1. Ukraine cho biết Nga mất hai máy bay ném bom Su-34 và một máy bay phản lực Su-35 trong một ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses Two Su-34 Fighter Bombers and an Su-35 Jet in a Day: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga mất hai máy bay ném bom Su-34 và một máy bay phản lực Su-35 trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Bộ Tư lệnh Không quân của Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết họ đã tiêu diệt 2 máy bay ném bom chiến đấu Su-34 và một máy bay phản lực Su-35 của Nga vào sáng 17/2. Địa điểm chúng bị phá hủy cũng như phương pháp tiêu diệt chúng không được tiết lộ. Newsweek đã liên hệ với Lực lượng Vũ trang Ukraine để biết thêm chi tiết qua email.

Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk cũng thông báo tin này trên Telegram, Ông nói: “Sáng ngày 17 tháng 2 năm 2024, ở khu vực phía đông, các đơn vị của Lực lượng Không quân thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiêu diệt cùng lúc ba máy bay địch - hai chiếc Su -34 chiến đấu cơ -ném bom và một chiến đấu cơ Su-35. Không có gì sẽ ngăn cản chúng tôi! Cảm ơn các chiến binh!”

Mạc Tư Khoa chưa xác nhận hay phủ nhận thiệt hại. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email. Nga thường không công bố số liệu thiệt hại về vũ khí của mình và thường không phản hồi về số liệu của Ukraine.

Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, theo hãng thông tấn và thông tin nhà nước UKRInform, lực lượng Ukraine đã tiêu diệt 332 máy bay địch và 325 máy bay trực thăng của Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Su-34 là máy bay phản lực hai động cơ, hai chỗ ngồi được coi là một trong những loại máy bay phức tạp nhất trong kho vũ khí chiến tranh của Mạc Tư Khoa. Báo cáo của Airforce Technology cho biết chúng được Nga sử dụng từ năm 2014 và có thể mang theo 180 viên đạn cho pháo GSh-301 cỡ 30ly, tốc độ bắn tối đa 1.500 viên/phút. Các máy bay phản lực cũng có thể mang theo một loạt hỏa tiễn “bao gồm hỏa tiễn không đối không, không đối đất, chống hạm và chống bức xạ, bom dẫn đường và không dẫn đường, cùng hỏa tiễn”.

Su-35 là chiến đấu cơ đa chức năng một chỗ ngồi, có thể mang hỏa tiễn không đối không, không đối đất và chống hạm. Cả hai máy bay đều được phát triển bởi nhà sản xuất máy bay Sukhoi của Nga.

Reuters đưa tin, việc mất 3 chiếc máy bay sẽ khiến Mạc Tư Khoa thiệt hại 100 triệu Mỹ Kim.

Vào tháng 12, lực lượng quân sự Ukraine đã phá hủy 3 máy bay Su-34 ở Kherson, miền nam Ukraine. Vào thời điểm đó, có thông tin cho rằng hệ thống phòng không Patriot do Mỹ cung cấp đã bắn hạ 3 máy bay phản lực. Chuyên gia hàng không Ukraine Valeriy Romanenko nói rằng Nga “không tính đến việc Patriot có tầm bắn 160km [100 dặm] cho các mục tiêu khí động học”.

Trong khi Ukraine tiếp tục chiến dịch đẩy lùi lực lượng Nga, các nhà lập pháp ở Mỹ đang rơi vào bế tắc về đợt viện trợ mới nhất dành cho Ukraine. Thượng viện đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, Israel và các đồng minh khác vào đầu tuần này. Tuy nhiên, việc tiến tới Hạ viện đã bị chặn bởi Chủ tịch Mike Johnson, người muốn có các biện pháp bổ sung để hỗ trợ làn sóng di cư ở biên giới Mỹ-Mexico.

