1. Biệt kích Ukraine sang thành phố Engels của Nga tìm các phi công Nga, bóp cò

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Tu-95 Pilot Behind Strikes on Ukraine Shot in Engels: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết phi công Tu-95 Nga đứng sau vụ tấn công Ukraine bị bắn ở Engels.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết một phi công máy bay ném bom chiến lược Nga “trực tiếp tham gia tấn công hỏa tiễn vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine” đã bị bắn gần một căn cứ không quân lớn của Nga bên trong lãnh thổ Mạc Tư Khoa.

Một phi công lái máy bay ném bom Tu-95, được GUR Ukraine nêu đích danh là Thiếu tá Oleg Sergeevich Stegachyov, đã bị bắn ở một khoảng cách rất gần tại thành phố Engels phía tây nước Nga, phía đông biên giới Ukraine, Kyiv cho biết như trên vào chiều Chúa Nhật, 4 tháng 2.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết Thiếu tá Oleg “trực tiếp tham gia tấn công hỏa tiễn vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine và giết hại người dân của chúng ta”, đồng thời cho biết thêm rằng anh ta phục vụ tại căn cứ không quân Engels gần thành phố ở vùng Saratov của Nga.

Yusov không đề cập đến hoàn cảnh xảy ra vụ nổ súng và cảnh báo rằng các trường hợp tương tự có thể tiếp nối diễn biến này.

Ông nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi nhắc nhở các bạn rằng quả báo đang chờ đợi tất cả tội phạm chiến tranh - chúng tôi biết tên, địa chỉ, số xe, tuyến đường và thói quen thông thường của các bạn”.

Ukraine đã tấn công vào căn cứ Engels, nơi có một phần phi đội máy bay ném bom tầm xa của Nga được sử dụng để tấn công Ukraine, bao gồm cả Tu-95. Nó nằm cách biên giới Ukraine khoảng 300 dặm, nằm sâu trong lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận. Kyiv hiếm khi công khai thừa nhận sự tham gia của mình vào các cuộc tấn công qua biên giới, nhưng thường ám chỉ trách nhiệm về các cuộc tấn công vào tài sản của Nga được sử dụng để tấn công Ukraine.

Vào tháng 12 năm 2022, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo có hai cuộc tấn công vào căn cứ không quân Engels, trong đó có một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào ngày 5 tháng 12. Mạc Tư Khoa vào thời điểm đó cho biết Ukraine đã tấn công căn cứ không quân Engels và cơ sở Dyagilevo ở vùng Ryazan của Nga, một nơi khác dành cho máy bay ném bom chiến lược của Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết trong một phân tích được công bố ngay sau cuộc tấn công: “Các lực lượng Ukraine có thể đã tìm cách ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine và chứng minh khả năng của Ukraine trong việc tấn công vào các tài sản chiến lược của Nga”.

Vào ngày 26 tháng 12, Mạc Tư Khoa sau đó báo cáo về cuộc tấn công thứ hai vào căn cứ không quân Engels, đổ lỗi cho Kyiv về cuộc tấn công dữ dội của máy bay không người lái.

Sau vụ tấn công, Bộ Quốc phòng Anh cho rằng Mạc Tư Khoa đang “đấu tranh để chống lại các mối đe dọa trên không sâu bên trong nước Nga”, với nhu cầu cao về các hệ thống phòng không trên mặt đất của Nga xung quanh các căn cứ quan trọng như Engels.

Các căn cứ không quân khác của Nga, bao gồm phi trường Soltsy-2 ở vùng Novgorod và căn cứ Pskov ở miền Tây nước Nga, đã trở thành mục tiêu của cơ quan tình báo quân sự Ukraine.

Nga cũng đã khoanh vùng các căn cứ không quân của Ukraine trong suốt cuộc chiến kéo dài gần 2 năm, bao gồm cả căn cứ Starokostiantyniv ở vùng Khmelnytsky của Ukraine.

