1. Ukraine triển khai robot gắn súng máy tấn công quân của Putin

Kyiv đang triển khai các robot mặt đất thử nghiệm được trang bị súng máy trên tiền tuyến chống lại lực lượng Nga, một động thái có thể cứu sống các chiến binh Ukraine khi cuộc chiến chưa có dấu hiệu kết thúc.

Các hình ảnh và cảnh quay lưu hành trong những tuần gần đây dường như cho thấy nhiều loại robot trên mặt đất của Ukraine, từ các robot được giao nhiệm vụ rà phá bom mìn nguy hiểm cho đến các robot chống lại các cuộc đọ súng.

Ukraine đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ máy bay không người lái, và thuyền không người lái; và thường xuyên gây chú ý khi tấn công vào tài sản của Nga ở Hắc Hải hoặc vượt qua biên giới vào lãnh thổ Nga. Xe mặt đất không người lái, gọi tắt là UGV, của Ukraine ít được chú ý hơn, nhưng Kyiv vẫn đang tiếp tục phát triển chúng.

Vào giữa tháng 9 năm 2023, Sa hoàng máy bay không người lái và Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine, Mykhailo Fedorov, cho biết Ukraine đang thử nghiệm robot không người lái “Ironclad” của mình trong các nhiệm vụ chiến đấu ở tiền tuyến.

Fedorov cho biết, nó được trang bị súng máy hoặc tháp pháo chiến đấu robot và được thiết kế để giúp tấn công các vị trí của đối phương, thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và hỗ trợ hỏa lực. Theo báo cáo, nó có thể di chuyển với tốc độ lên tới 12 dặm một giờ.

Fedorov cho biết nó được điều khiển từ xa từ một địa điểm an toàn, bảo vệ tính mạng của binh lính Ukraine. Bộ trưởng Ukraine trước đó cho biết vào cuối tháng 8 rằng cuộc thử nghiệm đang được tiến hành trên 25 loại robot chiến đấu do Ukraine sản xuất thuộc nhiều loại khác nhau, bao gồm cả robot cảm tử.

Samuel Bendett, thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân, cho biết cả Nga và Ukraine đều đang phát triển UGV nhằm “thay thế binh lính con người trong các cuộc tấn công nguy hiểm và có nhiều thương vong nhất”.

Bendett nói với Newsweek rằng chúng tôi hiện đang thấy các mẫu UGV thử nghiệm khi Kyiv chuẩn bị sản xuất hàng loạt robot trên mặt đất.

Ukraine đã công bố kế hoạch xây dựng “Đội quân Robot” vào năm ngoái, một đối tác trên mặt đất của “Đội quân máy bay không người lái” của nước này để duy trì hoạt động trên không rộng rãi của Ukraine.

Đầu tháng này, lực lượng mặt đất của Ukraine cho biết Lữ đoàn tấn công biệt lập số 5 của họ đang sử dụng máy bay không người lái chiến đấu trên mặt đất để nhắm vào các vị trí của Nga.

“Tương lai tuyệt vời đã đến”. Chia sẻ cùng đoạn clip về máy bay không người lái tác chiến mặt đất, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hiện nó đã được đưa vào hoạt động cùng lữ đoàn.

Nga cũng đã phát triển các robot mà nước này dự định sử dụng ở Ukraine, bao gồm cả robot chiến đấu “Marker” được hỗ trợ Trí Tuệ Nhân Tạo.

Bendett lập luận: “Chúng tôi đang chứng kiến một mô hình tương tự ở cả hai phía khi nói đến sự phát triển của UGV”. Ông nói: “Các phương tiện có xu hướng nhỏ hơn để giảm thiểu nguy cơ bị các máy bay không người lái hiện nay phát hiện,” đồng thời cho biết thêm chúng thường thô sơ và rẻ tiền.

Bendett nói: “Mục tiêu tổng thể là thực hiện các nhiệm vụ đơn giản như tiến vào vị trí của đối thủ, buộc đối phương phải bắn vào vị trí đó và do đó làm lộ vị trí của hắn cho các cuộc tấn công tiếp theo bằng hệ thống mặt đất hoặc trên không”.