2. NATO 'Không thể sợ' trước 'vũ khí hạt nhân' của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO 'Cannot Be Afraid' of Russia's 'Space Nukes': Official”, nghĩa là “Quan chức cho biết NATO 'Không thể sợ' trước 'vũ khí hạt nhân' của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Các quốc gia NATO không nên để sự chú ý của họ đến Ukraine bị chệch hướng bởi bất kỳ mối đe dọa nào từ vũ khí hạt nhân của Nga trong không gian, một ngoại trưởng nói khi các nhà lãnh đạo phương Tây tập trung tại Đức trong bối cảnh khó khăn về căng thẳng chiến tranh và những trở ngại chính trị ở Âu Châu và Mỹ.

Các báo cáo về khả năng hạt nhân của Nga trong không gian trước đây chưa được biết đến, đã xuất hiện ở Mỹ trong tuần này, đã gây ra một làn sóng suy đoán và lo ngại.

Nhưng bên lề Hội nghị An ninh Munich, Ngoại trưởng Estonia Margus Tsahkna nói với Newsweek hôm thứ Sáu rằng các đồng minh không nên để sự phát triển này làm xao lãng thực tế thực tế của cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine hoặc khỏi nhu cầu cấp thiết về viện trợ quân sự của Kyiv.

Tsahkna nói, vũ khí hạt nhân của Mạc Tư Khoa ở đâu “không có gì khác biệt”.

Bộ trưởng Ngoại giao ghi nhận sự phẫn nộ của giới truyền thông và ngoại giao đối với thông báo năm 2023 của Putin rằng Điện Cẩm Linh sẽ đặt vũ khí hạt nhân ở đồng minh láng giềng Belarus, cộng với việc Mạc Tư Khoa liên tục đe dọa triển khai vũ khí hạt nhân tới vùng biển Baltic thuộc Kaliningrad.

Các quan chức NATO tin rằng vùng lãnh thổ nhỏ bé này đã từng chứa vũ khí hạt nhân, bất chấp tuyên bố ngược lại của Điện Cẩm Linh.

Tsahkna nói: “Chúng ta không thể sợ leo thang hạt nhân vì chúng ta phải giải quyết vấn đề hỗ trợ cho Ukraine ngay bây giờ”. “Chúng ta phải theo dõi những gì đang xảy ra—đó là một phần công việc hàng ngày của chúng ta—nhưng đừng sợ hãi.”

Ông nói rằng “đã có sự leo thang”, khi đề cập đến cuộc xâm lược Ukraine của Nga, đang tiến gần đến mốc hai năm và đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người đồng thời tạo ra một kỷ nguyên mới về lo lắng an ninh ở Âu Châu và Bắc Mỹ. Tsahkna nói, sự lo lắng như vậy là mục tiêu của chính sách hạt nhân bên miệng hố chiến tranh thường xuyên của Putin.

Khi được hỏi liệu các đối tác Mỹ của ông có chia sẻ bất kỳ chi tiết cụ thể nào về mối đe dọa hạt nhân trên không gian từ Nga hay không, Tsahkna từ chối bình luận.

Tiết lộ này làm dấy lên lo ngại rằng Mạc Tư Khoa có thể tìm cách làm gián đoạn hoặc phá hủy các mạng lưới vệ tinh quan trọng của Mỹ và đồng minh. Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết trong tuần này rằng mối đe dọa không phải là “vũ khí có thể được sử dụng để tấn công con người hoặc gây ra sự hủy diệt vật chất trên Trái đất”.

Nga đã bác bỏ các báo cáo. “Rõ ràng là Tòa Bạch Ốc đang cố gắng, bằng cách móc túi hoặc bằng kẻ gian, để khuyến khích Quốc hội bỏ phiếu về dự luật phân bổ tiền. Đây là điều hiển nhiên”, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói. Ông đang đề cập đến gói viện trợ trị giá 95 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine bị phe đối lập của Đảng Cộng hòa đình trệ trên Đồi Capitol.

“Chúng ta sẽ xem Tòa Bạch Ốc sẽ sử dụng những thủ đoạn gì,” Peskov nói thêm.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tass, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov - nhà lãnh đạo các vấn đề kiểm soát vũ khí - đã mô tả các báo cáo này là “bịa đặt ác ý”.

