1. Giám mục Công Giáo phản đối việc trục xuất của cơ quan nhập cư Mễ Tây Cơ

Một giám mục Công Giáo nghi lễ Melkite, một trong hơn 20 nghi lễ Đông phương của Giáo Hội Công Giáo hiệp thông với Rôma, đã phản đối sự ngược đãi mà ngài nói rằng ngài đã phải gánh chịu và việc ngài bị trục xuất sau khi đến Sân bay Quốc tế Thành phố Mexico.

Đức Giám Mục Joseph Khawam, giám mục tông tòa của Giáo hội Melkite ở Venezuela và là giám quản tông tòa của Giáo phận Melkite ở Mễ Tây Cơ, đã tố cáo rằng chính quyền nhập cư Mễ Tây Cơ đã giam giữ ngài hàng giờ cùng với những người nhập cư bất hợp pháp, tịch thu hộ chiếu Vatican và điện thoại cá nhân của ngài, đồng thời trục xuất ngài về Venezuela là nơi ngài đã bay tới Mễ Tây Cơ.

Trong một tuyên bố được đăng ngày 6 tháng 4 trên Facebook và Instagram, vị Giám Mục gốc Syria cho biết ngài “lấy làm tiếc và tố cáo” những gì được cho là đã xảy ra vào đêm 2-3 tháng 4 tại phi trường ở thủ đô Mexico.

Tuyên bố cho biết vị giám mục Melkite nói rằng những gì xảy ra với ngài là “một hành vi phân biệt chủng tộc trắng trợn và trên hết là một sự xúc phạm đến phẩm giá con người, vì quốc tịch xuất xứ của ngài trong hộ chiếu Vatican là người Syria và ngài đã bị chính quyền đối xử trên cơ sở này.”

Đức Cha Khawam nói rằng những gì đã xảy ra là “sự vi phạm nhân quyền và vi phạm các công ước quốc tế quy định vấn đề này”.

Vị Giám Mục nói rõ rằng đây “là một sự xúc phạm lớn đối với Giáo hội hoàn vũ và Giáo hội Mễ Tây Cơ nói riêng với tư cách pháp lý mà ngài đại diện với tư cách là giám quản tông tòa” vì ngài “mặc trang phục giáo sĩ chính thức với cây thánh giá”.

Trong tuyên bố, vị giám mục Công Giáo cũng cáo buộc rằng chính quyền tại phi trường đã từ chối “xem tất cả các tài liệu và thông tin xác thực mà ngài mang theo và không công nhận danh tính hợp pháp của ông với tư cách là giám quản tông tòa trong Giáo Hội Công Giáo Mễ Tây Cơ”.

Đức Cha Khawam đến Mễ Tây Cơ trong số những lý do khác là để tham gia phiên họp toàn thể của Hội đồng Giám mục Mễ Tây Cơ được tổ chức từ ngày 8 đến ngày 12 tháng 4.

Bản tuyên bố lưu ý rằng vị Giám Mục đã nhiều lần yêu cầu chính quyền liên hệ với sứ thần tòa thánh ở Mễ Tây Cơ hoặc Cha Alfonso Serna, đại diện hợp pháp của Giáo phận Meltkite ở Mễ Tây Cơ, người đang mong đợi ngài, “nhưng phản hồi yêu cầu của ngài đã bị từ chối nhiều lần.”

Vị Giám Quản Tông Tòa của Nhà thờ Melkite ở Mễ Tây Cơ kêu gọi chính quyền “đưa ra lời giải thích chung cho sự việc kỳ lạ và đáng trách này” và bồi thường cho những tổn hại mà ông phải chịu.


Source:Catholic News Agency

2. Đức Hồng Y Raï, Thượng phụ Antioch của Maronites kêu gọi bình tĩnh sau vụ sát hại một thành viên của Lực lượng Li Băng

Lên án vụ giết người dã man và kêu gọi mạnh mẽ “sự bình tĩnh và chừng mực trong tình hình chính trị, an ninh và xã hội tế nhị và căng thẳng này”. Đây là điều mà Thượng phụ Maronite, Đức Hồng Y Béchara Boutros Raï, nói trong một tuyên bố sau khi phát hiện thi thể của Pascal Sleiman, điều phối viên tại Jbeil, trong khu vực Byblos của “Đảng Lực lượng Thiên chúa giáo Li Băng”.

