1. Quan chức cho biết Ukraine dành cả tuần để lên kế hoạch phục kích máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Spent Week Planning Ambush of Russian Tu-22M3 Bomber: Official”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là HUR, cho biết lực lượng không quân Kyiv đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ trong một tuần trước khi tiến hành cuộc tấn công hạ gục máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga vào rạng sáng thứ Sáu.

Phát biểu với BBC Ukraine, Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo HUR, nói rằng binh sĩ Ukraine “đã chờ đợi rất lâu” để theo dõi chiếc chiến đấu cơ siêu thanh, được cho là đã bị bắn hạ cách biên giới Ukraine khoảng 300 km và bị rơi ở khu vực Stavropol của Nga. Đây là lần đầu tiên Kyiv hạ gục một trong những máy bay ném bom chiến lược của Mạc Tư Khoa khi nó đang bay trên không, và diễn ra trong bối cảnh Ukraine gia tăng các cuộc tấn công trên đất Nga.

“Chúng tôi đã chờ đợi rất lâu, chuẩn bị và cuối cùng đã thành công”, Budanov nói với BBC Ukraine. “Có thể nói, tuần vừa qua chính là 'cuộc phục kích'. Chúng tôi đang chờ đợi cho đến khi đạt được cột mốc mong muốn.”

Nhà lãnh đạo HUR không thảo luận chi tiết về hoạt động của Ukraine nhưng nói rằng lực lượng không quân Kyiv đã sử dụng “các kỹ thuật và phương tiện tương tự” như họ đã làm để tiêu diệt máy bay do thám quân sự A-50 của Nga. Ông cũng nói rằng máy bay ném bom Tu-22M3 – được thiết kế để tấn công các mục tiêu trên biển và trên mặt đất – đã tạo ra một số “sự tàn phá nặng nề nhất” ở Odessa, một thành phố cảng trên Hắc Hải ở Ukraine, nơi thường xuyên bị Mạc Tư Khoa nhắm đến..

“Odessa bây giờ sẽ dễ dàng hơn một chút,” Budanov nói với BBC Ukraine.

Trước tuyên bố của HUR vào đầu ngày thứ Sáu, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết một trong những máy bay ném bom của họ đã bị rơi ở “khu vực hoang vắng” ở Stavropol vì “trục trặc kỹ thuật”. Ba thành viên phi hành đoàn đã được đội tìm kiếm và cấp cứu di tản, đồng thời việc tìm kiếm phi công của chiếc máy bay đã di tản trong vụ tai nạn đang được tiến hành.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã trả lời các câu hỏi về việc Ukraine bắn rơi máy bay Tu-22M3 trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, nói với các phóng viên rằng Kyiv có “quyền tự vệ” trước cuộc xâm lược của Nga.

Ông Stoltenberg nói: “Chúng ta phải nhớ rằng đây là một cuộc chiến tranh xâm lược, trong đó Nga đang tấn công một nước láng giềng, tấn công Ukraine. Ukraine có quyền tự vệ. Điều đó cũng bao gồm việc tấn công các mục tiêu quân sự hợp pháp bên ngoài Ukraine. Vì vậy, việc bắn hạ máy bay Nga được sử dụng để tấn công Ukraine là một phần quyền tự vệ của Ukraine”.

Putin trước đây từng nói rằng các cuộc tấn công và không kích trong lãnh thổ Nga có thể được coi là căn cứ để Mạc Tư Khoa chuyển sang sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình. Điện Cẩm Linh đã nhiều lần cảnh báo về leo thang hạt nhân kể từ khi nước này phát động cuộc xâm lược vào tháng 2/2022.

2. Máy bay NATO xuất kích trong cuộc tấn công hỏa tiễn tầm xa của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Aircraft Scrambled During Long-Range Russian Missile Strikes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Máy bay NATO đã phải điều động sau khi Nga tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn tầm xa vào Ukraine vào rạng sáng thứ Sáu.

Quân đội Ba Lan vào đầu ngày thứ Sáu thông báo rằng “hoạt động không quân tầm xa cường độ cao của Liên bang Nga đã được quan sát, liên quan đến các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn nhằm vào các vật thể nằm trên lãnh thổ Ukraine”.

Bộ Tư lệnh Tác chiến của Lực lượng Vũ trang Ba Lan cho biết thêm: “Tất cả các thủ tục cần thiết để bảo đảm an toàn cho không phận Ba Lan đã được triển khai và lực lượng không quân đang liên tục theo dõi tình hình.