Ông gợi ý rằng việc gắn súng máy trên loại máy bay không người lái mặt đất này là một quá trình “tương đối đơn giản” và nhiều chiếc sẽ hoạt động song song với máy bay không người lái trên không để hướng dẫn UGV đến các vị trí tấn công có thể xảy ra.

2. Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ làm căng thẳng chuỗi cung ứng của Âu Châu

Các chuyến hàng hóa giữa Á Châu và Âu Châu đang bị gián đoạn do các cuộc tấn công liên tục vào các tàu ở Biển Đỏ và điều đó bắt đầu có tác động kinh tế.

Hầu hết các hãng tàu đã chuyển hướng khỏi Biển Đỏ kể từ khi các cuộc tấn công của phiến quân Houthi bắt đầu vào tháng 11 và đang đi tuyến đường dài hơn quanh Nam Phi. Điều đó kéo dài hành trình thêm một tuần và tăng chi phí nhiên liệu, phí bảo hiểm và tiền lương của phi hành đoàn.

Cyrus de la Rubia, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Thương mại Hamburg, cho biết: “Các cuộc tấn công dai dẳng nhằm vào các tàu thương mại di chuyển trên Biển Đỏ đang gây ra những tác động rõ rệt đến chuỗi cung ứng”.

Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng của S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Sự gián đoạn nguồn cung ở Biển Đỏ đang gây ra lạm phát trong lĩnh vực sản xuất”.

Một số hãng xe hơi đã tạm dừng sản xuất xe điện tại Liên Hiệp Âu Châu do khủng hoảng; hầu hết các loại pin đều có nguồn gốc ở Á Châu.

Tesla sẽ ngừng sản xuất tại Berlin Gigafactory trong khoảng thời gian từ ngày 29 Tháng Giêng đến ngày 11 tháng 2 và Volvo Cars đã ngừng sản xuất một thời gian ngắn tại nhà máy ở Bỉ vào đầu tháng này.

Ivar Myklebust, chủ tịch hội đồng quản trị của Gram Car Carriers, một công ty vận chuyển phương tiện hàng đầu, nói với ấn phẩm Trade Winds rằng Biển Đỏ “lần đầu tiên sau 30 năm không có hãng vận tải xe hơi”.

Ngành năng lượng cũng cảnh báo rằng sự gián đoạn có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho Âu Châu; 13% LNG của lục địa đi qua Biển Đỏ.

Ngành vận tải biển muốn Brussels giúp đỡ.

“Đã đến lúc Liên Hiệp Âu Châu phải hành động. Sotiris Raptis, tổng thư ký Hiệp hội chủ tàu Cộng đồng Âu Châu cho biết, những người đi biển đang gặp nguy hiểm đến tính mạng của họ và điều đó không nên xảy ra. “Khi người Âu Châu phải đối mặt với sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng của họ, chúng tôi cần sử dụng hết tất cả các công cụ sẵn có để giải quyết tình hình, bao gồm cả hoạt động hải quân”.

Liên Hiệp Âu Châu dự kiến công bố chiến lược kiểm soát Biển Đỏ vào ngày 19/2. Trong khi đó, ngày càng nhiều quốc gia thành viên cử tàu chiến tuần tra khu vực.

Kể từ tháng 11 đã xảy ra hơn 30 cuộc tấn công vào tàu bè của Houthis, một nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn, cho biết họ đang hành động để hỗ trợ Hamas trong cuộc chiến chống lại Israel.

Raptis cho biết: “Đây là một cấp độ khác so với nạn cướp biển mà các công ty vận tải biển không thể tự mình giải quyết”.

Bất chấp sự hiện diện ngày càng tăng của hải quân ở Biển Đỏ, các công ty vận tải lớn như Maersk, Hapag-Lloyd và Công ty Vận tải Địa Trung Hải đang tránh tuyến đường này.