3. Quan chức NATO nhận định rằng Mỹ, và các đồng minh phải chịu trách nhiệm về thất bại của Ukraine tại Avdiivka

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US, Allies Responsible for Ukrainian Defeats at Avdiivka: NATO Official”, nghĩa là “Quan chức NATO nhận định rằng Mỹ, và các đồng minh phải chịu trách nhiệm về thất bại của Ukraine tại Avdiivka.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một ngoại trưởng NATO đã nói rằng các đồng minh phương Tây phải chịu trách nhiệm về việc Ukraine rút khỏi thành phố Avdiivka đang bị bao vây, trong khi các chỉ huy Ukraine đổ lỗi cho tình trạng thiếu hụt đạn dược nghiêm trọng là nguyên nhân gây ra tổn thất chiến trường đáng kể nhất của Kyiv kể từ khi Bakhmut bị bỏ rơi vào mùa hè năm 2023.

Margus Tsakhna nói với Newsweek bên lề Hội nghị An ninh Munich hôm thứ Sáu: “Tất cả các quốc gia đều có trách nhiệm này”. Bộ trưởng đã được hỏi liệu việc chuyển giao đạn dược của Mỹ và đồng minh chậm hoặc bị đóng băng có phải là nguyên nhân dẫn đến việc Ukraine rút lui dần dần và phải gánh chịu thương vong tại khu định cư bị tàn phá hay không.

Newsweek đã nói chuyện với Tsakhna khi các báo cáo bắt đầu xuất hiện rằng việc bảo vệ thành phố kéo dài nhiều năm của Ukraine đang chuyển sang rút lui dưới áp lực mạnh mẽ của Nga. Điều này đã được xác nhận sớm vào thứ Bảy bởi Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrsky, người cho biết lệnh được đưa ra “để tránh bị bao vây và bảo toàn tính mạng cũng như sức khỏe của các quân nhân”.

Syrsky cho biết lực lượng của Kyiv sẽ “chuyển sang phòng thủ trên những tuyến thuận lợi hơn”. Người chỉ huy nói thêm: “Những người lính của chúng tôi đã thực hiện nghĩa vụ quân sự của mình một cách xuất sắc; đã làm mọi cách có thể để tiêu diệt các đơn vị quân đội tốt nhất của Nga; gây cho địch tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị.”

Lực lượng Ukraine đã được đào sâu xung quanh Avdiivka kể từ năm 2014, đầu tiên là chiến đấu với lực lượng ly khai do Mạc Tư Khoa kiểm soát và sau đó là lực lượng chính quy của Nga. Thành phố pháo đài này đã trở thành tâm điểm chiến đấu trong suốt cuộc xâm lược toàn diện kéo dài hai năm của Nga và là trung tâm của chiến dịch tấn công mùa đông đang diễn ra của Mạc Tư Khoa.

Các đơn vị của Kyiv đã bị tiêu diệt hoàn toàn, một phần do đạn pháo của Liên minh Âu Châu đến chậm và việc đóng băng viện trợ quân sự của Hoa Kỳ do xung đột đảng phái trong Quốc hội.

Tsakhna nói: “Liên Hiệp Âu Châu đã hứa cung cấp 1 triệu viên đạn - đó là sáng kiến của Estonia - cho tháng 3 này. Chúng tôi đã làm được một nửa số đó. Một điều tốt là bây giờ tất cả các nước Liên Hiệp Âu Châu đã đưa ra cam kết rằng điều đó sẽ diễn ra trong nửa năm tới, cho đến cuối năm nay, Bộ trưởng Ngoại giao nói thêm và lưu ý rằng mục tiêu hiện nay là 1,1 triệu quả đạn pháo. Nhưng nó quá chậm,” Tsakhna nói.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy lưu ý việc thiếu vũ khí khi phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich vào sáng thứ Bảy. Ông nói: “Việc giữ Ukraine trong tình trạng thiếu hụt vũ khí giả tạo, đặc biệt là thiếu hụt đạn pháo và khả năng tầm xa, cho phép Putin thích ứng với cường độ hiện tại của cuộc chiến”.

