BRK4LV-NewsUKMOR11APR2024

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Hải quân Ukraine cho biết trực thăng quân sự Nga bị bắn hạ ở Crimea

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukrainian Navy: Russian military helicopter downed over Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 10 Tháng Tư, Thuyền trưởng Thiếu Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết một trực thăng Ka-27 của Nga đã bị bắn rơi trên bầu trời Crimea hiện bị Nga tạm chiếm.

Trực thăng Ka-27 được thiết kế để Hải quân Liên Xô thực hiện các cuộc tấn công vào tàu ngầm.

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết tính đến ngày 10 Tháng Tư, Nga đã mất 325 máy bay trực thăng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Tưởng cũng nên nhắc lại là tháng 10 vừa qua, Kyiv đã sử dụng hỏa tiễn ATACMS do Mỹ cung cấp được bí mật triển khai tới Ukraine trong một cuộc tấn công tàn khốc trong đêm nhằm vào các phi trường của Nga.

Trong chiến dịch mang tên “Chiến dịch Chuồn Chuồn”, quân Ukraine đã tấn công các phi trường ở miền nam Berdyansk và miền đông Luhansk, phá hủy 21 máy bay trực thăng, một bệ phóng phòng không và một kho đạn dược.

Các máy bay được Không quân Nga triển khai tại phi trường Berdyansk bao gồm máy bay trực thăng đa năng Ka-52 và Mi-8 cũng như trực thăng vũ trang Mi-24 và Mi-28.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo ngày 9 Tháng Tư, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến những trục trặc liên quan đến hỏa tiễn dẫn đường chính xác của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Các bức ảnh nguồn mở từ ngày 31 tháng 3 năm 2024 cho thấy các mảnh vỡ hỏa tiễn đã rơi xuống một cánh đồng ở Saratov, miền nam nước Nga. Ban đầu được cho là mảnh vỡ của một máy bay không người lái của Ukraine, kiểm tra kỹ hơn cho thấy mảnh vỡ rất có thể là mảnh vỡ của hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không AS-23a KODIAK của Nga.

Rất có thể mảnh vỡ là do trục trặc của hỏa tiễn KODIAK được phóng về phía Ukraine vào sáng sớm hôm đó. Tỉnh Saratov là địa điểm nổi tiếng cho các cuộc tấn công của máy bay ném bom từ trên không tầm xa của Nga và là nơi đặt phi trường Engels, là căn cứ của một số máy bay ném bom.

AS-23a KODIAK là loại vũ khí dẫn đường chính xác hàng đầu của Nga, với tầm bắn khoảng 4.000 km. Nó đã được sử dụng rộng rãi để chống lại Ukraine, gần đây nhất là nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp đất nước. Trục trặc rất có thể xảy ra của một hỏa tiễn uy tín như vậy cho thấy có vấn đề trong quá trình sản xuất nó, có thể bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt, cũng như phải gấp rút đáp ứng các yêu cầu của cuộc xung đột.

BRK4LV-NewsUKEVE11APR2024

1. Zelenskiy chỉ trích lý do Scholz không gửi hỏa tiễn Taurus của Đức

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelenskiy blasts Scholz’s reason for not sending German Taurus missiles”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy chỉ trích gay gắt Thủ tướng Đức Olaf Scholz vì đã từ chối cung cấp cho Kyiv hỏa tiễn hành trình Taurus do Đức sản xuất và cho rằng sự miễn cưỡng này xuất phát từ mong muốn giữ vũ khí để phòng thủ cho Berlin trước mối đe dọa từ Nga.

Zelenskiy nói thêm về Scholz :”Theo những gì tôi hiểu, thủ tướng tin rằng, vì ông ấy là đại diện của một quốc gia phi hạt nhân, đây là vũ khí duy nhất mà Đức có, là vũ khí mạnh nhất”, Zelenskiy nói về hỏa tiễn Taurus trong một cuộc phỏng vấn với Axel Springer, công ty mẹ của POLITICO. “Ông ấy đã chia sẻ tin nhắn với tôi rằng ông ấy không thể bỏ mặc đất nước của mình không có vũ khí mạnh như vậy”.

Tuy nhiên, chính phủ Đức lại đưa ra cho công chúng một logic hoàn toàn khác về việc không gửi vũ khí. Scholz đã kiên quyết từ chối gửi hỏa tiễn Taurus tới Ukraine, nói trong các tuyên bố công khai rằng một động thái như vậy có thể dẫn đến leo thang chiến tranh và thậm chí có thể lôi kéo Đức vào cuộc xung đột trực tiếp với Nga.

Người Ukraine muốn hỏa tiễn Taurus của Đức, có tầm bắn khoảng 500 km và mang đầu đạn cực mạnh, nhằm tấn công các mục tiêu sâu phía sau chiến tuyến, chẳng hạn như Cầu Kerch nối Nga và Crimea bị tạm chiếm.

