1. Nga lo sợ khi Pháp đẩy mạnh việc cung cấp bom HAMMER cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine HAMMER Bomb Boost From NATO Ally Spooks Russia—'Biggest Threat'“, nghĩa là “Việc tăng cường cung cấp bom HAMMER cho Ukraine từ đồng minh NATO khiến Nga lo sợ coi đó là ‘mối đe dọa lớn nhất’”.Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thông tin Ukraine có thể sớm nhận được hàng trăm quả bom thả từ trên không có độ chính xác cao AASM từ Pháp, thành viên NATO, đã khiến người Nga lo sợ vì khả năng quân sự của nước này.

Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu nói với mạng phát thanh France Inter rằng nước ông sẽ cung cấp cho Ukraine ngay 50 quả AASM, hay còn gọi là Bom đạn mô-đun mở rộng có tính linh hoạt cao, gọi tắt là HAMMER. Mỗi tháng cho đến cuối năm nay, Ukraine sẽ nhận được 50 quả bom như thế.

Ông nói, các loại vũ khí này đã được điều chỉnh để triển khai từ các chiến đấu cơ thời Liên Xô của Ukraine.

Lecornu cho biết: “Chúng tôi đã cố gắng điều chỉnh chúng để sử dụng cho máy bay mô hình của Liên Xô… chúng tôi sẽ cung cấp 50 quả bom như thế mỗi tháng, bắt đầu từ Tháng Giêng cho đến hết năm 2024”.

AASM được phát triển để sử dụng làm vũ khí dự phòng chính xác và có thể phóng từ độ cao thấp, trên địa hình gồ ghề. Theo trang web lịch sử quân sự WeaponSystems, các loại vũ khí này có tầm bắn tối đa hơn 50 km khi phóng ở độ cao lớn và 15 km khi phóng ở độ cao thấp.

Hãng tin Defense Express của Ukraine lưu ý rằng AASM là “một loại bom thông thường với bộ phụ kiện đặc biệt giúp tăng tầm bắn và độ chính xác của đòn tấn công”.

Huffington Post hôm thứ Năm cũng trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Pháp sẽ cung cấp vũ khí cho Ukraine để chống lại Nga, quốc gia đã phát động cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Trả lời tin này, kênh Telegram cung cấp thông tin quân sự ủng hộ chiến tranh của Nga đã mô tả AASM là “mối đe dọa lớn nhất”.

Kênh Telegram hôm thứ Năm viết: “Mức độ sẵn sàng hoạt động của loại vũ khí này vẫn chưa được xác định, nhưng không thể loại trừ khả năng Lực lượng vũ trang Ukraine thử nghiệm nó trong chiến đấu thực sự”.

Lecornu cũng được dẫn lời nói rằng bắt đầu từ tháng tới, Pháp sẽ tăng cường cung cấp đạn pháo từ 2.000 quả mỗi tháng lên tới 3.000 quả mỗi tháng. Bộ trưởng Quốc phòng cho biết Pháp cũng sẽ cung cấp cho Ukraine 6 khẩu pháo Caesar.

Ông nói: “Cho đến nay, có 49 khẩu pháo Caesar ở Ukraine đã dẫn đến thành công về mặt chiến thuật”. “Chúng tôi đặt mục tiêu sản xuất 78 khẩu pháo Caesar vào năm 2024, khuyến khích người Âu Châu và các đồng minh của chúng tôi tham gia tài trợ.”

Olena Shuliak, nhà lãnh đạo đảng chính trị Người hầu của Nhân dân, Ukraine, đã cảm ơn Lecornu trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter.

“Cảm ơn bạn...sự giúp đỡ này sẽ được sử dụng tốt nhất có thể cho cuộc đấu tranh vì tự do của Âu Châu!” cô ấy viết.

2. Phải chăng NATO huy động 90.000 quân cho cuộc chiến với Nga? Những gì cần biết

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Is NATO Mobilizing 90,000 Troops for War With Russia? What to Know”, nghĩa là “Phải chăng NATO huy động 90.000 quân cho cuộc chiến với Nga? Những gì cần biết.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

NATO hôm thứ Năm tuyên bố sẽ bắt đầu cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong hơn 35 năm vào tuần tới. Khoảng 90.000 quân nhân sẽ tham gia vào cuộc tập trận mà một quan chức liên minh gọi là “mô phỏng kịch bản xung đột mới nổi lên”.

