1. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thánh Giuse, phu quân của Đức Trinh Nữ Maria

THỨ BA 19/3/ 2024

2 Samuên 7:4-5, 12-14, 16

Thánh Vịnh 88(89):2-5, 27, 29

Rôma 4:13, 16-18, 22

Mt 1:16, 18-21, 24

Ông đã làm những gì thiên sứ của Chúa bảo ông làm. Mt 1:24

Cuộc đời của Thánh Giuse nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giêsu đã không rao giảng một Tin Mừng thịnh vượng mà trong đó tôi có thể tận hưởng một cuộc sống thành công và thoải mái nếu tôi tuyên bố mình là người theo Chúa Kitô. Đúng hơn, Chúa yêu cầu chúng ta phải trung thành với Ngài bất kể chúng ta có đạt được thành công trong cuộc sống này hay không. Chúng ta, với tư cách là những vị thánh đang trong quá trình hình thành, thuộc về hàng dài các vị thánh bị đóng đinh, chặt đầu, bị thiêu, nghèo khó, bị bỏ rơi, bị cầm tù, bị hiểu lầm, bị tẩy chay và hơn thế nữa! Không bao giờ chúng ta tìm thấy một vị thánh mà người ta nói.

“Anh ta kiếm được rất nhiều tiền, có một cuộc sống lâu dài hạnh phúc vô bờ bến và mọi người đều thích anh ta.”

Thánh Giuse đã có một khởi đầu rất khó hiểu trong cuộc hôn nhân của mình, sống như một người tị nạn một thời gian và làm việc chăm chỉ để hỗ trợ gia đình. Tuy nhiên, ngài cũng biết sự bình yên khi sống một cuộc phiêu lưu siêu nhiên khi nhận biết Thiên Chúa trong Chúa Giêsu, chia sẻ cuộc sống với Người tại nhà riêng và cuộc sống thường ngày của mình. Thánh Giuse không chọn tự quy chiếu, nhưng chọn cách trung thành thực hiện những gì Thiên Chúa yêu cầu. Ngài chọn sự chung thủy hơn là thành công và thoải mái. Lòng trung thành của Ngài đã mở đường cho một tương lai thịnh vượng vĩnh cửu cho tất cả những ai biết đến Con Ngài, là Chúa Giêsu.

Nếu chúng ta đón tiếp Chúa Kitô vào đời mình như Thánh Giuse đã làm, chúng ta sẽ cảm nhận được niềm vui, bình an và tự do sâu xa, nhưng đó sẽ là trật tự siêu nhiên, chứ không phải trật tự thuần túy tự nhiên. Sự bình an này sẽ nảy sinh giữa những bối rối và thất vọng đang tràn ngập cuộc sống này.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con ơn trung thành thầm lặng với kế hoạch của Chúa dành cho cuộc đời con như Chúa đã ban cho Thánh Giuse. Amen.

2. Linh mục Cuba: 'Chủ nghĩa Cộng sản sẽ chấm dứt' nhưng 'Giáo hội sẽ tồn tại'

Trong một cuộc phỏng vấn với EWTN Noticias, cơ quan thông tấn tiếng Tây Ban Nha của EWTN News, linh mục người Cuba Alberto Reyes đã nói về sứ vụ tông đồ của ngài tại tỉnh Camagüey, nằm ở khu vực trung tâm của hòn đảo, và về cách ngài bảo vệ quyền tự do tôn giáo trên đảo đã mang lại cho ngài những người bạn cũng như đối phương.

Cha Reyes không ngần ngại nói rằng ở Cuba “chủ nghĩa cộng sản sẽ không tồn tại” và “Giáo hội sẽ vẫn tồn tại”.

Theo phóng viên Rachel Diez của EWTN Noticias, vị linh mục người Cuba làm việc ở Esmeralda, một thị trấn nhỏ “đã từng hưng thịnh”. Ngày nay, cuộc sống hàng ngày của người dân cũng giống như cuộc sống của nhiều người khác ở Cuba, một trong những “nỗi buồn, sự di cư và thiếu thốn”, ngài nhận xét.