“Các máy bay đang làm nhiệm vụ đã bắt đầu hoạt động trong không phận, điều này có thể dẫn đến mức độ tiếng ồn gia tăng, đặc biệt là ở khu vực phía đông nam đất nước.”

Sau đó, họ thông báo rằng do “mức độ đe dọa giảm”, hoạt động của máy bay đang làm nhiệm vụ trong không phận Ba Lan đã kết thúc và các nguồn lực trở lại hoạt động bình thường.

3. Trong động thái 'cực kỳ hiếm hoi' Đảng Cộng hòa tham gia cùng Đảng Dân chủ về Dự luật viện trợ nước ngoài

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Republicans Join Democrats on Foreign Aid Bills in 'Incredibly Rare' Move”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đã cùng nhau bỏ phiếu thông qua quy định tranh luận về các dự luật viện trợ nước ngoài, một động thái được mô tả là “cực kỳ hiếm hoi”.

Ủy ban Nội quy Hạ viện đã thông qua một quy định vào cuối ngày thứ Năm để chuyển gói viện trợ nước ngoài trị giá 95,3 tỷ Mỹ Kim đã gây tranh cãi kéo dài lên sàn để bỏ phiếu.

Quy tắc này đã được thông qua với tỷ lệ chín phiếu trên ba, với tất cả sự bất đồng quan điểm đều đến từ đảng Cộng hòa.

Quốc hội đã tranh cãi trong nhiều tháng về một gói viện trợ được Thượng viện thông qua vào tháng 3.

Trong khi nó nhận được sự ủng hộ của các đảng viên Đảng Dân chủ, một số đảng viên Đảng Cộng hòa như Dân biểu Georgia Marjorie Taylor Greene đã lên tiếng phản đối việc gửi thêm viện trợ cho Ukraine. Tháng trước, họ đưa ra kiến nghị bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, và chỉ trích dự luật chi tiêu 1,2 ngàn tỷ Mỹ Kim để tài trợ cho các cơ quan chính phủ.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa chiếm đa số rất mỏng trong Hạ viện, gây khó khăn cho việc thông qua đạo luật gây tranh cãi nếu không có sự ủng hộ đầy đủ của các thành viên Quốc Hội.

Hạ viện sẽ coi gói viện trợ này là ba dự luật viện trợ riêng biệt cho Ukraine, Israel và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và gói thứ tư bao gồm lệnh cấm TikTok và các ưu tiên an ninh quốc gia khác; chúng sẽ được khâu lại với nhau trong một biện pháp chung.

Bảy sửa đổi sẽ được xem xét trong quy tắc.

Các đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại quy tắc này là Dân biểu Kentucky Thomas Massie, Chip Roy của Texas và Ralph Norman của Nam Carolina.

Nhà báo Lisa Desjardins của PBS NewsHour gọi sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với quy tắc này là “cực kỳ hiếm”.

Nhóm bảo thủ House Freedom Caucus đã ra tín hiệu phản đối quy định này.

Nhóm Tự do Hạ viện sẽ bỏ phiếu chống về đối với gói bổ sung chiến tranh nước ngoài mà họ gọi là 'Nước Mỹ cuối cùng' – “American Last’ thay vì “Nước Mỹ trước hết” – “American First” vì an ninh biên giới bằng 0 và kêu gọi tất cả các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện cũng làm như vậy

Việc bỏ phiếu về các dự luật sẽ được tiến hành vào hôm thứ Sáu, với cuộc bỏ phiếu thông qua cuối cùng dự kiến vào thứ Bảy.

Nếu được thông qua, chúng sẽ được kết hợp thành một bản sửa đổi trước khi được gửi tới Thượng viện.

Tổng thống Joe Biden đã cam kết sẽ ký thành luật ngay khi các dự luật này được thông qua.

4. Đại sứ Ukraine 'lạc quan thận trọng' về cuộc bỏ phiếu viện trợ sắp tới của Mỹ

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's ambassador 'cautiously optimistic' about upcoming US aid vote”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đại diện Ukraine tại Mỹ đang làm việc “không ngừng nghỉ” với các nhà lập pháp Mỹ để thuyết phục họ thông qua dự luật viện trợ Ukraine, dự kiến bỏ phiếu vào thứ Bẩy 20 Tháng Tư, đại sứ Ukraine tại Mỹ Oksana Markarova nói với Kyiv Independent hôm 19 Tháng Tư.

