AC Wimmer, trên trang mạng CNA, ngày 12 tháng 4 năm 2024, cho hay: không phải lần đầu tiên có thông tin cho rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang xem xét vai trò ngoại giao cho Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, cựu thư ký riêng của Đức cố Giáo hoàng Bênêđíctô XVI.



Theo tờ báo La Nación của Argentina, tin Đức Tổng Giám Mục Gänswein có thể được bổ nhiệm làm sứ thần hoặc đại sứ giáo hoàng, mặc dù quốc gia đảm nhận chức vụ này chưa được tiết lộ.

Vai trò tương lai của thư ký của Đức Cố Gíao Hoàng Bênêđíctô đã trở thành chủ đề tin đồn và bàn tán khắp Rôma và Giáo hội ở Đức trong nhiều tháng qua.

Những suy đoán trước đây - ngay từ tháng 3 năm 2023 - bao gồm tuyên bố rằng tin Đức Tổng Giám Mục Gänswein sẽ giữ chức đại sứ của Đức Giáo Hoàng tại Costa Rica. Vị giáo phẩm có tài hùng biện thông thạo nhiều ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Đức và tiếng Ý.

tin Đức Tổng Giám Mục Gänswein hiện đang cư trú tại khu vực quê hương của ngài thuộc Tổng giáo phận Freiburg, miền nam nước Đức. Ngài không có bất cứ vai trò chính thức nào trong Giáo hội theo chỉ thị của Đức Phanxicô là ngài không nên sống ở Rome.

Trong khi đồ đoán một lần nữa lan tràn trên mạng xã hội về việc tin Đức Tổng Giám Mục Gänswein có thể được cử đến một chức vụ ở ngoại quốc, cả vị giáo phẩm người Đức lẫn Vatican đều chưa xác nhận việc bổ nhiệm.

Mặc dù chính thức bị đẩy qua bên lề, vị giáo phẩm 67 tuổi này vẫn được người Công Giáo bình thường ở Bavaria và những nơi khác đón nhận nồng nhiệt và giữ danh hiệu kinh sĩ danh dự tại Nhà thờ Freiburg.

Đức Tổng Giám Mục đã đến Rome vào ngày 31 tháng 12 năm 2023, để kỷ niệm một năm ngày mất của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, nơi ngài cử hành Thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô.

Mối quan hệ giữa tin Đức Tổng Giám Mục Gänswein và Đức Giáo Hoàng hiện tại đã trở nên căng thẳng một cách đáng lưu ý. Trong cuốn sách phỏng vấn bằng tiếng Tây Ban Nha gần đây, “El Sucesor”, Đức Phanxicô đã đi xa dến mức nói rằng Đức Bênêđíctô đang “bị Gänswein lợi dụng” trong bối cảnh xuất bản một cuốn sách “kể mọi chuyện”.

Trước khi rời Rome vào tháng 7 năm 2023, tin Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã trải qua nhiều năm ở Thành phố vĩnh cửu: Ngài từng là thư ký riêng của Đức Bênêđíctô XVI từ năm 2003 cho đến khi Đức Giáo Hoàng xứ Bavaria qua đời vào ngày 31 tháng 12 năm 2022. Đức Bênêđíctô cũng bổ nhiệm ngài đứng đầu phủ giáo hoàng vào năm 2012, một vai trò ngài tiếp tục đảm nhận trong triều giáo hoàng của Đức Phanxicô.

Xuất thân từ vùng Rừng Đen của Đức, con trai của một thợ rèn đã được Đức Tổng Giám Mục Oskar Saier ở Freiburg truyền chức linh mục vào năm 1984 và có bằng tiến sĩ giáo luật tại Đại học Ludwig-Maximilian ở Munich.