1. Ukraine có thể nhận được tia laser 'DragonFire' công suất cao mới tinh

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine May Get New High-Power 'DragonFire' Laser”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine có thể chuẩn bị nhận các nguyên mẫu vũ khí laser công suất cao “DragonFire” của Vương quốc Anh vì nước này vẫn ở thế phòng thủ sau hơn hai năm bị Nga xâm lược.

Vương quốc Anh đã phát triển vũ khí năng lượng định hướng trong hơn bảy năm và tiến hành thử nghiệm thành công lần đầu tiên bắn vào mục tiêu trên không vào tháng Giêng. Bộ Quốc phòng Anh cho biết DragonFire đủ chính xác để tấn công đồng xu 1 bảng Anh, có đường kính tương tự đồng 25 xu Mỹ, từ khoảng cách xấp xỉ 1 km hoặc 0,6 dặm.

Loại vũ khí này dự kiến sẽ không được tung ra thị trường cho đến năm 2027. Dù vậy, áp lực ngày càng gia tăng buộc Vương quốc Anh phải đẩy nhanh tiến độ và cung cấp tia laser cho Ukraine sau khi phát hành một đoạn video cho thấy nó hoạt động vào tháng trước, nghị sĩ Ukraine Oleksiy Goncharenko cho biết như trên và nhấn mạnh với Newsweek rằng Ukraine đã “sẵn sàng thử nghiệm” DragonFire trên chiến trường.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng Vương quốc Anh đang cố gắng “tăng tốc” phát triển DragonFire và có khả năng giao nó cho Kyiv trước khi nó được thử nghiệm đầy đủ, với lý do tác động mà nó có thể gây ra đối với cuộc chiến bằng cách giảm đáng kể chi phí cho Ukraine trong các hoạt động phòng không – DragonFire được đánh giá là phương pháp hiệu quả để tiêu diệt máy bay không người lái của Nga với chi phí thấp nhất, tờ Kyiv Post đưa tin.

Shapps nói: “Điều tôi muốn làm là đẩy nhanh quá trình thường rất dài, có thể lên tới 10 năm, xuống khung thời gian ngắn hơn nhiều và triển khai nó, có thể trên tàu và có thể trên đất liền”. “Những gì chúng tôi đang diễn ra ở đây rất đặc biệt và ở một đẳng cấp mà các quốc gia khác khó có thể bắt chước được…Bản thân sản phẩm này thực sự đã đi trước nhiều năm.”

Ông nói thêm: “Có thể nói rằng nó không cần phải hoàn hảo 100% thì người Ukraine mới có thể chạm tay vào nó. Tính đến thời điểm này, năm 2027 vẫn là thời điểm, nhưng tất nhiên, tôi sẽ xem chúng ta có thể làm gì để tăng tốc nó.”

Nếu DragonFire được gửi tới Ukraine và chứng tỏ là một vũ khí hiệu quả trên chiến trường, nó có thể giảm đáng kể gánh nặng tài chính cho hệ thống phòng không của Kyiv, vì chính phủ Anh ước tính chi phí khoảng 10 bảng Anh (khoảng 12 Mỹ Kim) cho mỗi lần bắn.

Để so sánh, mỗi hỏa tiễn đánh chặn Patriot do Mỹ sản xuất mà Ukraine sử dụng rất nhiều trong cuộc chiến với Nga có chi phí sản xuất khoảng 4 triệu Mỹ Kim. Từ 4 triệu Mỹ Kim giảm xuống còn 12 Mỹ Kim là một bước đại nhảy vọt.

Với điều kiện DragonFire hoạt động như mong đợi, tia laser cũng có thể được chứng minh là có khả năng bắn trúng các mục tiêu chuyển động nhanh hơn hỏa tiễn đánh chặn, vốn có nhược điểm là không thể di chuyển với tốc độ ánh sáng.

Tuy nhiên, việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine trước khi nó được phát triển hoàn chỉnh và hy vọng nó sẽ thay đổi cục diện cuộc chiến có thể là một nhiệm vụ khó khăn.