Markarova nói: “Từ công việc căng thẳng của chúng tôi với cả hai đảng và sự chấp thuận của ủy ban về thủ tục bỏ phiếu ngày hôm nay, lần này tôi lạc quan một cách thận trọng.

Sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine đã bị chặn một cách hiệu quả kể từ mùa thu năm 2023, dẫn đến tình hình trên chiến trường xấu đi nhanh chóng.

Sau nhiều tháng trì hoãn và một số phiên bản của dự luật viện trợ nước ngoài bị trật bánh do đấu đá chính trị, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã công bố kế hoạch của mình vào đầu tuần này để bỏ phiếu về gói này thành bốn dự luật riêng biệt vào ngày 20 tháng 4.

Đảng Dân chủ và Tổng thống Hoa Kỳ Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ sự ủng hộ đối với dự luật trị giá 61 tỷ Mỹ Kim bao gồm cả hỗ trợ quốc phòng và viện trợ kinh tế dưới hình thức cho vay. Ngược lại, đề xuất này chắc chắn vấp phải sự phản đối từ cánh hữu của Đảng Cộng hòa, với một số người bảo thủ thậm chí còn đe dọa lật đổ Chủ tịch Hạ Viện.

Đại sứ nhận xét: “Một đường lối mới trong đề xuất này là hỗ trợ ngân sách sẽ được cung cấp dưới dạng các khoản vay, không giống như 23 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ ngân sách trực tiếp dưới dạng tài trợ trong ngân sách trước đây”.

“Chúng tôi rất biết ơn vì trước đây Hoa Kỳ đã cung cấp cho chúng tôi các khoản tài trợ, điều chưa từng có đối với Hoa Kỳ và không chỉ cung cấp cho chúng tôi nguồn vốn rất cần thiết mà còn không làm tăng nợ cũng như góp phần ổn định tài chính công lâu dài.”

“Đồng thời, việc nhận hỗ trợ ngân sách dưới dạng cho vay phù hợp với cách Liên Hiệp Âu Châu và các đối tác khác luôn hỗ trợ chúng tôi và chúng tôi rất vui khi nhận được hỗ trợ ngân sách từ Mỹ dưới dạng các khoản vay ưu đãi nếu đây là cách duy nhất Quốc hội có thể làm để ủng hộ Ukraine.”

Markarova cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của một dự luật khác có trong gói đề xuất nhằm mục đích thu giữ tài sản bị đóng băng của Nga và chuyển chúng sang Ukraine thông qua Đạo luật REPO.

Đại sứ nói một cách lạc quan về cuộc bỏ phiếu sắp tới, nói rằng sau “nhiều nỗ lực và công việc cả công lẫn tư” của Ukraine và “các lực lượng ủng hộ Ukraine và ủng hộ tự do ở Mỹ”, dự luật cuối cùng có thể được thông qua vào cuối tuần này. Cô cũng tin rằng nếu gói này được Hạ viện thông qua, nó sẽ được Thượng viện thông qua.

Markarova nói: “Cả Lãnh đạo Chuck Schumer và Lãnh đạo Mitch McConnell đều hiểu tầm quan trọng của điều này đối với Ukraine cũng như lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và đều lên tiếng về quan điểm của họ. Schumer đã công khai ủng hộ gói của Johnson.

Vào tháng 2, Thượng viện đã thông qua dự luật viện trợ trị giá 95 tỷ Mỹ Kim nhằm hỗ trợ tổng hợp cho Ukraine, Israel và Đài Loan, nhưng Johnson chưa bao giờ đưa nó ra bỏ phiếu trong Hạ Viện.

5. Nghị sĩ Đảng Cộng hòa chỉ trích đồng nghiệp: 'Họ muốn thấy Nga thắng'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Republican lawmaker hits out at colleagues: 'They would like to see Russia win'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một nhà lập pháp Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ hôm 18 Tháng Tư đã chỉ trích các thành viên trong đảng của ông phản đối việc gửi viện trợ quân sự cho Ukraine, nói rằng họ “muốn thấy người Nga giành chiến thắng”.

Trong một cuộc phỏng vấn với C-SPAN, Don Bacon đã trình bày tình hình thảm khốc mà Ukraine đang gặp phải trên chiến trường, nói rằng nếu các dự luật không được thông qua, “người Nga sẽ ở Kyiv”.

