1. Kế hoạch của các nước Baltic để ngăn chặn quân Nga trong giờ đầu tiên nếu bị xâm lược

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Ally Plans 600 Bunkers to Stop Russian Invasion in the 'First Hour'“, nghĩa là “Đồng minh NATO lên kế hoạch xây dựng 600 hầm trú ẩn để ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga trong 'giờ đầu tiên'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ở biên giới của NATO với Nga, các quốc gia tiền tuyến đã chuẩn bị cho cuộc chiến tiếp theo với Mạc Tư Khoa.

Vào Tháng Giêng, các bộ trưởng quốc phòng của Latvia, Lithuania và Estonia đã đồng ý một kế hoạch mới nhằm xây dựng một mạng lưới công sự rộng khắp nhằm ngăn chặn và đánh bại kiểu xâm nhập của Nga vốn gây lo ngại từ lâu ở Đông Bắc Âu.

Với biên giới dài 210 dặm của đất nước họ với Nga - phần lớn được coi là gần như không thể vượt qua nhờ rừng rộng lớn và vùng đất ngập nước - các quan chức Estonia cho biết chính phủ đang lên kế hoạch xây dựng khoảng 600 hầm trú ẩn mà họ hy vọng sẽ ngăn chặn một cuộc xâm lược giả định của Mạc Tư Khoa.

Susan Lilleväli, Thứ trưởng phụ trách sẵn sàng phòng thủ của Bộ Quốc phòng Estonia, cho biết: “Cuộc chiến ở Ukraine cho thấy việc lấy lại các vùng lãnh thổ đã bị chinh phục là vô cùng khó khăn và phải trả giá đắt về nhân mạng, thời gian và nguồn lực vật chất”. Cô đã nói về dự án trị giá 60 triệu euro trong cuộc họp báo hôm thứ Năm với các nhà báo.

Lilleväli nói: “Ngoài thiết bị, đạn dược và nhân lực, chúng tôi cần cơ sở vật chất để bảo vệ đất nước của mình một cách hiệu quả”.

Các quốc gia vùng Baltic nhỏ bé từ lâu đã được coi là mục tiêu dễ bị Nga nhắm tới nhất nếu Tổng thống Vladimir Putin đủ táo bạo tiến hành một cuộc tấn công vào NATO. Nếu thành công, các đơn vị của Nga có thể sẽ tràn ngập ba quốc gia nhỏ trong vòng vài ngày.

Các tiểu đoàn Tăng cường Hiện diện Tiền phương đa quốc gia của NATO—được triển khai luân phiên tới các quốc gia vùng Baltic sau khi Putin sáp nhập Crimea năm 2014—cho đến hội nghị thượng đỉnh Madrid của liên minh vào năm 2023, vẫn được coi là một lực lượng “dây bẫy”, được thiết kế để lôi kéo các quốc gia đồng minh vào cuộc. xung đột hơn là ngăn chặn một lực lượng xâm lược của Nga.

Các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự vùng Baltic đã chỉ trích vị thế của họ như một đường dây xung kích của NATO. Cuộc xâm lược và xâm lược tàn khốc của Nga đối với các vùng đất của Ukraine vào năm 2022 đã dẫn đến một sự thay đổi chiến lược cho liên minh, khi các quốc gia vùng Baltic nhìn vào nỗi kinh hoàng gây ra cho người Ukraine ở Mariupol, ngoại ô Kyiv và những nơi khác.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết vào năm 2022 rằng quốc gia của cô sẽ “xóa sổ khỏi bản đồ” nếu bị lực lượng Nga xâm lược.

Lilleväli nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng tuyến phòng thủ mới ở Baltic phù hợp với phương pháp tiếp cận “tư thế phòng thủ tiền phương và răn đe bằng cách từ chối” cập nhật của NATO, Lilleväli nói với các phóng viên hôm thứ Năm, “với mục đích luôn bảo vệ từng inch lãnh thổ của đồng minh”.