“Nếu chúng tôi có thể có thêm ba đến bốn tàu hải quân trong khu vực, tôi nghĩ khả năng bảo vệ sẽ khá cao. Nhưng việc giảm căng thẳng thực sự có thể cần một số nỗ lực ngoại giao từ bên cạnh để tránh bạo lực gia tăng thêm nữa”, Martin Kröger, nhà lãnh đạo hiệp hội các chủ tàu Đức, cho biết.

Kröger cho biết, các cuộc tấn công cũng khiến việc đi thuyền qua Biển Đỏ trở nên cực kỳ tốn kém do giá bảo hiểm tăng cao, điều này có thể cần đến sự can thiệp của chính phủ.

“Vương quốc Anh đã rất tích cực trong việc giảm phí bảo hiểm cho các tàu buôn ở hành lang Ukraine. Có thể có chỗ cho các cuộc đàm phán về phí bảo hiểm Biển Đỏ,” ông nói.

3. Liên Hiệp Âu Châu nhóm họp để thảo luận về việc tài trợ cho Ukraine

Đại diện của các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu đã gặp nhau tối Thứ Ba, để thảo luận về việc tài trợ cho Ukraine khi áp lực ngày càng gia tăng buộc Viktor Orbán phải nhượng bộ và đồng ý với gói 4 năm trị giá 50 tỷ euro trên bàn đàm phán.

Các trợ lý của Orbán cho biết hôm thứ Hai rằng họ hiện đã sẵn sàng chấp nhận ý tưởng lấy 50 tỷ euro ra khỏi tổng ngân sách Liên Hiệp Âu Châu, là điều mà họ đã ngăn chặn vào tháng 12.

Không rõ liệu các đề xuất mới nhất của Hung Gia Lợi, được đệ trình vào thứ Bảy, có khác với những đề xuất trên bàn một tuần trước hay không, trong đó Orbán đòi phải bỏ phiếu hàng năm về gói này hay có những đánh giá giữa kỳ.

Cả hai đề xuất này đều không được áp dụng ở thủ đô Liên Hiệp Âu Châu. Một nhà ngoại giao cho biết: “Rất khó có khả năng Hung Gia Lợi sẽ có một lựa chọn khác để phủ quyết khoản tiền này, dù là bốn lần hay một lần”.

Điều đó nói lên rằng, vẫn có niềm tin rằng một thỏa thuận có thể đạt được.

Một nhà ngoại giao cho biết một vụ rò rỉ trên tờ Financial Times hôm thứ Hai rằng các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu có thể rút tiền tài trợ từ Hung Gia Lợi để buộc Orbán phải chấp nhận.

Một người khác cho biết thời điểm rò rỉ trông giống như một chiến lược nhằm gây áp lực lên Orbán và bảo đảm rằng anh ta không đi chệch hướng với thỏa hiệp hiện đang được môi giới.

“Orbán đang làm cho Âu Châu trông yếu đi. Cần phải làm gì đó”, một nhà ngoại giao cho biết, lưu ý đến thực tế là Hung Gia Lợi sẽ đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 7.

“Nó không thể tiếp tục như thế này được,” một người khác nói.

4. Hỏa tiễn đất đối không Patriot của Mỹ đã cứu Ukraine khỏi băng giá mùa đông như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How America's Patriot SAMs Saved Ukraine from Winter Freeze”, nghĩa là “Hỏa tiễn đất đối không Patriot của Mỹ đã cứu Ukraine khỏi băng giá mùa đông như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine gần như sắp vượt qua được một mùa đông ném bom nữa của Nga, chuẩn bị sống sót sau một đợt tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái khác của Mạc Tư Khoa nhằm đánh sập mạng lưới năng lượng quốc gia và khiến Kyiv phải khuất phục.

Mùa đông bắn phá thứ hai của Điện Cẩm Linh bắt đầu vào tháng 9, nhắm vào một quốc gia Ukraine đã dành phần lớn thời gian trong sáu tháng trước đó để chuẩn bị.

