1. Nổ lớn ở nhà máy Động cơ Hỏa tiễn của Cơ quan Vũ trụ Nga ở Siberia

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Explosion Reported at Russian Space Agency's Rocket Engine Plant in Siberia”, nghĩa là “Vụ nổ được báo cáo tại Nhà máy Động cơ Hỏa tiễn của Cơ quan Vũ trụ Nga ở Siberia.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một vụ nổ đã được báo cáo ở miền nam nước Nga, làm dấy lên suy đoán rằng một nhà máy sản xuất quốc phòng của Nga đã bị thiệt hại vào sáng sớm thứ Năm.

Viktor Shchygrev, thị trưởng thành phố Biysk ở vùng Siberian Altai của đất nước, cho biết trong một bài đăng ngắn gọn với Telegram hôm thứ Năm rằng người dân đã “nghe thấy một tiếng nổ trong khu vực khu công nghiệp”, nhưng viết rằng “không có lý do để lo lắng.” Ông không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào.

Đoạn phim lan truyền trên mạng cho thấy một cột khói bốc lên trời. Không thể xác minh độc lập thời gian và địa điểm video được quay.

Các nguồn tin Nga khẳng định địa điểm xảy ra vụ nổ là một trung tâm nghiên cứu quân sự do nhà nước điều hành ở Biysk, được kênh Telegram địa phương mô tả là một “nhà máy có mức độ an ninh cao”. Nhà máy này được các nguồn tin của Nga đặt tên là Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất Liên bang ở Altai.

Trang web này thuộc sở hữu của cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, theo cơ quan truyền thông độc lập Meduza của Nga.

Meduza cho biết, cùng với những thứ khác, nó “sản xuất đạn dược, thuốc phóng hỏa tiễn thể rắn cho động cơ hỏa tiễn và chất nổ cho mục đích công nghiệp”. Cơ sở nghiên cứu và sản xuất vũ khí này đã bị Ukraine, Mỹ và Liên minh Âu Châu trừng phạt.

Newsweek đã liên hệ với Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất Liên bang ở Altai và Bộ Quốc phòng Nga để lấy bình luận qua email.

Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất Liên bang đã tự mô tả mình đang nỗ lực hướng tới “việc tạo ra và phát triển các công nghệ mới ở cấp độ tiêu chuẩn thế giới”.

Cơ sở này đã sản xuất các sản phẩm quân sự được Mạc Tư Khoa sử dụng trong các hoạt động chống lại Ukraine, theo cơ sở dữ liệu Chiến tranh và Trừng phạt có trụ sở tại Ukraine, chuyên theo dõi các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga.

Các cơ sở sản xuất thiết bị quân sự, như đạn dược và các bộ phận cho động cơ hỏa tiễn, là một phần trong kế hoạch mở rộng hoạt động của tổ hợp công nghiệp quân sự Nga khi cuộc chiến ở Ukraine sắp bước sang ngày kỷ niệm thứ hai.

Vào đầu năm mới, Putin cho biết Mạc Tư Khoa đang tăng cường sản xuất vũ khí “đáng kể” ở nước này, theo nhận xét của hãng thông tấn nhà nước Nga Tass. Một số nguồn tin phương Tây nghi ngờ liệu Nga đặt nền kinh tế của mình vào tình thế chiến tranh có đủ để duy trì nhu cầu về đạn dược trong cuộc chiến tranh tiêu hao hiện nay với Ukraine hay không.

“Các nhà máy công nghiệp quốc phòng của Nga hiện đang thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ”, Putin cho biết hồi đầu tháng này, đồng thời cho biết thêm rằng các công nhân nhà nước hiện đang làm việc “liên tục” để tăng cường sản xuất các thiết bị quân sự quan trọng.

2. Bộ trưởng Boris Pistorius nói rằng Đức phải đặt mục tiêu trở thành 'xương sống của phòng thủ và răn đe thông thường'

Boris Pistorius, Bộ trưởng Quốc phòng Đức, đã nhấn mạnh khi đến cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO sáng nay về “75 năm quan hệ đối tác an ninh xuyên Đại Tây Dương trên cơ sở tin cậy lẫn nhau”.

Ông cho biết, Đức cùng với 17 đồng minh NATO khác “sẽ đạt được mục tiêu 2% đã thống nhất trong năm nay”.