2. Hàng chục mục tiêu của Houthi bị tấn công ở Yemen

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US Hits Dozens of Houthi Targets in New Round of Yemen Strikes”, nghĩa là “Mỹ tấn công hàng chục mục tiêu của Houthi trong đợt tấn công mới ở Yemen” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hoa Kỳ, cùng với Vương quốc Anh, đã tấn công hàng chục mục tiêu của Houthi vào hôm thứ Bảy trong một đợt tấn công mới ở Yemen.

Mỹ và Anh đã tấn công 36 mục tiêu của Houthi trên 13 địa điểm khác nhau ở Yemen vào thứ Bảy bằng cách sử dụng chiến đấu cơ và tàu chiến. Nhiều đợt tấn công là một phần trong phản ứng của Mỹ trước các cuộc tấn công gần đây của người Houthis nhằm vào các tàu vận tải ở Biển Đỏ.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng các cuộc tấn công được thực hiện với sự hỗ trợ từ Úc, Bahrain, Canada, Đan Mạch, Hà Lan và New Zealand.

Ông cho biết: “Cuộc tấn công hôm nay đặc biệt nhắm vào các địa điểm liên quan đến các cơ sở lưu trữ vũ khí, hệ thống hỏa tiễn và bệ phóng, hệ thống phòng không và radar được chôn sâu của người Houthis”.

Khi được Newsweek đưa ra bình luận thêm vào tối thứ Bảy, Bộ Quốc phòng cho biết họ “không có thông tin bổ sung nào để cung cấp vào thời điểm này”.

Chính quyền Tổng thống Biden đã thực hiện đợt tấn công đầu tiên chống lại nhóm được Iran hậu thuẫn vào tháng trước. Lực lượng Houthi đã tuyên bố ủng hộ Hamas và tấn công các tàu mà họ tin rằng có quan hệ với Israel trong những tháng gần đây.

Xung đột gia tăng ở Trung Đông bắt đầu sau khi Hamas dẫn đầu cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine vào Israel trong lịch sử vào ngày 7 tháng 10 năm 2023. Israel sau đó đã tiến hành các cuộc không kích nặng nề nhất từ trước đến nay vào Gaza, nơi sinh sống của hơn 2 triệu người Palestine. Các quan chức Israel cho biết khoảng 1.200 người ở Israel đã thiệt mạng và khoảng 250 con tin bị bắt trong cuộc tấn công của Hamas, theo hãng tin AP. Trong khi đó, hơn 27.000 người Palestine đã thiệt mạng, các quan chức của Bộ Y tế ở Gaza cho biết.

Vòng tấn công đầu tiên cũng có sự phối hợp với Vương quốc Anh và có sự hậu thuẫn của Úc, Bahrain, Canada và Hà Lan. Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó, người Houthis đã “gây nguy hiểm cho quyền tự do hàng hải ở một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới” và các cuộc tấn công đó là “một thông điệp rõ ràng rằng Hoa Kỳ và các đối tác của chúng tôi sẽ không tha thứ cho tấn công nhân sự của chúng tôi…”

Hôm thứ Bảy, phát ngôn nhân của Houthi, Mohammed Al-Bukhaiti, đã viết trên X,, “Việc liên minh Mỹ-Anh ném bom vào một số tỉnh của Yemen sẽ không làm thay đổi lập trường của chúng tôi và chúng tôi khẳng định rằng các hoạt động quân sự của chúng tôi chống lại Israel sẽ tiếp tục cho đến khi tội ác nạn diệt chủng ở Gaza đã được chấm dứt và cuộc bao vây đối với cư dân ở đây được dỡ bỏ, bất kể chúng ta phải hy sinh những gì,” nói thêm rằng “Chúng tôi sẽ gặp phải sự leo thang bằng sự leo thang.”

Trong khi đó, Israel đã bác bỏ cáo buộc diệt chủng và tuyên bố họ hành động để tự vệ.

Trong khi đó, tuần trước, phiến quân được Iran hậu thuẫn đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khiến 3 quân nhân Mỹ thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Sau cuộc tấn công, Tổng thống Biden cho biết Mỹ “sẽ đáp trả” và vào thứ Sáu, Mỹ đã bắt đầu một loạt cuộc tấn công nhằm vào các chiến binh được Iran hậu thuẫn cũng như các mục tiêu quân sự của Iran ở Iraq và Syria. Theo hãng tin AP, các cuộc tấn công đã tấn công hơn 85 mục tiêu tính đến ngày thứ Bảy.