Cuộc tập trận đã khiến một số người dùng mạng xã hội suy đoán rằng NATO có thể tạo tiền đề cho một cuộc xung đột tiềm tàng với Nga trong tương lai. Phát biểu trên podcast InfoWars của nhà lý thuyết âm mưu Alex Jones, nhà hoạt động bảo thủ Jack Posobiec cho biết cách diễn đạt của NATO về “một kịch bản xung đột mới nổi mô phỏng chống lại một đối thủ gần ngang hàng” tiên báo “cuộc tập trận liên binh chủng vì đây sẽ là một trò chơi chiến tranh với Nga”.

Mặc dù Nga không được nêu tên trong thông báo nhưng Reuters đưa tin một tài liệu của liên minh đã xác định Nga “là mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất đối với an ninh của các thành viên NATO”.

Tướng quân đội Hoa Kỳ Christopher Cavoli, người giữ chức chỉ huy đồng minh tối cao Âu Châu của liên minh, đã nói về chiến dịch mang tên “Người bảo vệ kiên định 2024” trong một cuộc họp báo. Ông cho biết khoảng 90.000 quân sẽ tham gia chiến dịch bắt đầu vào tuần tới và kéo dài đến tháng 5.

NATO không xác định bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào có thể khơi lên cuộc tập trận và không đưa ra dấu hiệu nào về bất kỳ cuộc diễn tập quân sự nào sắp diễn ra của Nga chống lại khối. Ba Lan, quốc gia có chung đường biên giới với Nga, sẽ là địa điểm diễn ra một phần cuộc tập trận, trong khi các địa điểm diễn tập khác sẽ là các quốc gia vùng Baltic “có nguy cơ cao nhất trước một cuộc tấn công tiềm tàng của Nga”, cũng như Đức, Na Uy và Rumani.

Đô đốc Hà Lan Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, cho biết 90.000 binh sĩ đại diện cho “số lượng quân kỷ lục mà chúng tôi có thể tập hợp và tổ chức một cuộc tập trận với quy mô đó, xuyên suốt liên minh, xuyên đại dương từ Mỹ đến Âu Châu. “

Số lượng binh sĩ đó cũng là con số lớn nhất được sử dụng cho cuộc tập trận quân sự của NATO kể từ Chiến tranh Lạnh, khi 125.000 binh sĩ tham gia cuộc tập trận năm 1988 mang tên “Reforger”.

Ngoài nhân sự, NATO sẽ sử dụng hơn 50 tàu, hơn 80 chiến đấu cơ, trực thăng và máy bay không người lái cũng như 1.100 phương tiện chiến đấu, trong đó có 133 xe tăng.

“Lần đầu tiên sau 30 năm, chúng tôi có chiến lược – ngăn chặn và bảo vệ khu vực Euro-Atlantic – và chúng tôi có kế hoạch làm cho Liên minh phù hợp với mục đích phòng thủ lãnh thổ tập thể”. “Chúng tôi hiện đang trong quá trình thực hiện kế hoạch của mình. Điều này có nghĩa là bảo đảm rằng chúng tôi có các cam kết về lực lượng, các thỏa thuận chỉ huy và kiểm soát cũng như khả năng hỗ trợ mà các kế hoạch của chúng ta yêu cầu.”

Ông nói thêm: “Steadfast Defender 2024 sẽ là một minh chứng rõ ràng về sự đoàn kết, sức mạnh và quyết tâm của chúng ta để bảo vệ lẫn nhau, các giá trị của chúng ta và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.”

3. Cuộc tấn công của xe thiết giáp M2 Bradley vào xe tăng T-90M của Nga cho thấy ưu thế của vũ khí Mỹ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Video Shows Fiery M2 Bradley Chaingun Attack on Russian T-90M Tank”, nghĩa là “Video Ukraine cho thấy cuộc tấn công bằng súng xích M2 Bradley bốc lửa vào xe tăng T-90M của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Các phương tiện chiến đấu Bradley do Mỹ tài trợ đang đối đầu thành công với xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến của Nga tại các điểm nóng giao tranh ở miền đông Ukraine, một đoạn phim mới xuất hiện cho thấy.