Anh ta nói thêm:

Mục tiêu của chúng tôi phải là trở thành trụ cột của hoạt động răn đe và phòng thủ thông thường ở Âu Châu cùng với các đối tác khác.

3. Video của Hoa Kỳ cho thấy HIMARS được trả lại để sửa chữa trong trường hợp có vẻ là thiệt hại đầu tiên

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US Video Shows HIMARS Return for Repairs in Apparent First Loss”, nghĩa là “Video của Hoa Kỳ cho thấy HIMARS được trả lại để sửa chữa trong trường hợp có vẻ là thiệt hại đầu tiên.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Đoạn phim mới dường như cho thấy hai chiếc xe HIMARS bị hư hỏng được chở đến Hoa Kỳ từ Ukraine để sửa chữa, đây có vẻ là bằng chứng đầu tiên về thiệt hại của các hệ thống pháo binh do Kyiv vận hành.

Đoạn video được các tài khoản tình báo nguồn mở chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy hai chiếc M142 HIMARS đến phi trường Pennsylvania trên một máy bay vận tải chiến lược lớn.

Một chiếc HIMARS dường như bị hư hại do mảnh đạn, và chiếc thứ hai có vẻ bị hư hỏng nặng ở cabin và bị mất một bánh xe. Một nhà phân tích nguồn mở suy đoán nó có thể đã vấp phải mìn ở Ukraine, mặc dù điều này không thể được xác minh độc lập.

Marina Miron, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ thuộc Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, cho biết đoạn phim có vẻ cho thấy hai phương tiện HIMARS. C nói với Newsweek rằng chắc chắn có lý khi lực lượng Mạc Tư Khoa có thể đã làm hư hại hoặc tiêu diệt ít nhất một HIMARS khi họ ném các nguồn lực vào các tuyến phòng thủ của Ukraine dọc theo một số khu vực của tiền tuyến.

Miron cho biết thêm, Nga đã trở nên có năng lực hơn rất nhiều trong việc sử dụng máy bay không người lái và đạn dược lảng vảng một cách chiến thuật, bao gồm cả máy bay không người lái trinh sát Orlan-10 và đạn lảng vảng Lancet, để tấn công các xe thiết giáp và thiết bị quân sự của Ukraine.

Hoa Kỳ đã tặng 39 HIMARS cho Kyiv như một phần của khoản viện trợ an ninh trị giá hơn 44 tỷ Mỹ Kim kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Ukraine đã ca ngợi HIMARS, công bố đoạn phim mà họ cho rằng cho thấy các cuộc tấn công thành công vào các tài sản quan trọng của Nga như căn cứ quân sự, cơ sở hạ tầng và kho đạn dược kể từ mùa hè năm 2022.

Mỗi HIMARS là một bệ phóng hỏa tiễn hiện đại gắn trên xe tải và tầm bắn của nó phụ thuộc vào loại hỏa tiễn được bắn.

Kể từ khi Ukraine bắt đầu sử dụng HIMARS để chống lại lực lượng Nga, Mạc Tư Khoa thường xuyên tuyên bố đã phá hủy các hệ thống pháo binh trên chiến trường. Tuyên bố của Điện Cẩm Linh chưa bao giờ được xác minh độc lập.

Nếu được xác nhận, việc mất quyền sử dụng hai HIMARS sẽ xảy ra vào thời điểm đầy thách thức đối với Ukraine khi nước này phải chiến đấu với những bước tiến của Nga xung quanh thành phố Avdiivka bị tàn phá ở Donetsk và nhích dần về phía tây dọc theo tiền tuyến phía bắc xung quanh khu vực Luhansk và Kharkiv.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết hôm thứ Năm rằng các lực lượng Nga đã tiến về phía đông Bilhorivka, gần thành phố Lysychansk của Luhansk do Nga kiểm soát và gần Terny, phía tây Kreminna. Cơ quan nghiên cứu Mỹ đánh giá, đoạn phim được định vị địa lý từ Chúa Nhật cũng cho thấy Ukraine đã “lấy lại một số vị trí chiến thuật” ở phía tây Kreminna.

Các cuộc đụng độ ác liệt vẫn đang tiếp diễn xung quanh Avdiivka, hơn 4 tháng sau cuộc tấn công của Nga vào thành trì của Ukraine. Nga đã tiến lên một cách chậm rãi, mặc dù phải trả giá đắt về nhân lực, chuyển sang bao vây khu định cư và cắt đứt đường tiếp tế quan trọng của Ukraine vào thành phố từ phía tây.

