1. Quân Nga đã tiến vào được thị trấn Avdiivka, nhưng bị đẩy lùi.

Do thiếu đạn pháo ngăn chặn, quân Nga đã tiến vào được thị trấn Avdiivka, nhưng bị đẩy lùi. Ta hãy cầu nguyện cho người Ukraine.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Avdiivka's Mayor Says Russian Forces Entering City Were Repelled”, nghĩa là “Thị trưởng Avdiivka cho biết lực lượng Nga tiến vào thành phố đã bị đẩy lùi”Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thị trưởng thành phố nói với hôm thứ Năm rằng lực lượng Nga gần đây đã tiến vào Avdiivka lần đầu tiên nhưng đã nhanh chóng bị đẩy lùi.

Thị trưởng Avdiivka Vitaliy Barabash nói với AFP: “Các nhóm trinh sát và phá hoại của Nga đã tiến vào khu vực phía nam thành phố Avdiivka, nhưng chúng đã bị đánh bật”.

Avdiivka và các khu vực lân cận ở tỉnh Donetsk của Ukraine đã chứng kiến giao tranh ác liệt trong nhiều tháng khi lực lượng của Putin không ngừng cố gắng chiếm giữ thành phố nhỏ này. Các nhà phân tích phương Tây ban đầu cho rằng lực lượng phòng thủ của Ukraine có thể giữ vững Avdiivka. Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa vẫn tiếp tục dành nguồn lực và nhân sự đáng kể trong nỗ lực tấn công một thành phố có thể mở rộng hoạt động hậu cần của Nga trong khu vực.

Bình luận của Barabash với AFP được đưa ra sau các báo cáo từ các blogger nổi tiếng ủng hộ Điện Cẩm Linh, những người tuyên bố lực lượng Mạc Tư Khoa đã giành được nhiều thắng lợi ở sườn phía nam của khu định cư.

Blogger quân sự nổi tiếng Rybar cho biết quân đội Nga đã đạt được “đột phá” tại khu dân cư Avdiivka và đang tiếp tục tiến lên. Kênh Telegram thứ mười ba nói thêm rằng các trận chiến đang “diễn ra trên đường phố” Avdiivka sau những bước tiến gần đây của Nga.

Newsweek không thể xác minh độc lập báo cáo của Barabash hoặc những tuyên bố của các blogger Nga. Bộ quốc phòng Nga và Ukraine đã được liên hệ qua email vào thứ Tư để bình luận.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cũng báo cáo rằng Nga đã đạt được những thắng lợi gần đây trên mặt trận Avdiivka trong đánh giá hôm thứ Ba về cuộc chiến, trích dẫn các nguồn tin Ukraine và Nga “tuyên bố rằng giao tranh theo vị trí vẫn tiếp tục” gần Avdiivka. Cơ quan tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng cho biết các đoạn phim được định vị địa lý cho thấy lực lượng Nga đã tiến vào các khu định cư gần đó như Stepove.

Barabash không nói với AFP khi nào quân đội Nga tiến vào thành phố của ông hoặc liệu có lực lượng nào ở lại hay không, nhưng ông nói “tình hình nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng vũ trang. Tình hình khó khăn nhưng đã được kiểm soát”.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết Avdiivka là nơi xảy ra giao tranh ác liệt nhất trên mặt trận sau khi phân tích dữ liệu từ Kyiv, và Barabash báo cáo với AFP rằng chưa đến 1.100 dân thường vẫn ở lại thành phố. Một ước tính gần đây của Reuters đưa ra dân số trước chiến tranh của Avdiivka vào khoảng 32.000 người.

Nga cũng chịu tổn thất nặng nề ở Avdiivka. Có nhiều ước tính khác nhau, nhưng người ta tin rằng quân đội của Putin đã thiệt mạng hàng ngàn người trong nỗ lực chiếm thành phố.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với The Economist trong một bài báo xuất bản vào đầu Tháng Giêng: “Hàng ngàn, hàng ngàn binh sĩ Nga thiệt mạng, thậm chí không ai đưa họ đi”.

