Catholic News Agency, ngày 16 tháng 4 năm 2024, nhận dịnh rằng những cảnh tượng kịch tính ở Brussels ngày hôm nay tại hội nghị Chủ nghĩa Bảo thủ Quốc gia đã đưa ra một điềm báo đáng lo ngại về hình dáng của một nhà nước cảnh sát ở trung tâm châu Âu.



Hội nghị vừa bắt đầu, cảnh sát địa phương Brussels đã bất ngờ đến tòa nhà Claridge nơi tổ chức hội nghị và tiến hành dựng rào chắn trước địa điểm tổ chức biến cố, ngăn cản bất cứ người tham dự, nhà báo hoặc diễn giả nào tiếp cận biến cố, cơ quan truyền thông địa phương Brussels Signal đưa tin.

Eric Zemmous, chính trị gia người Pháp, người dự kiến sẽ xuất hiện tại hội nghị nhưng đã bị cấm tham gia khi ông đến, cho biết thị trưởng cánh tả của thành phố đã triển khai cảnh sát như một “dân quân tư nhân” để ngăn chặn một hội nghị bảo thủ diễn ra ở Bruxelles.

Khi tình hình leo thang, cuối cùng Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cảm thấy buộc phải lên tiếng:

“Những gì xảy ra ở Claridge ngày hôm nay là không thể chấp nhận được,” Thủ tướng Bỉ nói trên X. “Quyền tự trị của thành phố là nền tảng của nền dân chủ của chúng ta nhưng không bao giờ có thể bác bỏ hiến pháp Bỉ đảm bảo quyền tự do ngôn luận và hội họp hòa bình kể từ năm 1830. Ngăn cấm cá cuộc hội họp chính trị là vi hiến. Chấm hết."

Sự xuất hiện theo kế hoạch của Đức Hồng Y người Đức Gerhard Ludwig Müller tại hội nghị đã diễn ra suông sẻ, mặc dù theo báo cáo, ngài đã bị sốc rõ ràng bởi cảnh sát đứng cách đó vài thước.

Theo Rod Dreher, tác giả sách bán chạy nhất cũng tham dự hội nghị, Đức Hồng Y nói: “Điều này giống như Đức Quốc xã”.

“Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng mình sẽ chứng kiến việc cấm tổ chức một cuộc họp chính trị hòa bình ở một đất nước được cho là tự do và dân chủ,” Dreher viết trong chuyên mục Substack của mình khi cố gắng tìm hiểu các sự kiện trong ngày. “Nhưng đó chính là điều gần như đã xảy ra ngày hôm nay ở Bỉ – ở Brussels, thủ đô của Liên minh Châu Âu.”

Sau khi cảnh sát bao vây địa điểm lúc 12 giờ trưa ngày 16 tháng 4, một thách thức luật pháp khẩn cấp đã được đệ nạp bởi ADF International, một tổ chức pháp lý quốc tế bảo vệ quyền tự do tôn giáo của những người theo Kitô giáo, liên quan đến quyết định của chính quyền địa phương cấm hội nghị tiếp tục.

ADF International đã xem lệnh cấm từ thành phố do Emir Kir, thị trưởng quận Saint-Josse-ten-Noode ở Brussels, nơi diễn ra hội nghị, ban hành, trong đó nêu lý do đóng cửa hội nghị bao gồm:

“Viễn kiến của Hội nghị không những bảo thủ về mặt đạo đức (ví dụ: thái độ thù địch với việc hợp pháp hóa việc phá thai, kết hợp đồng tính, v.v.) mà còn tập trung vào việc bảo vệ 'chủ quyền quốc gia', ngụ ý, cùng với những điều khác, một ' thái độ phản châu Âu' …"

Lệnh cũng tuyên bố - dường như là lý do biện minh cho việc kết thúc hội nghị - rằng một số diễn giả “được coi là những người theo chủ nghĩa duy truyền thống” và hội nghị phải bị cấm “để tránh các cuộc tấn công có thể đoán trước được vào trật tự và hòa bình công cộng”.

Hội nghị Chủ nghĩa Bảo thủ Quốc gia đã hủy bỏ hai địa điểm trước khi chắc chắn có được địa điểm khách sạn thứ ba gần Khu phố Châu Âu, sau đó có vẻ như biến cố có thể diễn ra bình thường và theo kế hoạch. Nhưng khi hội nghị diễn ra, người ta nhanh chóng nhận ra rằng nó sẽ không được phép diễn ra bình thường và đúng như kế hoạch.

“Đối thoại cởi mở được cho là cốt lõi của nền chính trị châu Âu; Tuy nhiên, tại thủ đô của Liên Minh Châu Âu, một cuộc trao đổi sâu sắc về chính sách đã bị đình chỉ bởi một nghị định đơn phương,” Paul Coleman, một luật sư người Anh và Giám đốc điều hành của ADF International, người dự kiến phát biểu tại hội nghị trước khi ông cũng bị cấmva2o tham dự.

“Đây là một thời điểm bước ngoặt mà cuộc khủng hoảng kiểm duyệt thực sự ở châu Âu đang được phơi bày trước công chúng. Việc đè bẹp các quan điểm chính trị bị những người nắm quyền phản đối là điều nên được xếp vào những chương đen tối hơn của lịch sử châu Âu.”

Coleman nói thêm: “ADF International ủng hộ một thách thức pháp lý khẩn cấp chống lại lệnh đóng cửa hội nghị của thị trưởng, cho rằng nó trái với các quyền cơ bản về tự do ngôn luận và tự do hội họp – trụ cột của các xã hội dân chủ thực sự.”