Zelenskiy nói thêm, việc rút quân khỏi Avdiivka là nhằm mục đích “cứu mạng sống binh lính của chúng tôi”. Ông nói thêm: “Xin đừng hỏi Ukraine khi nào chiến tranh sẽ kết thúc. Hãy tự hỏi tại sao Putin vẫn có thể tiếp tục điều đó”.

4. Mẹ của Navalny cho biết anh qua đời vì 'hội chứng đột tử'

Nhóm của ông cho biết hôm thứ Bảy, mẹ của lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đã được thông báo rằng ông đã bị “hội chứng đột tử” tấn công.

Bà cũng được thông báo rằng thi thể của anh sẽ không được giao cho gia đình cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất. Không rõ thi thể của anh hiện ở đâu.

Phát ngôn nhân của Navalny, Kira Yarmysh, nói với Reuters rằng Lyudmila Navalnaya đã nhận được giấy báo tử chính thức cho biết thời điểm qua đời là 2h17 chiều giờ địa phương ngày 16 tháng 2.

Ivan Zhdanov, người chỉ đạo Tổ chức chống tham nhũng của Navalny, cho biết: “Khi luật sư và mẹ của Alexei đến nhà tù vào sáng nay, họ được thông báo rằng nguyên nhân cái chết của Navalny là do hội chứng đột tử”.

“Hội chứng đột tử” là thuật ngữ chung để chỉ các hội chứng tim khác nhau gây ngừng tim đột ngột và tử vong.

Trong khi đó, hơn 340 vụ bắt giữ tại đài tưởng niệm Navalny ở Nga

Sky News đưa tin hơn 340 người biểu tình đã bị bắt tại đài tưởng niệm Alexei Navalny ở Nga.

Đài này trích dẫn số liệu từ tổ chức nhân quyền độc lập OVD-Info đưa tin về quyền tự do hội họp ở Nga.

5. Truyền hình Nhà nước Nga chế nhạo những người ủng hộ Donald Trump

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Mocks Donald Trump Supporters”, nghĩa là “Truyền hình Nhà nước Nga chế nhạo những người ủng hộ Donald Trump.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Những người ủng hộ Donald Trump đã bị chế giễu một cách tàn nhẫn trên đài truyền hình do nhà nước Nga kiểm soát, với một nhà bình luận coi họ là “những người tiền sử không thông minh lắm”.

Những bình luận này được đưa ra trong chương trình Meet Point vào khung giờ vàng hôm thứ Sáu được phát sóng bởi NTV, một mạng lưới thuộc sở hữu của tập đoàn năng lượng khổng lồ do nhà nước kiểm soát Gazprom. Newsweek đã gửi email cho đại diện chiến dịch tranh cử tổng thống của Donald Trump để bình luận vào thứ Bảy. Cựu tổng thống cho đến nay vẫn là người dẫn đầu trong cuộc đua trở thành ứng cử viên Đảng Cộng hòa vào Tòa Bạch Ốc.

Một đoạn clip dài 52 giây, hoàn chỉnh với bản dịch sang tiếng Anh, đã được chia sẻ trên X vào thứ Bảy bởi Ron Filipkowski, tổng biên tập của hãng truyền thông tự phong là 'ủng hộ dân chủ' Meidas Touch. Cho đến nay, nó đã nhận được hơn 913.000 lượt xem.

Trong video, Maxim Yusin, một nhà báo và nhà bình luận chính trị người Nga, nói: “Phần lớn những người bỏ phiếu cho Trump phải là những người nguyên thủy không thông minh lắm với những câu khẩu hiệu sáo rỗng và ngớ ngẩn”.