2. Zelenskiy nói: Mạc Tư Khoa 'đùa giỡn với mạng sống của tù nhân Ukraine'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói trong bài phát biểu buổi tối: “Người Nga đang đùa giỡn với mạng sống của các tù nhân Ukraine, cảm xúc của những người thân yêu của họ và cảm xúc của xã hội chúng ta”.

Nga cáo buộc Ukraine cố tình bắn hạ máy bay vận tải quân sự của Nga chở 65 binh sĩ Ukraine bị bắt đang đi trao đổi tù nhân. Ukraine kêu gọi làm rõ đầy đủ tình tiết vụ việc nhưng không trực tiếp xác nhận họ đã bắn hạ máy bay.

Zelenskiy, trong bài phát biểu buổi tối của mình, nói: “Rõ ràng là người Nga đang đùa giỡn với mạng sống của các tù nhân Ukraine, cảm xúc của những người thân yêu của họ và cảm xúc của xã hội chúng ta”.

Chỉ huy lực lượng không quân Mykola Oleshchuk cáo buộc Nga đang cố gắng làm suy yếu sự ủng hộ của quốc tế dành cho Ukraine.

Ông nói: “Ukraine có quyền tự vệ và phá hủy các phương tiện tấn công trên không của những kẻ xâm lược”.

Hãng thông tấn Tass dẫn lời các cơ quan dịch vụ khẩn cấp cho biết các mảnh vỡ của vật thể dường như là một hỏa tiễn đã được tìm thấy tại địa điểm nơi máy bay quân sự Nga bị rơi ở vùng Belgorod.

Nga cho biết Ukraine đã bắn rơi chiếc máy bay mà họ nói đang chở tù binh chiến tranh Ukraine để trao đổi. Cho đến nay, Ukraine chưa xác nhận hay phủ nhận việc máy bay bị bắn trúng.

3. Xe tăng Nga biến mất trong vụ nổ 'thảm khốc'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Tank Disappears in 'Catastrophic' Detonation: Ukraine Video”, nghĩa là “Video Ukraine cho thấy xe tăng Nga biến mất trong vụ nổ 'thảm khốc'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các cảnh quay chiến trường và báo cáo thương vong gần đây từ Kyiv, các lực lượng Nga đang phải chịu tổn thất nặng nề ngay cả khi họ tiến về nhiều điểm dọc theo chiến tuyến dài 600 dặm ở miền nam và miền đông Ukraine.

Một đoạn video do Quân đoàn số 10 của Ukraine quay và tải lên trang Facebook của đơn vị hôm thứ Ba, cho thấy rõ ràng một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3 của Nga đã bị phá hủy trong bối cảnh giao tranh dữ dội ở khu vực phía đông Donetsk của đất nước.

“Xin chào buổi sáng,” bài đăng của quân đoàn mô tả cuộc tấn công, được thực hiện bằng cách sử dụng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, gọi tắt là FPV. Tài khoản theo dõi tình báo nguồn mở kỹ thuật OSINT trên X cho biết cuộc tấn công đã gây ra “một vụ nổ đạn dược thảm khốc”.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng chia sẻ đoạn phim trên X, viết rằng xe tăng Nga “ngay lập tức bị đốt cháy thành tro sau khi bị máy bay không người lái FPV bắn trúng”.

Tài khoản OSINTTechnical cho biết đoạn phim được quay ở đâu đó ở Donetsk, nơi kể từ năm 2014 đã trở thành trung tâm của cuộc chiến của Nga chống lại nước láng giềng. Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào tháng 2 năm 2022, khu vực này đã trở thành nơi diễn ra một số trận chiến tàn khốc nhất.