Lilleväli nói: “Trước hết, những cơ sở này phục vụ mục đích tránh xung đột quân sự trong khu vực của chúng tôi, vì chúng có khả năng thay đổi tính toán của đối phương”. “Các biện pháp phản di chuyển và củng cố đã đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc chiến tranh ở khu vực của chúng ta trong lịch sử, chẳng hạn như ở Phần Lan, và như cuộc chiến ở Ukraine đã chứng minh, chúng cũng hoàn toàn có giá trị trong thế kỷ này.”

Cô nói tiếp: “Việc lắp đặt sẽ ngăn cản khả năng tiến quân nhanh chóng của đối phương trên lãnh thổ các nước vùng Baltic và trong trường hợp có sự xâm nhập quân sự, hãy ngăn chặn bước tiến của đối phương đã ở biên giới của chúng ta.”

Lilleväli cho biết cần phải phối hợp với Latvia và Lithuania để “tránh để lại bất kỳ sơ hở nào, vì tình hình an ninh trong khu vực của chúng tôi không có dấu hiệu cải thiện vào thời điểm này”.

Các nhà quy hoạch Lithuania sẽ đặc biệt tập trung vào Khoảng cách Suwałki. Dải đất mỏng này chạy giữa Belarus và vùng đất xa xôi Kaliningrad của Nga, việc xâm lược vùng này sẽ cô lập các quốc gia vùng Baltic khỏi Ba Lan và các đồng minh Âu Châu khác của họ ở phía tây.

Các công sự của Estonia sẽ được tập trung xung quanh các cửa khẩu biên giới Narva ở phía bắc và Võru ở phía nam. Hồ Peipus, tạo thành phần lớn biên giới với Nga, mang lại cho người Estonia một hàng rào phòng thủ đáng gờm. Lilleväli cho biết, mục đích chung là bảo đảm sự sẵn sàng “chiến đấu với đối phương từ mét đầu tiên và giờ đầu tiên”.

Lực lượng mặt đất của Nga đã bị tổn thất nặng nề ở Ukraine. Các đơn vị dự định dẫn đầu bất kỳ cuộc xâm lược nào trong tương lai vào các quốc gia vùng Baltic đều nằm trong số những đơn vị phải chịu thương vong nặng nề, lên tới 40% trong một số trường hợp, các quan chức Âu Châu trước đây nói với Newsweek.

Quân đội Nga tuy đã xuống cấp nhưng kinh nghiệm hơn. Mạc Tư Khoa vẫn đặt ra mối đe dọa lớn, các nhà lãnh đạo NATO đã nhiều lần cảnh báo, nhưng sẽ cần một thời gian để phục hồi.

Lilleväli nói: “Chúng tôi đã thấy những ước tính khác nhau về việc Nga có thể xây dựng lại quân đội của mình nhanh như thế nào và chúng tôi cần sử dụng thời gian này một cách khôn ngoan”. “Chúng tôi đi đến kết luận rằng đã đến lúc phải thực hiện mọi sự chuẩn bị cần thiết.”

Các quan chức Estonia cho đến nay đã lên kế hoạch xây dựng 600 hầm trú ẩn. Những thứ này sẽ được cung cấp thông qua các kho dự trữ thiết bị và đạn dược gần đó. Hầu hết, theo các mô hình được chia sẻ với Newsweek, sẽ là những “hầm” bê tông hình khối được xây dựng trong lòng đất với một rãnh nung có mái che một phần chạy vuông góc với lối vào.

Các nguyên mẫu đang được chế tạo và quá trình thử nghiệm sẽ bắt đầu trong năm nay. Estonia muốn những hầm trú ẩn đầu tiên được lắp đặt bắt đầu từ đầu năm 2025.

“Về cơ bản, nó là một căn hầm được xây dựng dưới lòng đất,” Trung tá dự bị Kaido Tiitus, cố vấn của Lilleväli, giải thích. Các hầm trú ẩn sẽ có diện tích khoảng 35 mét vuông (377 feet vuông) và được thiết kế để chứa 10 binh sĩ mỗi hầm, cùng với tất cả các thiết bị và dụng cụ. Tiitus cho biết, chúng sẽ được thiết kế để binh lính “sống” trong thời gian dài và “bảo vệ khỏi đạn pháo của đối phương”.