Các kho dự trữ nhiên liệu đã đầy, các hầm trú ẩn phòng không đã được khảo sát, cơ sở hạ tầng bị tàn phá trong mùa đông trước đã được sửa chữa, và chiếc ô phòng không của đất nước đã được tăng cường bởi các hệ thống vũ khí mới của Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Newsweek, Bộ trưởng năng lượng Ukraine đã ghi nhận sự chuẩn bị này giúp đất nước có khả năng phục hồi trong mùa đông. “Chúng tôi sắp kết thúc mùa đông rồi; Vài ngày nữa là tháng Hai,” German Galushchenko nói. “Vì vậy, chúng tôi khá tự tin.”

Galushchenko giải thích: “Năm nay, chúng tôi không có - ít nhất là ở giai đoạn này - một số tác động đáng kể của việc pháo kích đối với cơ sở hạ tầng năng lượng”. “Quân xâm lược vẫn tiếp tục pháo kích và tất nhiên, tác động giờ đây nhiều hơn đối với các khu vực gần chiến trường, nơi họ sử dụng hỏa tiễn S-300, pháo binh và các cuộc không kích.”

Đối với Kyiv và các địa điểm chiến lược khác tương đối xa mặt trận, hệ thống hỏa tiễn đất đối không Patriot do Mỹ sản xuất quả là một ơn trời. Các hỏa tiễn đánh chặn của họ đã chứng tỏ có thể tiêu diệt các hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal đang bay tới, thứ mà Tổng thống Vladimir Putin từng ca ngợi là “bất khả chiến bại”.

“ Hệ thống phòng không đã trở nên mạnh mẽ hơn nhiều”, Galushchenko nói về hệ thống phòng thủ mùa đông của Ukraine. “Năm trước, chúng tôi không có nhiều hệ thống. Ví dụ, chúng tôi không có Patriots.”

“Họ đã sử dụng loại vũ khí phức tạp này—Kinzhal—và họ tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng bằng loại vũ khí này. Và chúng tôi, ở giai đoạn đó, không có hệ thống nào có thể bắn hạ Kinzhal. Giờ đây, các hệ thống Patriot đã thể hiện tính hiệu quả của chúng trong vấn đề đó và đó là một điểm rất quan trọng.”

Bộ trưởng nói thêm, mùa đông năm ngoái có nghĩa là “các cuộc tấn công ngày đêm nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng”. Năm nay, các cuộc tấn công của Nga ít thường xuyên hơn và ít tàn khốc hơn.

Ukraine hiện có ít nhất 3 khẩu đội Patriot. Hai khẩu đội đầu tiên đến từ Mỹ và Đức vào mùa xuân năm 2023. Berlin cam kết chiếc thứ ba được triển khai vào tháng 12 năm 2023. Wall Street Journal đưa tin vào cuối tháng 12 rằng Ukraine có 5 khẩu đội đang hoạt động.

Số lượng và vị trí chính xác của chúng vẫn được giữ bí mật quân sự chặt chẽ. Một hệ thống Patriot có thể đang được sử dụng ở chế độ di động, được triển khai đến nhiều địa điểm khác nhau tương đối gần mặt trận để phục kích máy bay Nga.

Nhưng vai trò chính của Patriot vẫn là bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và các trung tâm dân cư lớn. Phát ngôn nhân của Lực lượng Không quân Ukraine, ông Yurii Ihnat, nói với Newsweek trong tháng này rằng “chỉ có Patriot” mới có thể bắn hạ hỏa tiễn Kinzhal mà Mạc Tư Khoa ưa thích dành cho các mục tiêu tĩnh có giá trị cao.

Ihnat nói, ngay cả những cải tiến gần đây đối với các loại vũ khí tiên tiến như pháo sáng nhằm đánh lạc hướng hỏa tiễn đánh chặn cũng không giúp được gì cho chúng.

Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, phát biểu tại một sự kiện của Viện Hòa bình Hoa Kỳ vào tháng 12 rằng thành công của Ukraine với các khẩu đội Patriot đã vạch trần “những lời nói dối” của Putin về loại vũ khí tiên tiến nhất của Mạc Tư Khoa.