Tuy nhiên, nhận xét của Zelenskiy - nếu Scholz đã được hiểu đầy đủ - cho thấy có một động cơ mà thủ tướng chưa công khai thốt ra - hoặc ít nhất là lời giải thích mà Scholz có thể cảm thấy thoải mái nhất khi đưa ra cho Zelenskiy: Rằng Berlin cần vũ khí để ngăn chặn Putin tấn công Đức.

Zelenskiy cho biết Scholz coi hỏa tiễn Taurus là công cụ ngăn chặn một cuộc tấn công hạt nhân, mặc dù tổng thống nói thêm rằng ông không thấy điều này hợp logic. Ông nói: “Bất kỳ hỏa tiễn nào cũng sẽ không bảo vệ được một người nào khỏi các cuộc tấn công hạt nhân, nếu chiến tranh hạt nhân nổ ra, xin Chúa đừng để nó xảy ra.”

“Điều rất quan trọng là để mọi người biết rằng bạn có thứ gì đó đặc biệt, một số vũ khí đặc biệt. Và nếu có chiến tranh, nó sẽ có ích”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, Scholz lại có quan điểm khác hẳn với công chúng Đức, tự miêu tả mình là một nhà lãnh đạo có thể cung cấp viện trợ cho Ukraine mà không vượt qua ranh giới có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh rộng hơn. Một số chính trị gia trong Đảng Dân chủ Xã hội trung tả của ông đã gọi ông là “thủ tướng hòa bình” vì đường lối này.

Ngay cả khi các thành viên trong chính phủ liên minh của chính ông - cùng với các nhà lãnh đạo phe đối lập bảo thủ - đã thúc giục ông gửi hỏa tiễn Taurus tới Ukraine, Scholz vẫn từ chối, cho rằng hành động này sẽ khiêu khích Nga.

Scholz nói vào tháng Ba: “Đó là ranh giới mà tôi không muốn vượt qua với tư cách là thủ tướng. Tôi có trách nhiệm ngăn chặn Đức tham gia vào cuộc chiến này.”

Scholz cũng đã tìm cách lập luận rằng việc sử dụng hỏa tiễn Taurus sẽ yêu cầu Berlin triển khai bộ binh tới Ukraine để giúp vận hành chúng - một quan điểm không được những người cao cấp nhất của ông chia sẻ.

Trong cuộc phỏng vấn của mình, Zelenskiy không chỉ phê phán việc Đức miễn cưỡng gửi hỏa tiễn mà còn chỉ trích tốc độ của Mỹ trong việc cho phép lực lượng Ukraine sử dụng chiến đấu cơ F-16 và hỏa tiễn ATACMS do Mỹ cung cấp.

“Tôi luôn sử dụng logic trong các bước đi, trong lời nói và kết luận của mình. Tôi không hiểu logic đằng sau một số vấn đề, chẳng hạn như khi một trong những đối tác của chúng tôi có vũ khí mà Ukraine cần ngày nay để tồn tại. Và tôi không hiểu tại sao họ không cung cấp nó cho chúng tôi.”

2. Quân đội phủ nhận Nga giành được chỗ đứng ở Robotyne

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Military denies Russia gained foothold in Robotyne”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Các lực lượng Nga đã không thể giành được chỗ đứng tại thị trấn tiền tuyến Robotyne ở tỉnh Zaporizhzhia, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết hôm Thứ Tư, 10 Tháng Tư, bác bỏ tuyên bố trước đó của một quan chức khu vực.

Làng Robotyne, nằm cách Orikhiv khoảng 15 km về phía nam và cách Zaporizhzhia 70 km về phía đông nam, đã được Ukraine giải phóng trong cuộc phản công vào mùa hè năm 2023 và đã ở tiền tuyến kể từ đó.

Những tuần gần đây chứng kiến sự leo thang thù địch trong khu vực này, quân đội Ukraine nói rằng tình hình “không ổn định” nhưng không nghiêm trọng.

Serhii Lyshenko, một thành viên của hội đồng tỉnh Zaporizhzhia, cho biết trên kênh Espresso TV vào ngày 9 tháng 4 rằng lực lượng Nga đã đột nhập vào Robotyne và giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra trong chính thị trấn. Kênh giám sát Telegram DeepState của Ukraine cũng tuyên bố rằng quân đội Nga đã giành được chỗ đứng trong khu định cư.

Tuy nhiên, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết: “Trong khu vực do Lữ đoàn cơ giới số 65, là lực lượng bảo vệ Robotyne, trấn giữ, thực sự thường xuyên xảy ra các cuộc đụng độ với các nhóm phá hoại của đối phương”.

Các đơn vị Nga được cho là đã tiến vào làng và cố gắng giành được chỗ đứng ở đó “nhưng không thành công”, ông nhấn mạnh.