“Tổng thống cần lật lại kịch bản về các lực lượng ủy nhiệm của Iran đang gây bất ổn ở Trung Đông, tấn công thương mại quốc tế và tấn công vào quân đội của chúng ta đang ở trong khu vực để thực hiện các nhiệm vụ cốt lõi nhằm thúc đẩy an ninh quốc gia của chúng ta,” Joel Rubin, cựu phó trợ lý bộ trưởng của bang phụ trách Nội vụ dưới thời chính quyền Obama, nói với Newsweek qua tin nhắn vào hôm thứ Bảy. “Đó là điều mà các cuộc tấn công này nhằm đạt được - một tác dụng răn đe để các lực lượng ủy nhiệm này rút lui và giảm bớt bạo lực trong khu vực.”

Ông nói thêm: “Mỹ đã phải hứng chịu các cuộc tấn công bất chấp những tuyên bố liên tục của Tổng thống Biden rằng Mỹ không muốn có thêm hành động quân sự. Nhưng họ đã đi quá xa và đang nhận được những phản hồi phù hợp mà họ xứng đáng nhận được. Bây giờ là lúc kết hợp các biện pháp đối phó này của Mỹ với chính sách ngoại giao trực tiếp mạnh mẽ đối với Tehran, để những cái đầu lạnh hơn ở đó sẽ chiếm ưu thế.”

3. Tổng thống Ba Lan nhắc lại sự ủng hộ dành cho Ukraine sau khi nghi ngờ việc giải phóng Crimea

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Poland’s Duda reiterates Ukraine support after doubting Crimea liberation”, nghĩa là “Duda của Ba Lan nhắc lại sự ủng hộ dành cho Ukraine sau khi nghi ngờ việc giải phóng Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của …..

Tổng thống Ba Lan hôm thứ Sáu nói rằng ông không biết liệu Kyiv có “lấy lại được Crimea” từ tay Nga hay không.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm thứ Bảy nhấn mạnh sự ủng hộ của ông đối với Ukraine, một ngày sau khi nhận xét của ông rằng nước này có thể không thể chiếm lại Crimea bị Nga tạm chiếm khiến các quan chức Ba Lan và Ukraine chỉ trích.

“Hành động và quan điểm của tôi đối với hành động xâm lược tàn bạo của Nga đối với Ukraine đã và đang rõ ràng ngay từ ngày đầu: Nga vi phạm luật pháp quốc tế và là kẻ xâm lược,” Tổng thống Duda nói hôm Thứ Bẩy.

“Việc Nga xâm chiếm Ukraine và xâm lược các vùng lãnh thổ Ukraine được quốc tế công nhận, bao gồm cả Crimea, là một tội ác. … Ukraine phải thắng,” ông nói.

Duda hôm thứ Sáu nói rằng ông không biết liệu Ukraine có “lấy lại được Crimea hay không” và nói thêm rằng bán đảo Crimea mà Nga chiếm giữ năm 2014 “là một nơi đặc biệt… bởi vì trên thực tế, nếu chúng ta nhìn về mặt lịch sử, nó nằm trong tay Nga trong phần lớn thời gian.”

Nhận xét này đã thu hút sự chỉ trích mạnh mẽ vì Warsaw là một trong những nước ủng hộ Kyiv mạnh mẽ nhất kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Ba Lan khẳng định Ukraine phải giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ của mình.

Đại sứ Ukraine tại Ba Lan Vasyl Zvarych nói rằng “Việc Nga tạm thời xâm lược Crimea là một tội ác chiến tranh và nước này sẽ bị trừng phạt. Việc giải phóng Crimea là nhiệm vụ chung của chúng ta và thế giới tự do. Không có nghi ngờ gì rằng chúng tôi sẽ đạt được nó.”

