháng Năm đến tháng Mười.
Ngày nay nơi thánh địa Banneux ngôi nhà của gia đình Beco còn được gìn giữ bảo trì, khu vườn sau nhà bây giờ là sân đốt nến cầu nguyện có một ngôi nhà nguyện nhỏ được xây dựng như ý Đức Mẹ mong muốn. Ngôi nhà nguyện được xây dựng khánh thành ngày 15.08.1933.
Trong nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra nơi Đức Mẹ đứng lúc hiện ra có lát đá hình kiểu Mosaic với dòng chữ „ HUC Velens, VoLUIt MatrIsr eCLUDere peCtus“ - Khi Đức Mẹ hiện đến nơi đây, Đức Mẹ muốn mở trái tim người mẹ ra.“.
Trên con đường đi đến dòng suối nước, Mariette đã ngã qùy xuống ba lần. Nơi những chỗ này còn ghi dấu lại với Logo có dòng nước và ngôi sao năm cánh của khắc ghi trên đó.
Ngôi nhà thờ lớn dâng kính Đức Mẹ của người nghèo với hơn 5.000 chỗ cho khách hành hương được xây dựng năm 1984. Ngôi thánh đường này được xây dựng nhìn bên ngoài như một chiếc lều, mà trong Kinh thánh Cựu diễn tả chiếc lều đựng Hòm Bia lề luật Thiên Chúa nơi gặp gỡi Thiên Chúa với dân của Ngài đang trên đường di chuyển lữ hành từ Ai Cập trở về quê hương Chúa hứa.
Ngoài ra còn có hai ngôi nhà nguyện nhỏ. Nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra, và nhà nguyện Thánh Phanxico nằm song song hai bên công trường Esplana, mỗi nhà nguyện có hơn 400 chỗ ngồi.
Dòng suối nước là trạm cuối cùng nơi Đức Mẹ hiện ra dẫn Mariette Beco và mọi người đến đó. Bể chứa đựng nước chảy ra từ nguồn vách đá như hiện nay được xây dựng làm năm 1985 có khắc ghi dòng chữ „ Fons UnUS ChrIstUS JesUs hUnC aLMa reCLUDit - Chúa Giêsu Kit là nguồn dòng nước duy nhất, mà Đức Mẹ dẫn chúng ta đến, luôn hằng rộng mở cho mọi người.“. Bên trên tường dòng suối nước tượng Đức Mẹ Banneux hai tay chắp trước ngực, đầu hơi nghiêng cúi xuống mắt hướng nhìn đoàn con bên dưới đang nhúng tay cầu khẩn xin ban ơn phù giúp.
Trong khu rừng thông thánh địa là con đường với 15 chặng đàng thánh gía. Rải rác bên vệ đường trong thánh địa có những ngôi nhà nguyện nhỏ, những trạm bàn thờ kính Đức Mẹ, kính các vị Thánh của những dân tộc đã đến đây hành hương. Đó là ước nguyện mong muốn của trung tâm hành hương Banneux như một dấu tích kỷ niệm để lại nơi đây. Dân Việt Nam Công Giáo chúng ta có dựng trạm đài với tượng Đức Mẹ Lavang.
Những con đường trong khu rừng thánh địa nơi đây tỏa chiếu không khí linh thiêng rất thích hợp cho những nhóm đoàn thể tổ chức rước kiệu cung nghinh Đức Mẹ từ quảng trường Esplana theo con đường đi qua dòng suối nước xuyên qua khu rừng có bóng râm mát tiến về nhà thờ dâng thánh lễ.
Từ 14 năm nay, các Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam ở nước Đức, rồi từ các nước Âu Châu như Bỉ, Hòalan, Pháp, Anh, Lục xâm bảo đến đây hành hương cung nghinh rước Đức Mẹ Banneux chung trong khu thánh địa vào ngày Chúa nhật thứ hai tháng Năm hằng năm, ngày này theo phong tục nấp sống văn hóa Âu châu cũng là ngày nhớ ơn mẹ. Số người đi hành hương ngày càng đông lên tới hàng ngàn người.