“Thành trì” sẽ được tạo thành từ nhiều hầm trú ẩn nhỏ hơn được nhóm lại với nhau. Trong trường hợp chiến tranh, các thiết bị nổ, chướng ngại vật khác và cảm biến điện tử có thể sẽ được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động phòng thủ. “Tất cả các phương tiện cần thiết để chiến đấu,” Tiitus nói.

Tiitus nói: “Bài học chính rút ra là chúng ta cần tìm cách ngăn chặn, đặc biệt là bước tiến của các đơn vị thiết giáp Nga, bởi vì nếu để chúng chạy, chúng ta có thể sẽ sớm quá muộn để bảo vệ tất cả các quốc gia”. “Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải bắt đầu lại ngay từ đầu, từ rìa biên giới của chúng ta.”

Lilleväli nói: “Khi chúng tôi để họ tiến quá xa, chúng tôi đang phải đối mặt với các tuyến phòng thủ của họ,” giống như người Ukraine hiện đang tham gia vào một cuộc chiến tranh tiêu hao khi họ cố gắng chiếm lại phía nam và phía đông đất nước của họ.

Tất cả các quốc gia NATO đều đang nghiên cứu hoạt động của quân đội Nga ở Ukraine, tìm kiếm thông tin có giá trị về điểm mạnh và điểm yếu của các đơn vị Mạc Tư Khoa. Tiitus cho biết mạng lưới hầm trú ẩn của Estonia sẽ tính đến điều này.

Ông nói: “Loại đạn pháo thông thường của họ là súng cối 120 ly, pháo 122 ly hoặc pháo 152 ly”. “Điều đó có nghĩa là nếu chúng tôi có thể bảo vệ lực lượng của mình trong nhiệm vụ này trước các khẩu pháo 152 ly thì điều đó là đủ tốt cho chúng tôi.”

Ông nói thêm, “Trên tất cả các loại cỡ nòng lớn hơn—hỏa tiễn hoặc pháo—chúng ta có thể mạo hiểm…. Chúng không hoạt động trên các mục tiêu chính xác mà chủ yếu nhắm vào các mục tiêu trong khu vực.”

2. Đồng minh của Putin bày tỏ sự bất mãn đối với tân Tổng Tư Lệnh quân Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Expresses Personal 'Disgust' for Ukraine's New Military Chief”, nghĩa là “Đồng minh của Putin bày tỏ sự 'ghê tởm' cá nhân đối với nhà lãnh đạo quân đội mới của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bày tỏ “sự căm ghét, khinh thường và ghê tởm” đối với Đại tướng Oleksandr Syrsky, tân tổng tư lệnh của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Sau nhiều tháng đồn đoán về sự thay đổi lãnh đạo quân sự, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã sa thải Tướng Valerii Zaluzhny hôm thứ Năm và chỉ định Syrsky là người kế nhiệm. Zelenskiy ca ngợi Syrsky, cựu chỉ huy lực lượng mặt đất của Kyiv, là “chỉ huy giàu kinh nghiệm nhất của Ukraine”.

Syrsky sinh ra ở Nga nhưng sống ở Ukraine từ những năm 1980. Trước đây, ông đã chỉ huy quân đội Ukraine tham gia trận chiến trong cuộc nổi dậy năm 2014 của phe ly khai thân Nga ở Donetsk ở Luhansk. Ông cũng chịu trách nhiệm bảo vệ thành công Kyiv vào năm 2022 của Ukraine và cuộc phản công lớn đầu tiên chống lại Nga.

Medvedev, một đồng minh thân cận của Putin, người giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết ông cảm thấy “ghét” Syrsky sau khi “xem tiểu sử của vị tân Tổng Tư Lệnh quân Ukraine.”