Yermak nói: “Trước khi người Ukraine bắt đầu sử dụng Patriot, không ai có thể chắc chắn rằng Patriot sẽ phá hủy được loại hỏa tiễn nào”. “Patriot của bạn đã phá hủy mọi thứ.”

Tuy nhiên, sau tất cả thành công của họ, vẫn còn những lo ngại về chi phí và tính sẵn có của hỏa tiễn đánh chặn Patriot, đơn giá của loại hỏa tiễn này có thể lên tới 4 triệu Mỹ Kim. Tờ Kyiv Post đưa tin các xạ thủ Ukraine có thể bắn từ 8 đến 10 hỏa tiễn cùng một lúc trong các cuộc oanh tạc của Nga, nhanh chóng tiêu hao kho vũ khí của Kyiv.

Mỹ đang tìm kiếm các tuyến đường cung cấp mới. Vào tháng 12, Nhật Bản đã đồng ý gửi hỏa tiễn đánh chặn tới Mỹ để giải phóng kho dự trữ của Mỹ để có thể sử dụng ở Ukraine. Nhà sản xuất Patriot Boeing đang có kế hoạch mở rộng khả năng sản xuất của mình lên hơn 30% để đáp ứng nhu cầu mới, trong khi NATO cũng đang xếp hàng mua 1.000 hỏa tiễn mới.

Galushchenko cho biết việc tiếp tục cung cấp hỏa tiễn là rất quan trọng trong việc theo đuổi an ninh và chiến thắng của Ukraine. Ông nói: “Mức độ cung cấp các hỏa tiễn và hệ thống phòng không hiện đại này không chỉ quan trọng đối với chiến tranh mà còn quan trọng đối với người dân Ukraine “.

“Đó không chỉ là vấn đề trên chiến trường và mức độ hiệu quả của chúng tôi ở tiền tuyến, mà còn là vấn đề làm sao người dân bình thường có thể cảm thấy điều kiện an toàn và bình thường; để không để họ làm chúng ta đau khổ.”

5. Reuters đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia, Robert Kaliňák, cho biết họ muốn thảo luận về việc mua hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot từ Mỹ như một phần trong kế hoạch dài hạn nhằm bảo vệ không phận của mình.

Kaliňák, phát biểu trên chương trình tranh luận Chúa Nhật của đài truyền hình nhà nước RTVS, cho biết Slovakia sẽ tìm cách sử dụng mức chiết khấu cho việc mua trực thăng tấn công mà nước này nhận được từ Mỹ vào năm ngoái.

Việc giảm giá được đưa ra sau khi Bratislava gửi các chiến đấu cơ MiG-29 đã nghỉ hưu và hệ thống phòng không S-300 tới Ukraine.

Kalinak nói: “Chúng tôi đã mở ra cuộc tranh luận về việc liệu có thể sử dụng mức giảm giá này cho hệ thống Patriot hay không.

Bratislava đã nhận được lời đề nghị của Hoa Kỳ vào năm ngoái cho 12 máy bay trực thăng Bell AH-1Z Viper mới với mức chiết khấu 2/3, với một phần giá được chi trả theo chương trình tài trợ quân sự nước ngoài của Hoa Kỳ sau khi nước này gửi các chiến đấu cơ cũ của mình tới Ukraine.

Lời đề nghị được đưa ra trước khi chính phủ mới bao gồm Kalinak lên nắm quyền vào tháng 10 năm 2023. Chính phủ của thủ tướng Robert Fico đã tạm dừng cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine từ các kho dự trữ chính thức.

Kaliňák nói rằng trong khi các máy bay trực thăng đang được thảo luận nhằm mục đích tấn công, thì ưu tiên của Slovakia phải là phòng thủ và đặc biệt là phòng không.

Quốc gia này giáp Ukraine và là một phần trong nỗ lực của NATO nhằm củng cố sườn phía đông của nước này. Slovakia hiện có hệ thống Patriot của Ý đóng quân tại nước này, dự kiến sẽ ở lại đến tháng 4.