Trong một đoạn clip ngắn do Bộ Quốc phòng Ukraine đăng tải, chiếc Bradley do Mỹ sản xuất đã bắn liên tục vào xe tăng T-90M của Nga bằng súng xích 25ly, trước khi đoạn phim cho thấy một vụ nổ và ngọn lửa bao trùm lên xe tăng Nga.

Đoạn phim được các tài khoản tình báo nguồn mở cho là của Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine hoạt động xung quanh làng Stepove, phía tây bắc thị trấn Avdiivka đang bị bao vây ở Donetsk. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ, các đoạn phim được định vị địa lý từ tuần trước cho thấy lực lượng Nga đã tấn công vào Stepove trong những ngày gần đây.

Lực lượng Nga đã phát động cuộc tấn công vào Avdiivka vào đầu tháng 10, cố gắng bao vây khu định cư kiên cố của Ukraine bằng cách chiếm các thị trấn như Stepove.

Các chuyên gia phương Tây và chiến binh Ukraine cho biết xe Bradley đã tạo ra sự khác biệt thực sự dọc theo chiến tuyến. Xe Bradley được sử dụng rộng rãi bởi Lữ Đoàn 47 trong một số trận chiến cam go nhất trong cuộc chiến kéo dài 23 tháng.

Kach, một chỉ huy người Ukraine của Lữ đoàn cơ giới 47, nói với Newsweek trước đó rằng các binh sĩ Nga trên xe tăng và xe chiến đấu bộ binh của Mạc Tư Khoa “sợ” tiến hành các hoạt động “khi họ biết rằng một chiếc Bradley sẽ chống lại họ”.

Vào thời điểm đó, Daniel Rice, cựu cố vấn đặc biệt của Tổng tư lệnh Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, cho biết khẩu súng xích 25 ly trên Bradley đang “xé nát các đoàn xe thiết giáp của Nga”.

Ukraine đã sở hữu xe Bradley được chưa đầy một năm và lần đầu tiên sử dụng chúng vào mùa hè năm 2023. Cho đến nay, Mỹ đã gửi 186 xe chiến đấu bộ binh Bradley đến Ukraine, cùng với 4 xe của đội hỗ trợ hỏa lực Bradley. Ukraine có thể đã sử dụng từ 100 đến 120 chiếc trong các hoạt động, số còn lại được sử dụng cho các bộ phận hoặc huấn luyện và hoán đổi khi một chiếc Bradley được đưa ra ngoài.

Nga đã ca ngợi T-90M, còn được gọi là xe tăng Đột phá. Nó là phiên bản nâng cấp của T-72 và được coi là đối thủ cạnh tranh với M1 Abrams của Mỹ. Theo hãng thông tấn nhà nước Nga Tass, nó có động cơ mạnh hơn, tháp pháo nâng cấp và khả năng sống sót được nâng cao cũng như tầm nhìn đa kênh để hoạt động suốt đêm.

Chuyên gia công nghệ quân sự và quốc phòng Michael Peck nói với Newsweek vào tháng 3 năm 2023 rằng T-90M Proryv “có vẻ gây ấn tượng, nhưng xe tăng Nga luôn trông đẹp cho đến khi chúng thực sự được sử dụng trong chiến đấu”.

4. Phải chăng vũ khí bí mật của Ukraine là FrankenSAM?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What Is FrankenSAM? Ukraine Reports First Successful Use of New Weapon”, nghĩa là “FrankenSAM là gì? Ukraine báo cáo lần đầu tiên sử dụng thành công vũ khí mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine báo cáo lần đầu tiên sử dụng thành công hệ thống phòng không FrankenSAM trong cuộc tấn công qua đêm do Nga phát động hôm thứ Tư.

Đây là lần đầu tiên Kyiv tuyên bố sử dụng thành công hệ thống FrankenSAM, kết hợp thiết bị thời Liên Xô của Ukraine với hỏa tiễn do phương Tây cung cấp. Theo Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, Ukraine đã triển khai cả 5 hệ thống lai ghép của mình trên chiến trường để sử dụng trong cuộc chiến chống lại Nga.