Thánh địa Banneux không rộng lớn về diện tích cùng bề dày lịch sử so với Lourdes, và Fatima. Nhưng địa điểm Banneux thuận tiện đường giao thông đi lại gần cho người Công Giáo Việt Nam sống ở chung quanh các nước vùng Trung Âu châu, Bỉ, Đức, Pháp, Hòalan,Luc-xam-bảo, Anh quốc. Và nhất là thánh địa Banneux có chỗ lý tưởng cho việc rước kiệu, vốn dĩ là phong tục nếp sống đạo của người Công Giáo Việt Nam có từ thời các Vị Thừa Sai người tây phương sang truyền giáo cách đây gần bốn trăm năm.
Vậy đâu là hình ảnh ý nghĩa đạo đức thần học ẩn chứa qua biến cố Đức Mẹ hiện ra ở Banneux?
Đức Mẹ Maria đã hiện ra với Mariette Beco khởi đầu trong khu vườn sau nhà, và đã dẫn Mariette theo con đường ra đến dòng suối nước. Trên con đường này Đức Mẹ đã dẫn Mariette đi, Đức Mẹ đi trước quay mặt về phía Mariette cùng những người đi theo sau. Như thế Đức Mẹ đi lùi, mặt quay hướng nhìn người đi theo đàng sau. Điều này nói lên, Đức Mẹ hằng quan tâm đến mọi người, nhìn cùng lắng nghe tâm sự của con người.
Những người đến nơi này kính viếng luôn được Đức Mẹ ngó xuống nhìn cùng lắng nghe chúng ta tâm sự. Nơi dòng suối nước ban ơn lành, hai tay nhúng vào dòng nước xin ơn và mắt ngước lên tượng Đức Mẹ Banneux trên bờ tường cũng đang nhìn ta bên dưới.
Và cũng do cung cách Đức Mẹ đã làm như thế, nên ở thánh địa Banneux, kiệu Đức Mẹ Banneux đi đầu mặt quay về phía người tín hữu đi theo sau kiệu. Đây là một đặc điểm riêng ở thánh địa Banneux, và hầu như không thấy có ở nơi nào khác.
Lần hiện ra thứ ba với Mariette Beco, Đức Mẹ đã trả lời thắc mắc của Mariette: „ Ta là mẹ của người nghèo“. Với lời tự nhận đó, Đức Mẹ muốn mình ở giữa những người nghèo không chỉ về vật chất của cải tiền bạc, nhưng còn nghèo về đời sống tinh thần tâm linh nữa.
Chúa Giêsu trong bài giảng tám mối phúc thật đã ca tụng „những người có tâm hồn nghèo khó, vì nước trời là của họ.“ (Mt 3,1). Họ nghèo về vật chất, nhưng lại giầu có tinh thần, vì tin tưởng vào Chúa.
Đức Mẹ dẫn Mariette từ vườn sau nhà đi đến dòng nước rồi chỉ cho nhúng tay vào đó, rồi Đức Mẹ biến đi. Như thế, Đức Mẹ muốn dẫn Mariette và mọi người đến với dòng suối nước ơn cứu độ là Chúa Giêsu, Đấng là nguồn ân đức các Bí Tích và sự sống vĩnh cửu.
Từ ngày đó biết bao nhiêu ngàn người lũ lượt hành hương đến cúi mình nhúng đôi tay vào dòng suối nước này cầu nguyện xin ơn chúc lành phù hộ của Đức Mẹ. Và nhiều người đã được ban ơn như lòng tin tưởng cầu xin.