Quân đội Hoa Kỳ đã phát triển vũ khí laser và các loại vũ khí năng lượng định hướng khác trong nhiều thập kỷ, thậm chí đã bắn hạ thành công máy bay không người lái trong các cuộc thử nghiệm, nhưng vẫn chưa thực sự triển khai bất kỳ loại vũ khí nào trong chiến đấu.

2. Hà Lan phân bổ thêm 1,5 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 12 Tháng Tư cho biết Hà Lan đã phân bổ thêm 1 tỷ euro hay 1,1 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự và 400 triệu euro hay 425 triệu Mỹ Kim để tái thiết.

Dưới thời Thủ tướng Rutte, Hà Lan đóng vai trò chủ động hỗ trợ Ukraine, dẫn đầu liên minh chiến binh và cam kết cung cấp 24 máy bay F-16 cho Ukraine.

Zelenskiy cho biết, đợt viện trợ mới được cung cấp trong khuôn khổ thỏa thuận an ninh song phương 10 năm giữa các nước, được ký ngày 1 Tháng Ba tại Kharkiv.

“Cảm ơn Mark, cảm ơn người dân Hà Lan! Đây là một trường hợp mẫu mực về việc ủng hộ Ukraine”, tổng thống cho biết của mình.

Trong cuộc gọi, các bên đã thảo luận về sự hợp tác sâu hơn giữa Ukraine và Hà Lan trong việc đẩy nhanh việc cung cấp đạn pháo, đạn dược và phòng không của các đồng minh cho Ukraine, cũng như trong hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu sắp tới, phiên bản tiếp theo mà Thụy Sĩ sẽ đăng cai. Tháng sáu.

Zelenskiy cũng đã mời Hà Lan tham dự hội nghị thượng đỉnh và cảm ơn nước này vì hội nghị Khôi phục Công lý cho Ukraine “hiệu quả” được tổ chức vào ngày 2 tháng 4 tại The Hague.

Đài truyền hình Hà Lan RTL trước đó đưa tin vào ngày 11 Tháng Tư rằng Hà Lan sẽ phân bổ thêm 400 triệu euro hay 425 triệu Mỹ Kim cho Ukraine, nâng tổng cam kết cho năm 2024 lên hơn 2,4 tỷ euro hay 2,5 tỷ Mỹ Kim.

Amsterdam gần đây cũng cam kết 10 triệu euro hay 10,8 triệu Mỹ Kim để giúp Ukraine điều tra tội ác chiến tranh của Nga. Hỗ trợ tài chính mới đã được công bố trong sự kiện Khôi phục Công lý cho Ukraine vào đầu tháng Tư.

3. 'HÃY CHỐNG PUTIN' Boris Johnson cảnh báo Donald Trump rằng ông sẽ không làm nước Mỹ vĩ đại trở lại nếu Ukraine rơi vào tay Putin

Tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “'FIGHT PUTIN' Boris Johnson warns Donald Trump he won’t make America great again if Ukraine falls to Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

BORIS Johnson cảnh báo Donald Trump rằng ông sẽ không làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại nếu Ukraine rơi vào tay Vladmir Putin.

Cựu Thủ tướng viện dẫn cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan khi ông phát biểu phản đối kế hoạch được cho là nhằm gây áp lực buộc Kyiv phải nhượng lại Crimea và khu vực biên giới Donbas như một cái giá cho hòa bình.

Ông phát biểu tại một sự kiện bảo thủ ở Canada: “Nếu bạn là đảng của Ronald Reagan, nếu bạn muốn làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, thì bạn không bắt đầu một nhiệm kỳ tổng thống mới của Đảng Cộng hòa bằng cách nhường chiến thắng cho Vladimir Putin.”

“Đó sẽ là một thảm họa đối với phương Tây và sẽ là một thảm họa đối với nước Mỹ”.

Ông Johnson cũng nhắc lại lời kêu gọi Ukraine gia nhập NATO và bác bỏ lo ngại rằng điều này có thể khiêu khích Putin hơn nữa.

Ông nói: “Ukraine đã chọn trở thành một quốc gia Âu Châu tự do, độc lập, hướng về phương Tây, hướng tới Liên Hiệp Âu Châu, hướng tới NATO.

“Và Ukraine phải gia nhập NATO.”

