1. Tướng Mỹ Ben Hodges nhận định rằng: Quân đội Nga đang hốt hoảng trước ATACMS tầm xa

Tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “UNDER FIRE Vlad’s troops will be ‘shaking with fear’ after US sends ‘game-changing’ missiles to Ukraine that can hit them anywhere”, nghĩa là “Trong tầm bắn. Quân đội của Vlad sẽ 'run rẩy vì sợ hãi' sau khi Mỹ gửi hỏa tiễn 'thay đổi cuộc chơi' tới Ukraine có thể bắn trúng họ ở bất cứ đâu”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Mỹ đã bí mật cung cấp hỏa tiễn đạn đạo tầm xa “thay đổi cuộc chơi” cho Ukraine - một động thái sẽ khiến quân đội Nga “kinh hãi”.

ATACMS có thể phá hầm trú ẩn có thể tiếp cận các mục tiêu “bất cứ nơi nào” trong lãnh thổ Ukraine bị Nga tạm chiếm. Điều này có khả năng xoay chuyển tình thế chiến tranh theo hướng có lợi cho Kyiv. Cựu Tướng Mỹ Ben Hodges đưa ra lập trường trên trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ The Sun.

Lần đầu tiên vào tuần trước, Ukraine đã sử dụng ATACMS trị giá 800.000 bảng Anh trong hai cuộc tấn công dữ dội vào một căn cứ quân sự ở Crimea và vào lực lượng Nga ở Ukraine bị tạm chiếm.

Washington mới chỉ công bố hôm Thứ Tư, rằng họ đã bí mật vận chuyển hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, tới Ukraine như một phần của gói viện trợ trước đây được chuyển đến vào tháng trước.

Hỏa tiễn đạn đạo đất đối đất chiến thuật được trang bị đầu đạn nặng 500 pound và có thể tiếp cận mục tiêu cách xa 290 dặm chỉ trong 5 phút, nhanh gấp ba lần tốc độ của Storm Shadows do Anh cung cấp.

Hỏa tiễn sát thủ có tốc độ 2.300 dặm/giờ giúp Ukraine có khoảng cách tấn công gần gấp đôi so với phiên bản tầm trung của loại vũ khí mà nước này nhận được từ Mỹ vào tháng 10 năm ngoái.

Trong cuộc phục kích qua đêm vào tuần trước, lực lượng Kyiv đã sử dụng hỏa tiễn mới để tấn công cả căn cứ quân sự của Nga ở Crimea và lực lượng Nga ở Ukraine bị tạm chiếm.

Đoạn phim ấn tượng cho thấy những vụ nổ chói mắt chiếu sáng bầu trời đêm khi vũ khí công nghệ cao phá hủy một kho đạn dược có giá trị tại phi trường.

Căn cứ không quân Dzhankoy được lực lượng của Putin sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine và là nơi đặt các máy bay trực thăng tấn công và hệ thống hỏa tiễn được đánh giá cao.

Cảnh báo hỏa tiễn chỉ được phát ra sau cuộc tấn công đầu tiên, cho thấy người Nga đã bị bất ngờ trước cuộc tấn công bằng hỏa tiễn ATACMS.

Tướng Ben Hodges cho biết ATACMS giờ đây sẽ đóng một “vai trò quan trọng” trong cuộc chiến bằng cách “vô hiệu hóa lợi thế duy nhất của Nga – là có rất nhiều binh sĩ”.

Cựu chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu nói với The Sun: “Giờ đây, mỗi mét vuông của Ukraine bị Nga tạm chiếm đều nằm trong tầm bắn của ATACMS...có nghĩa là mọi trụ sở, địa điểm hậu cần, hệ thống vũ khí quan trọng và phi trường trong khu vực đó đều có thể bị tấn công”.

Ông nói, các lực lượng Nga có thể vô cùng lo sợ về việc ATACMS đến Ukraine ngay khi họ bắt đầu phá hủy các đường tiếp tế và căn cứ của nước này.

Ông nói: “Việc phá hủy cơ sở hậu cần sẽ làm giảm đáng kể số lượng đạn pháo rất cần thiết để hỗ trợ các cuộc tấn công xay thịt của lực lượng bộ binh đông đảo được huấn luyện kém của Nga”.

“Điều đó sẽ khiến họ gặp khó khăn hơn nhiều trong việc thực hiện các cuộc tấn công hàng loạt trong tương lai vào các vị trí của Ukraine”.

