Một cựu quản lý giáo xứ có thể phải ra tòa vào tháng tới, đối mặt với cáo buộc biển thủ gần 700.000 Mỹ Kim từ giáo xứ Florida nơi bà đã làm việc trong hơn hai thập kỷ.

Deborah True, 70 tuổi, bị buộc tội trộm cắp nghiêm trọng và đã phủ nhận các cáo buộc, đồng thời tuyên bố rằng Cha Richard Murphy, cựu cha sở của giáo xứ đã qua đời, đã tặng bà ấy số tiền này như một món quà.

Cảnh sát ở Vero Beach, Florida, bắt đầu điều tra True vào tháng 12 năm 2021, khi Giáo phận Palm Beach báo cáo nghi ngờ rằng Murphy và True đã biển thủ hơn 1 triệu đô la từ Giáo xứ Công Giáo Thánh Giá từ năm 2012 đến năm 2020, theo hồ sơ tòa án.

Theo báo cáo của cảnh sát, giáo phận phát hiện ra khả năng tham ô vào cuối năm 2020, sau khi Cha Murphy qua đời vào tháng 3 năm 2020, và True nghỉ hưu ngay sau đó.

Khi một linh mục mới được bổ nhiệm vào giáo xứ, người ta phát hiện ra một tài khoản ngân hàng của giáo xứ mà trước đây giáo phận không hề biết đến và trước đó chưa được kiểm toán hoặc đề cập trong báo cáo tài chính của giáo xứ.

Tài khoản được mở vào năm 2012 chỉ liệt kê Cha Murphy và Deborah True là những người ký tên.

Theo hồ sơ ngân hàng, 1.466.331 Mỹ Kim từ quỹ giáo xứ đã được gửi vào tài khoản. Hàng trăm ngàn đô la đã được sử dụng để thanh toán các hóa đơn thẻ tín dụng và các khoản vay của True, trong khi gần 150.000 đô la được viết bằng séc từ tài khoản cho cá nhân True, số tiền này được gửi vào tài khoản ngân hàng cá nhân của cô.

Vào tháng 5 năm 2020, hai tháng sau cái chết của Cha Murphy, True đã đóng tài khoản, rút số dư 811,38 Mỹ Kim bằng tiền mặt.

“Tổng cộng, 549.289,62 đô la trong số tiền của tài khoản Thánh Giá đã được sử dụng để thanh toán thẻ tín dụng cá nhân của Deborah True. Thêm 147.037,98 Mỹ Kim nữa đã được gửi trực tiếp vào tài khoản chi phiếu cá nhân của Deborah True. 811,38 Mỹ Kim là giao dịch rút tiền và kết thúc cuối cùng, cũng phải trả cho Deborah True,” báo cáo của cảnh sát giải thích.

“Tổng cộng là 697.138,98 Mỹ Kim.”

Bởi vì hồ sơ ngân hàng không được cảnh sát cung cấp từ trước năm 2015 nên có thể nhiều số tiền hơn cũng đã được chuyển đến True hoặc các chủ nợ của cô ấy trước thời điểm đó.

Nhưng các hồ sơ hiện có cho thấy True đã đánh cắp ít hơn một nửa số tiền gửi vào tài khoản bí mật mà bà ta điều hành với Cha Murphy, cho thấy vị linh mục cũng đã đánh cắp một số tiền đáng kể từ giáo xứ.

Báo cáo của cảnh sát chỉ ra điều đó, xác nhận “các chi phiếu được gửi cho cha ấy và các khoản thanh toán được trả cho các chủ nợ của cha ấy”.

Báo cáo cho biết: “Tuy nhiên, do cái chết của cha ấy nên không có cuộc điều tra hình sự nào diễn ra để xác định số tiền chính xác”. Báo cáo chỉ ra rằng chi phiếu từ tài khoản chỉ được trả cho Murphy và True.

Trước khi bắt đầu làm việc tại Giáo xứ Thánh Giá, bà True làm quản trị viên giáo xứ tại một giáo xứ gần đó, nơi Cha Murphy cũng từng làm Cha sở. Khi được bổ nhiệm về giáo xứ Thánh Giá vào năm 1997, ngài đã thuê True làm việc cùng với mình.

Vào tháng 9 năm 2022, True nói với cảnh sát rằng bà chưa tiết lộ tài khoản ngân hàng chưa được biết trước đó cho giáo phận vì Cha Murphy đã chỉ đạo bà không được làm vậy.

True cũng thừa nhận với cảnh sát rằng bà đã sử dụng tiền tài khoản ngân hàng để trả nợ cá nhân, “khẳng định rằng bà đã được Cha Richard Murphy cho phép”.

Người phụ nữ khai với cảnh sát rằng bà “không nghĩ tới” việc tiền trong tài khoản đến từ giáo dân, mặc dù bà thừa nhận rằng bà đã gửi chi phiếu do giáo dân gởi tặng vào tài khoản.

Trong khi chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ các linh mục giáo xứ và nhân viên bị buộc tội phạm tội tài chính, thì những ví dụ được ghi nhận về gian lận, trộm cắp và tham ô trong Giáo hội đang gia tăng trong những năm gần đây.


Source:Pillar Catholic