Hệ thống FrankenSAM được tạo ra bằng cách sửa đổi các bệ phóng hỏa tiễn hoặc radar thời Liên Xô vốn đã được Kyiv sử dụng. Một sự kết hợp bao gồm việc điều chỉnh bệ phóng Buk của Liên Xô để bắn hỏa tiễn RIM-7 Sea Sparrow của Mỹ. Một cách khác liên quan đến việc kết hợp các radar thời Liên Xô với hỏa tiễn Sidewinder của Mỹ.

Các quan chức quốc phòng Mỹ nói với tờ New York Times vào tháng 10 rằng cả hai hệ thống này đã trải qua nhiều tháng thử nghiệm tại các căn cứ quân sự của Mỹ và dự kiến sẽ được chuyển giao cho Ukraine vào mùa thu. Thử nghiệm vẫn đang được tiến hành trên hệ thống FrankenSAM thứ ba, hệ thống này sẽ kết hợp bệ phóng và hỏa tiễn Patriot do Mỹ sản xuất với hệ thống radar cũ hơn do Ukraine sản xuất.

Theo báo cáo của Times, chương trình FrankenSAM là “đứa con tinh thần” của Ukraine trước khi các kỹ sư Mỹ bắt tay vào phát triển các hệ thống ứng biến. Quan chức quốc phòng cao cấp của Mỹ Laura Cooper nói với hãng tin này vào tháng 10 rằng FrankenSAM đang “góp phần lấp đầy những lỗ hổng quan trọng trong hệ thống phòng không của Ukraine và đây là thách thức quan trọng nhất mà Ukraine phải đối mặt hiện nay”.

Các hệ thống này cho phép cả Mỹ và Ukraine sử dụng vũ khí sẵn có trong bối cảnh Quốc hội bế tắc về việc ký kết các gói viện trợ quân sự mới cho Kyiv. Đây cũng là một bước hướng tới việc xây dựng căn cứ công nghiệp-quân sự của riêng Ukraine. Kamyshin nói với các phóng viên vào tháng trước rằng trong khi việc phát triển một hệ thống phòng không nội địa hoàn toàn mới cho Ukraine có thể mất gần 5 năm thì các hệ thống hybrid “là giải pháp nhanh chóng”.

Matthew Miller, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết trong cuộc họp báo hồi đầu tháng này rằng Washington có kế hoạch không hỗ trợ quân đội Ukraine ở “mức độ tương tự” như trước đây vì Mỹ đang giúp Kyiv xây dựng nền tảng quân sự của riêng mình. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng chính sách của Mỹ là tiếp tục hỗ trợ Ukraine “miễn là cần thiết”.

5. Các chi tiết liên quan đến cuộc họp báo của ông Lavrov ở Mạc Tư Khoa

Theo Sky News, ông Lavrov cho biết người dân Nga và Belarus sẽ làm mọi cách để bảo vệ độc lập, chủ quyền của mình. Ông đang trả lời câu hỏi của một nhà báo về cách hai nước sẽ ngăn chặn sự xâm lược của NATO.

Ông cũng đề nghị một số quan chức phương Tây nên bớt đối đầu hơn sau cánh cửa đóng kín. Đề cập đến một quốc gia Âu Châu giấu tên, ông nói: “công khai, họ nói chúng tôi là đối phương nhưng họ muốn chúng tôi viện trợ cho Phi Châu”. Ông nói “điều tương tự cũng xảy ra” với Hoa Kỳ trong nỗ lực đàm phán hiệp ước hạt nhân Khởi đầu Mới.

Sau những bình luận về cuộc chiến ở Ukraine, hay “chiến dịch đặc biệt” như cách gọi của Nga, đã “thanh lọc” nước Nga, ông Lavrov nói thêm rằng nó đã làm cho xã hội Nga “khỏe mạnh hơn”.

Đề cập đến hành động “gây hấn” của phương Tây chống lại Nga, Sky News đưa tin ông Lavrov nói:

Đã có một số ảo tưởng tồn tại vào những năm 1990 rằng phương Tây sẽ chào đón chúng ta với vòng tay rộng mở.