Nhận xét này gây ra tiếng cười từ các thành viên khác trong hội thảo, một trong số họ tiếp tục mô tả những người ủng hộ cựu Tổng thống Trump là “những kẻ lỗ mãng” và so sánh họ với những người dân làng đang kêu gào vì tiền.

Đề cập đến những luận điệu của cựu Tổng thống Trump tại các cuộc vận động tranh cử, một nhà bình luận thứ ba cho biết thêm: “Ông ấy nói xáo trộn khoảng 10 từ giống nhau, thật là khốn kiếp, chỉ vậy thôi… Người đàn ông này đang lên kế hoạch trở thành tổng thống một lần nữa.” Điều này khiến các thành viên khác trong hội đồng bật cười, và anh ta đáp lại một cách đùa cợt: “Đủ rồi, đừng cười nữa! Đồ ngốc ngu ngốc!”

Yusin sau đó nói rằng đây là cách truyền đạt của cựu Tổng thống Trump trước khi nói thêm rằng Ukraine sẽ không nhận được gì từ Hoa Kỳ về viện trợ quân sự.

Hôm thứ Ba, Thượng viện đã bỏ phiếu thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ Mỹ Kim, bao gồm thêm 60 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ quân sự cho Ukraine, quốc gia đang phải chiến đấu với cuộc xâm lược toàn diện của Nga kể từ tháng 2 năm 2022.

Trước khi Tổng thống Biden có thể ký thành luật, đạo luật này cũng phải được Hạ viện thông qua, nhưng Chủ tịch Đảng Cộng hòa Mike Johnson từ chối cho biết liệu ông có đưa dự luật ra bỏ phiếu hay không.

Một gói lưỡng đảng đã được các đảng viên Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa tại Thượng viện đồng ý. Nó sẽ cung cấp viện trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan và thắt chặt an ninh biên giới. Tuy nhiên, điều này đã bị những người theo đường lối cứng rắn của Đảng Cộng hòa bác bỏ, bao gồm cả Johnson, người cho rằng nó không đủ để giải quyết tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

Hôm thứ Bảy, quân đội Ukraine cho biết họ đã rút lực lượng khỏi thành phố nhỏ Avdiivka ở Donbas, nơi lực lượng Nga đã cố gắng chiếm giữ trong nhiều tháng. Ukraine cho biết việc rút quân là để tránh những thương vong không đáng có. Sự thất thủ của Avdiivka là thắng lợi lãnh thổ lớn nhất của Nga kể từ khi nước này chiếm thành phố Bakhmut vào tháng 5 năm 2023, trong khi lực lượng phòng thủ Ukraine phàn nàn về tình trạng thiếu đạn dược kể từ khi viện trợ của Mỹ cạn kiệt.

Hôm thứ Sáu, lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đã chết trong nhà tù mà ông đang bị giam giữ, tại một trại giam ở Bắc Cực, theo chính quyền Mạc Tư Khoa. Navalny đã bị bỏ tù vì tội tham nhũng mà ông khẳng định là có động cơ chính trị, sau khi trở về Nga vào năm 2021.

Năm trước, Navalny đã bị đầu độc bởi chất độc thần kinh Novichok, sau một cuộc điều tra chung của trang web tin tức Nga The Insider và nhóm báo chí điều tra Bellingcat có trụ sở tại Hà Lan đổ lỗi vụ tấn công cho các điệp viên tình báo Nga. Điện Cẩm Linh phủ nhận liên quan đến vụ đầu độc Navalny.

6. Các ngoại trưởng G7 đã yêu cầu Nga làm rõ đầy đủ các tình tiết xung quanh cái chết của Alexei Navalny.

Theo Ivan Zhdanov, cộng sự của Navalny và giám đốc Tổ chức Chống Tham nhũng, sự việc xảy ra khi mẹ và luật sư của Navalny được thông báo rằng nguyên nhân cái chết là do hội chứng đột tử.