Giáo sư Anthony Glees, chuyên gia quốc phòng đến từ Đại học Birmingham, gọi ATACMS là “vũ khí thay đổi cuộc chơi”.

Ông nói với The Sun: “Chúng tôi cần biết có bao nhiêu trong số chúng được cung cấp, nhưng chúng đã thay đổi bức tranh cả về mặt chiến trường lẫn ý nghĩa chiến lược”.

Ông hy vọng quân đội Nga trên thực địa giờ đây sẽ run rẩy khi nghĩ đến loại vũ khí được cho là mạnh nhất của Mỹ.

“ Tôi nghĩ họ thực sự sẽ rất sợ hãi... bởi vì cho đến nay họ vẫn cảm thấy an toàn miễn là họ ở đủ xa khỏi các hỏa tiễn mà Ukraine có.

“Bây giờ họ không còn an toàn nữa.”

TẠI SAO BÂY GIỜ?

Ukraine từ lâu đã tìm cách có được một số ATACMS - nhưng Mỹ đã từ chối cung cấp chúng vì lo ngại chúng có thể được sử dụng để tấn công trên đất Nga, khiến căng thẳng leo thang hơn nữa giữa Washington và Mạc Tư Khoa.

Giáo sư Glees lập luận: “Lý do Mỹ làm điều này trước hết là vì Putin tiếp tục tùy ý tung máy bay không người lái và hỏa tiễn xuống Ukraine.

“Thứ hai, là việc ông ấy bắt đầu sử dụng hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn. Điều này thể hiện trong mắt Tòa Bạch Ốc sự leo thang nghiêm trọng của những gì đang diễn ra.”

Một quan chức Ngũ Giác Đài đã xác nhận điều này, nói rằng việc Nga sử dụng hỏa tiễn sát thương do Bắc Hàn cung cấp vào tháng 12 và Tháng Giêng để chống lại Ukraine đã dẫn đến một sự thay đổi trong quan điểm.

Ông nói thêm rằng Mỹ đã cảnh báo riêng với Nga không sử dụng chúng.

Chưa hết, Glees nói rằng quyết định này “được đưa ra rất muộn và có lẽ đã quá muộn”.

Tướng Hodges đồng ý, nói rằng trong các quyết định liên quan đến việc cung cấp ATACMS cho Ukraine, ông không tán thành những quyết định có tính chất phản ứng, tùy cơ ứng biến, hơn là chủ động.

Ông nói: “Tôi nghĩ đây là một đường lối đáng tiếc…luôn phản ứng trước những gì xảy ra từ phía Nga so với việc Chính quyền Hoa Kỳ cam kết giúp Ukraine giành chiến thắng và chúng ta nắm bắt thế chủ động”.

TRẬN CHIẾN CRIMEA

Tướng Hodges - người từ lâu đã lập luận rằng nếu Crimea sụp đổ thì Putin cũng có thể sụp đổ theo - tuyên bố rằng ATACMS có thể “có ý nghĩa” trong việc giúp giải phóng bán đảo bị sáp nhập.

Ukraine gần như đã xâm nhập Crimea một cách liên tục, mở rộng các hoạt động phá hoại, tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow và các đầu đạn tầm xa đang phát triển của chính mình để tấn công các mục tiêu sâu bên trong và khiến Putin liên tục bị sỉ nhục.

Nhưng với ATACMS trong kho vũ khí của mình, cơ hội thực hiện các cuộc tấn công thành công của Kyiv trở nên tốt hơn rất nhiều.

Hodges nói: “Crimea có thể sớm trở thành nơi không thể đứng vững đối với hải quân và không quân Nga”.

BÍ MẬT ĐƯỢC BẬT MÍ

Trong một thông báo gây sốc, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel hôm thứ Năm 25 Tháng Tư, cho biết: “Tôi có thể xác nhận rằng Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn ATACMS tầm xa theo chỉ đạo trực tiếp của tổng thống”.

Tuy nhiên, “chúng tôi đã không công bố điều này ngay từ đầu nhằm duy trì an ninh hoạt động cho Ukraine theo yêu cầu của họ”, Patel nói và cho biết thêm rằng “các hỏa tiễn đã đến Ukraine trong tháng này”.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết Hoa Kỳ có kế hoạch gửi thêm hỏa tiễn tầm xa tới Ukraine.

“Chúng sẽ tạo ra sự khác biệt. Nhưng như tôi đã nói trước đây không có viên đạn bạc nào cả,” Sullivan nói.