Kaliňák cho biết Slovakia cũng đang đàm phán với Ba Lan và Israel về các hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm trung.

6. Truyền hình nhà nước Nga thảo luận về ý tưởng liên minh quân sự Nga với Iran, Trung Quốc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Military Alliance with Iran, China Floated on State TV”, nghĩa là “Truyền hình nhà nước Nga thảo luận về ý tưởng liên minh quân sự Nga với Iran, Trung Quốc” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một vị khách trên đài truyền hình nhà nước Nga đã đưa ra ý tưởng về việc Nga thành lập một liên minh quân sự với Trung Quốc, cũng như Iran và Bắc Hàn.

Một đoạn clip về nhận xét đã được chia sẻ trong một bài đăng trên X, vào thứ Hai bởi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine. Vị khách, không được nêu tên, đã phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Russia-1, nơi ông xuất hiện cùng với người dẫn chương trình Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật nổi bật nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn.

“Các nhà tuyên truyền Nga thảo luận về việc liệu liên minh quân sự Nga-Trung có thể thành lập trong tương lai gần hay không”, Gerashchenko viết trong chú thích kèm theo video. “Họ muốn đưa Iran và Bắc Hàn vào liên minh. Nhưng họ không lạc quan lắm về điều đó, và Solovyov có vẻ không vui.”

“Tôi muốn quay lại câu hỏi về liên minh quân sự Nga-Trung, cũng như việc đưa các nước như Iran và Bắc Hàn vào liên minh này,” vị khách truyền hình nhà nước bắt đầu.

Ông nói: “Tôi muốn lưu ý rằng, nhìn chung, người Trung Quốc hoàn toàn không muốn chính thức hóa bằng bất kỳ cách nào mối quan hệ quân sự, chính trị và kinh tế hiện có giữa Trung Quốc và Liên bang Nga, vốn khá gần gũi với bất kỳ tiêu chuẩn quốc tế nào”.

Putin đã phủ nhận mọi ý định thành lập liên minh quân sự với Trung Quốc, mặc dù hai nước vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine và tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn” vào tháng 2 năm 2022, vài ngày trước khi chiến tranh bắt đầu. Vào tháng 11 năm 2023, nhà lãnh đạo Nga ca ngợi sự hợp tác quân sự “công nghệ cao” với Trung Quốc.

Vị khách truyền hình nhà nước cho biết: “Những gì Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa nói về mức độ hợp tác chưa từng có giữa hai nước chúng ta là hoàn toàn đúng”. “Có lẽ điều này đã không xảy ra kể từ tháng 2 năm 1950, khi Hiệp ước Hữu nghị và Tương trợ với Trung Quốc được ký kết”.

Ông nói: “Dưới thời đồng chí Stalin, trình độ cũng ngang bằng với bây giờ. Hơn nữa, vào thời điểm đó đang xảy ra chiến tranh ở Bắc Hàn, nơi quân đội của chúng ta và Trung Quốc kề vai sát cánh chống lại một đối phương chung. Nhưng rồi những vấn đề nghiêm trọng nảy sinh, như chúng ta đã biết, và liên minh này tan rã.”

Vị khách nói rằng Trung Quốc “rõ ràng không hề tìm cách tạo ra bất kỳ hệ thống liên minh nào”.

Ông nói thêm: “Người Trung Quốc không cần nó và có một số lý do nhất định cho việc này. Một liên minh quân sự là cần thiết để tiến hành chiến tranh. Đó là mục đích duy nhất mà loại hiệp ước này được ký kết. Người Trung Quốc sẽ không gây chiến với Mỹ, với một phương Tây đoàn kết, bất chấp những vấn đề và mâu thuẫn rất nghiêm trọng trong mối quan hệ giữa họ”.

Sam Etheridge, viết cho tổ chức tư vấn độc lập, Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, đã xuất bản bài bình luận vào tháng 5 năm 2023 nói rằng mặc dù việc Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh hình thành một cấu trúc phòng thủ tập thể kiểu NATO là khó có thể xảy ra, nhưng chính sách liên minh của Trung Quốc có thể được điều chỉnh hoặc bỏ đi nếu nó phù hợp với lợi ích của Trung Quốc.