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski, một thành viên của liên minh cầm quyền thân Âu Châu mới đang phản đối Duda, cho biết Warsaw “công nhận nền độc lập của Ukraine trong các biên giới được quốc tế thiết lập”.

Nhà lập pháp Roman Giertych, từ nhóm lớn nhất trong chính phủ, Liên minh Dân sự, đã bác bỏ những nhận xét trước đó của Duda là “cực kỳ ngu ngốc”.

Giertych nói trên X: “Tôi muốn nhắc ông Duda rằng có những thành phố ở đất nước chúng tôi trong lịch sử chỉ thuộc về Ba Lan trong thời gian ngắn hơn so với một quốc gia khác”.

4. Nga tiên liệu cuộc chiến lớn với NATO sẽ bắt đầu như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Issues Stark Warning on How 'Big War' With NATO Will Begin”, nghĩa là “Đồng minh của Putin đưa ra cảnh báo rõ ràng về việc 'Cuộc chiến lớn' với NATO sẽ bắt đầu như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm thứ Sáu, 2 Tháng Hai, Dmitry Medvedev, cựu tổng thống Nga và là đồng minh trung thành của Tổng thống Nga đương nhiệm Vladimir Putin, đã cảnh báo về khả năng xảy ra một “cuộc chiến lớn” với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

Bình luận của ông Medvedev được đưa ra trong một bài đăng thảo luận về các cuộc tập trận huấn luyện quân sự gần đây do các thành viên NATO và Thụy Điển tổ chức bắt đầu vào giữa Tháng Giêng và dự kiến kéo dài đến tháng 5. Cuộc tập trận “Người bảo vệ kiên định 2024” được coi là cuộc tập trận lớn nhất của liên minh kể từ thời Chiến tranh Lạnh, với 90.000 binh sĩ tham gia, cũng như hơn 50 tàu phi trường, 80 chiến đấu cơ và 1.100 phương tiện được triển khai. Theo một tuyên bố từ NATO, mục tiêu của cuộc tập trận là “thử nghiệm và hoàn thiện các kế hoạch phòng thủ của NATO nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Âu Châu trước một đối thủ gần ngang hàng”.

Thông báo của NATO về hoạt động này không đề cập đích danh Nga, mặc dù dựa trên các tài liệu từ liên minh quân sự mà Reuters có được, Nga được coi là mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với các quốc gia thành viên. Một trong những mục tiêu chuẩnnh của cuộc tập trận sẽ là “chứng minh khả năng của NATO trong việc nhanh chóng triển khai lực lượng từ Bắc Mỹ và các khu vực khác của liên minh nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Âu Châu”.

Viết trong một bài đăng trên mạng xã hội mở rộng hôm thứ Sáu trên VKontakte, một mạng xã hội của Nga, Medvedev, người hiện giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã chỉ trích những người tổ chức “Người bảo vệ kiên định 2024” là “các chính trị gia phương Tây đã sợ đến mức té đái trong quần của họ và những vị tướng tầm thường của họ trong NATO lại một lần nữa quyết định dọa chúng ta. “

Ông cũng tuyên bố rằng Nga sẽ không bao giờ tiến hành cuộc tấn công đầu tiên chống lại một quốc gia thành viên NATO, nhưng cũng tuyên bố rằng nước này sẽ đáp trả bất kỳ hành động xâm lược tiềm ẩn nào chống lại “sự chính trực” của chính họ hoặc sự liên kết ngày càng tăng của NATO với Ukraine, đồng thời cảnh báo về một “cuộc chiến tranh lớn” sẽ xảy ra sau đó.

“Chúng tôi sẽ không tấn công bất kỳ quốc gia nào trong khối này,” Medvedev viết, được dịch bởi nhu liệu từ Google. “Tất cả những người có lý trí ở phương Tây đều hiểu điều này. Nhưng nếu họ chơi quá mạnh và xâm phạm sự toàn vẹn của đất nước chúng ta, họ sẽ ngay lập tức nhận được phản ứng thích đáng.”