Việc Ukraine xác nhận ATACMS đang được Ukraine sử dụng diễn ra cùng ngày Tổng thống Joe Biden ký dự luật cung cấp cho Ukraine ngân sách chiến tranh trị giá 50 tỷ bảng Anh hay 61 tỷ Mỹ Kim.

Thông báo này mang lại sự nhẹ nhõm dọc theo mặt trận dài 600 dặm của Ukraine sau khi Kyiv phải cắt giảm vũ khí một cách đau đớn, khiến lực lượng của họ dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công chết người của Nga.

Sau sáu tháng trì hoãn tại Quốc hội, Tổng thống Biden đã dọn đường cho pháo, hỏa tiễn và đạn phòng không rất cần thiết để tiến tới Kyiv.

Sullivan tiết lộ rằng có nhiều hỏa tiễn ATACMS hơn nằm trong gói này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ca ngợi đây là một quyết định lịch sử “giúp lịch sử đi đúng hướng” chống lại “cái ác Nga”.

Theo các quan chức Mỹ, chỉ trong vài ngày nữa, vũ khí mới có thể đến được tiền tuyến của Ukraine và các chuyên gia cho rằng đây có thể là thời điểm thích hợp để ngăn chặn cuộc tấn công mới dự kiến của Nga.

Gần như không bị trừng phạt, Mạc Tư Khoa đã khai thác sự chậm trễ đó - tấn công các thành phố và cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine và làm cạn kiệt kho vũ khí phòng không của nước này.

Quân đội Nga đang cố gắng tận dụng lợi thế của mình trước khi các chuyến hàng vũ khí mới đến, tiến ba dặm trong mười ngày ở khu vực Donetsk.

2. Dự luật viện trợ Ukraine: Khi nào vũ khí mới sẽ đến tiền tuyến?

Tờ Newsweek đưa ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Aid Bill: When Will New Weapons Arrive to Frontlines?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Việc Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật viện trợ nước ngoài cung cấp cho Kyiv 60,8 tỷ Mỹ Kim để chống lại sự xâm lược của Nga có thể thấy sự hỗ trợ sẽ đến Ukraine trong vòng vài ngày, mặc dù tác động của nó có thể được cảm nhận ở tiền tuyến có thể phải lâu hơn.

Được bỏ phiếu với tỷ lệ 80-19 tại Thượng viện hôm thứ Ba, Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã ký dự luật khi nó đến bàn làm việc của ông vào hôm thứ Tư “để chúng ta có thể bắt đầu gửi vũ khí và thiết bị đến Ukraine trong tuần này”.

Trong bối cảnh tranh cãi về gói này trước khi được Hạ viện bỏ phiếu thông qua, có báo cáo cho rằng một số viện trợ của Hoa Kỳ đã đến gần Ukraine và sẵn sàng triển khai nhanh chóng sau khi được Quốc hội phê chuẩn - điều này rất cần thiết trong bối cảnh tình trạng thiếu đạn dược của Ukraine và quyết tâm của Nga trên chiến trường.

John Foreman, cựu tùy viên quốc phòng Anh tại Mạc Tư Khoa và Kyiv, nói với Newsweek rằng nếu Tổng thống Biden ký dự luật đầu tiên vào thứ Tư, “Tôi dự đoán những đợt hỗ trợ đầu tiên của Hoa Kỳ sẽ bắt đầu đến Ukraine vào cuối tuần này để tiến tới mặt trận.”

Politico đưa tin rằng các quan chức Bộ Quốc phòng đã làm việc để tập hợp một gói thiết bị của Mỹ bao gồm đạn pháo và phòng không để có thể di chuyển nhanh chóng qua quy trình quan liêu sau khi Tổng thống Biden ký dự luật.

Foreman cho biết: “Chúng tôi biết rằng Mỹ có khả năng hậu cần rất đáng kể và họ đã chuẩn bị sẵn các loại đạn dược cực kỳ cần thiết, đặc biệt là phòng không và đạn pháo, để gửi đến Ukraine khi được cấp phép”.

Ông dự kiến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ công bố thêm thông tin chi tiết về việc giao hàng của Mỹ trong cuộc họp Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine tiếp theo vào thứ Sáu.

Trích dẫn một nguồn tin giấu tên quen thuộc với việc cung cấp viện trợ, CNN hôm thứ Ba đưa tin rằng một số thiết bị quân sự đã được bố trí sẵn tại các cơ sở lưu trữ ở Đức và Ba Lan.