Tên của các khu định cư ở Donetsk như Mariupol, Donetsk, Bakhmut, Avdiivka, Vuhledar, Lyman và Marinka—trong số nhiều khu định cư khác—đã trở thành đồng nghĩa với cuộc chiến tàn khốc của Mạc Tư Khoa. Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn trong khu vực khi cuộc chiến sắp kỷ niệm hai năm, đặc biệt là xung quanh các điểm nóng Avdiivka và Bakhmut.

Vị trí chính xác hiện tại của Quân đoàn 10 vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, đơn vị này, có trụ sở chính tại thành phố Poltava, miền trung Ukraine, được biết là đã tham gia vào cuộc phản công mùa hè của Kyiv ở phía đông nam đất nước, chiến đấu trên các chiến trường ở khu vực Zaporizhzhia và Donetsk.

Trước chiến dịch, Quân đoàn 10 có khoảng 20.000 đến 30.000 quân, được hỗ trợ bởi 200 xe tăng và 700 xe chiến đấu bộ binh và xe thiết giáp, Forbes đưa tin vào tháng 5.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã tới trụ sở chỉ huy của đơn vị vào tháng 8 khi quân đội của họ cố gắng tiến về phía nam tới thành phố Melitopol bị tạm chiếm. Tổng thống đã gặp Serhiy Perets, tư lệnh quân đoàn, trong chuyến thăm chiến trường.

Các lực lượng Ukraine phần lớn đã chuyển sang lập trường “phòng thủ tích cực” sau chiến dịch mùa hè. Thiếu đạn dược, vật lộn với sự hỗ trợ chậm chạp hoặc chậm trễ của phương Tây và không có dấu hiệu mệt mỏi của Điện Cẩm Linh, các lực lượng đang chuẩn bị “nghiền nát” suốt mùa đông và đầu mùa xuân.

Trong khi đó, các đơn vị Nga đang nỗ lực giành lãnh thổ mới bất chấp mùa đông đã bắt đầu. Các lực lượng của Mạc Tư Khoa đang cố gắng cô lập và chiếm giữ thị trấn Avdiivka kiên cố của Donetsk trong khi tiếp tục tiến dần dần xung quanh thành phố Bakhmut bị phá hủy.

Thương vong của Nga được cho là rất cao. Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào tháng trước rằng tỷ lệ tiêu hao tiếp tục ở mức cao cho thấy “sự suy thoái của lực lượng Nga và quá trình chuyển đổi sang một quân đội số lượng lớn, phẩm chất thấp hơn kể từ khi ‘huy động một phần’ lực lượng dự bị vào tháng 9 năm 2022.”

Hôm thứ Tư, Kyiv cho biết lực lượng của họ đã “loại bỏ” 840 quân nhân Nga khác, nâng tổng số tổn thất của Nga được báo cáo kể từ tháng 2 năm 2022 lên 378.660.

Ukraine cũng báo cáo có 13 xe tăng bị phá hủy, nâng tổng số lên 6.227 chiếc; 31 xe thiết giáp chiến đấu, tổng cộng 11.579 chiếc; và 61 khẩu pháo, tổng cộng là 9.008 khẩu.

Cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều không chia sẻ chi tiết về tổn thất quân sự của họ. Vào tháng 12, các quan chức tình báo Mỹ ước tính rằng Nga đã thiệt mạng và bị thương khoảng 315.000 người kể từ tháng 2 năm 2022, chiếm gần 90% lực lượng trước chiến tranh. Mạc Tư Khoa cũng đã mất khoảng 2.200 chiếc trong số 3.500 xe tăng trước chiến tranh.

Một báo cáo của New York Times hồi tháng 8 dẫn lời các quan chức Mỹ ước tính số người Ukraine thiệt mạng là gần 70.000 người và 100.000 đến 120.000 người khác bị thương.

Pavel Luzin, nhà phân tích chính trị người Nga và học giả thỉnh giảng tại Trường Luật và Ngoại giao Fletcher, nói với Newsweek vào tháng 12 rằng, với tất cả sự kiên cường trên chiến trường, “Nga đã tự đưa mình vào thảm họa chiến lược chết người kể từ tháng 2 năm 2022”.