Kể từ khi được thụ phong linh mục, Cha Reyes luôn tham gia vào các vùng ngoại vi của xã hội, ở những khu vực rất nghèo, nhưng với một cộng đồng tín hữu luôn sẵn sàng phục vụ như họ ở Esmeralda.

Vị linh mục giáo phận là tiếng nói phê phán chống lại tình trạng nghèo đói cùng cực và các hành động đàn áp của nhà nước cảnh sát, vì chính ngài đã trải qua cả hai điều đó và đã nhìn thấy chúng trong cuộc sống của những người đồng bào Cuba.

Cha Reyes chia sẻ rằng dù lớn lên trong môi trường gần gũi với Giáo hội nhưng ngài chưa bao giờ nghĩ đến việc dâng hiến cuộc đời mình cho Chúa Giêsu. Ngài nói: “Có người nói rằng tôi rất dũng cảm nhưng điều đó không đúng.

“Tôi nghĩ tôi đã học được cách chạy trốn về phía trước [thay vì chạy trốn khỏi vấn đề để đối mặt trực diện]. Tôi đã học được cách không bị nỗi sợ hãi bắt giữ”, ngài nói thêm và lưu ý rằng ngài đã tận mắt chứng kiến tình trạng nghèo đói cùng cực đang tồn tại ở Cuba. “Ở Maisí tỉnh Guantánamo, tôi thấy trẻ em ngủ trong hộp các tông, điều mà tôi chưa từng thấy trước đây”.

Vị linh mục giải thích rằng ngài cảm thấy cần phải cho thế giới bên ngoài biết về nỗi đau khổ của người dân Cuba để đối chiếu thực tế khủng khiếp đó với những gì bộ máy tuyên truyền nhà nước trình bày với thế giới.

“Đây là một Cuba đang đói và đó là sự thật: Mọi người đang đói. Thiên đường truyền hình và tuyên truyền quốc tế của Cuba không tồn tại. Điều khiến tôi đau lòng nhất về Cuba này là sự vô vọng. Mọi người cảm thấy như họ không thể làm gì được; họ sợ,” Cha Reyes nói.

Vị linh mục nhấn mạnh rằng, nỗi sợ hãi này được hiểu bởi vì mỗi lần người Cuba bày tỏ sự bất đồng với chế độ cộng sản, đều bị làm cho câm nín “bằng đánh đập và bỏ tù”. Ngài nhớ lại các cuộc biểu tình tự phát trên đường phố vào ngày 11 tháng 7 năm 2021 và nói rằng đó là dấu hiệu cho thấy người dân “không muốn hệ thống này”.

Ngày hôm đó hàng ngàn người dân Cuba đã xuống đường kêu gọi tự do và điều kiện sống tốt hơn. Các cuộc biểu tình rầm rộ đã bị chế độ của Tổng thống Miguel Díaz-Canel đàn áp dữ dội và cho đến ngày nay hàng trăm người biểu tình vẫn đang ở trong tù.

Như vị linh mục thấy, vào năm 1959, đất nước này đã ủng hộ cái gọi là cuộc cách mạng Cuba vì “họ đã bị Fidel Castro lừa dối”, người hứa sẽ khôi phục nền dân chủ mà chế độ độc tài của Tổng thống Fulgencio Batista đã đàn áp. Ngài nói thêm: “Chúng tôi đã bị lừa dối và một chế độ độc tài mới được thành lập, đó là một nhà tù vẫn tiếp tục cho đến ngày nay”.

Cha Reyes nói: “Chúng ta hãy trở thành một dân tộc tự do và thịnh vượng, bởi vì không có quyền giữ những người này trong cảnh khốn cùng mà họ đang phải chịu đựng”.

Một số nhà lãnh đạo Giáo Hội ở Cuba đã dám tố cáo sự lạm dụng của chế độ. Về mặt cá nhân, Cha Reyes là đối tượng phải giám sát vì có “các hành vi phản động”, là thuật ngữ của chế độ nhằm quấy rối những người chỉ trích chính phủ, những người bị coi là đối phương của nhân dân.