Gustav Gressel, một thành viên chính sách cao cấp tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Âu Châu, gọi tắt là ECFR, nói với Newsweek rằng những quốc gia này sở hữu một số lô đạn pháo và hỏa tiễn đánh chặn Patriot, và những lô này “có thể được chuyển đến Ukraine trong vài ngày”.

“ Phần lớn các chuyến hàng sẽ đến bằng tàu biển và sau đó bằng hỏa xa, thường mất bốn tuần để đến Âu Châu và sau đó một thời gian để được vận chuyển đến Ukraine”.

Gressel tin rằng tốc độ bàn giao các Xe chiến đấu bộ binh Bradley và Xe thiết giáp M113 “phụ thuộc vào tình trạng sửa chữa mà các phương tiện này đã trải qua”.

“Về đạn pháo, các công ty Mỹ vẫn tiếp tục sản xuất đạn pháo, chỉ là chúng không được giao cho đến khi dự luật viện trợ được thông qua. Điều này sẽ cho phép nối lại nguồn cung cấp nhanh chóng”, ông nói thêm.

Dân biểu Bill Keating cho biết trong chuyến thăm lưỡng đảng tới Kyiv hôm thứ Hai rằng đợt viện trợ quân sự đầu tiên của Mỹ sẽ được chuyển đến Ukraine “sớm hơn mọi người nghĩ là có thể” mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Thượng nghị sĩ Mỹ Mark Warner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, nói với CBS hôm 21 Tháng Tư rằng các lô hàng hệ thống hỏa tiễn tầm xa như ATACMS có thể sẵn sàng được giao trong vài ngày tới.

Trong khi đó, hai quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng Mỹ đang chuẩn bị gói viện trợ ban đầu trị giá 1 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

3. Thống đốc Nga báo cáo rằng nhiều người Nga bị lừa quyên góp cho quân đội Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian governor claims Russians tricked into donating to Ukraine's military”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hàng ngàn người Nga trong khu vực Kemerovo đang phải đối diện với nguy cơ bị lãnh các bản án tù lên đến 15 năm vì tội quyên góp cho quân Ukraine.

Tuy nhiên, hôm Thứ Năm, 25 Tháng Tư, Thống đốc khu vực là Ông Sergey Tsivilyov lên tiếng bảo vệ họ khi cho rằng cư dân vùng Kemerovo của Nga đã bị “những kẻ lừa đảo trên mạng” “lừa gạt” để gửi hàng triệu rúp đến các tài khoản được kết nối với Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Trong một bài phát biểu được chia sẻ trên kênh Telegram chính thức, thống đốc khu vực đông nam đã cảnh báo chống lại những điều mà ông gọi là cuộc tấn công trực tuyến quy mô lớn của cơ quan tình báo Ukraine.

Tsivilyov cáo buộc rằng kể từ đầu năm, cư dân trong khu vực của ông đã vô tình “chuyển hàng triệu rúp vào các tài khoản dùng để mua máy bay không người lái và vũ khí cho Lực lượng Vũ trang Ukraine”.

“Họ lừa dối mọi người. Những người không có khả năng tự vệ nhất đang bị chú ý: cha mẹ, những người thân yêu của chúng ta. Chúng ta phải ngăn chặn âm mưu đó”, ông nói.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, báo cáo một cách hài hước rằng trong tháng Ba vừa qua, các công dân Nga là những người “tích cực nhất” trong việc gây quỹ để mua máy bay không người lái trinh sát Sych cho quân Ukraine.

“Đỉnh điểm quyên góp cho máy bay không người lái Ukraine của công dân Nga trùng với thời điểm được gọi là cuộc bầu cử của Vladimir Putin. Những người Nga hiếu chiến nhất tưởng rằng họ đang ủng hộ Putin khi móc hầu bao ra đóng góp. Họ đã trúng phải một quả lừa tai hại.”

4. Zelenskiy cho biết Ukraine sẽ thảo luận về các vấn đề gây ra do viện trợ của Mỹ bị trì hoãn trong hội nghị thượng đỉnh Ramstein

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky: Ukraine to discuss problems created by delayed US aid during Ramstein summit”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối ngày 25 Tháng Tư rằng Ukraine đang lên kế hoạch thảo luận, tại hội nghị thượng đỉnh Ramstein tiếp theo, cách khắc phục các vấn đề tích tụ trong 6 tháng qua trong khi chờ đợi gói viện trợ của Mỹ được thông qua.