Ông nói thêm rằng hậu quả sẽ “làm suy yếu nó trong nhiều thập kỷ”.

4. Trực thăng Đức sẽ được trao cho Ukraine trong trận chiến chống lại Hạm đội Hắc Hải của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets Helicopter Boost in Battle Against Russia's Black Sea Fleet”, nghĩa là “Ukraine được tăng cường trực thăng trong trận chiến chống lại Hạm đội Hắc Hải của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Đức sẽ tặng sáu máy bay trực thăng đa năng cho Ukraine, Berlin cho biết hôm thứ Tư, nhằm tăng cường lực lượng của Kyiv ở Hắc Hải để chống lại hạm đội hải quân của Nga.

Bộ Quốc phòng Đức cho biết Kyiv sẽ nhận được 6 máy bay trực thăng Sea King Mk41 từ lực lượng vũ trang Đức, dự kiến sẽ đến nước này trong 6 tháng tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết Sea King là “một chiếc trực thăng mạnh mẽ và đã được chứng minh sẽ giúp ích cho người Ukraine trong nhiều lĩnh vực: từ trinh sát trên Hắc Hải đến vận chuyển binh lính”.

Đức đã công bố kế hoạch chuyển giao trực thăng tại cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, với khoảng 50 đồng minh của Kyiv phối hợp hỗ trợ cho nước này.

Pistorius nói thêm: “Đây là chuyến giao hàng đầu tiên của Đức thuộc loại này.”

“Cảm ơn Đức!” Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một bài đăng gửi tới X. “Cùng nhau, chúng ta mạnh mẽ hơn!”

Berlin mô tả Sea King là “con ngựa thồ của hàng không hải quân” và chúng đã hoạt động từ giữa những năm 1970. Ban đầu được thiết kế để vận chuyển quân đội, thiết bị và thực hiện nhiệm vụ cấp cứu trên biển, Sea King có tầm hoạt động khoảng 1.500 km. Đức cho biết, các trực thăng đổ bộ, hoạt động trong mọi thời tiết có thể được trang bị súng máy hạng nặng cho các nhiệm vụ của lực lượng đặc biệt.

Sea Kings sẽ cải thiện khả năng không quân và hải quân của Ukraine trong và xung quanh Hắc Hải, một chiến trường quan trọng trong cuộc chiến kéo dài gần hai năm. Kyiv đã liên tục tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào hạm đội Hắc Hải của Mạc Tư Khoa, một phần dựa trên Bán đảo Crimea bị sáp nhập, sử dụng lực lượng đặc biệt của mình để thực hiện các cuộc đổ bộ lên lãnh thổ.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Hai cho biết Ukraine đã ngăn chặn được phần lớn hạm đội Nga hoạt động ở phía Tây Hắc Hải, hỏa tiễn và máy bay không người lái của nước này khiến khu vực này trở nên nguy hiểm đối với lực lượng hải quân Mạc Tư Khoa.

Đầu tháng này, Australia cho biết họ sẽ không gửi phi đội trực thăng Taipan hiện đã ngừng hoạt động tới Ukraine, bất chấp yêu cầu từ Kyiv về việc tiếp nhận chúng. Úc đã cho nghỉ hưu Taipans vào năm 2023 sau một vụ tai nạn chết người khi tập luyện khiến 4 người thiệt mạng.

Michael Shoebridge, giám đốc cơ quan tư vấn quốc phòng và an ninh, Strategic Analysis Australia, nói với Sky News Australia: “Người Ukraine rất cần trực thăng quân sự.”

Tuy nhiên, Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Australia, Pat Conroy cho biết các máy bay trực thăng này không ở “tình trạng hoạt động bình thường”.