“Đã có rất nhiều mối đe dọa, đôi khi tệ hơn và đôi khi ít hơn. Tôi cảm thấy như tôi đang làm những gì tôi phải làm,” ngài nói và lên án bạo lực và đàn áp mà những người bất đồng chính kiến phải chịu trong nước.

Cuối cùng, bất chấp những trở ngại và tình hình phức tạp mà Cuba đang trải qua, vị linh mục nói rằng để đạt được sự thay đổi thực sự trong nước, cần phải có “một dân tộc chấp nhận Thiên Chúa và dấn thân vào con đường thịnh vượng và hòa bình.


Source:Catholic News Agency

3. Cuộc tấn công vào tu viện Coptic ở Nam Phi cướp đi sinh mạng của ba tu sĩ

Giáo Hội Chính thống Coptic thông báo rằng ba tu sĩ đã bị tấn công và sát hại hôm thứ Ba tại tu viện Coptic St. Mark và Thánh Giám Mục Samuel Cha Giải Tội ở Cullinan, Nam Phi, cách thủ đô Pretoria của đất nước 28 dặm về phía đông.

Trong một tuyên bố chính thức, Giáo Hội Coptic cho biết vụ tấn công đã dẫn đến cái chết tử đạo của Cha Takla El-Samouili, cha sở nhà thờ; Cha Youstos Ava-Markos; và Cha Mina Ava-Markosba.

Theo Reuters, cả ba nạn nhân đều được tìm thấy với các vết đâm trong khi người thứ tư sống sót cho biết ngài bị đâm bằng một thanh sắt trước khi bỏ trốn được, phát ngôn nhân cảnh sát Nam Phi, Đại tá Dimakatso Nevhuhulwi, cho biết.

BBC đưa tin một người Ai Cập đã bị bắt vì có thể là nghi phạm.

Đức Thượng Phụ Tawadros II, theo tuyên bố của Giáo Hội, đang theo dõi chặt chẽ các chi tiết của vụ việc, chờ đợi để biết nguyên nhân của nó.

4. Vì Fiducia Supplicans, Giáo hội Ai Cập cắt đứt đối thoại thần học với Giáo Hội Công Giáo

Charles Collins, Giám đốc điều hành của Tạp chí Crux, ngày 9 tháng 3, 2024, tường trình rằng một trong những Giáo hội Chính thống Đông phương có ảnh hưởng nhất đã đình chỉ đối thoại thần học với Giáo Hội Công Giáo và tái khẳng định sự phản đối của mình đối với “tất cả các hình thức quan hệ đồng tính luyến ái”, trong đòn mới nhất nhằm vào một tài liệu gần đây của Vatican quy định cách thức ban phước lành cho các thành viên của các mối quan hệ đồng tính.

Tuyên bố – “Fiducia Supplicans: Về ý nghĩa mục vụ của các phép lành,” được công bố vào ngày 18 tháng 12 bởi Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández.

Mặc dù nói rằng giáo lý truyền thống của Giáo hội về hôn nhân vẫn không thay đổi, nhưng tài liệu này khuyến khích các giáo sĩ thực hành sự thận trọng và khôn ngoan cá nhân khi tham gia cầu nguyện “của những người, mặc dù ở trong một sự kết hợp không thể so sánh với hôn nhân theo bất cứ cách nào,” tuy nhiên mong muốn phó thác bản thân mình cho Thiên Chúa với một phép lành.

Tài liệu này đã gây ra nhiều tranh cãi trong Giáo Hội Công Giáo, với một số hội đồng giám mục nói rằng họ sẽ từ chối bất cứ điều gì có vẻ là lời chúc phúc cho một cặp đồng tính luyến ái.

Giờ đây Giáo hội Coptic ở Ai Cập đã “quyết định đình chỉ cuộc đối thoại thần học với Giáo Hội Công Giáo, đánh giá lại những kết quả mà cuộc đối thoại đã đạt được kể từ khi bắt đầu hai mươi năm trước, đồng thời thiết lập các tiêu chuẩn và cơ chế mới để tiến hành cuộc đối thoại”.