“Đó là cách hợp lý duy nhất để vượt qua chuyện này.”

Đầu tuần này, ông Trump và David Cameron đã ăn tối tại Mar-a-Lago - có đề cập đến Brexit trong thực đơn.

Cựu Tổng thống Mỹ và là ứng viên Đảng Cộng hòa đã tiếp đón Bộ trưởng Ngoại giao tại khu nghỉ dưỡng sang trọng ở Palm Beach - nhưng cả hai bên đều đồng ý không đăng ảnh.

Với việc ông Trump kêu gọi các cường quốc Âu Châu nỗ lực nhiều hơn để tài trợ cho NATO, họ đã nói về việc tăng chi tiêu quốc phòng và “chấm dứt giết chóc ở Ukraine”.

Phát ngôn nhân của ông Trump cho biết họ “cũng thảo luận về sự ngưỡng mộ lẫn nhau đối với cố Nữ hoàng Elizabeth II”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao lại kín tiếng hơn nhiều, chỉ nói rằng đây là một “cuộc gặp hiệu quả” làm nổi bật “bề rộng và sức mạnh” của mối quan hệ Anh-Mỹ.

4. Công dân Mỹ phò Nga được báo cáo mất tích ở miền đông Ukraine bị Nga tạm chiếm

Denis Pushilin, chủ tịch của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk, viết tắt là DPR, cho biết cảnh sát địa phương đang tìm kiếm Russell Bentley, một công dân Mỹ và là một người ủng hộ Nga đã mất tích ở miền đông Ukraine bị Nga tạm chiếm.

Bentley chuyển đến tỉnh Donetsk vào năm 2014 để chiến đấu cho lực lượng dân quân ly khai Nga chống lại Ukraine. Anh ta được nhiều người biết đến là phóng viên của hãng thông tấn nhà nước Nga Sputnik News và là công dân liên bang Nga.

Cảnh sát không cung cấp thông tin chi tiết về nơi ở cuối cùng của anh ta hoặc hoàn cảnh xung quanh sự mất tích của anh ta.

Hiện nay đang có những báo cáo trái ngược về lý do Bentley mất tích. Trong khi tin tưởng chung, hay ít nhất là các tuyên bố ngoài miệng của các quan chức DPR, cho rằng Bentley đã bị biệt kích Ukraine bắt cóc; một số blogger quân sự Nga có các nguồn thạo tin từ giới an ninh của Nga lại cho rằng Bentley là điệp viên Mỹ trá hàng đã bỏ trốn đến Kyiv và đang trên đường trở về Mỹ.

5. Ngoại trưởng Kuleba cho biết Ukraine đang đàm phán với đối tác để nhận 2 khẩu đội Patriot, và 1 khẩu đội SAMP/T

Ukraine đang tiến hành “đàm phán tích cực” với các đối tác để nhận thêm hai khẩu đội của hệ thống phòng không Patriot và một khẩu đội hỏa tiễn phòng không tầm xa SAMP/T, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết trong đoạn trích từ cuộc phỏng vấn được phát sóng ngày 12 Tháng Tư.

Khi Nga tăng cường các cuộc tấn công vào Ukraine trong mùa xuân, tình trạng thiếu hệ thống phòng không ở các thành phố và làng mạc của Ukraine ngày càng được cảm nhận rõ hơn khi các cuộc tấn công của Nga đã gây ra số thương vong gia tăng.

Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Nga đã phóng hơn 400 hỏa tiễn các loại, 600 máy bay không người lái loại Shahed và 3.000 quả bom dẫn đường vào Ukraine trong tháng 3, gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng.

Kyiv đã tăng cường kêu gọi các đồng minh cung cấp cho Ukraine nhiều hệ thống phòng không hơn, đặc biệt là các hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất có thể đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo.

Theo Zelenskiy, Ukraine cần 25 chiếc Patriot để bao phủ toàn bộ đất nước, nhưng Kuleba cho biết ban đầu ông tập trung vào việc bảo đảm 7 chiếc. Điều này sẽ đủ để bảo vệ các thành phố lớn nhất của Ukraine và để lại ít nhất một khẩu đội ở gần chiến trường hơn.