Ông nói tiếp: “Điều này chỉ có nghĩa là một điều - một cuộc chiến lớn, mà NATO sẽ không còn quay lưng nữa. Điều tương tự sẽ xảy ra nếu bất kỳ quốc gia NATO nào bắt đầu cung cấp phi trường của mình cho những người ủng hộ Ukraine hoặc bố trí quân đội của mình với những kẻ theo chủ nghĩa Quốc xã mới. Họ chắc chắn sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Lực lượng Vũ trang của chúng ta và sẽ bị tiêu diệt không thương tiếc như đối phương. Tất cả những người đội mũ bảo hiểm có biểu tượng NATO ngày nay vênh váo vung vũ khí gần biên giới của chúng ta nên nhớ điều này.”

Trong một diễn biến khác, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi hoạt động này là “có tính chất khiêu khích”, truyền thông nhà nước Nga Tass đưa tin vào cuối tháng trước.

Bà nói: “Trong vài tháng, một nhóm lực lượng gồm 90.000 quân từ 31 quốc gia thành viên NATO, cũng như Thụy Điển, sẽ hoạt động tích cực gần biên giới Nga trên lãnh thổ từ Na Uy đến Rumani”. “Bước đi này có chủ ý nhằm mục đích leo thang căng thẳng. Nó làm tăng nguy cơ xảy ra sự việc quân sự và cuối cùng có thể dẫn đến hậu quả bi thảm cho Âu Châu.”

Newsweek đã liên hệ với các quan chức NATO qua email vào thứ Bảy để bình luận.

Trong một bình luận trước đó với Newsweek liên quan đến một bài đăng khác của Medvedev về khả năng xảy ra nội chiến ở Hoa Kỳ, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã bác bỏ tính hợp pháp trong các quan điểm nói chuyện của ông, coi đó là “sự vô nghĩa tiêu chuẩn của Điện Cẩm Linh”.

Phát ngôn nhân viết: “Chúng tôi biết hiện tại không coi trọng Medvedev.

5. Tranh cãi giữa Ukraine và Nga về thi thể nạn nhân vụ tai nạn máy bay

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine and Russia battle over the bodies of plane crash casualties”, nghĩa là “Tranh cãi giữa Ukraine và Nga về thi thể nạn nhân vụ tai nạn máy bay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của….

Nga từ chối trao trả thi thể của 65 tù binh Ukraine mà họ cho là đã thiệt mạng trong vụ máy bay vận tải quân sự Ilyushin Il-76 của Nga bị bắn rơi vào tuần trước gần thành phố biên giới Belgorod của Nga, Andriy Yusov, đại diện cơ quan tình báo quân sự Ukraine, cho biết như trên.

Tuy nhiên, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov khẳng định chính quyền Nga chưa nhận được yêu cầu nào như vậy từ Ukraine.

Đó là một phần của cuộc chiến khủng khiếp về những gì đã xảy ra khi chiếc máy bay bị rơi vào ngày 24 tháng 1, ai thiệt mạng và ai phải chịu trách nhiệm.

Nga đang tìm cách đổ lỗi cho Kyiv, cáo buộc máy bay vận tải bị Ukraine bắn hạ bằng hỏa tiễn đất đối không Patriot do Mỹ sản xuất. Ukraine không xác nhận cũng không phủ nhận việc họ bắn hạ máy bay.

Bộ Quốc phòng Nga gọi những gì đã xảy ra là một hành động khủng bố và buộc tội Kyiv đã biết trước rằng các tù nhân sẽ được đưa đi trao đổi tù binh chiến tranh - nhưng Ukraine đã bắn hạ máy bay để làm hoen ố Mạc Tư Khoa.

Nga đã triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào ngày 25 Tháng Giêng, cáo buộc Kyiv đã thực hiện một vụ tấn công khủng bố bằng vũ khí phương Tây. Tuy nhiên, Liên Hiệp Quốc cho biết họ không thể xác minh những báo cáo đó hoặc hoàn cảnh xảy ra vụ tai nạn.

“ Điều rõ ràng là vụ việc xảy ra trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine và chiến tranh đang diễn ra. Để tránh leo thang hơn nữa, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế các hành động, lời nói hoặc cáo buộc có thể thúc đẩy thêm cuộc xung đột vốn đã nguy hiểm”, Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Rosemary DiCarlo nói trong cuộc họp.