Pistorius của Đức hôm thứ Ba cho biết Berlin cũng sẽ bổ sung cho hệ thống phòng không của Ukraine, cung cấp thêm hệ thống IRIT-T và súng phòng không Gepard như một phần trong khoản viện trợ quân sự trị giá 6 tỷ euro (6,5 tỷ Mỹ Kim) đã cam kết cho Kyiv kể từ tháng 2 năm 2022. Đức là quốc gia Âu Châu đóng góp lớn nhất về thiết bị quân sự cho Ukraine, nhưng đã phải đối mặt với những chỉ trích vì từ chối gửi hỏa tiễn tầm xa Taurus tới nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết thêm, duy trì hệ thống phòng không của Ukraine là “ưu tiên số 1”.

Vào tháng 11, Đức và Pháp cho biết họ sẽ đi đầu trong việc tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine, củng cố mạng lưới trên bộ của Kyiv.

Ukraine sử dụng nhiều hệ thống phòng không khác nhau, từ hệ thống Patriot do Mỹ cung cấp để đánh chặn hỏa tiễn siêu thanh của Nga cho đến súng máy cỡ nòng lớn thường được sử dụng để bắn hạ máy bay không người lái kamikaze Shahed do Iran thiết kế mà Mạc Tư Khoa thường xuyên phóng vào đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết: “Năm nay, ưu tiên chính là tăng cường phòng không để bảo vệ các thành phố và thị trấn của chúng ta, cũng như bảo vệ các vị trí tiền tuyến, điều này sẽ có tác động đến tình hình chiến lược và nỗ lực chiến tranh nói chung”.

5. Quan chức Anh nhận định rằng Putin thắng ở Ukraine sẽ gửi thông điệp sai tới Trung Quốc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Winning in Ukraine Would Send China Wrong Message: UK Official”, nghĩa là “Quan chức Anh nhận định rằng Putin thắng ở Ukraine sẽ gửi thông điệp sai tới Trung Quốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps, việc cho phép Putin đánh bại Ukraine sẽ cho Trung Quốc biết rằng phần còn lại của thế giới đang “sẵn sàng để Bắc Kinh giành lấy”.

Trong một bài viết quan điểm được Politico đăng hôm thứ Tư, Shapps lập luận rằng năm 2024 là “ngã tư then chốt” cho cuộc chiến Nga-Ukraine có thể “quyết định số phận của nền dân chủ sôi động của Ukraine”.

Shapps cảnh báo Mạc Tư Khoa “đã chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh tiêu hao bất kể có mất bao nhiêu chục ngàn công dân” trước khi cảnh báo rằng chiến thắng của Nga sẽ gây nguy hiểm cho Âu Châu và gửi thông điệp sai lầm tới Bắc Kinh.

Shapps nói: “Không có thế giới nào mà Putin có thể được phép chiến thắng. Điều đó không chỉ khuyến khích hắn ta, và đặt các đồng minh Đông Âu khác của chúng ta vào tầm ngắm của Nga, mà còn báo hiệu cho Trung Quốc rằng mọi thứ đều sẵn sàng để giành lấy.”

Lưu Bằng Vũ, phát ngôn nhân của Đại sứ quán Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Washington, DC, nói với Newsweek rằng Trung Quốc đứng về “phía bên phải của lịch sử” về cuộc chiến Nga-Ukraine và hy vọng về một “giải pháp chính trị”.

Ông Lưu nói: “Về vấn đề Ukraine, Trung Quốc luôn giữ vững quan điểm khách quan và công bằng, tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và xác định quan điểm của chúng tôi về bản chất của vấn đề”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đứng vững về phía hòa bình và đối thoại, tức là phía bên phải của lịch sử”. “Chúng tôi hy vọng tất cả các bên sẽ nỗ lực tìm cách giảm leo thang và tạo điều kiện để hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.”

Lưu không đề cập đến đề xuất của Shapps rằng chiến thắng của Nga ở Ukraine sẽ gửi “tín hiệu” sai tới Trung Quốc.

Một số người bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc có thể cố gắng bắt chước cuộc xâm lược Ukraine của Nga bằng cách nắm quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ tranh chấp như Đài Loan.