“Tình hình căng thẳng nhưng trong tầm kiểm soát”, Đại úy Dmytro Lykhovii, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, bao trùm Avdiivka, nói với Newsweek hồi đầu tuần.

4. Vương Quốc Anh nhận định rằng Ukraine chiếm được 'động lực hàng hải' từ Nga khi đánh chìm các tàu chiến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Seizes 'Maritime Momentum' From Russia With Sinking of Warship: UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh cho rằng Ukraine chiếm được 'động lực hàng hải' từ Nga bằng việc đánh chìm tàu chiến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo tình báo Anh, lực lượng Ukraine đã lấy đi “động lực hàng hải” khỏi Nga trong cuộc chiến kéo dài gần 2 năm sau khi đánh chìm một con tàu khác thuộc Hạm đội Hắc Hải của Mạc Tư Khoa.

Các quan chức Kyiv hôm thứ Tư thông báo rằng họ đã tấn công thành công tàu đổ bộ Caesar Kunikov của Nga trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần thành phố Alupka ở miền nam Crimea. Điện Cẩm Linh cho đến nay vẫn từ chối bình luận về những thông tin như vậy.

Trong bản cập nhật tình báo một ngày sau đó, Bộ Quốc phòng Anh xác nhận Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công “thành công” vào tàu đổ bộ lớp Ropucha của Nga, đồng thời lưu ý rằng cuộc tấn công bằng thuyền không người lái “gần như chắc chắn dẫn đến việc đánh chìm tàu”. Theo thông tin cập nhật, Kyiv hiện đã đánh chìm 3 tàu lớp Ropucha của Mạc Tư Khoa kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào tháng 2/2022.

“Con tàu này phụ thuộc rất nhiều vào việc cung cấp hỗ trợ hậu cần cho Hạm đội Hắc Hải và cuộc chiến của Nga ở Ukraine”, tình báo Anh tiếp tục cập nhật. “Việc mất tàu gần như chắc chắn sẽ hạn chế hơn nữa nguồn lực hạn chế của Nga ở Hắc Hải và khiến chuỗi hậu cần của Hạm đội Hắc Hải dễ bị tấn công thêm.”

Ukraine đã loại bỏ một lượng lớn hạm đội hải quân của Nga trong những tháng gần đây. Vào cuối tháng Giêng, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết Điện Cẩm Linh đã mất 20% số tàu Hắc Hải chỉ trong vòng 4 tháng.

Tính đến ngày 6 tháng 2, lực lượng vũ trang Ukraine ước tính khoảng 33% tàu chiến của Nga trong Hạm đội Hắc Hải đã bị “vô hiệu hóa” trước các cuộc tấn công của Kyiv.

“Sự khéo léo của Ukraine rất có thể đã ngăn cản Nga hoạt động tự do ở phía Tây Hắc Hải và giúp Ukraine giành được động lực hàng hải từ Nga”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm trong báo cáo hôm thứ Năm.

Các kênh Telegram địa phương hôm thứ Năm đưa tin rằng Đô đốc Nga Viktor Sokolov, chỉ huy hạm đội hải quân của Điện Cẩm Linh, đã bị “cách chức” sau vụ chìm tàu Caesar Kunikov. Newsweek không thể xác minh độc lập những tuyên bố như vậy và Mạc Tư Khoa vẫn chưa bình luận về các báo cáo.

Các quan chức Ukraine cũng cho biết hầu hết thành viên phi hành đoàn trên tàu Caesar Kunikov được cho là đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Tư.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân tình báo quân sự Ukraine, nói với hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukrinform: “Theo thông tin có sẵn, có đạn dược ở đó và hầu hết thủy thủ đoàn đã không thể trốn thoát”.

Yusov nói thêm rằng “việc phá hủy tàu đổ bộ lớn là một đòn giáng mạnh vào năng lực của hạm đội kẻ xâm lược”.

Ông nói: “Họ sẽ không thể tiến hành các hoạt động đổ bộ chống lại Ukraine trong một thời gian dài”.