Kyiv nói rằng Il-76 là mục tiêu hợp pháp vì những máy bay như vậy thường phóng hỏa tiễn và các loại vũ khí khác để chống lại Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế về vụ tai nạn.

Kyiv đã xác nhận rằng một cuộc trao đổi tù nhân thực sự đã được lên kế hoạch. Chính phủ Ukraine cũng cho biết họ chưa bao giờ được thông báo về việc có tù nhân trên máy bay.

Vẫn còn những câu hỏi lớn về việc ai đã ở trên chiếc máy bay, được quay phim khi nó lao vào một vụ tai nạn kinh hoàng gần Belgorod.

Yusov cho biết chỉ có 5 thi thể được chuyển đến nhà xác Belgorod. Các nhà báo Ukraine của Radio Liberty đã xác nhận được ít nhất ba người trong số họ là thành viên phi hành đoàn người Nga.

Nga đã công bố danh sách tên những người được cho là đã thiệt mạng và Ban điều phối điều phối giải quyết tù binh của Ukraine xác nhận rằng danh sách 65 tù binh do Nga công bố chính là kế hoạch trao đổi thực tế cho ngày hôm đó.

Tuy nhiên, hành động của Điện Cẩm Linh sau vụ tai nạn đang làm dấy lên nghi ngờ ở Kyiv rằng Nga đang nói dối.

“Nga ngay lập tức tuyên bố sẽ không cho phép các chuyên gia quốc tế điều tra vụ tai nạn Il-76M. Tuy nhiên, Ukraine sẽ sử dụng mọi công cụ để tìm ra nguyên nhân thực sự của những gì đã xảy ra, cũng như ai hoặc cái gì được vận chuyển trên chiếc máy bay đó”, Yusov cho biết và nói thêm rằng Ukraine cần thêm thời gian để thu thập bằng chứng thông qua các nguồn ở Nga.

Ủy ban Điều tra Nga, một cơ quan thực thi pháp luật, đã công bố một đoạn video từ hiện trường vụ tai nạn với một mảnh thi thể có hình xăm, khẳng định đây là bằng chứng cho thấy có tù binh chiến tranh trên tàu vì những hình xăm kiểu này thường thấy trên các binh sĩ thuộc tiểu đoàn Azov của Ukraine.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết: “Trong số các vật chứng đã được đưa vào hồ sơ vụ án hình sự, còn có tài liệu về các quân nhân Ukraine thiệt mạng trong thảm họa, xác nhận danh tính của họ”.

Tuy nhiên, người thân của các tù binh Ukraine có tên trong danh sách không nhận ra hình xăm của người thân của họ trên tài liệu video, nhân viên điều phối cho biết trong một tuyên bố.

Vụ tai nạn xảy ra vài ngày trước cuộc trao đổi tù nhân lớn.

Vào ngày 31 Tháng Giêng, Ukraine và Nga trao đổi tù binh, trong đó Kyiv mang về 207 binh sĩ và Nga mang về 195 binh sĩ.

Yusov nói rằng 65 tù binh trong danh sách ngày 24 Tháng Giêng không nằm trong số đó. Khi Điện Cẩm Linh từ chối trả lại thi thể của họ, Ukraine vẫn coi họ là “bị giam cầm”.

6. Nga điều động 500 xe tăng tấn công Kupyansk Hàng ngàn máy bay không người lái của Ukraine đang chờ đợi họ.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết: Năm trăm xe tăng. Hơn 600 xe chiến đấu. Hàng trăm khẩu pháo. Bốn vạn quân đang chuẩn bị đáng Kupyansk. Theo Bộ chỉ huy miền đông Ukraine, Nga đã tập hợp một đội quân dã chiến khổng lồ ở miền đông Ukraine, đối diện với thành phố Kupyansk tự do của Ukraine.

Rõ ràng mục đích của đội quân này là chiếm lại một vùng rộng lớn ở Kharkiv mà người Nga đã xâm lược trong thời gian ngắn vào năm 2022 – cho đến khi một cuộc phản công mạnh mẽ của Ukraine đã giải phóng phần lớn tỉnh này vào cuối năm đó.