Sau nhiều tháng trì hoãn và một số phiên bản của dự luật viện trợ nước ngoài bị bác bỏ do đấu đá chính trị, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã công bố kế hoạch của mình vào đầu tuần này để bỏ phiếu về gói này thành bốn dự luật riêng biệt vào ngày 20 tháng 4.

Tuy nhiên, một số thành viên của đảng Cộng hòa - đặc biệt là Marjorie Taylor Greene - vẫn tiếp tục chỉ trích việc ủng hộ Ukraine và đe dọa sẽ tìm cách lật đổ Johnson nếu ông tiếp tục dự luật.

“Thật không may, một số đồng nghiệp của tôi muốn thấy người Nga giành chiến thắng. Tôi không biết tại sao lại như vậy. Tôi nghĩ đó là một điều khủng khiếp”, Bacon nói.

Dân biểu đảng Cộng hòa Dan Crenshaw đã lên tiếng về lời đe dọa lật đổ Chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson: “Tôi đoán lý do của họ là họ muốn Nga thắng đậm đến mức muốn lật đổ Chủ tịch Hạ Viện vì điều đó. Ý tôi là đó là một quan điểm kỳ lạ.”

“Ukraine muốn được tự do. Họ muốn có một nền kinh tế thị trường tự do. Họ muốn trở thành một phần của phương Tây và điều đó có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho Âu Châu, và cho Ukraine, nếu Ukraine làm được điều đó”.

Những tình cảm này cũng được đồng nghiệp Đảng Cộng hòa của ông Dan Crenshaw bày tỏ trước đó trong ngày.

Theo Bloomberg, các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện cho biết họ sẽ ủng hộ hàng loạt dự luật của Johnson và cũng có thể bảo vệ Johnson khỏi nỗ lực lật đổ ông của phe bảo thủ.

Nếu các dự luật được Hạ viện thông qua, chúng sẽ được gửi để bỏ phiếu bổ sung tại Thượng viện sớm nhất là vào tuần tới.

Tổng thống Joe Biden đã nói rằng ông sẽ ký gói này ngay sau khi nó được Quốc hội thông qua.

6. Truyền thông: Ngũ Giác Đài sẵn sàng nhanh chóng gửi vũ khí cho Ukraine nếu Quốc hội thông qua dự luật viện trợ

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Media: Pentagon ready to quickly send Ukraine arms if Congress approves aid bill”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngũ Giác Đài chuẩn bị nhanh chóng gửi thiết bị quân sự cho Ukraine nếu Quốc hội thông qua dự luật viện trợ dự kiến bỏ phiếu vào cuối tuần này, Politico đưa tin hôm 19 Tháng Tư, dẫn nguồn tin.

Sau nhiều tháng trì hoãn, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson ngày 17 Tháng Tư cho biết ông sẽ tiến hành bỏ phiếu tại Quốc hội về một loạt dự luật viện trợ nước ngoài cho Israel, Ukraine và Đài Loan. Cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào ngày 20 tháng 4.

Dự luật đã thông qua một bước thủ tục quan trọng vào ngày 19 tháng 4, vượt qua sự phản đối của Đảng Cộng hòa và cho phép cuộc bỏ phiếu được tiến hành.

Các quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói với Politico rằng Ngũ Giác Đài đã chuẩn bị một gói hỗ trợ quân sự với hy vọng dự luật sẽ được thông qua.

Theo một trong các quan chức, một số thiết bị quân sự được đề xuất sẽ được đặt ở Âu Châu và có thể đến Ukraine trong vòng vài ngày sau cuộc bỏ phiếu thành công, trong khi các vật liệu khác có thể phải mất vài tuần.

Các quan chức cho biết, việc cung cấp vũ khí sẽ bao gồm các hệ thống pháo và các hệ thống phòng không, đạn pháo và hỏa tiễn.

Mốc thời gian tăng tốc đã được phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Tướng Pat Ryder nhắc lại trong bình luận tại cuộc họp báo ngày 18 Tháng Tư.

Ryder cho biết, Mỹ có “mạng lưới hậu cần rất mạnh mẽ cho phép chúng tôi vận chuyển trang thiết bị rất nhanh chóng”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi chắc chắn hiểu và đánh giá cao sự cấp bách và sẵn sàng hành động nhanh chóng”.