5. 'Hỗ trợ Ukraine không phải là bác ái', nhà lãnh đạo NATO nói khi các bộ trưởng gặp nhau ở Brussels

Đến cuộc họp hôm Thứ Năm, 15 Tháng Hai, của các bộ trưởng quốc phòng, Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, nói với các phóng viên rằng “hỗ trợ Ukraine không phải là bác ái” và việc giúp đỡ Kyiv “là một khoản đầu tư cho an ninh của chính chúng ta”.

Ông cho biết các bộ trưởng sẽ thảo luận về sự hỗ trợ của họ đối với Ukraine và tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ của liên minh.

Và để làm được cả hai điều đó, chúng ta cần đầu tư nhiều hơn và chúng ta đang đi đúng hướng. Bởi vì hiện nay chúng ta đã có những con số lịch sử khi nói đến đầu tư quốc phòng. Năm ngoái, chúng ta đã chứng kiến chi tiêu quốc phòng thực sự tăng 11% trên khắp Âu Châu và Canada. Năm nay, chúng tôi kỳ vọng 18 nước Đồng minh sẽ đạt được mục tiêu chi 2% GDP cho quốc phòng. Và các đồng minh Âu Châu cùng nhau chi 280 tỷ đô la Mỹ cho quốc phòng. Và đây là 2% GDP tổng hợp của họ.

Nhưng chúng ta vẫn còn một con đường để đi. Bởi vì tại hội nghị thượng đỉnh của chúng ta ở Vilnius năm ngoái, tất cả các đồng minh đều hứa sẽ chi 2% GDP cho quốc phòng và 2% là mức tối thiểu.

Phát biểu trong phiên họp hôm nay với các đại diện của Ukraine, Stoltenberg nói:

Chúng tôi sẽ giải quyết cách duy trì sự hỗ trợ của chúng tôi cho Ukraine. Chúng tôi thấy rằng sự hỗ trợ của chúng tôi đang tạo ra sự khác biệt mỗi ngày trên chiến trường. Mới hôm qua, người Ukraine đã tấn công thành công một tàu hải quân Nga, và điều này thể hiện kỹ năng và năng lực của các lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như trong việc tiến hành các cuộc tấn công sâu vào phía sau phòng tuyến của Nga.

Ông cũng nhấn mạnh các đồng minh NATO cần tăng cường sản xuất đạn dược.

Để bảo đảm Ukraine có được vũ khí, vật tư, đạn dược mà họ cần, chúng ta cần tăng cường sản xuất. Và các đồng minh của NATO, chỉ trong những tháng qua - kể từ khi chúng ta đồng ý về kế hoạch đầu tư quốc phòng - đã đồng ý và ký các hợp đồng trị giá 10 tỷ euro để nhận thêm đơn đặt hàng từ các bộ phận khác nhau của ngành công nghiệp quốc phòng xuyên Đại Tây Dương.

6. NATO và Ukraine mở trung tâm huấn luyện chung ở Ba Lan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO and Ukraine to Open Joint Training Center in Poland”, nghĩa là “NATO và Ukraine mở trung tâm huấn luyện chung ở Ba Lan.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

NATO tuyên bố sẽ hợp tác với Ukraine để mở một trung tâm huấn luyện chung ở Ba Lan.

Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO, cho biết trong cuộc họp báo ở Brussels hôm thứ Năm rằng trung tâm mới sẽ “cho phép Ukraine chia sẻ những bài học rút ra từ cuộc chiến của Nga” và “tạo ra một cơ cấu để các lực lượng Ukraine học hỏi và huấn luyện cùng với các đối tác đồng minh của họ”..”

Ông Stoltenberg cho biết: “Hôm nay, chúng tôi quyết định thành lập một trung tâm phân tích, đào tạo và giáo dục chung NATO-Ukraine mới ở Bydgoszcz, Ba Lan”. “Điều này sẽ mang lại lợi ích cho họ và chúng tôi, đồng thời tạo ra một khuôn khổ để huấn luyện cùng với quân đội đồng minh NATO.”

Ông Stoltenberg, người đang tham dự cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels, nói rằng các thông tin chi tiết bổ sung về cơ sở này có thể sẽ được công bố vào cuối năm nay, đồng thời gọi thỏa thuận đạt được hôm thứ Năm là “quyết định chính trị”.