Phân tích cho biết: “Cả hai nước đã thể hiện sự linh hoạt trong quá khứ khi hoàn cảnh quốc tế đã thay đổi”. “Phương Tây nên chuẩn bị cho kịch bản này và hiểu điều gì đang thúc đẩy hai nước xích lại gần nhau, đặc biệt khi áp lực liên tục chống lại Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa dường như là điều chắc chắn”.

7. Nhà lãnh đạo công ty hạt nhân nhà nước Nga Rosatom có kế hoạch gặp nhà lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Rafael Grossi, tại Nga vào giữa tháng 2, hãng tin Interfax đưa tin.

Alexei Likhachev, giám đốc điều hành Rosatom, cho biết ông sẽ thảo luận các vấn đề an ninh hạt nhân với Grossi, cũng như sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

Nga đã chiếm nhà máy Zaporizhzhia, nhà máy lớn nhất ở Âu Châu, ngay sau khi xâm chiếm Ukraine vào năm 2022 và IAEA đang giám sát sự an toàn của nhà máy này khi tình trạng thù địch tiếp diễn trong khu vực.

8. Hàng triệu Mỹ Kim dầu thô của Nga bị mắc kẹt trên biển

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Millions Worth of Russian Oil Stranded at Sea Because of Payment Impasse”, nghĩa là “Dầu trị giá hàng triệu Mỹ Kim của Nga bị mắc kẹt trên biển vì bế tắc thanh toán.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các tàu chở dầu chở 10 triệu thùng dầu của Nga đang mắc kẹt ngoài khơi Nam Hàn, theo báo cáo, do các lệnh trừng phạt làm tổn hại đến khả năng của Mạc Tư Khoa trong việc nhận thanh toán cho xuất khẩu chính của nước này.

Khoảng 1,3 triệu tấn dầu thô loại Sokol đã trôi dạt trên biển trong nhiều tuần qua do những bất đồng trong thanh toán khiến người mua ngần ngại, theo Reuters. Một thùng Sokol được giao dịch ở mức 77 Mỹ Kim vào hôm thứ Hai, có nghĩa là khoảng 770 triệu Mỹ Kim giá trị xuất khẩu của Nga đã bị mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng.

Số dầu này được sản xuất trong 45 ngày của dự án Sakhalin-1, một liên doanh của ExxonMobil. Tập đoàn dầu khí đa quốc gia của Mỹ đã rời Nga sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Vladimir Putin vào tháng 2 năm 2022, và những khó khăn trong việc bán dầu thô loại Sokol là một thách thức đối với Mạc Tư Khoa sau các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt.

Để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây, Mạc Tư Khoa đã chia thế giới thành các quốc gia “thân thiện” và “không thân thiện”, đưa ra mức giá ưu đãi cho dầu khí trước đây, trong đó Trung Quốc và Ấn Độ là hai nước được hưởng lợi chính.

Tuy nhiên, Ấn Độ thanh toán bằng đồng tiền riêng của mình, đồng rupee, không được tự do chuyển đổi và được lưu trữ tại các ngân hàng Ấn Độ. Những hạn chế của đất nước đối với dòng vốn có nghĩa là doanh thu trị giá khoảng 1 tỷ Mỹ Kim mỗi tháng không thể quay trở lại Nga.

Việc Nga thúc đẩy sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc làm tiền tệ thay vào đó đã bị New Delhi phản đối, giáng một đòn mạnh vào mục tiêu của Putin nhằm tránh né đồng đô la Mỹ và thoát khỏi nền kinh tế toàn cầu do phương Tây dẫn đầu.

Vấn đề thanh toán đã làm trì hoãn việc vận chuyển Sokol tới Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ, gọi tắt là IOC, khiến nhà máy lọc dầu lớn nhất Ấn Độ phải mua thêm dầu từ Ả Rập Saudi. Một nguồn tin của IOC nói với Reuters rằng công ty không mong đợi sớm nhận được bất kỳ lô hàng Sokol nào do bất đồng về thanh toán. Newsweek đã gửi email cho Indian Oil Corp để bình luận vào hôm thứ Hai.