Tuyên bố viết: “Lực lượng của chúng tôi đẩy lùi các cuộc tấn công của đối phương bằng trọng pháo trên đường chúng tiếp cận Robotyne, đồng thời các binh sĩ của Lữ đoàn 65 và các đơn vị lân cận tiêu diệt các nhóm đối phương rải rác bằng máy bay không người lái và súng cối”.

“Ngày nay, khu định cư do lực lượng quốc phòng Ukraine nắm giữ.”

Robotyne nằm cạnh con đường chính hướng tới Tokmak bị Nga tạm chiếm và xa hơn là tới Melitopol, một trong những trung tâm hậu cần quan trọng của lực lượng Nga ở miền nam Ukraine.

Mạc Tư Khoa đã tăng cường các hoạt động tấn công dọc theo mặt trận trong những tháng qua khi Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược, cộng với sự chậm trễ trong viện trợ của Mỹ.

BRK4LV-News14Apr2024

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Hơn 700 người được rửa tội vào lễ Phục sinh ở Nigeria bất chấp các cuộc tấn công nhằm vào các Kitô hữu gia tăng

Các cuộc phỏng vấn Đức Thánh Cha dành cho báo chí luôn là một công việc mạo hiểm

Hàng ngàn trẻ em Ukraine đương đầu với việc mất cha mẹ vì chiến tranh

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

[Lan Vy]

1. Hơn 700 người được rửa tội vào lễ Phục sinh ở Nigeria bất chấp các cuộc tấn công nhằm vào các Kitô hữu gia tăng

Hơn 700 Kitô hữu đã được rửa tội vào Chúa Nhật Phục Sinh tại Giáo phận Công Giáo Katsina của Nigeria, nơi có sự gia tăng các cuộc tấn công chủ yếu nhắm vào các cộng đồng Kitô giáo.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 3 tháng 4 với ACI Africa, đối tác tin tức của CNA tại Phi Châu, Đức Giám Mục Gerald Mamman Musa đã vui mừng trước lễ Phục sinh thành công – đó là lễ Phục sinh đầu tiên của giáo phận. Giáo phận Katsina vừa được Đức Thánh Cha Phanxicô thành lập vào tháng 10 năm 2023.

“Đó là một lễ kỷ niệm rất tuyệt vời vì lần đầu tiên chúng tôi có các linh mục tập trung tại nhà thờ để dự lễ kỷ niệm đó,” vị giám mục 53 tuổi nói.

“ Bất chấp những thách thức bất an mà chúng tôi phải đối mặt với tư cách là một giáo phận, chúng tôi đã có hơn 700 người đã được rửa tội và rước lễ. Đó là một con số đáng kinh ngạc”, Đức Cha Musa nói.

“Điều này cho chúng ta biết rằng Chúa đang làm việc theo những cách bất ngờ nhất. Ngay cả ở những nơi xa xôi, ngay cả ở những nơi mà bạn nghĩ rằng có thiểu số Kitô hữu, Thiên Chúa vẫn đang hoạt động”, Đức Giám Mục nói. “Và chúng tôi cảm ơn Chúa vì vụ thu hoạch mà chúng tôi có được. Thu hoạch theo số lượng thành viên ngày càng tăng mà chúng tôi có.”

“Chúng tôi tin rằng theo thời gian, chúng tôi sẽ có thêm nhiều người đang cải đạo, một số lượng lớn hơn những người sắp được rửa tội. Chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ có thêm nhiều người cam kết hơn với đức tin của mình”, Đức Cha Musa nói với ACI Phi Châu.

Ngài nói tiếp: “Thách thức mà chúng tôi đang gặp phải, ảnh hưởng đến việc truyền giáo, là thách thức về sự bất an”.

Đức Giám Mục lưu ý rằng ở khu vực phía nam của bang, hàng ngàn người đã phải di dời bởi những người mà ngài mô tả là “những tên cướp”.

Ngài cho biết trong Mùa Chay, ngài đã đến thăm 45 gia đình bị chính quyền địa phương di dời khỏi bang Katsina. “Và họ không chỉ là những người duy nhất,” Musa nói. “Có khoảng 300 cộng đồng đã phải di dời.”

“Điều này ảnh hưởng đến công việc truyền giáo vì những người này có nhà thờ. Họ phải rời khỏi nhà thờ để đi nơi khác sinh sống”, ngài nói. “Họ muốn trở về quê hương nhưng khó khăn vì thách thức bất an vẫn còn đó”.

Đức Cha Musa vẫn hy vọng rằng giáo phận của ngài sẽ tiếp tục hỗ trợ những người cải đạo mới đã đón nhận đức tin.

“Chúng tôi muốn phát triển một hệ thống trong đó những người đã cải đạo cũng như những người có đức tin sẽ được đào tạo tốt. Và chúng tôi muốn phát triển việc đào tạo lâu dài”, ngài nói.