Cựu tổng thống Nga cáo buộc Syrsky “có liên quan đến sự sụp đổ của Liên Xô (và trên thực tế là cả Đế quốc Nga)”, than thở về việc mất đi cái mà ông gọi là “một quốc gia khổng lồ cân bằng trật tự thế giới”.

Medvedev cũng tuyên bố rằng Syrsky “phục vụ Đức Quốc xã” và cáo buộc anh ta là người ngưỡng mộ Stepan Bandera, một cộng tác viên của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai, người thường được những người theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu Ukraine ca ngợi là anh hùng.

“Tôi ghê tởm một người từng là sĩ quan Liên Xô nhưng lại trở thành kẻ phản bội Bandera, người đã phá bỏ lời thề và phục vụ Đức Quốc xã, hủy hoại những người thân yêu của mình,” Medvedev viết. “Hãy để trái đất cháy dưới chân anh ta!”

Từng được coi là người kế nhiệm tiềm năng có phần ôn hòa hơn Putin, Medvedev đã trở nên nổi tiếng vì đưa ra những tuyên bố cường điệu trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine, bao gồm cả việc liên tục đe dọa tấn công hạt nhân vào Kyiv và các quốc gia thành viên NATO.

Mặc dù Syrsky học tại Trường Chỉ huy Quân sự Cao cấp của Mạc Tư Khoa và đã phục vụ một thời gian trong quân đội Liên Xô, nhưng vị chỉ huy người Ukraine này chưa bao giờ phục vụ cho Nga sau sự tan rã năm 1991 của Liên Xô, quốc gia từng coi Ukraine là một nước cộng hòa cấu thành.

Trong bài đăng tháng 12 trên Telegram, Syrsky cho rằng Mạc Tư Khoa đã đạt được “ưu thế” trên chiến trường nhưng cho rằng lợi thế của Nga một phần là do sẵn sàng hy sinh số lượng lớn binh sĩ trong một cuộc chiến tiêu hao sinh lực.

“ Chúng ta phải chiến đấu trong điều kiện đối phương vượt trội cả về vũ khí và quân số. “Đối phương bị tổn thất nặng nề, hắn phải bổ sung lực lượng dự bị bằng các tiểu đoàn xung kích được hình thành từ những cựu tù nhân.”

Ông nói thêm: “Bất chấp tổn thất hàng ngày về nhân sự và trang thiết bị, quân xâm lược của Nga vẫn tiếp tục thực hiện các hành động tấn công”. “Giá trị lớn nhất đối với chúng tôi là mạng sống của những người lính của chúng tôi.”

3. Quân đội Ukraine nhận được sự tăng cường gấp đôi từ các đồng minh NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Military to Receive Double Boost From NATO Allies, nghĩa là “Quân đội Ukraine nhận được sự tăng cường gấp đôi từ các đồng minh NATO” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine hôm thứ Sáu đã nhận được hơn 530 triệu Mỹ Kim từ các đồng minh NATO nhờ hai gói viện trợ mới được Phần Lan và Na Uy công bố.

Chính phủ Na Uy đã yêu cầu quốc hội nước này ký phê duyệt gửi cho Ukraine thêm 10 Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia, gọi tắt là NASAMS, và 4 trung tâm điều khiển hỏa lực, với tổng trị giá khoảng 326 triệu Mỹ Kim. Hệ thống phòng không tầm trung trên mặt đất, được phát triển với sự hợp tác giữa công ty quốc phòng Kongsberg của Na Uy và công ty quốc phòng Raytheon của Hoa Kỳ, được thiết kế để tấn công vào máy bay, hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái.

Gói quốc phòng mới được đưa ra cùng với hợp đồng NASAMS trị giá 30,5 triệu Mỹ Kim mà Oslo đã cam kết với Kyiv vào tháng 12. Bộ NASAMS đầu tiên do Na Uy cung cấp đã được cam kết cung cấp cho Ukraine vào tháng 3 năm ngoái. Ukraine cũng đã nhận được một số hệ thống từ Mỹ và Lithuania.