7. Quan chức Ukraine nói về gói viện trợ của Mỹ: 'Chúng tôi không có kế hoạch B'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Official Talks US Aid Package: 'We Have No Plan B'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba hôm thứ Năm đã nhắc lại rằng đất nước của ông không có “Kế hoạch B” đối với viện trợ quân sự từ Hoa Kỳ.

Sau nhiều tháng trì hoãn, Hạ viện cuối cùng cũng đưa gói chi tiêu viện trợ nước ngoài ra bỏ phiếu vào thứ Bảy, trong đó bao gồm biện pháp trị giá 60,84 tỷ Mỹ Kim để hỗ trợ phòng thủ của Ukraine trước Nga. Dự luật đã nhận được sự ủng hộ từ cả hai phía, bao gồm cả Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, mặc dù một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa vẫn tiếp tục phản đối việc thông qua chi tiêu bổ sung.

Kuleba nói với các phóng viên rằng Kyiv “không cần” có một kế hoạch dự phòng trong trường hợp dự luật Hạ viện không được thông qua vào cuối tuần này, đồng thời nói thêm, “Kế hoạch A của chúng tôi là đưa ra những quyết định mạnh mẽ nhất cho Ukraine, không phải là một nửa quyết định.”

Kuleba, người đã nói chuyện với các phóng viên sau cuộc gặp với Nhóm 7 Bộ trưởng Ngoại giao ở Ý, nói: “Hãy nhìn xem, tôi không có kế hoạch B.

“Kế hoạch A, tức là thông qua một dự luật mạnh mẽ, phải có hiệu quả,” ông tiếp tục, đồng thời cho biết thêm rằng Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken “ủng hộ” ý tưởng này “và nói rằng chúng tôi phải tập trung hoàn toàn vào các quyết định mạnh mẽ cho Ukraine, vì vậy hãy thực hiện kế hoạch A.”

Kuleba đưa ra nhận xét tương tự trong cuộc phỏng vấn với CNN hồi tháng Giêng, vài tuần sau khi gói viện trợ cuối cùng của Mỹ dành cho Ukraine được Tổng thống Joe Biden công bố vào cuối năm 2023.

“Chúng tôi không có kế hoạch B. Chúng tôi tin tưởng vào kế hoạch A,” Kuleba nói với mạng lưới trong khi trả lời các câu hỏi về cách Kyiv lên kế hoạch để bảo đảm hỗ trợ quân sự bổ sung từ Washington. “Ukraine sẽ luôn chiến đấu bằng những nguồn lực được cung cấp. Và... những gì được trao cho Ukraine không phải là bác ái. Đó là một khoản đầu tư để bảo vệ NATO và bảo vệ sự thịnh vượng của người dân Mỹ.”

Blinken trước đó đã kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật chi tiêu quân sự mới cho Ukraine trong khi nói chuyện với Ngoại trưởng Anh David Cameron, nói rằng nguồn tài trợ bổ sung mà Tổng thống Biden yêu cầu là “khẩn cấp”.

Johnson đã lên tiếng về dự luật viện trợ mới nhất vào thứ Năm, nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo rằng ông sẽ “chấp nhận rủi ro cá nhân” bằng cách đẩy mạnh gói chi tiêu. Chức Chủ tịch Hạ Viện của ông đã bị đe dọa bởi một số Dân biểu Cộng hòa có đường lối cứng rắn, những người đã cố gắng thông qua chi tiêu viện trợ nước ngoài bổ sung trừ khi luật được ban hành nhằm hạn chế tình trạng di cư dọc biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ.

“Triết lý của tôi là bạn làm điều đúng đắn và sau đó phó mặc cho số mệnh,” Johnson nói khi được các phóng viên hỏi tại sao ông lại sẵn sàng đẩy mạnh các dự luật chi tiêu nước ngoài trong bối cảnh có động thái đe doạ chống lại ông. “Nếu tôi hoạt động vì sợ mất việc, tôi sẽ không bao giờ có thể làm được công việc của mình,” ông nói.

8. Ảnh vệ tinh cho thấy việc nâng cấp Hạm đội Hắc Hải của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Satellite Photo Shows Russian Black Sea Fleet Upgrades”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga đã nâng cấp cảng chính phía đông của Hạm đội Hắc Hải sau các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea, nơi Mạc Tư Khoa đặt phần lớn lực lượng hải quân trong khu vực, các hình ảnh vệ tinh mới cho thấy.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Năm cho biết Nga “rất có thể” đã đầu tư vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng, như hậu cần, bảo trì và hỗ trợ các hệ thống vũ khí tại cơ sở Novorossiysk.