“Họ bày tỏ sự phẫn nộ trước cái chết trong khi giam giữ Alexei Navalny, người bị kết án oan vì các hoạt động chính trị hợp pháp và cuộc chiến chống tham nhũng của ông,” theo một tuyên bố được đưa ra bởi Ý, quốc gia hiện đang làm chủ tịch Nhóm Bảy quốc gia giàu có.

Ngoại trưởng các nước Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Mỹ đã gặp nhau tại Munich hôm thứ Bảy.

7. Một số lãnh đạo Âu Châu đánh giá phương Tây chưa làm đủ để giúp Ukraine.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen nói: “Lẽ ra chúng tôi phải hỗ trợ các bạn nhiều hơn ngay từ đầu cuộc chiến này, bởi vì Ukraine không thể thắng trong một cuộc chiến mà không có vũ khí. Lời nói đơn giản là không đủ.”

Bộ trưởng kinh tế Đức Robert Habeck cho rằng lẽ ra Âu Châu nên bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào ngành công nghiệp quốc phòng từ hai năm trước.

Quân đội Ukraine đã rút khỏi thị trấn Avdiivka ở phía đông bị tàn phá, nhà lãnh đạo quân đội Kyiv cho biết hôm thứ Bảy, mở đường cho bước tiến lớn nhất của Nga kể từ khi chiếm được thành phố Bakhmut vào tháng 5 năm ngoái.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi đầu tuần cảnh báo rằng Avdiivka có thể rơi vào tay lực lượng Nga vì tình trạng thiếu đạn dược sau nhiều tháng Quốc hội Đảng Cộng hòa phản đối gói viện trợ quân sự mới của Mỹ dành cho Kyiv.

Adrienne Watson, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc, cho biết: “Đây là cái giá phải trả cho việc Quốc hội không hành động”.

8. Gia đình Navalny tố cáo Nga 'giấu' thi thể ông

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Navalny Family Claims Russia 'Hiding' His Body”, nghĩa là “Gia đình Navalny tố cáo Nga 'giấu' thi thể ông”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Sau cái chết của nhân vật đối lập hàng đầu của Nga Alexei Navalny hôm thứ Sáu, gia đình ông tuyên bố bọn cầm quyền Nga đang “giấu” thi thể của ông sau khi phát ngôn nhân của nhà hoạt động này cho biết thi thể không có ở nhà xác ở Salekhard.

Navalny, 47 tuổi, có thể là nhân vật nổi bật nhất trong phe đối lập chính trị ở Nga đối với sự cai trị của Putin. Vào thời điểm qua đời, anh ta đang thụ án tổng cộng ba thập kỷ vì tội lừa đảo, kích động và tài trợ cho chủ nghĩa cực đoan cũng như các cáo buộc khác được nhiều người coi là có động cơ chính trị.

Hôm thứ Sáu, Cơ quan Nhà tù Liên bang Nga thông báo rằng Navalny đã chết trong tù sau khi được cho là ngất xỉu sau khi đi dạo. Trong khi hãng thông tấn nhà nước Nga RT đưa tin Navalny chết vì cục máu đông thì nghi ngờ về một vụ ám sát ngay lập tức đổ dồn lên Putin.

Vào năm 2020, Navalny bị đầu độc bởi chất độc thần kinh Novichok, sau một cuộc điều tra chung của trang web tin tức Nga The Insider và nhóm báo chí điều tra Bellingcat có trụ sở tại Hà Lan đổ lỗi vụ tấn công cho các điệp viên tình báo Nga. Điện Cẩm Linh phủ nhận có liên quan đến vụ đầu độc.

Phát ngôn nhân của Navalny, Kira Yarmysh, cho biết mẹ và luật sư của Navalny đã đến thăm nhà xác và thấy nó đóng cửa, bất chấp sự bảo đảm từ khu nhà tù rằng nó đang hoạt động và thi thể của Navalny vẫn ở đó.

“Thi thể của Alexei không ở trong nhà xác,” Yarmysh cho biết.