Theo Bộ trưởng, quyết định cung cấp pin Patriot là tùy thuộc vào Washington vì đây là hệ thống do Mỹ sản xuất.

Kuleba nói: “Nếu các quốc gia nơi đặt chúng sẵn sàng chuyển chúng cho chúng tôi ngay bây giờ thì chỉ mất một tuần và chúng tôi sẽ nhận được chúng”.

Trước đó, ông thậm chí còn đề nghị các nước cho Ukraine mượn Patriot, hứa sẽ trả lại ngay khi họ cần.

Sau khi Kuleba nhấn mạnh sự cần thiết của Ukraine đối với Patriot tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao NATO ở Brussels vào ngày 3 và 4 tháng 4, một số đồng minh của Kyiv đã cam kết tìm kiếm các hệ thống phòng không cho Ukraine.

6. Nhóm kháng chiến cho biết Quân đội Nga 'biến mất hàng loạt' ở Kherson

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Troops 'Disappearing En Masse' in Kherson: Resistance Group”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một phong trào du kích Ukraine hoạt động ở khu vực phía nam bị tạm chiếm của đất nước đã báo cáo về các vụ đào ngũ hàng loạt của lực lượng Nga ở đó, sau khi quân đội Mạc Tư Khoa từ chối thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu.

Phong trào Atesh—có nghĩa là “ngọn lửa” trong tiếng Crimea Tartar—đã hoạt động ở vùng Kherson phía nam trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga; nó bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 và chứng kiến phần lớn phần phía nam của đất nước nhanh chóng bị tạm chiếm.

Atesh thu thập thông tin về các hoạt động địa phương của Nga cho lực lượng tình báo và quân sự Ukraine trong khi tổ chức kháng chiến tại địa phương. Nhóm này cũng tuyên bố đã tiêu diệt nhiều binh sĩ Nga và các đồng minh của Nga ở địa phương.

Hôm thứ Năm, Atesh đã cho biết: “Lính Nga đang biến mất hàng loạt ở vùng Kherson”.

“Theo các báo cáo chính thức mà nhóm Lực lượng vũ trang Nga 'Dnepr' nhận được, chúng tôi được biết rằng lũ Orc từ chối thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu và cố tình rời khỏi nơi triển khai tạm thời của chúng”. “Orc” là từ ngữ miệt thị được người Ukraine sử dụng để chỉ lính Nga.

“Đáng chú ý là một số người được xác định chính thức trên giấy tờ là đào binh sau đó được tìm thấy trong lãnh thổ bị tạm chiếm ở vùng Kherson.”

Atesh cho biết: “Các đặc vụ của chúng tôi cũng lưu ý sự xuất hiện của một số lượng lớn binh sĩ của quân đội xâm lược ở Novooleksiivka”. Điều này đề cập đến một khu định cư nông thôn ở miền nam Kherson, gần eo đất Perekop ngăn cách Bán đảo Crimea với đất liền.

Nhóm này cho biết thêm: “Những người lính này nằm trong những ngôi nhà bỏ hoang. Hầu hết họ đều có nhiều hình xăm trên cơ thể. Người dân địa phương tin rằng đây là những người trước đây đã từng ngồi tù.”

Atesh đưa tin rằng quân đội Nga cũng đang tăng cường nỗ lực để bắt các nhóm du kích Ukraine đang cung cấp thông tin cho các lực lượng quân sự của Kyiv.

Atesh viết: “Vệ binh Nga được chỉ thị truy bắt những người kháng chiến Ukraine đang truyền thông tin về vị trí của lực lượng xâm lược Nga”. “Nếu bạn biết quân đội xâm lược của Nga đang đóng quân ở đâu, vui lòng cho chúng tôi biết. Cùng nhau, chúng ta sẽ đẩy quân Nga ra khỏi Ukraine.”

Khu vực Kherson phía nam có rất ít chuyển động trên mặt trận kể từ chiến thắng lớn của Ukraine ở đó vào mùa thu năm 2022. Sau đó, quân của Kyiv tiến về phía nam để giải phóng thành phố Kherson và toàn bộ lãnh thổ ở bờ tây sông Dnipro.