Các cuộc tấn công dai dẳng của Ukraine, chủ yếu sử dụng thuyền không người lái cải tiến của hải quân và hỏa tiễn tầm xa, là một trong những khía cạnh thành công nhất trong cuộc chiến của Kyiv chống lại Nga. Ukraine đã thành công trong việc tiêu diệt một loạt tàu Nga và tấn công vào tài sản của Mạc Tư Khoa xung quanh bán đảo Crimea bị sáp nhập.

Nga đã kiểm soát bán đảo này suốt một thập kỷ, sử dụng nơi này làm căn cứ chính cho Hạm đội Hắc Hải và làm bàn đạp để tấn công Ukraine. Kyiv tuyên bố sẽ đòi lại Crimea.

Các quan chức Ukraine ước tính Nga đã mất khoảng 1 phần 3 Hạm đội Hắc Hải kể từ tháng 2/2022.

Điện Cẩm Linh đã di dời một số tài sản ở Hắc Hải từ bán đảo xa hơn về phía đông đến căn cứ Novorossiysk, ở khu vực Krasnodar của Nga, cách xa bờ biển Ukraine.

Nga cũng được cho là đang thiết lập một căn cứ khác ở Hắc Hải tại Abkhazia, một khu vực ly khai được quốc tế công nhận là một phần của Georgia. Điều này sẽ đẩy các nguồn tài nguyên của Nga ở Hắc Hải ra xa tầm với của Ukraine hơn nữa.

Chính phủ Anh hôm thứ Năm cho biết, một tàu khu trục lớp Grigorovich đã nạp lại hệ thống vũ khí của mình ở Novorossiysk vào đầu tháng Tư, một nhiệm vụ thường được thực hiện ở cảng Sevastopol của Crimea, đồng thời chia sẻ những hình ảnh cho thấy tàu khu trục này ở cảng phía đông Hắc Hải.

Kể từ đầu năm, Ukraine đã tấn công vào một số tàu của Hạm đội Hắc Hải của Nga bằng cách sử dụng cả hỏa tiễn và máy bay không người lái hải quân. Kyiv đã tấn công một số tàu đổ bộ, tàu trinh sát, tàu hộ tống và tàu tuần tra của Nga kể từ đầu năm 2024.

Tướng Christopher Cavoli, nhà lãnh đạo Bộ chỉ huy Âu Châu của Mỹ, nói với các nhà lập pháp Mỹ vào tháng 4 rằng mặc dù hải quân Nga “bị tổn thất đáng kể ở Hắc Hải”, lực lượng hải quân tổng thể của nước này vẫn mạnh mẽ và “hoạt động của hải quân Nga trên toàn thế giới đang ở đỉnh cao đáng kể”.

Tình báo Anh trước đây đã đánh giá rằng Nga đang sử dụng mồi nhử và hình bóng giả để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn của Ukraine nhằm vào các cơ sở ở Hắc Hải.

Mạc Tư Khoa cũng tuyên bố sẽ tăng cường bảo vệ xung quanh hạm đội của mình bằng súng máy cỡ nòng lớn để bắn vào các thuyền không người lái của hải quân đang lao tới trước khi chúng tấn công các tàu Nga. Bộ Quốc phòng Nga cho biết hồi tháng 3 rằng hỏa lực mới sẽ giúp “tăng khả năng sống sót của tàu thuyền” cùng với các chương trình huấn luyện mới “cả ban ngày lẫn ban đêm để đẩy lùi các cuộc tấn công khủng bố của đối phương”.

9. Bộ trưởng Ukraine cho biết Đan Mạch là quốc gia đầu tiên mua viện trợ quân sự cho Ukraine từ nhà sản xuất Ukraine

Đan Mạch đã trở thành quốc gia đầu tiên mua vũ khí và thiết bị cho Lực lượng vũ trang Ukraine từ một nhà sản xuất của chính Ukraine như một phần của gói viện trợ quân sự, Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Oleksandr Kamyshin tuyên bố hôm 18 Tháng Tư.