Sau nhiều tháng đấu tranh chính trị, Hạ viện Mỹ cuối cùng đã thông qua gói viện trợ nước ngoài quan trọng vào ngày 20 Tháng Tư, trong đó bao gồm 60,84 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine. Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên yêu cầu Quốc hội phê duyệt khoản viện trợ vào tháng 10 năm ngoái. Trong sáu tháng Ukraine chờ đợi dự luật được thông qua, Nga đã giành được những lợi ích lãnh thổ đáng kể và gia tăng đáng kể các cuộc tấn công trên không vào các khu vực dân sự và cơ sở hạ tầng.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho cuộc họp Ramstein vào ngày mai và sẽ thảo luận, cùng với những vấn đề khác, cách vượt qua những khó khăn và vấn đề đã tích tụ trong sáu tháng qua trong thời gian 6 tháng chúng ta phải chờ đợi quyết định về sự hỗ trợ của Mỹ”, ông Zelenskiy nói.

“Về mặt chính trị, chúng ta đã đạt được sự ủng hộ. Bây giờ chúng ta cần nỗ lực để các gói hàng được lấp đầy bằng những vũ khí cần thiết và bảo đảm hậu cần”.

Sau khi Tổng thống Biden chính thức ký dự luật, Zelenskiy hứa rằng Kyiv “sẽ làm mọi thứ” để bù đắp cho sáu tháng đã trôi qua “trong tranh luận và nghi ngờ”.

“Tất cả các hành động của Putin ở tiền tuyến, tất cả các cuộc tấn công vào lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng của chúng ta, tất cả sự khủng bố của ông ta đối với các thành phố và làng mạc của chúng ta – tất cả những điều này sẽ động viên chúng ta, tất cả những người thực sự coi trọng cuộc sống trên thế giới, gây thêm áp lực cho Nga.”

Nga đã tăng cường các cuộc tấn công có chủ đích vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine vào mùa xuân, áp đảo lực lượng phòng không địa phương và phá hủy một số nhà máy điện chạy bằng than lớn nhất của Ukraine.

Hội nghị thượng đỉnh theo định dạng Ramstein của Nhóm liên hệ phòng thủ Ukraine, gọi tắt là UDCG, sẽ được tổ chức trực tuyến vào ngày 26 tháng 4, đúng hai năm sau khi hội nghị thượng đỉnh đầu tiên theo định dạng này được tổ chức tại Căn cứ không quân Ramstein ở Đức.

UDCG do Hoa Kỳ lãnh đạo bao gồm hơn 50 quốc gia, trong đó có tất cả 31 thành viên NATO và gặp nhau thường xuyên để điều phối viện trợ quân sự cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga.

5. Ukraine phấn khởi nhờ được tăng cường viện trợ gấp đôi

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Buoyed by Double Aid Boost”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Những nỗ lực của Kyiv nhằm chống lại sự xâm lược của Nga đã nhận được sự thúc đẩy hơn nữa bên cạnh khoản hỗ trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim của Mỹ đã được Hạ viện thông qua, sau khi Anh công bố gói viện trợ quân sự kỷ lục của riêng mình.

Theo Kyiv Independent, thêm vào một tin tốt cho Ukraine là bình luận của Dân biểu Bill Keating rằng đợt viện trợ quân sự đầu tiên của Mỹ sẽ được chuyển đến Ukraine “sớm hơn mọi người nghĩ là có thể”.

Trong khi đó, Politico đưa tin chính quyền Tổng thống Biden đang chuẩn bị một gói viện trợ quân sự lớn hơn bình thường, bao gồm cả xe thiết giáp.

Trong chuyến thăm Ba Lan và Đức hôm thứ Ba, Thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ công bố khoản viện trợ trị giá 500 triệu bảng Anh hay 618 triệu Mỹ Kim cho Ukraine, và là khoản cung cấp vũ khí quan trọng lớn nhất từ trước đến nay.

Văn phòng của Sunak mô tả gói viện trợ này là “gói thiết bị lớn nhất từ trước đến nay của Anh”, được thiết kế để giúp đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga trên bộ, trên biển và trên không.

Gói viện trợ này bao gồm 60 tàu thuyền như tàu đột kích ngoài khơi, tàu đột kích cứng nhắc, tàu lặn và súng hàng hải. Ngoài ra còn được cung cấp hơn 1.600 hỏa tiễn tấn công và phòng không, cũng như các hỏa tiễn dẫn đường chính xác tầm xa Storm Shadow bổ sung.

Ngoài ra còn có hơn 400 phương tiện, bao gồm 160 phương tiện di chuyển được bảo vệ 'Husky', 162 phương tiện bọc thép và 78 phương tiện địa hình, cũng như gần 4 triệu viên đạn vũ khí nhỏ.

