Israel đã phản đối Vatican sau khi Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh xác định những gì đang xảy ra ở Gaza là “cuộc tàn sát” do phản ứng quân sự không cân xứng của Israel đối với Hamas.

“Đó là một tuyên bố đáng trách. Đánh giá tính hợp pháp của một cuộc chiến mà không tính đến tất cả các hoàn cảnh và dữ liệu liên quan chắc chắn sẽ dẫn đến kết luận sai lầm”, đại sứ quán Israel tại Tòa thánh cho biết trong một tuyên bố.

Một ngày trước đó, Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin đã nhắc lại “yêu cầu rằng quyền phòng thủ của Israel, vốn được viện dẫn để biện minh cho hoạt động này, phải tương xứng, và chắc chắn với 30.000 người chết thì không phải vậy”.

“Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều phẫn nộ trước những gì đang xảy ra, bởi cuộc tàn sát này, nhưng chúng ta phải có can đảm để tiến về phía trước và không mất hy vọng”, Đức Hồng Y Parolin nói và nói thêm rằng “chúng ta phải tìm những cách khác để giải quyết vấn đề Gaza, vấn đề quyền sống của Palestine.”

Một bài xã luận hôm thứ Tư trên tờ báo chính thức của Vatican, tờ Quan Sát Viên Rôma, đã củng cố thông điệp này.

“Không ai có thể định nghĩa những gì đang xảy ra ở Dải Gaza là 'thiệt hại không thể tránh khỏi ' trong cuộc chiến chống khủng bố. Quyền tự vệ, và quyền của Israel đưa thủ phạm của vụ thảm sát tháng 10 ra trước công lý, không thể biện minh cho cuộc tàn sát này”, tuyên bố viết.

Ít nhất 1.200 người Israel đã thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt làm con tin trong cuộc đột kích của phiến quân Hamas vào miền nam Israel vào ngày 7/10, khiến Israel phải trả đũa. Bộ Y tế Gaza cho biết hôm thứ Tư rằng ít nhất 28.576 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel.

Lưu ý rằng Hamas sử dụng bệnh viện và trường học làm lá chắn, đồng thời gợi ý rằng phần lớn người dân Gaza “tích cực” ủng hộ nhóm này, đại sứ quán Israel khẳng định Hamas phải chịu mọi trách nhiệm về cái chết và sự tàn phá ở vùng đất Palestine.

Đức Thánh Cha, người đã đưa ra nhiều lời cầu xin hòa bình ở Trung Đông và các nơi khác, đã phải đối mặt với những lời chỉ trích trước đây từ các nhóm Do Thái về quan điểm của Vatican trong cuộc xung đột Israel-Gaza.

Vào tháng 11, một cuộc tranh cãi đã nổ ra về việc liệu Đức Phanxicô có dùng từ “diệt chủng” để mô tả các sự kiện ở Gaza hay không, với những người Palestine đã gặp ngài khẳng định rằng ngài làm vậy, còn Vatican nói rằng ngài không làm vậy.


Source:Reuters