Bộ Quốc phòng Đan Mạch hôm 16 Tháng Tư công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 2,2 tỷ kroner (313 triệu Mỹ Kim) cho Ukraine. Gói này bao gồm 200 triệu kroner Đan Mạch (28,5 triệu Mỹ Kim) dành cho việc mua hàng từ ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine.

Bộ Công nghiệp Chiến lược cho biết trong một tuyên bố: “Đây là quyết định đầu tiên và chưa từng có cho đến nay trong việc mua các sản phẩm quân sự từ các nhà sản xuất Ukraine với chi phí của một quốc gia khác”.

“Quyết định này cực kỳ quan trọng đối với cả Lực lượng Vũ trang Ukraine và nền kinh tế Ukraine. Năng lực sản xuất của ngành công nghiệp quốc phòng của chúng ta vượt xa sức mua của ngân sách nhà nước”.

Theo Kamyshin, ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine có năng lực trị giá khoảng 20 tỷ Mỹ Kim nhưng nhà nước chỉ có ngân sách 6 tỷ Mỹ Kim để mua vũ khí và trang thiết bị.

Kamyshin cho biết Ukraine đặt mục tiêu kêu gọi các đối tác nước ngoài đầu tư khoảng 10 tỷ Mỹ Kim vào việc sản xuất vũ khí của Ukraine vào năm 2024 như một phần của chiến dịch mới mang tên Zbroyari: Tự do Sản xuất.

Đan Mạch là quốc gia đầu tiên quyên góp cho chiến dịch, mở “con đường cho các quốc gia khác”, Kamyshin nói.

[Kim Thúy]

10. Ukraine nhắm máy bay không người lái thể thao chứa đầy chất nổ của mình vào radar chiến lược duy nhất của Nga có tầm quét xa đến 1.900 dặm hay 3.000 km

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Aims Its Explosive Sport Plane Drones At Russia’s Only 1,900-Mile Strategic Radar”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mục tiêu thứ hai của máy bay thể thao do robot điều khiển chở đầy chất nổ của Ukraine là một mục tiêu lớn: đó là radar tầm xa 1.900 dặm hay 3.000 km ở thị trấn Kovylkino của Nga, cách tiền tuyến ở Ukraine 370 dặm hay 600km.

Tuần trước, người Ukraine đã điều động các máy bay không người lái tầm xa tấn công radar Container OTH khổng lồ nhưng được tường trình đã bắn hụt. Vì vậy hôm Thứ Tư, 17 Tháng Tư, họ đã thử lại - và ít nhất họ cũng đã đến gần được hệ thống radar rộng lớn với 145 cột buồm, mỗi cột cao ít nhất 100 feet.

Đoạn video quay từ mặt đất, có vẻ như do dân thường Nga thực hiện, mô tả chiếc máy bay thể thao Aeroprakt A-22 đã được sửa đổi bay về phía cơ sở Container — và sau đó bốc khói cuồn cuộn từ địa điểm vụ nổ.

Việc người Ukraine đã phải ném nhiều hơn một máy bay không người lái vào Container cho thấy việc tấn công một radar cách xa tiền tuyến Ukraine hàng trăm dặm và các bộ phận của nó trải rộng trên nhiều mẫu Anh là khó khăn như thế nào. Đừng mong đợi Container sẽ dễ dàng bị hạ gục. Tuy nhiên, người ta có thể mong đợi người Ukraine tiếp tục tấn công vào loại radar độc nhất vô nhị này.

Container trị giá 110 triệu Mỹ Kim là radar ngoài đường chân trời duy nhất của Nga hướng về phía Tây để giám sát không phận Âu Châu. Các radar OTH khác hướng về phía bắc từ Bắc Cực của Nga.

Một radar OTH phát tín hiệu của nó ra khỏi tầng điện ly để uốn theo độ cong của Trái đất. Trong Chiến tranh Lạnh, các cường quốc hạt nhân trên thế giới đã triển khai radar OTH để cảnh báo sớm về một cuộc tấn công nguyên tử sắp xảy ra. Ngày nay, radar OTH còn cho phép các nước giàu hơn phát hiện và theo dõi máy bay, hỏa tiễn và máy bay không người lái của đối phương từ rất xa.

Mặc dù radar OTH không nhất thiết phải chính xác như radar thông thường nhưng radar thông thường phải hoạt động trong phạm vi chỉ vài trăm dặm tính từ tiền tuyến. Điều đó làm cho nó dễ bị tổn thương trước mọi loại hỏa lực của đối phương.