Stoltenberg cho biết: “Chúng tôi sẽ thực hiện quyết định đó trong những tuần và tháng tới. “Quyết định hôm nay là sự khởi đầu của quá trình….Các chuyên gia của chúng tôi hiện đang nghiên cứu chi tiết và tôi hy vọng các nhà lãnh đạo NATO sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào cuối năm nay.”

Cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra của Nga được phát động một phần do những lo ngại của Putin về việc mở rộng liên minh chiến lược. Bất chấp điều đó, NATO vẫn mở rộng, với việc Phần Lan gia nhập vào năm ngoái và nước láng giềng Thụy Điển có thể sẽ sớm làm theo.

Trong hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius, Lithuania năm ngoái, NATO đã tái khẳng định rằng Ukraine cuối cùng sẽ trở thành thành viên. Rất khó có khả năng Ukraine sẽ tham gia trong chiến tranh, vì tất cả các thành viên NATO sẽ ngay lập tức có nghĩa vụ chiến đấu với Nga, từ đó gây ra một cuộc chiến tranh thế giới.

Căng thẳng dọc biên giới Nga với các quốc gia NATO gần đây đã gia tăng trong bối cảnh một cuộc tập trận quy mô lớn dọc biên giới và sự tập trung ngày càng tăng vào hoạt động phòng thủ từ các quốc gia bao gồm Ba Lan và các nước vùng Baltic.

Các nhà lãnh đạo NATO ngày càng cảnh báo rằng Nga cuối cùng sẽ tấn công liên minh này, những lo ngại mà Putin đã bác bỏ là “hoàn toàn vô nghĩa”. Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa gần đây cũng có những động thái chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm ẩn.

Trong tuần này, có thông tin cho rằng Nga đã tiến hành các cuộc tập trận ở nhiều khu vực để mô phỏng khả năng phục hồi của các phi trường quân sự nếu chúng bị “các cuộc tấn công lớn” từ lực lượng NATO.

Các đồng minh của Putin đã nhiều lần gợi ý rằng Mạc Tư Khoa có thể tấn công các thành viên của liên minh vì đã hỗ trợ Ukraine. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev gọi các thành viên NATO hỗ trợ Ukraine là “mục tiêu quân sự hợp pháp” vào tháng Giêng/2022.

Ông Stoltenberg hôm thứ Năm cho biết NATO đang hoạt động trong một “môi trường an ninh đang xấu đi” và không thể “coi hòa bình là điều hiển nhiên”, đồng thời nhấn mạnh rằng ông không “thấy mối đe dọa quân sự sắp xảy ra đối với liên minh”.

7. NATO làm cho Mỹ mạnh mẽ hơn, Stoltenberg nói trong bối cảnh lo ngại về những chỉ trích của cựu Tổng thống Trump

Khi được hỏi về những lời chỉ trích từ một số chính trị gia Mỹ, Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO, cho biết:

“Chúng tôi là 31 quốc gia dân chủ ở cả hai bờ Đại Tây Dương. Và chừng nào liên minh này còn tồn tại thì vẫn còn nhiều quan điểm và những ý kiến khác nhau.

Khi bạn nhìn vào các cuộc thăm dò dư luận, bạn có thể thấy tỷ lệ ủng hộ NATO cao kỷ lục.”

“Tôi tin tưởng rằng NATO sẽ vẫn là liên minh mạnh nhất và thành công nhất trong lịch sử.”

Ông nhấn mạnh rằng:

“Tôi hy vọng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục là một đồng minh trung thành, vì ít nhất ba lý do: Đầu tiên, việc có một NATO mạnh mẽ sẽ mang lại lợi ích an ninh quốc gia cho Hoa Kỳ. Thứ hai, thực sự có sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng dành cho NATO ở Hoa Kỳ. Và thứ ba, những lời chỉ trích ở Mỹ không chủ yếu nhằm vào NATO mà là chống lại các đồng minh của NATO không chi đủ tiền cho NATO.”

“Và thực ra chúng tôi có một câu chuyện rất hay để kể. Bởi vì trong nhiều năm, việc phía Mỹ đưa ra quan điểm hợp lý và công bằng là các đồng minh Âu Châu và Canada không chi tiêu đủ.”

“Nhưng mọi thứ đã thực sự thay đổi, với việc tăng chi tiêu quốc phòng trên khắp Canada và Âu Châu.”