Sunak cho biết trong một tuyên bố: “Gói hôm nay sẽ giúp bảo đảm Ukraine có những gì họ cần để chiến đấu với Nga”. “Bảo vệ Ukraine trước những tham vọng tàn bạo của Nga là điều quan trọng đối với an ninh của chúng ta và của toàn bộ Âu Châu. Nếu Putin được phép thành công trong cuộc chiến tranh xâm lược này, ông ấy sẽ không dừng lại ở biên giới Ba Lan”.

Một số nhà phân tích và các nhà lãnh đạo phương Tây, bao gồm cả Tổng thống Joe Biden, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng ngoài cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Putin còn có kế hoạch tấn công các thành viên NATO - những tuyên bố mà Tổng thống Nga đã bác bỏ là “vô nghĩa”.

Các quan chức Mỹ nói với Politico rằng các quan chức Bộ Quốc phòng đang chuẩn bị một đợt viện trợ quân sự mới mà chính quyền Tổng thống Biden muốn sẵn sàng ngay sau khi tổng thống ký vào dự luật Hạ viện sau khi Thượng viện thông qua.

Gói hàng mà Bộ Quốc phòng đang thực hiện sẽ bao gồm các phương tiện bọc thép như Xe chiến đấu Bradley, xe thiết giáp chở quân Humvees và M113 cũ cũng như hỏa tiễn, Politico đưa tin.

Zev Faintuch, nhà phân tích tình báo cao cấp của công ty an ninh Global Guardian, cho biết gói được Hạ viện thông qua hôm thứ Bảy sẽ giúp Kyiv thăng tiến ngay lập tức.

“Ukraine yếu hơn về quân số và vũ khí. Hy vọng rằng, sự nâng cao tinh thần, cùng với dự luật huy động mới, sẽ khiến Ukraine tái cơ cấu lực lượng của mình để cuối cùng giành được thế chủ động bằng cách ngăn chặn những bước tiến của Nga”, ông nói với Newsweek.

6. Nguồn tin tình báo cho biết Mạc Tư Khoa gây áp lực buộc Nicaragua phải đệ đơn kiện Đức về tội diệt chủng

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Moscow pressured Nicaragua to file genocide case against Germany, intel sources say”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vụ kiện của Nicaragua chống lại Đức tại Tòa án Công lý Quốc tế, gọi tắt là ICJ, trong đó quốc gia Trung Mỹ cáo buộc Berlin tạo điều kiện cho một cuộc “diệt chủng” ở Gaza, có thể là theo lệnh của Nga, các quan chức tình báo và nhà ngoại giao phương Tây nói với POLITICO.

Một đánh giá chi tiết của tình báo phương Tây được trình lên POLITICO đã xác định rằng Nga, quốc gia có quan hệ chặt chẽ với các nhà lãnh đạo độc tài của Nicaragua, có khả năng đã thúc đẩy các đồng minh của họ ở Managua sử dụng cái gọi là Công ước diệt chủng năm 1948 để truy đuổi Đức tại ICJ.

Một trong những sĩ quan tình báo phương Tây cho biết người Nicaragua “không có lý do gì để tự đưa mình vào một cuộc xung đột ở Trung Đông”.

Nicaragua từ lâu đã là nhà đấu tranh cho chính nghĩa của người Palestine, nhưng động thái của nước này chống lại Đức, nước mà nước này có mối quan hệ thân thiện truyền thống, đã gây sốc cho nhiều nhà quan sát ở Berlin và hơn thế nữa. Chỉ một tuần trước khi Nicaragua khởi kiện Đức vào ngày 1 tháng 3, Bộ Ngoại giao Đức đã mô tả mối quan hệ giữa hai nước là “tình hữu nghị thân thiết”.

Putin có thể có lý do chính đáng để không ra mặt với tòa án - và nhờ các đồng minh lâu năm của ông ở Nicaragua giúp đỡ.

Hai nước có mối liên hệ sâu sắc. Trong Chiến tranh Lạnh, Liên Xô ủng hộ phiến quân cánh tả Sandinista, những người đã lật đổ chính phủ Nicaragua vào năm 1979. Trong những năm gần đây, nhà độc tài Nicaragua Daniel Ortega ngày càng mô phỏng chế độ độc tài của mình theo chế độ của Nga, đặc biệt lấy cảm hứng từ luật của Putin về “các đặc vụ nước ngoài”..”