Tuyến đường thủy kể từ đó đã hình thành một rào cản đáng gờm đối với các cuộc tấn công tiếp theo, đặc biệt là sau khi nó bị sưng lên do đập Nova Kakhovka bị phá hủy vào tháng 6 năm 2023.

Tuy nhiên, các đơn vị Ukraine đã thành công trong việc thiết lập các đầu cầu nhỏ nhưng bền bỉ ở bờ đông do Nga nắm giữ trong năm qua. Quân đội Nga đã chứng tỏ không thể đánh bật các vị trí vững chắc của Kyiv, điều mà một ngày nào đó có thể hỗ trợ cho việc tiến tới Crimea.

7. Nga triệu tập đại sứ Pháp đến Bộ Ngoại giao để phản đối

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, cho biết Nga đã triệu tập đại sứ Pháp đến Bộ Ngoại giao nước này vào hôm thứ Sáu để phản đối những bình luận của Stephane Sejourne, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Âu Châu Sự Vụ của Pháp.

Theo Zakharova, Sejourne cho biết Paris không quan tâm đến việc đối thoại với Mạc Tư Khoa vì tuyên bố của các quan chức Nga chứa đầy những thông tin sai lệch.

Zakharova cho biết: “Chúng tôi coi những tuyên bố này của Ngoại trưởng Pháp là hành động có ý thức và có chủ ý của phía Pháp nhằm làm suy yếu khả năng tiến hành bất kỳ cuộc đối thoại nào giữa hai nước”.

8. Thủ tướng Shmyhal cho biết Ukraine mua hệ thống tác chiến điện tử để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ngày 12 Tháng Tư cho biết Chính phủ Ukraine sẽ phân bổ kinh phí để mua các hệ thống tác chiến điện tử nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

Nga gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, phá hủy một số nhà máy nhiệt điện trên khắp đất nước, bao gồm nhà máy Trypillia, nhà cung cấp điện chính cho các tỉnh Kyiv, Zhytomyr và Cherkasy.

Thủ tướng cho biết ưu tiên hàng đầu là nhanh chóng sửa chữa các cơ sở bị hư hỏng và khôi phục cơ sở hạ tầng sản xuất và phân phối. Theo Shmyhal, chính phủ cũng đang nỗ lực phân cấp hệ thống năng lượng và tăng cường phòng không Ukraine.

Thủ tướng Ukraine tuyên bố tại Đại hội chính quyền địa phương và khu vực rằng: “Chính phủ đã thông qua quyết định cho phép tài trợ cho việc mua các thiết bị tác chiến điện tử cho các cơ sở hạ tầng quan trọng”.

Vào tháng 3, các cuộc tấn công của Nga được cho là đã làm hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn 80% công suất sản xuất nhiệt của DTEK, là công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine.

Theo Bộ Nội vụ Ukraine, trong ba tháng qua, Nga đã tiến hành khoảng 30.000 cuộc tấn công vào lãnh thổ Ukraine.

Theo công ty năng lượng nhà nước Centrenergo, cuộc tấn công ngày 22 tháng 3 của Nga đã phá hủy Nhà máy Nhiệt điện Zmiiv, một trong những nhà máy lớn nhất ở Kharkiv.

Giám đốc điều hành DTEK, Dmytro Sakharuk, cho biết các cuộc tấn công gần đây cũng làm hư hại tất cả các tổ máy điện của Nhà máy Nhiệt điện Burshtyn ở tỉnh Ivano-Frankivsk và Nhà máy Nhiệt điện Ladyzhyn ở tỉnh Vinnytsia.

Trong số các mục tiêu khác của Mạc Tư Khoa trong tháng 3 có Nhà máy thủy điện Kaniv ở tỉnh Cherkasy, Nhà máy thủy điện Dnister ở tỉnh Chernivtsi và Nhà máy thủy điện Dnipro của Zaporizhzhia.

Bộ trưởng Năng lượng Herman Halushchenko hôm 12 Tháng Tư cho biết hệ thống năng lượng của Ukraine “đang hoạt động ổn định” nhưng kêu gọi người dân chuẩn bị cho tình trạng mất điện có thể xảy ra.