Mọi thứ ở phía đông của con sông lớn gần nhất đều là mục tiêu. “Liên bang Nga có kế hoạch chiếm toàn bộ tỉnh Donetsk và Luhansk cũng như một phần tỉnh Kharkiv cho đến tận sông Oskil vào tháng 3 năm 2024”, Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine giải thích. Dòng sông chảy qua Kupyansk từ phía bắc.

Tại sao tháng ba? Bởi vì đó là lúc Nga sẽ “bỏ phiếu” cho “tổng thống” trong một “cuộc bầu cử” quốc gia. Trên thực tế, Vladimir Putin là ứng cử viên thực sự duy nhất - và sẽ duy trì sự kiểm soát độc tài, tàn bạo của mình đối với nước Nga cũng như cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraine.

Chiếm được một phần của Kharkiv sẽ là món quà nhân ngày bầu cử của quân đội Nga ở Ukraine dành cho Putin.

Một phần hoặc một phần của khoảng 10 lữ đoàn Ukraine, do Lữ đoàn xe tăng số 3 neo đậu ở phía bắc và Lữ đoàn xe tăng số 4 ở phía nam, bảo vệ Kupyansk và các khu định cư xung quanh. Đó là một lực lượng đáng kể với khoảng 20.000 quân và hàng trăm xe tăng, xe chiến đấu và pháo.

Nhưng con người và phương tiện không phải là vấn đề đối với người Ukraine. Vấn đề là đạn dược. Hoa Kỳ là một trong những nhà tài trợ đạn pháo 155 ly lớn nhất cho các loại súng lớn nhất của Ukraine - và các thành viên Quốc Hội thân Nga tại Quốc hội Hoa Kỳ đã cắt viện trợ cho Ukraine vào mùa thu năm ngoái.

Kể từ đó, lượng đạn pháo được phân bổ hàng ngày của lực lượng Ukraine đã giảm 2/3 xuống chỉ còn 2.000 viên. Trong khi đó, lực lượng Nga bắn tới 10.000 quả đạn mỗi ngày nhờ nguồn cung cấp đạn ổn định từ Bắc Hàn.

Lợi thế về hỏa lực mới của Nga cho phép nước này tập trung pháo binh mà không sợ hỏa lực phản công của Ukraine — và nhắm các khẩu đội tập trung vào các trung tâm dân cư.

Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine giải thích: “Tình huống này cho phép Nga thực hiện một đường lối phổ biến: phá hủy một cách có hệ thống các khu vực đô thị, khiến chúng trở nên không thể phòng thủ được”.

Việc phá hủy đã bắt đầu. Frontelligence Insight đưa tin: “Hình ảnh vệ tinh của chúng tôi cho thấy thiệt hại nặng nề và liên tục do pháo binh” xung quanh Kupyansk.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, DC cảnh báo: “Sự thiếu hụt pháo binh và sự chậm trễ trong hỗ trợ an ninh của phương Tây sẽ tạo ra sự không chắc chắn trong kế hoạch hoạt động của Ukraine”, “và có thể khiến các lực lượng Ukraine phải tích trữ trang thiết bị, điều này có thể buộc lực lượng Ukraine phải đưa ra những quyết định khó khăn về việc ưu tiên các lĩnh vực nhất định của mặt trận so với các lĩnh vực mà những khoảng lùi về lãnh thổ hạn chế ít gây thiệt hại nhất.”

Không rõ liệu Kyiv có sẵn sàng trao đổi bất kỳ phần nào của Kharkiv hay không. Với dân số trước chiến tranh là 1,4 triệu người, Kharkiv là thành phố thứ ba của Ukraine—và là nơi đặt trụ sở của các ngành công nghiệp chiến tranh chiến lược bao gồm nhà máy xe tăng chính của Ukraine.