Bắc Kinh gần đây cũng khẳng định yêu sách chủ quyền của mình đối với eo biển Đài Loan và phần lớn phần còn lại của Biển Đông, đi ngược lại luật hàng hải quốc tế và gần như mọi quốc gia khác trên thế giới.

Trong khi Trung Quốc chính thức trung lập trong cuộc chiến Nga-Ukraine, Putin có mối quan hệ thân thiện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và mối quan hệ giữa hai quốc gia đã được tăng cường khi chiến tranh tiếp tục hoành hành ở Ukraine.

Đầu tháng này, ông Tập được cho là đã ca ngợi “người bạn tốt” Putin trong thông điệp năm mới, ca ngợi rằng “quan hệ Trung-Nga đã duy trì sự phát triển lành mạnh và ổn định và đi vững chắc theo hướng đúng đắn” bất chấp “tình hình khu vực và quốc tế hỗn loạn”.

Thương mại giữa Trung Quốc và Nga đã tăng đáng kể trong năm ngoái, trong khi quan hệ đối tác Nga-Trung cũng mở đường cho Nga lách các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt sau khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu gần hai năm trước.

Các quan chức Mỹ gần đây chỉ ra rằng các ngân hàng Trung Quốc làm ăn với Nga có thể sớm phải đối mặt với lệnh trừng phạt của chính họ. Để đáp lại, một số ngân hàng nhà nước Trung Quốc đã thắt chặt hạn chế cấp vốn cho khách hàng Nga.

Cảnh báo của Shapps về sự khuyến khích tiềm năng mà Trung Quốc có thể nhận được từ chiến thắng của Nga được đưa ra sau khi ông cam kết rằng Vương quốc Anh sẽ tham gia “một chặng đường dài” trong việc cung cấp viện trợ cho Ukraine. Ông lập luận rằng sự sống còn của Ukraine phụ thuộc vào việc các đồng minh khác quyết định “tăng cường” viện trợ.

Dòng viện trợ của phương Tây đến Ukraine đã chậm lại đáng kể trong năm 2024, với 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ của Mỹ vẫn được giữ lại tại Quốc hội và 54 tỷ Mỹ Kim viện trợ khác của Liên minh Âu Châu bị đình trệ sau quyền phủ quyết của Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, người đôi khi được coi là một nhà ngoại giao. đồng minh của Putin.

Các quan chức Ngũ Giác Đài tuyên bố trong tuần này rằng họ không thể gửi vũ khí và thiết bị cho Ukraine từ kho dự trữ của Mỹ do tình trạng bế tắc, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cầu xin các đồng minh “đào sâu” khi không có viện trợ của Mỹ.

6. Tuyên bố của phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine về vụ máy bay Nga Ilyushin Il-76

Phát ngôn nhân tình báo quân sự Ukraine Andriy Yusov nói với Radio Svoboda rằng Kyiv đã nhắc lại rằng họ không nhận được yêu cầu bằng văn bản hay lời nói nào từ Nga về việc bảo đảm không phận xung quanh khu vực Belgorod nơi một máy bay vận tải quân sự của Nga bị rơi.

Nga cho biết máy bay quân sự Ilyushin Il-76 đang chở 65 binh sĩ Ukraine bị bắt. Yusov cho biết Kyiv không có đủ bằng chứng để tin vào điều đó.

Yusov nói:

Thật không may, chúng ta có thể giả định nhiều kịch bản khác nhau, bao gồm cả hành động khiêu khích, cũng như việc sử dụng tù nhân Ukraine làm lá chắn sống để vận chuyển đạn dược và vũ khí cho hệ thống S-300.

7. Thủ tướng Thụy Điển đề nghị gặp Viktor Orbán tại Brussels về việc trì hoãn tư cách thành viên NATO

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson đã đáp lại việc Viktor Orbán của Hung Gia Lợi muốn có thêm các cuộc đàm phán giữa hai quốc gia về nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển bằng cách đề nghị hai bên gặp nhau ở Brussels. Orbán đã gửi lời mời thảo luận diễn ra ở Budapest.