Vào tháng 12, Bloomberg đưa tin rằng gần 5 triệu thùng dầu thô loại Sokol đã không đến được các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ và các tàu chở dầu đang phải dừng hoạt động cách điểm đến của họ hàng dặm. Cơ quan này không nêu rõ nguyên nhân tạm dừng nhưng cho biết có thể là do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các tàu chở dầu thô của Nga vi phạm giới hạn giá 60 Mỹ Kim do G7 quốc gia áp đặt.

Nga đã tìm cách giải quyết những hạn chế này thông qua các tàu “ma” vi phạm lệnh trừng phạt, được bảo hiểm ở các quốc gia không thuộc phương Tây và tắt hệ thống nhận dạng tự động của họ để tránh bị theo dõi.

Marcus Fishburn, giám đốc, nhà lãnh đạo bộ phận tranh chấp và điều tra tại công ty tư vấn rủi ro địa chính trị và mạng S-RM, nói với Newsweek rằng cơ cấu sở hữu và quản lý các tàu này đã được tổ chức lại, thường thông qua các công ty vỏ bọc, để che giấu mối liên hệ của họ với Nga. Fishburn cho biết thêm, dầu thô của Nga cũng được trộn với dầu từ những nơi khác, một lần nữa để che giấu nguồn gốc của nó.

Fishburn cho biết: “Điều này đang xảy ra ở Singapore và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như trên biển thông qua việc chuyển hàng từ tàu này sang tàu khác, điều này rất khó khăn cho cảnh sát”. “Chừng nào Nga còn tiếp tục tìm được người trung gian và người mua để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch ngầm của mình thì giá trị thực sự của doanh thu từ dầu mỏ sẽ vẫn khó nắm bắt được”.

9. Bộ năng lượng Nga đề nghị lệnh cấm bay trên không phận các cơ sở năng lượng của Nga

Nhật báo Vedomosti đưa tin hôm thứ Hai rằng Bộ năng lượng Nga đã đề xuất hạn chế các chuyến bay qua các cơ sở năng lượng của Nga, sau một loạt các cuộc tấn công liên quan đến Ukraine trong tháng này nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ.

Tờ báo cho biết, theo kế hoạch, chỉ những máy bay được triển khai để bảo vệ các cơ sở năng lượng và máy bay của các quan chức hàng đầu của Nga hoặc của các quan chức nước ngoài đến thăm mới được phép bay trong các khu vực được chỉ định.

Thống đốc khu vực Mikhail Yevrayev cho biết lực lượng phòng không Nga đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Hai nhằm vào nhà máy lọc dầu Slavneft-Yanos ở thành phố Yaroslavl, phía đông bắc Mạc Tư Khoa.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tương tự vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga trong những tuần gần đây, một số trong đó đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất nhiên liệu. Các quan chức Ukraine cho biết Kyiv đứng đằng sau một số vụ tấn công.

Cuộc chiến kéo dài gần hai năm của Nga ở Ukraine đang trở thành một cuộc chiến tiêu hao sau sự chậm trễ trong việc hỗ trợ tài chính và quân sự của phương Tây cho Kyiv và không có những thay đổi đáng kể trên chiến trường trong nhiều tháng.

Công ty năng lượng Novatek NVTK.MM của Nga đã đình chỉ một số hoạt động tại một nhà ga xuất khẩu nhiên liệu khổng lồ ở Biển Baltic vào ngày 21 tháng 1 sau khi một vụ hỏa hoạn bắt đầu do truyền thông Ukraine cho là một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Hai ngày trước đó, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công một kho dầu ở khu vực Bryansk phía tây nước Nga, giáp biên giới Ukraine, khiến Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv. Điều đó xảy ra sau một cuộc tấn công một ngày trước đó vào một cảng dầu ở Biển Baltic của Nga mà các quan chức Nga cho biết đã không thành công.