Trong vụ kiện chống lại Đức tại ICJ, Nicaragua lập luận rằng bằng cách xuất khẩu vũ khí cho Israel, Berlin đã tự biến mình thành một kẻ đồng lõa trong việc sát hại thường dân ở Gaza.

Tháng trước, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết khoảng 13.000 chiến binh Palestine đã thiệt mạng và ước tính tỷ lệ tử vong của dân thường là 1 tới 1,5 đối với mỗi chiến binh kể từ khi Israel phát động cuộc chiến với Hamas ở Gaza để đáp trả vụ thảm sát ngày 7 Tháng Mười. Cơ quan y tế địa phương hoạt động dưới sự điều hành của chính phủ Hamas cho biết hơn 34.000 người Palestine đã thiệt mạng.

Vào tháng Giêng, Nam Phi cáo buộc Israel phạm tội diệt chủng trong một vụ án riêng tại ICJ. Tòa án, trong phán quyết sơ bộ, đã không chấp nhận yêu cầu bồi thường, mặc dù tòa án đã cảnh báo Israel để bảo đảm rằng lực lượng của họ không thực hiện hành vi diệt chủng trong chiến dịch Gaza.

Cho rằng ICJ chưa chứng minh được rằng một vụ diệt chủng đã xảy ra, các chuyên gia pháp lý cho rằng Đức không thể phạm tội đóng vai trò đồng lõa. Hơn nữa, chưa có tiền lệ nào buộc tội nước thứ ba phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh do nước khác gây ra.

Tuy nhiên, ngay cả khi hầu hết các học giả pháp lý tin rằng trường hợp của Nicaragua là không có cơ sở, thì cáo buộc diệt chủng tại cơ quan tư pháp cao nhất của Liên Hiệp Quốc là một sự sỉ nhục đối với Berlin. Tội ác chống lại loài người của Đức trong Thế chiến thứ hai là nguyên nhân dẫn đến Công ước diệt chủng và nước này đã mất hàng thập niên để cố gắng thuyết phục thế giới rằng nước này tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất về nhân quyền và luật pháp quốc tế.

Đối với Putin, người có vẻ đặc biệt thích trêu chọc người Đức, sự sỉ nhục có thể là một phần của phép tính.

Nicaragua đã đóng cửa đại sứ quán của mình ở Berlin hồi đầu tháng này vì vụ việc. Cả phái đoàn Nicaragua tại Liên Hiệp Quốc ở New York lẫn đại sứ quán của nước này ở Vienna, hiện bao trùm nước Đức, đều không trả lời yêu cầu bình luận.

Bộ Ngoại giao Đức từ chối bình luận về nội dung bài viết này.

Theo đánh giá tình báo, nếu Nga đứng sau động thái này, có thể có động cơ cấp bách hơn để đưa Đức ra tòa ICJ: Cố gắng làm suy yếu uy tín của tòa án ở các nước phương Tây bằng cách biến nó thành nơi diễn ra các tranh luận pháp lý tào lao.

Nga đã gặp khó khăn tại ICJ trong những năm gần đây. Ukraine đã kiện Nga ra tòa sau cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào tháng 2 năm 2022. Tòa án đứng về phía Ukraine, ra lệnh cho Mạc Tư Khoa “đình chỉ ngay lập tức” các hoạt động quân sự của mình để chờ phán quyết cuối cùng.

Nga đã phớt lờ mệnh lệnh - ICJ không có khả năng thực thi các quyết định của mình - nhưng phán quyết này tiếp tục khiến Mạc Tư Khoa khó chịu vì nó tước đi bất kỳ lý do giả vờ hợp pháp quốc tế nào cho cuộc chiến tranh xâm lược của chế độ Putin.

Cốt lõi của lập luận pháp lý của Ukraine trong trường hợp đó là lời biện minh mà Nga đưa ra cho cuộc xâm lược - rằng người dân tộc Nga ở miền đông Ukraine đã bị Kyiv “bắt nạt và diệt chủng” - là bịa đặt. Ukraine lập luận rằng, sử dụng lời nói dối đó để biện minh cho cuộc xâm lược, bản thân nó đã vi phạm Công ước Diệt chủng.

Nga bác bỏ lập luận của Ukraine, cho rằng ICJ không có thẩm quyền.

Vào đầu tháng 2, chỉ vài tuần trước khi Nicaragua đệ đơn kiện Đức, ICJ đã bác bỏ sự phản đối của Mạc Tư Khoa và phán quyết rằng họ có thẩm quyền xét xử. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn chưa đưa ra phán quyết cuối cùng.