Vì vậy Kupyansk phải được giữ vững. Dự đoán trước cuộc tấn công sắp tới, Bộ Quốc phòng Ukraine đã tổ chức các lữ đoàn cơ giới mới và triển khai họ tới Kupyansk để tăng viện cho lực lượng đồn trú. Các kỹ sư đang đào hào và xây hầm.

Có lẽ quan trọng nhất là các xưởng của Ukraine đang chế tạo máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất chứa đầy chất nổ—hàng chục ngàn chiếc mỗi tháng. Khi đạn pháo trở nên khan hiếm, các lữ đoàn Ukraine đang ném ngày càng nhiều FPV vào quân Nga: đôi khi hàng ngàn chiếc mỗi ngày dọc theo mặt trận dài 600 dặm.

Nhưng tầm bắn của FPV chỉ khoảng hai dặm hoặc hơn—quá ngắn để tấn công vào pháo binh có thể cách chiến tuyến 15 dặm hoặc hơn. Những người điều khiển máy bay không người lái đã nhanh chóng giải quyết các nhóm tấn công nhỏ của Nga mà trong nhiều tháng nay đã thăm dò khu vực Kupyansk.

Nhưng liệu một đàn máy bay không người lái nặng 2 pound, thậm chí hàng ngàn chiếc, có thể đánh bại 500 xe tăng và 650 phương tiện chiến đấu khi chúng tấn công sau bức tường pháo binh hay không? Rồi chúng ta sẽ thấy

7. Phần Lan cử máy bay chiến đấu và tàu rà phá bom mìn tham gia sứ mệnh của NATO

Phần Lan sẽ cử tới 8 máy bay chiến đấu và một tàu hải quân săn mìn tham gia các hoạt động chung của NATO vào năm 2024. Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanen cho biết như trên.

Ông cho biết thêm, các máy bay chiến đấu này sẽ tham gia tuần tra trên không thường xuyên và “tạo ra sự răn đe bằng cách phô trương lực lượng quân sự” ở Romania và Bulgaria, bao gồm cả ở Hắc Hải, trong tháng 6 và tháng 7.

Một trong những tàu lớp Katanpaa của Phần Lan sẽ gia nhập đơn vị rà phá bom mìn của NATO ở Biển Baltic vào tháng 4 và tháng 5, rà phá các thủy lôi cũ, tham gia tập trận và bảo vệ cơ sở hạ tầng dưới nước.

Bộ trưởng Antti Hakkanen cho biết trong một tuyên bố: “Các đồng minh tham gia tích cực vào các nhiệm vụ phòng thủ tập thể trong thời bình của NATO sẽ gửi đi thông điệp về sự đoàn kết và tăng cường khả năng răn đe”.

Thụy Điển và Phần Lan đã quyết định từ bỏ chính sách lâu nay là không tham gia liên minh quân sự và nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi Nga xâm lược toàn diện Ukraine.

Phần Lan đã gia nhập NATO vào tháng 4 năm ngoái và tư cách thành viên của Thụy Điển đã được tất cả các quốc gia thành viên phê chuẩn ngoại trừ Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 3 Tháng Hai

Trong bản tin tình báo ngày 3 Tháng Hai, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến vụ bắn rớt chiến đấu cơ Sukhoi 34 của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Vào ngày 30 Tháng Giêng năm 2024, Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng một máy bay chiến đấu Su-34 FULLBACK của Nga đã bị bắn rơi ở phía đông Luhansk. Tổng số tổn thất máy bay chiến thuật cánh cố định được đánh giá của Nga kể từ tháng 2 năm 2022 là 82.

Có khả năng thực tế là các đơn vị hàng không chiến thuật của Không quân Nga đang gặp khó khăn trong việc cung cấp sự hỗ trợ nhất quán cho lực lượng mặt đất của Nga. Việc đưa các bộ dụng cụ lượn vào các hệ thống vũ khí thô sơ có thể cho thấy mong muốn tránh rủi ro của họ, cho phép máy bay tránh xa các mối đe dọa và quân đội mà chúng đang hỗ trợ. Nhìn chung, nó nêu bật sự thành công của các đơn vị Phòng không Ukraine và nhấn mạnh sự bất lực liên tục của Không quân Nga trong việc giành ưu thế trên không.