Sleiman biến mất vào Chúa Nhật ngày 7 tháng 4 và là nạn nhân của một vụ bắt cóc. Thi thể của anh được tìm thấy ở Syria, giáp biên giới với Li Băng. Theo tình báo quân đội Li Băng, Sleiman là nạn nhân của một vụ bắt cóc bởi một “băng nhóm tội phạm Syria” không xác định, kẻ đã giết anh ta khi đang cố gắng đánh cắp chiếc xe của anh ta và sau đó đưa thi thể của anh ta về Syria.

Quân đội Li Băng cho biết họ đã bắt giữ hầu hết các thành viên của băng nhóm tội phạm này và đang liên hệ với chính quyền Syria để thu hồi thi thể của thủ lĩnh bị sát hại.

Đức Hồng Y Raï cho biết ngài “rất đau buồn, giống như tất cả những người Li Băng lương thiện, trước thảm kịch vụ bắt cóc và sát hại Pascal Sleiman”. “Tất cả chúng tôi đều hy vọng rằng anh ta vẫn còn sống, và đó là những gì đã nói ngay từ đầu. Nhưng sự thật cay đắng lại hoàn toàn khác. Tôi cầu nguyện cho sự cứu rỗi linh hồn anh ta. Xin Chúa bảo vệ gia đình anh ta, đoàn kết trong đau buồn, cũng như những người bạn đồng hành của anh ta từ đảng Lực lượng Li Băng.”

Đức Thượng Phụ Maronite đặc biệt ca ngợi sự khôn ngoan của vợ anh Sleiman, là người đã “dạy cho người Li Băng một bài học nhớ đời” vì bà không hề bày tỏ bất kỳ ý nghĩ trả thù nào. Đức Hồng Y nói thêm: “Xin Thiên Chúa bảo vệ Li Băng và người dân khỏi những kẻ xấu xa” và kêu gọi “các phương tiện truyền thông kiềm chế mọi sự giải thích sai lầm và không thổi bùng ngọn lửa bất hòa”


Source:Fides

3. Các Giám mục Liên Hiệp Âu Châu: Phá thai không bao giờ có thể là một quyền cơ bản

Trước cuộc bỏ phiếu sắp tới vào ngày 11 tháng 4 tại Brussels về việc có nên đưa quyền phá thai vào Hiến chương về các Quyền cơ bản của Liên Hiệp Âu Châu hay không, các Giám mục của Liên minh Âu Châu, gọi tắt là COMECE, nhắc lại sự phản đối kiên quyết của các ngài đối với đề xuất này và chỉ trích các ý thức hệ áp đặt.

Con người, trong bất kỳ tình huống nào và ở mọi giai đoạn phát triển luôn luôn thiêng liêng và bất khả xâm phạm, các Giám mục Âu Châu đã tái khẳng định và nói thêm rằng một khi niềm tin này biến mất, thì những nền tảng vững chắc và lâu dài để bảo vệ nhân quyền cũng biến mất.

Tuyên bố từ Hội đồng Giám mục Liên minh Âu Châu, được đưa ra trước cuộc bỏ phiếu trong phiên họp toàn thể tại Brussels hôm thứ Năm về việc đưa quyền phá thai vào Hiến chương về các Quyền Cơ bản của Liên Hiệp Âu Châu.

Tuyên bố của các Giám mục được đưa ra một ngày sau khi xuất bản Dignitas infinita, một tài liệu của Bộ Giáo lý Đức tin mô tả việc phá thai là một thực hành “nghiêm trọng và đáng trách” trong danh sách các vi phạm nhân phẩm.

Tuyên bố của COMECE có tiêu đề “Hãy nói có đối với việc đề cao phẩm giá phụ nữ và quyền sống, và nói không với phá thai và áp đặt ý thức hệ”.