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Gram cho biết trong một thông cáo hôm thứ Sáu: “Hệ thống NASAMS của Na Uy đã cứu mạng người Ukraine và ngăn chặn việc phá hủy các tòa nhà và cơ sở hạ tầng”. “Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga rất rộng rãi và tàn bạo, vì vậy phòng không có ý nghĩa quyết định tuyệt đối đối với Ukraine.”

Bộ Quốc phòng Phần Lan cũng công bố gói trị giá 205 triệu Mỹ Kim cho Ukraine vào thứ Sáu. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về nội dung của thỏa thuận không được chia sẻ nhằm “bảo đảm việc cung cấp viện trợ an toàn”, Bộ cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Häkkänen cho biết: “Trên toàn quốc và rộng hơn, phải tìm ra những cách mới để hỗ trợ Ukraine về lâu dài”.

Bộ này cho biết gói mới này nâng tổng số viện trợ quốc phòng của Phần Lan dành cho Ukraine lên 1,9 tỷ Mỹ Kim. Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, tính đến tháng 10, Na Uy đã cam kết tài trợ quốc phòng trị giá 3,8 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Phần Lan trong một bài đăng trên X,, viết rằng “sự hỗ trợ toàn diện và lâu dài của Phần Lan dành cho Ukraine... bảo đảm chiến thắng chung của chúng ta trước kẻ xâm lược”.

“Tôi đánh giá cao việc thực hiện các thỏa thuận của chúng tôi, cũng như đóng góp cá nhân của Tổng thống Sauli Niinisto trong việc tăng cường quan hệ đối tác Ukraine-Phần Lan,” Zelenskiy nói thêm.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cảm ơn Na Uy về gói NASAMS bổ sung trên X, đồng thời nói thêm, “Các hệ thống phòng không rất quan trọng để cứu mạng sống của người Ukraine”.

Thành công của Ukraine trong việc ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ từ các đồng minh phương Tây. Theo dữ liệu do Viện Nghiên cứu Chiến tranh tổng hợp, Liên minh Âu Châu và các quốc gia thành viên đã cam kết viện trợ 148,5 tỷ Mỹ Kim — bao gồm hỗ trợ quân sự, tài chính và nhân đạo — kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào tháng 2 năm 2022.

Tính đến cuối năm 2023, tổng viện trợ của Mỹ cho Ukraine đạt hơn 79 tỷ Mỹ Kim. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong một thông cáo hôm thứ Sáu rằng 43 tỷ Mỹ Kim trong số đó bao gồm năng lực phòng thủ.

4. Viện trợ cho Ukraine có thể sớm được thông qua

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Republican Draws Red Line for Joe Biden to Pass Ukraine Aid”, nghĩa là “Đảng Cộng hòa vạch ra ranh giới đỏ cho Tổng thống Joe Biden để thông qua viện trợ Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đại diện Đảng Cộng hòa Florida Byron Donalds hôm thứ Năm đã vạch ra ranh giới đỏ cho Tổng thống Joe Biden nhằm chuyển một gói viện trợ cho Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Nga.

Theo The Hill, Donalds cho biết trong tuần này: “Nếu tổng thống bảo đảm được biên giới phía nam, điều mà ông ấy có thể thực hiện bằng lệnh hành pháp ngày hôm nay, nếu ông ấy làm như vậy, ông ấy sẽ có cơ hội tìm ra cách kiếm tiền cho Ukraine”. “Nhiều thành viên ở Capitol Hill sẽ ủng hộ điều đó. Nhưng nếu không có biên giới phía nam an toàn thì điều đó sẽ không xảy ra.”

Hôm thứ Năm, Thượng viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 67-32 để thông qua đạo luật cung cấp viện trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan. Cuộc bỏ phiếu diễn ra ngay sau khi đảng Cộng hòa tại Thượng viện chỉ trích dự luật an ninh biên giới lưỡng đảng trong đó có cả viện trợ cho Ukraine, viện dẫn các vấn đề liên quan đến biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ.