Brussels Signal đưa tin cảnh sát Bỉ đã vào địa điểm tổ chức hội nghị trước khi quay lại và rời đi. Nó cho biết thêm rằng dựa trên thông tin thu được từ một nguồn, các nhà chức trách đã chính thức đưa ra thông báo của thành phố nhưng vẫn chưa thực thi thông báo đó – để hội nghị tiếp tục diễn ra trong thời gian chờ đợi.

Chính trị gia người Anh Nigel Farage, người tham dự hội nghị, viết trên tờ Daily Telegraph: “Những gì xảy ra hôm nay là một hình thức cập nhật của chủ nghĩa cộng sản Liên Xô. Nó nói rằng không được phép có quan điểm nào khác, rằng bất cứ ai có quan điểm đó, theo định nghĩa, đều là người điên, xấu và nguy hiểm.”

Trong một bình luận gần đây của Catholic Herald, Alex Klaushofer lập luận rằng Đạo luật mới Tội Thù hận và Trật tự Công cộng của Tô Cách Lan là một phần trong xu hướng trong thế giới phương Tây yêu cầu Nhà nước kiểm soát suy nghĩ và giá trị của chúng ta.

Dreher nói: “Theo một cách nào đó, tôi rất biết ơn về những gì đã xảy ra, đặc biệt là khi châu Âu sắp bước vào cuộc bầu cử quốc hội Liên Minh vào tháng 6. Cử tri cần biết chính xác tương lai của họ sẽ ra sao nếu những kẻ ngu ngốc này không bị ngăn chặn…Đây là một sự kiện gây sốc với những hậu quả sâu sắc đối với nền tự do ở châu Âu.”

Hội nghị thắng

Nhưng tin vui, sau đó, đã đến. Quả vậy, ngày 17 tháng 4, trên National Catholic Register, Edward Pentin thông báo rằng: Tự do ngôn luận đã thắng! Tòa án Bỉ vừa bác bỏ lệnh cấm đối với Hội Nghị Bảo thủ.

Thực thế, Tòa Tối cao của Bỉ đã phán quyết rằng hội nghị về Chủ Nghĩa Bảo Thủ Quốc Gia được tiếp tục tại thủ đô Bỉ Brussels sau khi thị trưởng thành phố ra lệnh cho cảnh sát phong tỏa nó ngày hôm trước.

Hội nghị trên được Quỹ Edmund Burke tổ chức nhằm vổ vũ chủ nghĩa bảo thủ như được liên kết hết sức chặt chẽ với ý niệm quốc gia, nền độc lập quốc gia, và việc hồi sinh các truyền thống quốc gia.

Trong số các diễn giả năm nay, có Thủ tướng Hung Gia Lợi, Viktor Orbán, Cựu Tổng trưởng Nội vụ Anh Suella Braverman, và người sáng lập đảng Brexit Anh, Nigel Farage, người gọi mưu toan ngăn cản là là điều đá g xấu hổ,và tố cáo Liên minh Âu Châu đã trở thành”một hình thức mới của chủ nghĩa cộng sản”.

Tòa án Bỉ đã hủy bỏ quyết định của thị trưởng Kir sau khi lệnh này bị các nhà tổ chức hội nghị thách thức với sự hỗ trợ của ADF International, một nhóm pháp lý Kitô giáo hoạt động nhằm chống lại các mối đe dọa đối với quyền tự do tôn giáo.

Paul Coleman, giám đốc điều hành của ADF International, nói rằng mặc dù “lẽ thường và công lý” đã chiếm ưu thế, nỗ lực đóng cửa hội nghị là một “dấu đen đối với nền dân chủ châu Âu”.

Ông nói trong một tuyên bố: “Không quan chức nào có quyền đóng cửa hội họp tự do và hòa bình chỉ vì ông ta không đồng ý với những gì đang được nói”. “Loại kiểm duyệt độc tài mà chúng ta vừa chứng kiến thuộc về những chương tồi tệ nhất của lịch sử Châu Âu.”

Luật sư ADF người Bỉ Wouter Vaassen gọi nỗ lực đóng cửa hội nghị là “bất công” và điều đó “lẽ ra không bao giờ xảy ra, đặc biệt là ở Brussels - trung tâm chính trị của châu Âu”.

Ông nói thêm: “Chúng ta phải siêng năng bảo vệ các quyền tự do cơ bản của mình kẻo việc kiểm duyệt trở thành chuẩn mực trong những xã hội được cho là tự do của chúng ta”.

Cùng với Đức Hồng Y Müller, các diễn giả Công Giáo khác tại biến cố năm nay bao gồm Cha Benedict Kiely, người sáng lập Nasarean.org nhằm giúp đỡ các Kitô hữu bị đàn áp, quý tộc người Đức, Công chúa Gloria von Thurn và Taxis, và Gladden Pappin, chủ tịch Viện Các vấn đề Quốc tế Hungary.

Một diễn giả khác, tác giả và phát thanh viên người Do Thái Melanie Phillips, nói với khán giả rằng cô đã ở Giêrusalem vào tối thứ Bảy khi Iran tiến hành các cuộc tấn công trên không vào Israel.

Cô kể lại: “Lúc 2 giờ sáng, còi báo động không kích vang lên, tôi thu mình trong cầu thang để được đảm bảo an toàn. Chà, tôi đã rời vùng chiến sự để đến đây. Tôi đã không nhận ra rằng mình đang bước vào một vùng chiến sự khác ở Brussels.”