Các Giám mục bày tỏ cam kết hoạt động vì một Âu Châu nơi phụ nữ có thể sống vai trò làm mẹ một cách tự do và như một món quà cho họ và cho xã hội, và nơi “làm mẹ” “không hề là một hạn chế đối với đời sống cá nhân, xã hội và nghề nghiệp”.

Các ngài cảnh báo: “Việc thúc đẩy và tạo điều kiện cho việc phá thai đi ngược lại với việc thúc đẩy thực sự phụ nữ và các quyền của họ”, khi các ngài nhắc lại rằng phá thai “không bao giờ có thể là một quyền cơ bản”.

Các Giám mục COMECE tuyên bố, quyền sống “là trụ cột cơ bản của tất cả các quyền con người khác, đặc biệt là quyền sống của những người dễ bị tổn thương nhất, mong manh nhất và không có khả năng tự vệ”, giống như “đứa trẻ chưa chào đời trong bụng mẹ, người di cư, người già, người khuyết tật và người bệnh.”

Nhắc lại lập trường rõ ràng của Giáo hội về vấn đề này, các ngài nhấn mạnh rằng, với “tất cả sức mạnh và sự rõ ràng, ngay cả trong thời đại chúng ta”, phải tuyên bố rằng “việc bảo vệ sự sống của thai nhi gắn liền với việc bảo vệ mỗi nhân quyền khác”.

Các ngài cảnh báo, một khi người ta không thể hiểu được sự sống của thai nhi là một điều gì đó vô giá, thì nền tảng để bảo vệ nhân quyền sẽ luôn “phụ thuộc vào những ý muốn nhất thời của các quyền lực”, trích lời Dignitas infinita.

Các ngài đề nghị, Liên minh Âu Châu “phải tôn trọng các nền văn hóa và truyền thống khác nhau ở các Quốc gia Thành viên cũng như năng lực quốc gia của họ,” và “không thể áp đặt lên người khác, trong và ngoài biên giới của mình, các quan điểm tư tưởng về con người, tình dục và giới tính, hôn nhân và gia đình.”

Điều lệ không thể bao gồm các quyền không được tất cả mọi người công nhận

Các ngài nhấn mạnh: “Hiến chương về các quyền cơ bản của Liên Hiệp Âu Châu không thể bao gồm các quyền không được tất cả mọi người công nhận và gây chia rẽ”, khi các ngài nhận thấy rằng không có quyền phá thai được công nhận trong Luật pháp Âu Châu hoặc quốc tế, và “vấn đề này diễn ra như thế nào” được quy định trong Hiến pháp và Luật của các Quốc gia Thành viên có sự khác biệt đáng kể.”

Tuyên bố kết thúc với việc các Giám mục Liên Hiệp Âu Châu nhận xét rằng Hiến chương, phù hợp với những gì được viết trong Lời nói đầu, “phải tôn trọng 'sự đa dạng của các nền văn hóa và truyền thống của các dân tộc Âu Châu'“, cũng như “các truyền thống hiến pháp và quốc tế, và nghĩa vụ chung của các Quốc gia Thành viên.”

Cuộc bỏ phiếu để đưa câu hỏi này vào Hiến chương Liên Hiệp Âu Châu dường như là một chương khép kín cho đến khi nó được đưa trở lại cuộc sống gần đây.

Sau khi đưa quyền phá thai được đưa vào Hiến pháp Pháp vào ngày 4 tháng 3, cuộc tranh luận về việc đưa vấn đề phá thai vào một trong những quyền cơ bản của Liên Hiệp Âu Châu đã được mở lại ở cấp độ Âu Châu.

Mặc dù nghị quyết đã được đưa ra vào ngày 7 tháng 7 năm 2022 và đã vấp phải sự phản đối của một số quốc gia thành viên, nhưng giờ đây các Thành viên của Nghị viện Âu Châu đã quyết định khởi động lại đề xuất này và đây sẽ là chủ đề của một cuộc bỏ phiếu mới vào thứ Năm.


Source:Vatican News