Các thượng nghị sĩ James Lankford, Kyrsten Sinema và Chris Murphy đã đề xuất dự luật sau phản ứng dữ dội về cách chính quyền Tổng thống Biden giải quyết biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ và dòng người di cư bất hợp pháp tiếp tục tràn qua biên giới quốc gia.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, trong tháng 12 đã có tổng cộng 302.034 cuộc gặp gỡ người di cư ở biên giới đất liền phía Tây Nam của quốc gia, tăng so với hai tháng trước đó, với hơn 200.000.

Tuy nhiên, ngay sau khi dự luật được đưa ra, các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện đã bày tỏ sự phản đối và kêu gọi các biện pháp tiếp theo liên quan đến an ninh biên giới.

“Có 0% khả năng dự luật biên giới thất bại này sẽ được Hạ viện thông qua. Nó bình thường hóa một cách hiệu quả 5.000 người nước ngoài bất hợp pháp vượt biên giới mỗi ngày — hơn 1,8 triệu mỗi năm,” Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz trước đây đã nói trên X,.

Ngoài việc chỉ trích đạo luật lưỡng đảng, một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa còn kêu gọi Tổng thống Biden thực hiện hành động hành pháp để bảo đảm an ninh biên giới.

“Thêm 1 triệu cuộc chạm trán ở biên giới phía Nam kể từ đầu năm tài chính. Đây là một kỷ lục mới và là kỷ lục sớm nhất chúng ta chạm tới ngưỡng khủng khiếp này. Dưới thời Tổng thống Biden, thảm họa mà ông ấy tạo ra ngày càng tồi tệ, mối nguy hiểm và hỗn loạn ở biên giới tiếp tục gây tổn hại cho nước Mỹ”, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson nói trên X. “Ông ấy phải ngay lập tức sử dụng quyền hành pháp của mình để hành động ngay bây giờ”.

Đáp lại lời kêu gọi thực hiện hành động điều hành ở biên giới, Tổng thống Biden gần đây cho biết: “Tôi đã làm tất cả những gì có thể làm”.

“Chỉ cần cho tôi sức mạnh. Hãy giao cho tôi đội tuần tra biên giới. Hãy cho tôi mọi người. Các thẩm phán. Hãy cho tôi những người có thể ngăn chặn điều này và giải quyết ổn thỏa,” Tổng thống Biden nói với các phóng viên vào tháng trước.

Newsweek đã liên hệ với Tòa Bạch Ốc qua email để bình luận.

5. Cuộc thảm sát các xe thiết giáp chuyển quân BTR-82A của Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The BTR-82A Massacre: How Russian Regiments Lost 13 Of The Wheeled Vehicles In A Single Day”, nghĩa là “Vụ thảm sát BTR-82A: Các trung đoàn Nga mất 13 phương tiện bánh lốp như thế nào chỉ trong một ngày”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Năm 2009, Nhà máy chế tạo máy Arzamas ở Arzamas, thuộc tỉnh Nizhny Novgorod, cách Mạc Tư Khoa 250 dặm về phía đông, đã tiết lộ một biến thể mới của xe thiết giáp chở quân BTR-82.

BTR-82A—một chiếc xe thiết giáp chuyển quân tám bánh, nặng 17 tấn với súng máy 7,62 ly ổn định và lớp giáp Kevlar bổ sung—được dùng để xuất khẩu. Nhưng vào năm 2013, Bộ Quốc phòng Nga lần đầu tiên đã đặt mua loại phương tiện này để sử dụng cho quân đội Nga.

BTR-82A được bảo vệ và trang bị vũ khí tốt hơn so với BTR-82, BTR-80 và BTR-70 cũ hơn. Nhưng điều đó không cứu được những chiếc BTR-82A lao vào trận chiến bên ngoài Avdiivka, phía tây bắc Donetsk ở vùng Donbas phía đông Ukraine.