SVT của Thụy Điển đưa tin rằng trong một bức thư, Kristersson nói: “Tôi đồng ý với bạn rằng một cuộc đối thoại chính trị chuyên sâu hơn giữa các nước chúng ta sẽ có lợi.

“ Như bạn đã đề cập, có một số vấn đề cùng quan tâm… Tôi mong được thảo luận sâu hơn về tất cả những vấn đề này với bạn ở Budapest vào thời điểm thuận tiện cho cả hai chúng ta.”

Tuy nhiên, ông tiếp tục chỉ ra: “Chúng ta cũng sẽ có cơ hội gặp nhau tại Hội đồng Âu Châu ở Brussels”. Cuộc họp đặc biệt tiếp theo của Hội đồng Âu Châu dự kiến diễn ra vào ngày 1 tháng 2 năm 2024.

Bức thư cũng thông báo cho Orbán: “Việc hoàn tất quá trình phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển trong quốc hội Hung Gia Lợi sẽ tạo nền tảng vững chắc để tiến lên trong mối quan hệ song phương của chúng ta, đồng thời củng cố sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.”

Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5 năm 2022. Phần Lan gia nhập liên minh vào tháng 4 năm 2023, nhưng việc gia nhập của Thụy Điển vẫn chưa hoàn tất.

Hôm thứ Ba, quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng đã phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển, đưa nước này tiến một bước gần hơn đến việc gia nhập. Quốc hội Hung Gia Lợi vẫn chưa phê chuẩn và Orbán dường như không có tâm trạng vội vàng trong quá trình này.

8. SBU của Ukraine xác nhận trách nhiệm về vụ cháy nhà máy lọc dầu ở Tuapse, Nga.

Các nguồn tin của Suspilne cho biết “nhà máy này cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga. Kho dầu bị máy bay không người lái tấn công. Hậu quả của vụ cháy là cơ sở chế biến sơ cấp các sản phẩm dầu mỏ… đã bị hư hại.”

Vụ tấn công gây thiệt hại lên đến 2 tỷ Mỹ Kim cho Nga.

Tuapse nằm trên bờ Hắc Hải, phía tây bắc Sochi.

9. Các đối thủ bầu cử của Putin đang phá hoại cơ hội chiến thắng của chính họ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Election Rivals Are Sabotaging Their Own Victory Chances”, nghĩa là “Các đối thủ bầu cử của Putin đang phá hoại cơ hội chiến thắng của chính họ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các đối thủ bầu cử của Putin dường như đang phá hoại cơ hội của họ trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra từ ngày 15/3 đến ngày 17/3/2024.

Theo Agentstvo, một trang web điều tra của Nga, các ứng cử viên bầu cử năm nay không tích cực lắm trong các nỗ lực vận động tranh cử của họ. Trang này phát hiện ra rằng thành viên Duma Quốc gia Sergey Baburin và những người khác đã không công khai quảng bá vị trí của trụ sở chiến dịch tranh cử của họ trên khắp đất nước nơi cử tri có thể thêm chữ ký của họ để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với một ứng cử viên.

Những người khác công khai nói rằng họ không mong đợi chiến thắng và dường như đang cản trở cơ hội chiến thắng của chính họ trước khi cuộc bầu cử bắt đầu.

Putin tuyên bố vào tháng 12 năm 2023 rằng ông sẽ tái tranh cử trong năm nay. Nếu tái đắc cử, đây sẽ là nhiệm kỳ tổng thống Nga thứ năm của ông. Theo những thay đổi hiến pháp được thực hiện trước cuộc chiến ở Ukraine, Putin có thể tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2036.