Stoltenberg nhấn mạnh rằng “việc có một NATO mạnh mẽ mang lại lợi ích cho Hoa Kỳ vì không có cường quốc nào khác có thứ gì giống như Nato – hơn 30 người bạn và đồng minh, và điều đó làm cho Hoa Kỳ mạnh hơn”.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO, Jens Stoltenberg, tổng thư ký liên minh, cho biết “hôm nay chúng tôi đã đẩy nhanh công việc cung cấp nguồn lực cho các kế hoạch quốc phòng mới và củng cố cơ sở công nghiệp quốc phòng xuyên Đại Tây Dương của chúng tôi”.

Ông nhấn mạnh: “Điều này đòi hỏi sự đầu tư và chúng tôi đang đi đúng hướng”.

Ông cho biết, vào năm 2024, các đồng minh Âu Châu của NATO sẽ đầu tư tổng cộng 380 tỷ Mỹ Kim vào quốc phòng và lưu ý rằng lần đầu tiên con số này lên tới 2% tổng GDP của họ.

8. Nga tiến hành tập trận ném bom trên phi trường của chính mình giữa lo ngại của NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Runs Bombing Drills on Own Airfields amid NATO Fears”, nghĩa là “Nga tiến hành tập trận ném bom trên phi trường của chính mình giữa lo ngại của NATO” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một tờ báo địa phương, Nga đã tiến hành các cuộc tập trận để mô phỏng khả năng khôi phục phi trường quân sự nếu chúng bị tấn công, bao gồm cả từ lực lượng NATO.

Các nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga nói với Izvestia rằng cuộc tập trận được thực hiện ở nhiều khu vực, có sự tham gia của lực lượng đặc biệt của quân đội Nga nhằm khôi phục các phi trường quân sự sau “các cuộc tấn công lớn”. Các nguồn tin cho biết họ đã bịt kín các miệng hố và xây dựng lại đường băng.

Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa NATO và Nga về cuộc chiến đang diễn ra của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraine. Các quan chức Nga thường xuyên bóng gió rằng Mạc Tư Khoa có thể tấn công các thành viên NATO vì đã hỗ trợ Ukraine. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết vào tháng Giêng năm 2022 rằng những quốc gia như vậy có thể là “mục tiêu quân sự hợp pháp”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko hồi tháng trước cũng cảnh báo rằng quyết định của NATO tiến hành cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong hơn 35 năm qua có thể gây ra “các sự việc quân sự”. Ông đang đề cập đến hoạt động của NATO có tên là “Người bảo vệ kiên định 2024”, sẽ có sự tham gia của khoảng 90.000 quân và dự kiến kéo dài đến tháng 5.

Cảnh báo “vũ khí hạt nhân trên Siberia” của đồng minh Putin lại xuất hiện trong bối cảnh mối đe dọa từ vệ tinh

Vụ nổ ở Belgorod của Nga làm dấy lên lo ngại về “vũ khí mới”

Chuyên gia quân sự Nga Vasily Dandykin nói với tờ báo rằng Mạc Tư Khoa phải bảo vệ các phi trường của mình khỏi máy bay không người lái của Ukraine.

Dandykin nói: “Dựa trên kinh nghiệm của Quân khu phía Bắc, có thể tính đến nhiều điểm: cách bảo vệ máy bay khỏi cùng loại máy bay không người lái, cách che chắn chúng, cách cung cấp cho các phi trường thiết bị tác chiến điện tử”.

Dandykin cho biết hoạt động quân sự của NATO cũng cần được tính đến, đề cập đến Steadfast Defender 2024. Nó đánh dấu số lượng quân lớn nhất được NATO sử dụng trong một cuộc tập trận kể từ Chiến tranh Lạnh, khi 125.000 binh sĩ được sử dụng trong cuộc tập trận năm 1988 có tên “Reforger”. “

Tướng quân đội Mỹ Christopher Cavoli, người giữ chức chỉ huy tối cao của đồng minh Âu Châu của NATO, cho biết vào ngày 18 Tháng Giêng, rằng hoạt động này sẽ chứng minh quân đội Mỹ có thể tiếp viện cho các đồng minh Âu Châu như thế nào “trong một kịch bản xung đột mô phỏng mới nổi chống lại một đối thủ gần ngang hàng”.

“Chúng ta cũng phải tính đến thực tế là hiện tại các cuộc diễn tập của NATO đang diễn ra gần biên giới của chúng ta với sự tham gia của 90.000 người, một số lượng lớn tàu và máy bay”.