9. Tài sản bí mật của Putin có thể gặp nguy hiểm ở quốc gia 'trung lập nhất' thế giới

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's Secret Fortune May Be at Risk in World's 'Most Neutral' Country”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nước Nga của Vladimir Putin liên tục yêu cầu tạo ra một cấu trúc an ninh Âu Châu mới trước cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Mạc Tư Khoa muốn việc mở rộng NATO bị đóng băng, và thậm chí có thể phải đảo ngược. Họ cho rằng Nga phải giành được những bảo đảm an ninh mới từ các đối thủ phương Tây và trở thành trung tâm của sự hiểu biết mới về quyền lực trên lục địa. Các yêu cầu của Điện Cẩm Linh đã bị các nhà lãnh đạo NATO bác bỏ, và Mạc Tư Khoa sau đó đã tung ra đòn tấn công thảm khốc vào Ukraine.

Cuộc chiến kéo dài hai năm chắc chắn đã vẽ lại bản đồ địa chính trị Âu Châu, mặc dù không có lợi cho Điện Cẩm Linh. Thụy Điển và Phần Lan đã gia nhập NATO, các cường quốc phương Tây đã bắt tay vào một cuộc tấn công trừng phạt lớn chống lại Nga, còn Ukraine và Moldova đã bắt tay vào con đường dài để trở thành thành viên Liên minh Âu Châu. Căng thẳng đã xuất hiện, nhưng khối phương Tây đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn những gì Mạc Tư Khoa mong đợi.

Ngay cả ở quốc gia trung lập quyết liệt nhất Âu Châu, tác động của chiến tranh cũng đang được cảm nhận rõ ràng.

Thụy Sĩ đang vượt qua tình trạng không liên kết hàng thế kỷ bằng cách áp dụng các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga và chấp thuận tái xuất khẩu một số vũ khí và đạn dược của Thụy Sĩ sang Ukraine thông qua các bên thứ ba - mặc dù Bern đã từ chối cung cấp vũ khí trực tiếp cho Kyiv.

Áp lực thậm chí còn gia tăng tại quốc hội để chính phủ phải ký vào các đề xuất xuyên Đại Tây Dương nhằm tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga và giao chúng cho Ukraine, một bước đi tương phản với vai trò truyền thống và sinh lợi của đất nước này là một trung tâm tài chính riêng biệt—và đôi khi là bất hợp pháp.

Một động thái như vậy thậm chí có thể gây nguy hiểm cho tài sản của chính Putin, ít nhất một số tài sản trong số đó được cho là đã được cất giữ hoặc chuyển qua Thụy Sĩ dưới danh nghĩa là tài sản của các đồng minh Putin.

Tháng trước, thượng viện của quốc hội Thụy Sĩ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 21-19 ủng hộ một số kiến nghị—được hạ viện thông qua vào cuối năm ngoái—sẽ cho phép chính phủ bắt đầu hình thành cơ sở pháp lý cho việc sử dụng tài sản của nhà nước xâm lược bị đóng băng để trả tiền bồi thường ở các nước bị nạn.

Bộ trưởng Ngoại giao Ignazio Cassis nói với thượng viện: “Sự thật thực sự rất rõ ràng”. “Nga đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Do đó nó phải sửa chữa những thiệt hại gây ra. Các cuộc thảo luận quốc tế đang được tiến hành liên quan đến cơ chế bồi thường và Thụy Sĩ đang tham gia bằng kiến thức, kỹ năng và lịch sử của mình trong lĩnh vực này.”

Thụy Sĩ vẫn đang hoạt động trong giới hạn của sách trắng liên bang năm 1993 về tính trung lập đặt ra chính sách không liên kết của đất nước, nhà ngoại giao Thụy Sĩ Thomas Greminger, người trước đây từng là tổng thư ký của Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Âu Châu—nói với Newsweek.

Greminger, người hiện là giám đốc của Trung tâm nghiên cứu chính sách an ninh Geneva, giải thích.

Ông nói, tính trung lập linh hoạt này đã giúp Bern “nói rõ ngay từ đầu rằng tính trung lập không có nghĩa là thờ ơ trong việc bảo vệ luật pháp quốc tế, trong việc ủng hộ các giá trị của pháp quyền, nhân quyền và dân chủ”.