Họ chạy qua mìn, bị mất bánh xe hoặc bị lật rồi bị pháo bắn trúng. Chỉ trong một ngày đẫm máu hôm thứ Năm, các trung đoàn Nga đã mất không dưới 13 chiếc BTR-82A trong số 120 xe thiết giáp của Nga bị mất, hầu hết nếu không muốn nói là toàn bộ ở xung quanh Avdiivka. Đây là một trong những tổn thất trong một ngày tồi tệ nhất đối với bất kỳ loại phương tiện nào trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng của Nga với Ukraine.

Có lẽ nghiêm trọng hơn, 13 chiếc BTR mỗi chiếc có thể chở 10 người vừa bộ binh vừa kíp lái. Không rõ có bao nhiêu thành viên kíp lái và hành khách thiệt mạng trong vụ xe của họ bị phá hủy.

Không phải lỗi của các nhà thiết kế BTR-82A mà các xe thiết giáp chuyển quân bị tiêu diệt bên ngoài Avdiivka. Người Nga có thể đã mất đi rất nhiều phương tiện mỗi ngày khi cố gắng nhưng thất bại trong việc chiếm được khu định cư được phòng thủ kiên cố này.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, các trung đoàn Nga đã mất 55 xe tăng trong khoảng thời gian 24 giờ bắt đầu từ thứ Năm. Đó là tỷ lệ tổn thất gấp 20 lần mức trung bình trong hai năm chiến tranh vừa qua.

Các lực lượng vũ trang Nga vận hành khoảng 1.500 chiếc BTR-80, trong đó có hàng trăm chiếc BTR-82A. Bản thân việc mất 13 chiếc BTR-82A không phải là thảm họa. Nhưng việc mất 13 chiếc BTR-82A chỉ trong một ngày trong một chiến dịch đang diễn ra đã khiến các chỉ huy Nga giật mình.

Suy cho cùng, cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka không có dấu hiệu sẽ sớm kết thúc bất chấp những tổn thất mà tại bất kỳ quốc gia nào khác có thể gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị. Nếu Điện Cẩm Linh mất 13 chiếc BTR-82, cộng với nhiều phương tiện khác lên đến 120 xe thiết giáp, chỉ trong một ngày thì họ có thể mất bao nhiêu chiếc trong 30 ngày?

6. Cựu tư lệnh NATO dự đoán ngày tàn của Vladimir Putin sẽ sớm đến, bạo chúa có thể bị xử bắn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Former NATO Commander's Bleak Prediction for Vladimir Putin”, nghĩa là “Dự đoán ảm đạm của cựu tư lệnh NATO dành cho Vladimir Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu chỉ huy NATO, Đô đốc James Stavridis dự đoán rằng Putin sẽ có kết cục giống như Nicholas II, Sa hoàng cuối cùng của nước Nga.

Đầu tháng này, truyền thông Nga đưa tin ông Putin, người đã nắm quyền trong hơn hai thập kỷ trên cương vị tổng thống và thủ tướng, sẽ tái tranh cử tổng thống với tư cách là một ứng cử viên độc lập. Chức vụ này có nhiệm kỳ sáu năm. Tin tức về việc nhà lãnh đạo Nga ra ứng cử được đưa ra khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, sắp bước sang năm thứ hai.

Hôm thứ Sáu, truyền thông nhà nước Nga, Sputnik, dẫn lời Stavridis cho thấy “cách NATO công nhận sức mạnh quân sự của Nga vào cuối năm 2023” trong một bài đăng trên X.

Truyền thông Nga dẫn lời Stavridis nói: “'Nền kinh tế của Putin đang phát triển... Và quân đội của ông ấy... đã trở thành những lực lượng phòng thủ có năng lực đằng sau vành đai mìn, rào chắn và xe tăng - tất cả được bảo vệ bởi sức mạnh không quân mà Ukraine không thể sánh được.”

Stavridis, một đô đốc Hải quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, từng là chỉ huy đồng minh tối cao của NATO từ năm 2009 đến năm 2013, đã trả lời Sputnik và khẳng định rằng Sputnik đã cắt cúp những nhận định của ông. Ông nói: “Bạn đã không nhắc nhở những người theo dõi mình. Tôi cũng đã nói trong năm nay rằng: Putin đã sát hại Yevgeny Prigozhin, rằng Putin là người bán hàng vĩ đại nhất cho tư cách thành viên NATO từ trước đến nay, và ông ấy nghĩ mình là Stalin nhưng cuối cùng sẽ giống như Nicholas II, Sa hoàng cuối cùng của Nga.”