“Việc đào tạo không chỉ kết thúc với việc dạy giáo lý chuẩn bị cho chúng ta rước lễ. Việc đào tạo không chỉ kết thúc bằng việc dạy giáo lý khi chúng ta chuẩn bị lãnh nhận bí tích rửa tội. Nhưng việc đào tạo đức tin phải kéo dài suốt cuộc đời để người dân chúng ta tiếp tục phát triển trong đức tin”.

BRK4LV-News12Apr2024

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Giám mục Công Giáo phản đối việc trục xuất của cơ quan nhập cư Mễ Tây Cơ

Đức Hồng Y Raï, Thượng phụ Antioch của Maronites kêu gọi bình tĩnh sau vụ sát hại một thành viên của Lực lượng Li Băng

Các Giám mục Liên Hiệp Âu Châu: Phá thai không bao giờ có thể là một quyền cơ bản

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

[Lan Vy]

1. Giám mục Công Giáo phản đối việc trục xuất của cơ quan nhập cư Mễ Tây Cơ

Một giám mục Công Giáo nghi lễ Melkite, một trong hơn 20 nghi lễ Đông phương của Giáo Hội Công Giáo hiệp thông với Rôma, đã phản đối sự ngược đãi mà ngài nói rằng ngài đã phải gánh chịu và việc ngài bị trục xuất sau khi đến Sân bay Quốc tế Thành phố Mexico.

Đức Giám Mục Joseph Khawam, giám mục tông tòa của Giáo hội Melkite ở Venezuela và là giám quản tông tòa của Giáo phận Melkite ở Mễ Tây Cơ, đã tố cáo rằng chính quyền nhập cư Mễ Tây Cơ đã giam giữ ngài hàng giờ cùng với những người nhập cư bất hợp pháp, tịch thu hộ chiếu Vatican và điện thoại cá nhân của ngài, đồng thời trục xuất ngài về Venezuela là nơi ngài đã bay tới Mễ Tây Cơ.

Trong một tuyên bố được đăng ngày 6 tháng 4 trên Facebook và Instagram, vị Giám Mục gốc Syria cho biết ngài “lấy làm tiếc và tố cáo” những gì được cho là đã xảy ra vào đêm 2-3 tháng 4 tại phi trường ở thủ đô Mexico.

Tuyên bố cho biết vị giám mục Melkite nói rằng những gì xảy ra với ngài là “một hành vi phân biệt chủng tộc trắng trợn và trên hết là một sự xúc phạm đến phẩm giá con người, vì quốc tịch xuất xứ của ngài trong hộ chiếu Vatican là người Syria và ngài đã bị chính quyền đối xử trên cơ sở này.”

Đức Cha Khawam nói rằng những gì đã xảy ra là “sự vi phạm nhân quyền và vi phạm các công ước quốc tế quy định vấn đề này”.

Vị Giám Mục nói rõ rằng đây “là một sự xúc phạm lớn đối với Giáo hội hoàn vũ và Giáo hội Mễ Tây Cơ nói riêng với tư cách pháp lý mà ngài đại diện với tư cách là giám quản tông tòa” vì ngài “mặc trang phục giáo sĩ chính thức với cây thánh giá”.

Trong tuyên bố, vị giám mục Công Giáo cũng cáo buộc rằng chính quyền tại phi trường đã từ chối “xem tất cả các tài liệu và thông tin xác thực mà ngài mang theo và không công nhận danh tính hợp pháp của ông với tư cách là giám quản tông tòa trong Giáo Hội Công Giáo Mễ Tây Cơ”.

Đức Cha Khawam đến Mễ Tây Cơ trong số những lý do khác là để tham gia phiên họp toàn thể của Hội đồng Giám mục Mễ Tây Cơ được tổ chức từ ngày 8 đến ngày 12 tháng 4.

Bản tuyên bố lưu ý rằng vị Giám Mục đã nhiều lần yêu cầu chính quyền liên hệ với sứ thần tòa thánh ở Mễ Tây Cơ hoặc Cha Alfonso Serna, đại diện hợp pháp của Giáo phận Meltkite ở Mễ Tây Cơ, người đang mong đợi ngài, “nhưng phản hồi yêu cầu của ngài đã bị từ chối nhiều lần.”

Vị Giám Quản Tông Tòa của Nhà thờ Melkite ở Mễ Tây Cơ kêu gọi chính quyền “đưa ra lời giải thích chung cho sự việc kỳ lạ và đáng trách này” và bồi thường cho những tổn hại mà ông phải chịu.

Giám mục Công Giáo phản đối việc trục xuất của cơ quan nhập cư Mexico

https://www.catholicnewsagency.com/news/257321/catholic-bishop-protests-deportation-by-mexican-immigration-authorities