Quốc gia này từ lâu đã phối hợp với NATO thông qua chương trình Đối tác vì Hòa bình và hiện đang tham gia vào Sáng kiến Lá chắn Bầu trời Âu Châu, một nỗ lực liên quốc gia—ban đầu được Đức đề xuất sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga—để xây dựng một mạng lưới Âu Châu tích hợp phòng thủ chống đạn đạo. hỏa tiễn và các mối đe dọa trên không khác.

Một cuộc thăm dò năm 2023 cho thấy 55% số người được hỏi ở Thụy Sĩ—một con số cao kỷ lục—ủng hộ việc hướng tới “mối quan hệ chặt chẽ hơn” với NATO, tăng 3 điểm so với năm 2022 và tăng 10 điểm so với năm 2021 trước cuộc xâm lược của Nga.

Chủ tịch Liên bang Thụy Sĩ và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Viola Amherd cho biết trong tuần này rằng một cuộc tấn công trực tiếp của Nga sẽ đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên trung lập của đất nước.

Về mặt trừng phạt, Thụy Sĩ có lẽ có thể đóng vai trò lớn nhất. Chính phủ nước này cho biết vào tháng 12 rằng nước này đã đóng băng khoảng 8,81 tỷ Mỹ Kim tài sản thuộc về người Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Đó chỉ là một phần nhỏ trong tổng tài sản mà người Nga nắm giữ ở Thụy Sĩ, được Hiệp hội Ngân hàng Thụy Sĩ ước tính trị giá hơn 164 tỷ Mỹ Kim.

Một số người Nga bị cáo buộc đóng vai trò là cái “bóp tiền” cho Putin, cất giữ số lượng tài sản khổng lồ thay mặt cho bạo chúa Nga, người được suy đoán có thể là người giàu nhất thế giới khi tất cả tài sản bí mật của ông ta cộng lại.

Các công tố viên Thụy Sĩ năm ngoái đã khởi tố vụ án sơ suất hình sự chống lại bốn giám đốc điều hành có trụ sở tại Thụy Sĩ tại Gazprombank, những người bị cáo buộc giải quyết sai tiền từ Sergei Roldugin; một nhạc sĩ, cha đỡ đầu của con gái Putin và có tài sản khoảng 50 triệu Mỹ Kim.

Greminger cho biết việc nước này liên kết với các biện pháp của Liên Hiệp Âu Châu chống lại những người Nga có liên hệ với Điện Cẩm Linh có thể khiến Putin và các đồng minh đau đầu, đặc biệt nếu chính phủ chú ý đến áp lực từ công chúng và quốc hội để phải làm nhiều hơn.

Ông nói: “Chính sách chính thức của chính phủ vẫn lập luận rằng Thụy Sĩ, nói một cách tương đối, đã đóng băng nhiều tài sản của Nga và đang hợp tác quốc tế trên một số nền tảng”. Nhưng Bern đã do dự về việc thu giữ các khoản tiền bị đóng băng.

10. Điện Cẩm Linh hôm thứ Sáu cho biết dự thảo thỏa thuận Nga-Ukraine được đàm phán vào năm 2022 có thể đóng vai trò là điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán trong tương lai nhằm chấm dứt cuộc giao tranh đã kéo dài sang năm thứ ba.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho rằng dự thảo văn bản được thảo luận ở Istanbul vào tháng 3/2022 có thể là “cơ sở để bắt đầu đàm phán”. Đồng thời, ông nói rằng các cuộc đàm phán có thể diễn ra trong tương lai sẽ cần phải tính đến “thực tế mới”.

“Đã có nhiều thay đổi kể từ đó, các thực thể mới đã được đưa vào hiến pháp của chúng tôi,” Peskov nói trong một cuộc gọi hội nghị với các phóng viên.

Vào tháng 9 năm 2022, Nga sáp nhập 4 khu vực của Ukraine trong một động thái mà Kyiv và các đồng minh phương Tây bác bỏ vì coi đó là hành động trái pháp luật.