“Họ cũng trở nên tích cực hơn ở Bắc Cực. Và còn có các phi trường của chúng tôi - chúng tôi triển khai chúng, khôi phục chúng và quay trở lại nơi chúng tôi đã rời đi trước đó. Vì vậy, chúng ta phải chuẩn bị cho mọi thứ. Đối phương nói rằng họ đang làm tất cả những điều này 'để đẩy lùi sự xâm lược của Nga', nhưng trên thực tế, họ có ý nghĩa khác”, Dandykin nói thêm.

Grushko của Mạc Tư Khoa đã cảnh báo vào tháng Giêng rằng “cuộc tập trận quy mô này… đánh dấu sự trở lại cuối cùng và không thể thay đổi của NATO đối với các kế hoạch Chiến tranh Lạnh, khi quá trình lập kế hoạch quân sự, nguồn lực và cơ sở hạ tầng đang được chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Nga”.

Ông cảnh báo rằng “bất kỳ sự kiện nào ở quy mô này đều làm tăng đáng kể nguy cơ xảy ra sự việc quân sự và làm mất ổn định hơn nữa tình hình an ninh”.

9. Zelenskiy tới Paris vào thứ Sáu để ký thỏa thuận an ninh song phương

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Zelenskyy will be in Paris Friday to sign bilateral security deal”, nghĩa là “Zelenskiy sẽ tới Paris vào hôm thứ Sáu để ký thỏa thuận an ninh song phương.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chuyến thăm diễn ra sau những cam kết được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng 7 năm ngoái.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ tới Paris vào thứ Sáu để ký một thỏa thuận an ninh song phương với Pháp, Cung điện Elysée thông báo hôm Thứ Năm, 15 Tháng Hai.

“Khi cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga sắp bước sang năm thứ ba, chuyến thăm này sẽ là cơ hội để tổng thống nước cộng hòa tái khẳng định quyết tâm của Pháp trong việc tiếp tục hỗ trợ không ngừng cho Ukraine và người dân Ukraine, về lâu dài và bằng tất cả sức lực của mình. đối tác,” cung điện cho biết trong một tuyên bố.

Zelenskiy cũng sẽ đến thăm Đức cùng ngày để gặp Thủ tướng Olaf Scholz.

Chuyến thăm Paris diễn ra trong bối cảnh Ukraine và Pháp đang hoàn tất thỏa thuận an ninh sau những cam kết được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng 7 năm ngoái. Thay vì đưa ra con đường trực tiếp để trở thành thành viên NATO, các nước G7 cam kết ký các thỏa thuận an ninh song phương với Kyiv để thể hiện sự ủng hộ lâu dài của họ trước sự xâm lược của Nga.

Điện Elysée cho biết, ông Zelenskiy và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ cung cấp thông tin chi tiết về thỏa thuận trong cuộc họp báo vào thứ Sáu. Ban đầu, ông Macron dự kiến sẽ đích thân tới Ukraine.

Vào Tháng Giêng, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã ký kết một thỏa thuận an ninh với Kyiv, trong đó Anh cam kết cung cấp 2,5 tỷ bảng viện trợ quân sự cho Ukraine trong năm tài chính 2024-2025.

Theo Handelsblatt, Tổng thống Ukraine cũng dự kiến sẽ tham dự Hội nghị An ninh Munich vào cuối tuần này và gặp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

10. Vương Quốc Anh hô hào các nước trong khối NATO trả 2% GDP

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Pay your 2 percent, UK’s Shapps tells NATO allies after Trump threat”, nghĩa là “Hãy trả 2% của các bạn, Bộ trưởng Quốc phòng Shapps của Anh nói với các đồng minh NATO sau mối đe dọa từ cựu Tổng thống Trump”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vương quốc Anh công bố các sáng kiến mua sắm quốc phòng mới với các đồng minh Âu Châu trong bối cảnh không chắc chắn liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ sắp tới.

Các nước NATO nên tuân thủ cam kết của mình và chi 2% GDP cho quốc phòng, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết hôm thứ Sáu.