Trong khi đó, Mạc Tư Khoa sẽ sử dụng vụ kiện của Nicaragua chống lại Đức và thủ tục tố tụng diệt chủng riêng biệt do Nam Phi đưa ra chống lại Israel để làm suy yếu tính hợp pháp của tòa án và lập luận thông qua các kênh tuyên truyền rằng Nga là nạn nhân của tiêu chuẩn kép, các quan chức phương Tây cho biết.

Một quan chức cho biết: “Nga sẽ nói, 'bạn đang thúc đẩy các vụ kiện chống lại chúng tôi nhưng lại ủng hộ Israel vì điều tương tự'. “Nó làm suy yếu quyền lực của ICJ.”

7. Tư lệnh Hải quân Thụy Điển tố Hạm đội Bóng tối Nga hoạt động 'gián điệp' ở hồ NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Sweden's Navy Chief Says Russian Shadow Fleet 'Spying' in NATO Lake”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Tư lệnh Hải quân Thụy Điển Ewa Skoog Haslum, Nga có thể đang tiến hành hoạt động gián điệp ở Biển Baltic bằng cách sử dụng “hạm đội bóng tối” gồm các tàu chở dầu.

Cái gọi là hạm đội bóng tối của Mạc Tư Khoa hoạt động ở Biển Baltic và bao gồm các tàu cũ thường hoạt động dưới quyền sở hữu không rõ ràng và thiếu bảo hiểm đầy đủ, thường xuyên thay đổi cờ ghi danh. Các chuyên gia cho rằng các tàu này đang được Nga sử dụng để lách các biện pháp hạn chế xuất khẩu dầu của nước này.

Haslum đã nói chuyện với đài truyền hình công cộng Thụy Điển Sveriges Television ABSVT. Một bài báo có tiêu đề “Lãnh đạo Hải quân: Chúng tôi nghi ngờ hạm đội bóng tối của Nga đang do thám” đã được xuất bản hôm thứ Ba.

Cô cho biết Hải quân Thụy Điển đã theo dõi một số tàu chở hàng này và phát hiện ra rằng một số có khả năng được sử dụng để làm gián điệp. Cô nói, họ tìm thấy thiết bị liên lạc và tín hiệu trên một số tàu và nghi ngờ chúng có thể được sử dụng như một phần của “các hoạt động kết hợp”.

Cô nói: “Chúng tôi đang tìm kiếm các ăng-ten và cột buồm thường không thuộc về tàu đánh cá, chẳng hạn như vậy. Rõ ràng là chúng tôi cảm thấy rằng đôi khi có những mục tiêu khác liên quan đến hoạt động của họ liên quan đến những gì đang di chuyển trên biển”.

Hải quân cũng có tài liệu cho thấy các tàu của hạm đội bóng tối của Nga có thể được sử dụng để thu thập tín hiệu tình báo hoặc chặn liên lạc.

Haslum nói với đài truyền hình: “Những gì đang xảy ra do các lệnh trừng phạt chống lại Nga có thể trở thành một thảm kịch về an ninh và môi trường”.

Căng thẳng đã gia tăng giữa NATO và Mạc Tư Khoa về quyết định xâm chiếm Ukraine của Putin vào tháng 2 năm 2022. Các quan chức Điện Cẩm Linh đã cáo buộc Washington xúi giục một Thế chiến mới phối hợp với các thành viên của liên minh quân sự.

Vào tháng 2, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington DC, đã cảnh báo rằng Nga có thể đang chuẩn bị cho một cuộc chiến với NATO. Người ta nói rằng một sắc lệnh quân sự mới của Putin nhằm tái lập các Quân khu Mạc Tư Khoa và Leningrad cho thấy ông đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng với liên minh quân sự.

Việc tái lập Quân khu Mạc Tư Khoa và Quân khu Leningrad “hỗ trợ các mục tiêu song song là củng cố quyền kiểm soát các hoạt động của Nga ở Ukraine trong thời gian ngắn và trung hạn và chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh thông thường quy mô lớn có thể xảy ra trong tương lai chống lại NATO về lâu dài” tổ chức nghiên cứu đánh giá.

Nhà phân tích quân sự Nga Yury Fedorov trước đây đã nói với trang điều tra Agentstvo của Nga rằng động thái này cho thấy Nga đang chuẩn bị cho những xung đột có thể xảy ra với các nước vùng Baltic và NATO.