SUY NIỆM CHÚA NHẬT I MÙA CHAY – B
(Mc 1, 12-15)
Vũ khí chống lại Satan


Bước vào Mùa Chay Thánh, Giáo hội quen gọi là mùa tập luyện chiến đấu thiêng liêng để chống trả ba thù : mà quỷ, thế gian và xác thịt.

Chúng ta biết, trên thế giới hiện nay đang nổ ra các cuộc chiến, điển hình là cuộc chiến giữa Nga và Ucraina, Hamas và Israel. Để giành chiến thắng, các bên luôn đưa ra những giải pháp, thậm chí dùng những vũ khí hiện đại tối tân hòng chiến thắng đối phương.

Ukraine gồng mình giữ phòng tuyến trước các đợt “mưa bom bão đạn” của Nga. Nga dùng tiêm kích Su-34 dội bom FAB-500 xuống sở chỉ huy Ukraine hòng chiến thắng.

Vậy, chúng ta dùng vũ loại vũ khí nào để chiến thắng Satan, kẻ thù lớn nhất của chúng ta đây?

Satan cám dỗ Chúa

Cả ba Tin Mừng Nhất Lãm (Mt 4,1–11; Mc 1,12–13; Lc 4,1–13) đều kể lại rằng nơi Chúa Giêsu chịu thử thách là hoang địa, thời gian là 40 ngày và vai trò của Thánh Thần trong việc đưa Chúa vào hoang địa. Tuy nhiên “người cám dỗ” ngay ở đầu trích đoạn: Mathêu gọi là (tên cám dỗ), Marcô gọi là (Satan) còn Luca lại gọi là (Ma quỷ). Theo thánh Marcô Chúa Giêsu dường như chịu thử thách trong 40 ngày ở tại hoang địa.

Khi thánh Marcô nói Chúa Giêsu “sống giữa bầy dã thú” (Mc 1,13) như muốn lên hình ảnh Chúa Giêsu là Adam mới. Người giống như Adam xưa đã bị ma quỷ cám dỗ nhưng không giống Adam xưa Người đã không đầu hàng mà ngược lại Người đã chiến thắng và khôi phục lại địa đàng đã bị mất.

Khí giới Satan sử dụng

Satan là tạo vật thần linh của Thiên Chúa, nhưng đã ham muốn được loài người là tạo vật hữu hình thờ phượng, nên sinh ra tội lỗi chống lại Thiên Chúa và trở thành “cha sự nói dối” (Ga 8,44).

“Satan”, “Kẻ Quỷ Quyệt”, “con rắn” và “con rồng” khi chống lại Thiên Chúa, Satan trở thành kẻ thù lớn nhất của Ngài, và chắc chắn hắn không phải là bạn của nhân loại. Hắn căm ghét và ra sức công kích quyền cai trị Thiên Chúa, và muốn nhìn thấy quyền cai trị của Thiên Chúa chấm dứt. Satan, tiếng Hy Lạp là “kẻ vu khống”.

Nó đã cám dỗ Chúa Giêsu bằng chiêu trò đền cao mình, làm theo ý mình, bắt Chúa Cha làm phép lạ để phục vụ mình, chẳng những không vâng lời Chúa Cha, mà còn bở Chúa Cha mà đi thờ Satan.

Ý Chúa Cha là vũ khí Chúa Giêsu dùng

Tin Mừng thánh Marcô (1,12-15) thuật lại cho chúng ta một cuộc chiến giữa Chúa Giêsu và Satan tại hoang địa trong suốt bốn mươi đêm ngày. Lợi dụng thời gian này, Satan đã dùng vũ khí lợi hại để tấn công Chúa Giêsu.

Satan muốn Chúa Giêsu là một con người hoàn toàn thuộc về thế gian, thế giới mà hắn tạ nhận làm chủ. Vì là con người, Chúa Giêsu đã lấy Lời Chúa và sức mạnh của Thiên Chúa là Chúa Thánh Thần làm vũ khí để chiến đấu với Satan và Người đã chiến thắng, ma quỷ đã phải rút lui, và các các thiên sứ đến hầu hạ Người (x. Mc 1,13).

Các thiên sứ có “quyền năng dũng mãnh”. Họ cao siêu, thông minh và mạnh mẽ hơn loài người. Những thiên sứ trung thành thì dùng quyền năng của mình để làm điều thiện, Satan dùng quyền năng của mình để làm điều ác.

Kinh Thánh gọi hắn là “kẻ cai trị thế gian này” và “chúa đời này” (Ga 12,31; 2 Cor 4,4). Thậm chí Satan Kẻ Quỷ Quyệt còn “có quyền trên sự chết” (Dt 2,14); “kẻ giết người” (Ga 8,44). Quả thật, kẻ thù của chúng ta có quyền năng rất lớn

Quả thật, trước khi sứ vụ cứu thế khai mào, Chúa Giêsu đã vào hoang địa, ăn chay, cầu nguyện bốn mươi đêm ngày và ở đó chịu Satan cám dỗ.

Satan lợi dụng thời gian này để tấn công và cám dỗ Chúa đi khác đường lối của Chúa Cha, đây cũng là cám dỗ bất tuân giống như con rắn xưa đã cám dỗ Ađam. Satan muốn Chúa Giêsu là một con người hoàn toàn thuộc về thế gian, thế giới mà hắn làm chủ. Vì là con người, Chúa Giêsu đã dùng Lời Chúa và sức mạnh của Thiên Chúa là Chúa Thánh Thần để chiến đấu. Người đã chiến thắng, ma quỷ đã phải rút lui, và các các thiên sứ đến hầu hạ Người (x. Mc 1,13).

Chúng ta phải ý thức rằng, những quỉ kế mà ma quỉ dùng để cám dỗ Chúa Giêsu, cũng là những cách chúng cám dỗ chúng ta ngày hôm nay.

Noi gương Chúa Giêsu làm theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần

Các chiêu Satan dùng để cám dỗ Ađam va Evà, nó cũng dùng cám dỗ Chúa Giêsu và cả chúng ta ngày hôm nay nữa. Môi trường chúng ta đang sống là nơi diễn ra cuộc chiến đấu thực sự về tâm linh. Một cuộc chiến chống lại Satan, kẻ luôn gây chia rẽ, tên nói dối, kẻ thù của Thiên Chúa và kẻ thù của con người. Chúa Giêsu dạy chúng ta rằng, cuộc chiến này không thể thắng được, nếu không có sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta làm theo ý Chúa.

Khi chống lại Satan, chúng ta không chỉ chống lại hắn, mà còn chống lại tất cả những kẻ đứng về phe hắn trong vấn đề quyền cai trị hoàn vũ, những thần linh phản nghịch khác, tức các ác thần (Kh 12,3-4). Nhiều lần, các ác thần đã chứng tỏ sức mạnh phi thường của mình, gây ra biết bao đau khổ cho những người mà chúng hành hạ (Mc 5,1-5). Đừng bao giờ xem nhẹ quyền năng của những thiên sứ gian ác ấy cũng như quyền năng của “kẻ cai trị ác thần” (Mt 9,34). Nếu không đứng về phía Thiên Chúa, không có sự trợ giúp của Chúa, chúng ta sẽ không bao giờ giành được thắng lợi trong cuộc chiến với Satan.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin dẫn dắt chúng ta trong cuộc chiến thường ngày, nhất là bước vào trận chiến thiêng liêng trong Mùa Chay Thánh. Amen.