Ngược lại, radar OTH sẽ miễn nhiễm với tất cả các loại vũ khí tấn công tầm xa nhất mà ít quốc gia có thể sở hữu. Trong phần lớn cuộc chiến kéo dài 26 tháng của Nga ở Ukraine, các chỉ huy phòng không Nga có thể yên tâm khi biết rằng radar có tầm nhìn xa nhất của họ vượt xa tầm bắn của đạn dược Ukraine.

Nhưng Kyiv, với sự hỗ trợ của nước ngoài, đã giao cho các kỹ sư giỏi nhất những nguồn tài trợ đáng kể để phát triển các loại máy bay không người lái tấn công tầm xa hoàn toàn mới. Và bắt đầu từ đầu năm nay, những máy bay không người lái này đã bay xa tới 600 dặm vào lãnh thổ Nga để tấn công các căn cứ không quân, trụ sở, kho chứa dầu và các ngành công nghiệp chiến lược – và bây giờ là radar Container.

Một trong những cuộc tấn công tầm xa dài nhất diễn ra vào ngày 2 tháng 4, khi quân đội Ukraine bay ít nhất một chiếc A-22 do robot điều khiển tới khu công nghiệp Đặc khu kinh tế Alabuga của Nga, cách biên giới Ukraine 600 dặm, và tấn công cơ sở sản xuất máy bay không người lái Shahed do Iran thiết kế cho Điện Cẩm Linh.

Máy bay thể thao tự bay là một trong những loại máy bay không người lái tầm xa tốt nhất trong số 15 loại máy bay không người lái tầm xa của Ukraine. Nó đủ lớn để chở hàng trăm kilo gram chất nổ cũng như đủ nhiên liệu cho một chuyến bay dài và với giá chỉ 90.000 Mỹ Kim cho khung máy bay, nó rất rẻ.

Ở cấp độ sản xuất, máy bay không người lái A-22 có thể mở rộng. Do đó, “chúng tôi dự đoán rằng sẽ có nhiều cuộc tấn công khác được thực hiện trong tương lai”, Nhóm Tình báo Xung đột Ukraine tuyên bố sau khi phân tích cuộc đột kích ở Alabuga, được cho là đã làm 14 người bị thương và làm hư hại nhà máy sản xuất máy bay không người lái và một ký túc xá gần đó cho công nhân.

Đó chính xác là những gì đã xảy ra hai tuần sau đó, khi ít nhất một chiếc A-22 lao về phía radar Container với trọng tải nổ.

Còn quá sớm để nói liệu cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm Thứ Tư, 17 Tháng Tư, có làm hư hại Container hay không và mức độ nghiêm trọng như thế nào. Ngay cả việc lật đổ một hoặc nhiều tháp thu sóng cũng không thể vô hiệu hóa radar vĩnh viễn. Nếu người Ukraine thông minh, khéo léo và may mắn trong việc lập kế hoạch và thực hiện cuộc đột kích, họ có thể đã tấn công vào trung tâm điều khiển của radar, nếu không có trung tâm ấy thì các tòa tháp sẽ vô dụng.

Sau hai cuộc đột kích kéo dài một tuần, có thể nói rằng người Ukraine quyết tâm trấn áp nếu không muốn nói là quyết tâm phá hủy Container hoàn toàn. Đây rõ ràng là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn nhằm làm cho không phận Ukraine an toàn hơn cho các chiến đấu cơ Ukraine, bao gồm cả những chiếc F-16 cũ của Âu Châu sẽ đến trong những tuần tới, đồng thời làm mù mắt lực lượng phòng không Nga trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sắp tới.

Giai đoạn kịch tính nhất của chiến lược chống radar đó xảy ra vào đầu năm nay, khi hỏa tiễn đất đối không tầm xa của Ukraine bắn hạ hai máy bay radar Beriev A-50 hiếm hoi của không quân Nga. Để kết thúc giai đoạn đó, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công vào nhà máy ở miền nam nước Nga, nơi Beriev sửa chữa những chiếc A-50 bị hư hỏng và chế tạo những chiếc mới.

Sau khi loại bỏ phần lớn kho vũ khí A-50 trước chiến tranh của Nga, Ukraine đã chuyển sự chú ý của họ và các máy bay không người lái ngày càng có khả năng hoạt động của họ sang các radar trên mặt đất của Nga.