Tuyên bố của Peskov theo sau bình luận của Putin hôm thứ Năm, trong đó ông chế nhạo các cuộc đàm phán hòa bình tiềm năng với Ukraine mà Thụy Sĩ dự kiến đăng cai vào tháng 6, cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa sẽ không chấp nhận bất kỳ kế hoạch hòa bình nào.

11. Các ngân hàng Trung Quốc tấn công nền kinh tế chiến tranh của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “China's Banks Hit Russia's War Economy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các ngân hàng Trung Quốc đã bắt đầu từ chối thanh toán từ các nhà nhập khẩu Nga trong một ngành công nghiệp then chốt, một tờ báo Nga đưa tin hôm thứ Năm.

Dòng vốn thương mại và tài chính của Trung Quốc đã giúp vực dậy nền kinh tế bị cô lập của Nga kể từ khi Vladimir Putin xâm chiếm Ukraine hai năm trước, nhưng các ngân hàng của đối tác chiến lược này đang ngày càng gặp khó khăn sau các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ nhắm vào các tổ chức được cho là đang giúp đỡ Nga lách các lệnh trừng phạt.

Báo Kommersant của Nga dẫn lời những người trong ngành cho biết các ngân hàng Trung Quốc hiện đang chặn các đơn đặt hàng đối với các phụ tùng dùng để lắp ráp các sản phẩm điện tử như máy tính xách tay, máy chủ và thiết bị lưu trữ.

Rắc rối được cho là bắt đầu vào tháng 12, khi nhiều thương nhân gặp khó khăn trong việc thanh toán.

Sau đó vào cuối tháng trước, các công ty Nga bắt đầu nhận được thư từ các đối tác Trung Quốc nói rằng các khoản thanh toán của họ cũng không được thực hiện cho các đơn đặt hàng phụ tùng điện tử, theo một trong những nguồn tin của Kommersant.

Người này cho biết thêm, các khoản thanh toán đang bị chặn “ngay cả đối với những tổ chức đã ký hợp đồng dài hạn về sản xuất và cung cấp phụ tùng để lắp ráp thiết bị điện tử với khách hàng Nga”.

Trung Quốc là nhà cung cấp phụ tùng điện tử thống trị thế giới. Những người trong ngành đã chỉ ra mối đe dọa từ các lệnh trừng phạt của Mỹ là nguyên nhân có thể xảy ra.

Công ty công nghệ internet Fplus nói với tờ báo: “Chúng tôi, giống như tất cả các công ty hàng đầu trong ngành, đang chịu áp lực từ các lệnh trừng phạt thứ cấp và đang nỗ lực giảm thiểu hậu quả của chúng nhiều nhất có thể”.

Vào tháng 12, Tổng thống Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm giáng một đòn chí tử vào chuỗi cung ứng quân sự của Mạc Tư Khoa.

Một số ngân hàng lớn của Trung Quốc đã ngừng giải quyết các khoản thanh toán của Nga. Một số khác đã chuyển sang giao dịch thông qua bên thứ ba, làm tăng giá giao dịch và gây ra sự chậm trễ. Các ngân hàng khác đang tăng thời gian chờ đợi khi họ thận trọng thực hiện thẩm định để tránh bị xử phạt.

Tháng trước, các thương nhân Nga đã thanh toán cho các nguồn của Trung Quốc phàn nàn về tỷ lệ thanh toán thành công chỉ có 10%.

Pavel Bazhanov, một luật sư người Nga chuyên cung cấp hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nga ở Trung Quốc, cho biết dù các biện pháp trừng phạt thứ cấp mới không hạn chế những hoạt động thương mại nào không hề liên quan đến các tổ hợp công nghiệp-quân sự của Nga, nhưng “một số ngân hàng Trung Quốc có thể coi rủi ro của họ là cao đến mức không thể chấp nhận được hoặc việc tuân thủ quá phức tạp hoặc tốn kém”.

Trong chuyến thăm Trung Quốc tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã cảnh báo người đồng cấp Trung Quốc, Phó Thủ tướng He Lifeng, rằng sẽ có “những hậu quả đáng kể” đối với các công ty Trung Quốc hỗ trợ Nga trong cuộc chiến chống Ukraine.