Cử chỉ nhúng tay sâu vào dòng nước nói lên tâm tình muốn gặp gỡ Chúa Giêsu là nguồn suối mọi ân đức nơi Lời của Chúa và nơi các Bí Tích. Đời sống đức tin vào Chúa cho chúng ta cùng được tham dự chia sẻ vào mầu nhiện ơn cứu chuộc của Chúa, không phải chỉ qua sự hiều hiết của lý trí, nhưng còn là lòng tin tưởng yêu mến cùng gắn bó mật thiết với Chúa nữa.
Dòng suối nước Đức Mẹ Banneux trở nên thời danh qua nhờ những phép lạ chữa bệnh, mà người tín hữu đến nhúng tay vào trong đó như Đức Mẹ truyền bảo Mariette Beco: “ Cho tất cả mọi dân tộc, mang lại sự yên ủi cho người đau bệnh, cho những người bị bệnh tật.“.
Dòng suối nước Đức Mẹ Banneux là dấu chỉ của lòng yêu mến Chúa dành cho mọi người.
Đức Giê-su nói: "Ai uống nước này, sẽ lại khát.14 Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời." (Ga 4,14.)
Đức Mẹ hiện ra đã dẫn Mariette ra đến dòng suối nước bốn lần nói lên: Trong đời sống con người chúng ta hầu như hằng ngày đều đi trên cùng một con đường. Rồi bước đi tới cũng như trở lại trên con đường hằng ngày là hình ảnh nói lên sự chuyển động, làm lại đổi mới đời sống
Những lần Mariette ngả té qùy gối xuống nền đường là hình ảnh những yếu đuối, những đau khổ thất vọng, những thử thách trải qua, những khiếm khuyết lỗi làm tinh thần chùng xuống, khiến ngã qụy trên đường đến nguồn nước ân đức Chúa Giêsu Kito.
Nhưng Đức Mẹ Banneux lúc nào cũng nhìn Mariette cùng đoàn người đi theo với nụ cười trên môi. Như thế, Đức Mẹ muốn nhắn gửi đi sứ điệp: Không có bình luận phê phán, chê trách lên án cùng đe dọa. Đức Mẹ Banneux luôn khuyến khích hãy can đảm lên và luôn vực nâng đứng dậy khi té ngã.
Đến thánh địa Banneux hành hương người ta sẽ không tìm thấy nơi đây những gì mang dấu vết văn hóa nghệ thuật thời xưa cũng như hiện đại. Không, đây là vùng thôn quê hẻo lánh, nên không có những điều đó.
Đến thánh địa Banneux người ta cũng không tìm thấy những vết tích của sự kiện lạ lùng hấp dẫn. Nhưng là để cầu nguyện xin ơn phù hộ an ủi từ nơi Đức Mẹ Maria theo ý nguyện riêng tư.
Đến thánh địa Banneux người ta cũng không sống trải qua cảnh ồn ào nhộn nhịp của từng đoàn người hành hương nối dài đi ra, đi vào nơi này. Nhưng có được bầu không khí bình lặng thiêng liêng nơi đây của những người hành hương thanh thản đến cúi mình nhúng đôi tay vào dòng suối nước Đức Mẹ, âm thầm đọc kinh hoặc nói lời tâm sự với Đức Mẹ, rồi họ lại thinh lặng ra đi vào khu rừng đọc kinh suy niệm đàng thánh gía, hay vào những nhà nguyện đốt thắp nến đọc kinh xem lễ.
Những ngôi nhà nguyện, kể cả ngôi thánh đường rộng lớn với 5.000 chỗ ngồi dành dâng kính Đức Mẹ của người nghèo mới được xây dựng 1984, tuy chắc chắn bảo đảm an toàn, nhưng cũng làm bằng vật liệu đơn giản mộc mạc giữ nguyên mầu sắc thiên nhiên.
Rồi cung cách trang trí từ bên ngoài vào bên trong thánh đường cũng mang sâu đậm nét dáng tinh thần nghèo khó đơn giản như Đức Mẹ đã nói: „ Ta là mẹ của người nghèo.“
Tháng Hoa kính Đức Mẹ Maria.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long