Trong thông cáo ngày 7 tháng 3 của Thượng Hội đồng Giáo hội, Giáo hội Coptic cho biết họ “khẳng định lập trường vững chắc của mình là bác bỏ mọi hình thức quan hệ đồng tính luyến ái, vì chúng vi phạm Kinh thánh và luật mà Thiên Chúa tạo ra con người có nam và nữ, và Giáo hội cho rằng bất cứ phép lành nào, bất kể loại nào, đối với những mối quan hệ như vậy đều là chúc phúc cho tội lỗi, và điều này là không thể chấp nhận được.”

Đây là lời chỉ trích mới nhất của ngài về Fiducia Supplicans do một Giáo hội Đông phương đưa ra.

Ủy ban Thần học-Kinh thánh Thượng hội đồng của Tòa Thượng phụ Mạc tư khoa – cơ quan lãnh đạo của Giáo hội Chính thống Nga – đã phát biểu về tài liệu của Vatican vào ngày 20 tháng 2, nói rằng “sự đổi mới này phản ảnh một sự rời xa rõ ràng khỏi giáo huấn đạo đức Kitô giáo”.

Đức Tổng Giám Mục Hilarion Alfeyev của Budapest, nhà lãnh đạo ủy ban nghiên cứu Fiducia Supplicans, cho biết tài liệu này là “một loại gây sốc”.

Ngài nói trong một cuộc phỏng vấn: “Bây giờ mọi người sẽ tin rằng việc Giáo hội chúc phúc cho các cặp đồng tính luyến ái lừa dối những người nhận được phép lành đó và những người chứng kiến điều đó”.

Bất chấp những phản đối này – cả bên trong lẫn bên ngoài Giáo Hội Công Giáo – Đức Giáo hòng Phanxicô vẫn bảo vệ tài liệu này.

“Mục đích của ‘các phép lành mục vụ và tự phát’ là thể hiện một cách cụ thể sự gần gũi của Chúa và của Giáo hội đối với tất cả những ai, khi thấy mình ở trong những hoàn cảnh khác nhau, xin được giúp đỡ để tiến bước – đôi khi là bắt đầu – một con đường đức tin,” Đức Phanxicô nói vào ngày 26 tháng 1 như thế.

“Tôi muốn nhấn mạnh ngắn gọn hai điều: Thứ nhất là những phép lành này, ngoài bất cứ bối cảnh hay hình thức phụng vụ nào, không đòi hỏi sự hoàn hảo về mặt đạo đức để được lãnh nhận; thứ hai, khi một cặp vợ chồng tự nhiên tiến tới yêu cầu [những phước lành này], thì không phải sự kết hợp được ban phước, mà chỉ là những người cùng đưa ra yêu cầu,” ngài nói tiếp như thế.

Đức Giáo Hoàng nói: “Không phải sự kết hợp, mà là những con người, một cách tự nhiên có tính đến bối cảnh, sự nhạy cảm và những nơi mà người ta sống, cũng như cách thức thích hợp nhất để thực hiện điều đó”. [Bản dịch từ tiếng Ý của Crux.]

Tuy nhiên, động thái mới nhất của Giáo hội Coptic cho thấy có vẻ như Fiducia Supplicans đã hạ nhiệt mối quan hệ với Giáo Hội Công Giáo.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Đức Tawadros II – nhà lãnh đạo Giáo hội Coptic – lần đầu tiên gặp nhau vào ngày 10 tháng 5 năm 2013 và ấn định ngày này là “Ngày Hữu nghị giữa người Coptic và người Công Giáo” hàng năm.

Cách đây chưa đầy một năm, Đức Phanxicô đã công nhận 21 công nhân Chính thống Coptic bị phiến quân Hồi giáo chặt đầu ở Libya là các vị tử đạo và phong họ vào danh sách Tử đạo Rôma, được coi là một trong những chiến thắng đại kết quan trọng nhất giữa các Giáo Hội Công Giáo và Chính thống giáo Đông phương.

Vào thời điểm đó, Đức Giám Mục Brian Farrell, thư ký của Bộ Cổ võ Sự Hiệp nhất Kitô giáo, cho biết: “Đây là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới của các mối quan hệ”.