Phát biểu với các nhà báo tại trụ sở NATO, Shapps đã bác bỏ lời đe dọa của ứng cử viên hàng đầu Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ Donald Trump trong đó ông “khuyến khích” Nga xâm chiếm các thành viên NATO chưa đáp ứng cam kết. Nhưng ông cũng kêu gọi các thành viên khác “đóng vai trò của mình”.

13 trong số 31 quốc gia thành viên NATO có thể sẽ không đạt được mục tiêu 2% vào cuối năm 2024.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã ca ngợi thực tế là có kỷ lục 18 quốc gia đang thực hiện điều này và nhấn mạnh tầm quan trọng của Điều 5 của hiệp ước NATO – quy định rằng một cuộc tấn công vũ trang vào một thành viên sẽ được coi là một cuộc tấn công vào tất cả các thành viên..

Bình luận về lời đe dọa của cựu Tổng thống Trump hôm thứ Năm, Shapps nói: “Mọi người đều đồng ý với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Điều 5 là bất khả xâm phạm. Nhưng một điều khác cần nói đồng thời là việc tất cả các nước đều đóng vai trò của mình là đúng.

“Chúng tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ thực hiện điều đó vào năm 2024. Đó là năm 2024,” Shapps nói, đề cập đến kế hoạch 10 năm đạt 2% được đặt ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2014.

Shapps cho biết, các nước NATO đã không chi nhiều hơn cho quốc phòng vì cựu Tổng thống Trump - mà vì “một cuộc chiến ở Âu Châu chứng tỏ rằng điều này là cần thiết”.

Shapps nói tiếp, sự lãnh đạo của Hoa Kỳ trong NATO “rất có lợi cho lợi ích của Hoa Kỳ”, “Âu Châu cần sự giúp đỡ của bạn và bằng cách nào đó bạn có nghĩa vụ về mặt đạo đức.”

Vương quốc Anh cũng đã công bố một kế hoạch mới hôm thứ Năm để lãnh đạo một liên minh gồm 14 quốc gia Âu Châu khác, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, trong việc mua sắm quốc phòng đa quốc gia.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, hai sáng kiến này “nhằm mục đích tăng cường năng lực công nghiệp quốc phòng trên toàn khu vực Euro-Atlantic, bổ sung nhanh chóng các kho dự trữ và tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine”.

Hoa Kỳ và Canada không nằm trong các sáng kiến này, trong khi Pháp - quốc gia đang tập trung vào các nỗ lực do Liên minh Âu Châu lãnh đạo - là một thành viên đáng chú ý.

Ngoài ra, Vương quốc Anh đã tham gia - và sẽ đồng lãnh đạo - một liên minh gồm các quốc gia cung cấp cho Ukraine máy bay không người lái tiên tiến, thề sẽ gửi “hàng ngàn” “máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất” hiện đại tới quốc gia đang bị bao vây này khi nước này đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga.

Cuộc họp hôm thứ Năm của các bộ trưởng quốc phòng NATO đã chứng kiến các nước như Anh tăng cường các cam kết an ninh đối với Ukraine và sườn phía đông của NATO, bất chấp những lời đe dọa của Trump.

Phát biểu với POLITICO, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair cho biết: “Tất cả các quốc gia có trách nhiệm bảo đảm rằng tuyến phòng thủ của chúng ta vững mạnh”.

Ottawa hôm thứ Năm thông báo rằng họ sẽ gửi các hệ thống phòng không mới trị giá 227,5 triệu đô la Canada tới Latvia vào cuối năm nay. Canada là lực lượng dẫn đầu trong sự hiện diện của NATO tại Latvia, quốc gia giáp biên giới với Nga.

Những nỗ lực đó là một phần trong kế hoạch của NATO nhằm chứng minh cho Đảng Cộng hòa Mỹ thấy rằng các đồng minh không phải của Mỹ đang góp phần bảo đảm an ninh xuyên Đại Tây Dương trước mối đe dọa từ Nga.

Trong một lời kêu gọi khác gửi Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn gói viện trợ cho Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo rằng việc không làm như vậy “sẽ là một thông điệp gửi đến các nhà lãnh đạo độc tài, không chỉ Putin mà còn tới Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc, rằng khi họ sử dụng lực lượng quân sự, họ sẽ có được thứ mình muốn.”

Phát biểu sau cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO, ông Stoltenberg nói với các phóng viên rằng “những gì xảy ra ở Ukraine hôm nay có thể xảy ra ở Đài Loan vào ngày mai”.