Các cuộc bầu cử ở Nga trong lịch sử thường bị hủy hoại bởi sự thao túng bầu cử, gian lận phiếu bầu và cưỡng bức bỏ phiếu. Những người chỉ trích Putin lớn nhất thường bị cấm tranh cử tổng thống, trong khi những nhân vật đối lập, như Alexei Navalny, thường bị bỏ tù hoặc bị lưu đày.

Năm nay, một số ứng cử viên tổng thống tự tuyên bố của Nga bao gồm ứng cử viên Đảng Dân chủ Tự do Leonid Slutsky, nhà lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia; Nikolay Kharitonov, đảng viên Đảng Cộng sản; Vladislav Davankov, từ Đảng Nhân dân Mới; Andrei Bogdanov, chính trị gia từng tranh cử tổng thống năm 2008; thành viên Duma Quốc gia Baburin; và Boris Nadezhdin, ứng cử viên tổng thống duy nhất công khai phản đối Putin và cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời là người bị Điện Cẩm Linh bác bỏ hôm thứ Tư khi nói rằng họ “không coi ông ấy là đối thủ”.

Cho đến nay, chỉ có bốn ứng cử viên được chấp thuận tham gia cuộc bỏ phiếu— là Kharitonov, Slutsky, Davankov và Baburin.

Davankov, khi được phóng viên hỏi liệu ông có “có kế hoạch giành chiến thắng” trong cuộc bầu cử hay không, trả lời bằng cách cười và nói: “Điều đó phụ thuộc vào những gì bạn coi là chiến thắng”.

Bogdanov cũng cười nhạo khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay. Khi được phóng viên hỏi về triển vọng của mình, ông nói: “Tất nhiên là không. Trông tôi có giống một thằng ngốc không?”

Kharitonov cũng ngụ ý tương tự rằng anh ta không thể trả lời câu hỏi, nói rằng: “Tôi không thể nói theo cách này, thắng hay không thắng.”

Agentstvo nhận thấy rằng phần lớn các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 của Nga chưa tiết lộ cho các cử tri tiềm năng nơi họ có thể thêm chữ ký của mình. Trang điều tra phát hiện ra rằng Nadezhdin là người duy nhất công bố trên trang web chiến dịch của mình danh sách đầy đủ các điểm cho việc thu thập chữ ký.

Phát ngôn nhân của Putin, Dmitry Peskov, đã nhiều lần nói rằng Putin gần như chắc chắn sẽ tái đắc cử.

Vào tháng 10 năm 2023, Peskov nói rằng Putin sẽ không có cuộc cạnh tranh nào trong năm nay.

“Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng Tổng thống Putin chắc chắn là chính trị gia và chính khách số một ở đất nước chúng tôi”, ông Peskov nói với các phóng viên. “Tôi tin rằng, mặc dù tôi hầu như không có quyền nói về điều này hay điều kia, nhưng, vi phạm quy tắc một chút, tôi có thể nói rằng Tổng thống không có đối thủ cạnh tranh và không thể có bất kỳ đối thủ nào ở Nga.”

Hai tháng trước đó, ông được dẫn lời nói rằng cuộc bầu cử tổng thống Nga “không thực sự dân chủ” và dự báo Putin sẽ giành chiến thắng 90% vào năm tới.

“Cuộc bầu cử tổng thống của chúng tôi không thực sự là dân chủ, đó là sự quan liêu tốn kém,” Peskov nói với The New York Times trong một bài báo đăng ngày 6 tháng 8 năm 2023. “Mr. Putin sẽ tái đắc cử vào năm tới với hơn 90% phiếu bầu.”

Putin đã 4 lần giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống: năm 2000 ông giành được 51,95% số phiếu bầu; năm 2004 là 71,31%; năm 2012 là 63,6%; và năm 2018 là 76,69%.

Tatiana Stanovaya, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty phân tích chính trị R.Politik, cho biết trong bài phân tích của Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế rằng chiến dịch bầu cử của Nga “hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Điện Cẩm Linh; thay vì những đối thủ thực sự.”