Ngoài ra, mẹ của Navalny và luật sư của Navalny trước đó đã đến thăm cơ sở cải huấn ở làng Kharp, nơi Navalny bị giam giữ khi mẹ của chính trị gia này nhận được thông báo về cái chết của ông, cho thấy thi thể của ông được giữ trong nhà xác Salekhard, với các cuộc điều tra đang diễn ra..

Trong khi một nhân viên tại nhà xác nói với Reuters rằng thi thể của Navalny chưa bao giờ đến được cơ sở này.

Yarmysh nói: “Rõ ràng là họ đang nói dối và làm mọi thứ có thể để tránh phải giao nộp thi thể”.

Sau cái chết của ông, các nhà lãnh đạo thế giới đã bày tỏ sự đau buồn và đổ lỗi cho Putin về điều đó.

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu cho biết trong bài phát biểu do Tòa Bạch Ốc gửi tới Newsweek: “Những gì đã xảy ra với Navalny là thêm bằng chứng về sự tàn bạo của Putin. Không ai nên bị lừa – dù là ở Nga, hay ở Hoa Kỳ, hay ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Putin không chỉ nhắm vào công dân của các nước khác, như chúng ta đã thấy những gì đang diễn ra ở Ukraine hiện nay, mà ông ta còn gây ra những tội ác khủng khiếp cho chính người dân của mình”.

Phó Tổng thống Kamala Harris phản ứng trước cái chết của Navalny và nói tại Hội nghị An ninh Munich, “Chúng ta hãy nói rõ, Nga phải chịu trách nhiệm”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với các phóng viên tại cuộc họp báo chung ở Berlin với Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng “đối với tôi, rõ ràng là Navalny đã bị giết”.

Sáu tháng trước khi qua đời, Navalny đã viết về những hy vọng của mình đối với đất nước, tình yêu dành cho gia đình và văn học cũng như câu châm ngôn đã hình thành nên suy nghĩ của ông. Ông nói: “Tôi tin rằng nước Nga sẽ hạnh phúc và tự do”. “Và tôi không tin vào cái chết.”

Phản ứng trước cái chết của Navalny đã lan rộng, với các cuộc biểu tình diễn ra ở Nga và các buổi cầu nguyện được tổ chức ở các quốc gia khác.

Mặc dù nhóm của Navalny cho biết họ vẫn chưa tiến gần hơn đến việc tìm ra nơi thi thể của chính trị gia này được giữ, nhưng Yarmysh đã nói rằng nhóm của Navalny “yêu cầu giao thi thể của Alexei Navalny cho gia đình ông ấy ngay lập tức”.

9. Đồng minh và phát ngôn nhân của Alexei Navalny, Kira Yarmysh, đã nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn rằng tầm nhìn của Alexei Navalny về một nước Nga khác sẽ được duy trì bởi nhóm của ông.

Yarmysh nói với Reuters qua Zoom: “Chúng tôi đã mất đi người lãnh đạo của mình, nhưng chúng tôi không đánh mất ý tưởng và niềm tin của mình”.

Cô cho biết nhóm cho rằng Putin phải chịu trách nhiệm trực tiếp về cái mà cô gọi là vụ sát hại Navalny.

“Chúng tôi biết rằng có rủi ro, Alexei cũng biết điều đó. Và hôm qua họ đã sát hại anh ta như họ đã lên kế hoạch thực hiện cách đây ba năm”, Yarmysh nói.

Tuyên bố của cơ quan quản lý nhà tù hôm thứ Sáu không đưa ra nguyên nhân cái chết ngoài việc nói rằng anh ta ngã gục sau khi đi dạo. Mẹ và luật sư của Navalny hôm thứ Bảy được thông báo tại khu nhà tù rằng anh ta đã chết vì “hội chứng đột tử”, đồng minh nổi tiếng của Navalny, Ivan Zhdanov, cho biết hôm thứ Bảy.

Yarmysh kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây “gây áp lực lên Putin càng nhiều càng tốt”, không đàm phán với ông ta và tìm kiếm công lý cho cái chết của Navalny.