Nicholas Alexandrovich Romanov, hay Nicholas II, thoái vị năm 1917 sau 23 năm cai trị chuyên quyền. Nicholas II và gia đình ông bị xử bắn vào năm 1918.

“Putin tiếp tục nắm giữ quyền lực thống nhất ở Nga, nhưng chắc chắn những âm thanh bất mãn đang hiện rõ - từ cuộc nổi dậy Prigozhin đến hàng trăm ngàn nam thanh niên trong độ tuổi quân nhân bỏ phiếu bằng chân và rời bỏ quê hương,” Stavridis nói với Newsweek.

“Theo thời gian, tôi cho rằng khả năng Putin bị lật đổ như Nicolas II sẽ cao hơn khả năng ông ấy gặp một cái chết tự nhiên như Stalin. Putin cần phải đàm phán để đi đến một kết luận cho sự bất hạnh của mình ở Ukraine, cho phép ông ta tuyên bố chiến thắng và giữ Crimea cũng như một cây cầu đất liền với Nga, nếu không khả năng chống lại ông ta sẽ tăng lên một cách không thể tránh khỏi. Theo nghĩa đó, ông ta đã thua trong cuộc chiến rồi.”

Khi Ukraine chuẩn bị cho một mùa đông chiến tranh khắc nghiệt khác, Stavridis đã kêu gọi Hoa Kỳ cung cấp thêm viện trợ cho quốc gia Đông Âu này. Mỹ là nước ủng hộ lớn thứ hai cho Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh, sau Liên minh Âu Châu.

Tuy nhiên, một số thành viên Quốc Hội ngày càng mệt mỏi trong việc cấp tiền cho một đồng minh nước ngoài khi Mỹ đang chật vật trong nước để bảo đảm an ninh biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ trước tình trạng người nhập cư bất hợp pháp.

Chủ tịch Hạ viện lúc bấy giờ Kevin McCarthy, nói với các phóng viên vào tháng 9, “Nếu họ muốn tập trung vào Ukraine và không tập trung vào biên giới phía nam, tôi nghĩ các ưu tiên của Đảng Dân chủ là lạc hậu”.

Nói chuyện với John Catsimatidis trên chương trình radio The Cats Roundtable, Stavridis nói hôm Chúa Nhật: “Đó là một tình huống rất nguy hiểm và ở đây, hành động thực sự không diễn ra ở Kyiv. Hành động thực sự là ở Washington. Chúng ta phải cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Nguyên nhân của họ là chính đáng. Chúng ta có đủ khả năng để làm điều này và chúng ta nên làm như vậy. Vì vậy, tôi chỉ lo lắng về cuộc chiến ở Ukraine nếu Mỹ và các đồng minh Âu Châu của chúng ta không thực hiện đúng cam kết mà chúng ta đã đưa ra để hỗ trợ Ukraine”.

Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu viện trợ Ukraine 61 tỷ Mỹ Kim vào tháng 10, nhưng Quốc hội vẫn chưa phê duyệt khoản tài trợ này. Ngoài ra, Ngũ Giác Đài tuần này còn cảnh báo Quốc hội rằng nước này sắp hết tiền dành cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng đang chi 1,07 tỷ Mỹ Kim cuối cùng để mua vũ khí mới cho Ukraine nhằm bổ sung vào kho dự trữ của Mỹ, Kiểm soát viên Ngũ Giác Đài Mike McCord nói với các nhà lãnh đạo quốc hội trong một bức thư hôm thứ Hai.

McCord viết trong bức thư mà Newsweek đã thấy: “Một khi những khoản tiền này được yêu cầu, Bộ sẽ cạn kiệt nguồn tài trợ dành cho chúng tôi để hỗ trợ an ninh cho Ukraine”.