Bây giờ những ảo tưởng này đã biến mất. Chúng ta không còn có thể tin tưởng vào phương Tây nữa. Phương Tây chỉ muốn một điều – sống bằng tiền của người khác và thông minh hơn người khác.”

6. Nga truy tố 68 lính đánh thuê nước ngoài vì chiến đấu cho Ukraine

Toà án Nga đã xét xử 68 tình nguyện viên nước ngoài vì tội chiến đấu cho Ukraine, theo hãng tin Tass của nhà nước Nga, đồng thời trích dẫn một tuyên bố do ủy ban điều tra Nga gửi tới họ.

Tuyên bố cho biết: “Trong vụ án hình sự về hoạt động lính đánh thuê, các nhà điều tra đã nhận được tài liệu bổ sung và nộp đơn tố cáo vắng mặt đối với 68 công dân khác từ bảy quốc gia”.

Tass cho biết ủy ban lưu ý rằng các thủ tục tố tụng hình sự đã được tiến hành đối với 591 công dân nước ngoài từ 46 quốc gia. Hầu hết họ là công dân Mỹ, Canada, Georgia, Israel, Anh, Đức, Lithuania và Latvia.

7. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết Ukraine đã mua 6 khẩu lựu pháo Caesar

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết hôm thứ Năm rằng Ukraine đã mua sáu khẩu pháo Caesar.

Phát biểu với đài phát thanh France Inter, Sebastien Lecornu cho biết Paris sẽ gửi 50 hỏa tiễn dẫn đường chính xác mỗi tháng tới Kyiv để hỗ trợ cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga. Ông cũng cho biết nhà sản xuất Caesar, Nexter, đã cố gắng giảm một nửa thời gian sản xuất lựu pháo xuống còn 15 tháng, nghĩa là khoảng 78 chiếc sẽ có mặt trong năm nay.

Trong lần mua vũ khí do Pháp sản xuất đầu tiên của Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Lecornu cho biết Kyiv đã mua sáu chiếc với giá từ 3 triệu euro đến 4 triệu euro mỗi chiếc. Ukraine hiện có 49 pháo tự hành Caesar do Pháp và Đan Mạch cung cấp.

Lecornu sau đó nói với các phóng viên rằng Pháp cũng sẽ chi 50 triệu euro từ quỹ mà nước này đã lập cho Ukraine để mua thêm 12 khẩu pháo Caeser và sau đó sẽ gửi đến Kyiv.

Ông cho biết ông hy vọng các đồng minh sẽ mua 60 chiếc Caesars với giá khoảng 285 triệu euro. Lecornu nói: “Chúng tôi muốn chia sẻ dự luật và cho phép các nước Âu Châu chia sẻ gánh nặng tài chính.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm cho biết ông đã cảm ơn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc điện đàm yêu cầu Paris cam kết sản xuất hàng chục khẩu pháo và đạn dược Caesar trong năm nay.

Ông Macron sẽ tới Ukraine vào tháng 2 để hoàn tất thỏa thuận, theo đó Paris sẽ cung cấp vũ khí tinh vi hơn, bao gồm hỏa tiễn hành trình tầm xa, đồng thời cung cấp các cam kết chính trị, viện trợ và tái thiết lâu dài.

8. Ngoại trưởng Lavrov nói Mỹ và các nước phương Tây chưa thể hiện “mối quan tâm nhỏ nhất” đến việc kết thúc chiến tranh

Ông Lavrov cho biết tại cuộc họp báo thường niên ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Năm rằng Mỹ và các quốc gia phương Tây khác không hề thể hiện “một chút quan tâm nào” đến việc chấm dứt chiến tranh.

Ông nói: “Họ không muốn lắng nghe những lo ngại của chúng tôi”, đồng thời khẳng định rằng phương Tây thay vào đó đã “dẫn tới sự leo thang của cuộc khủng hoảng Ukraine”. Ông nói thêm, điều này tạo ra “những rủi ro và nguy cơ chiến lược bổ sung”.

Ông hỏi liệu quân đội Mỹ ở Afghanistan có mang lại “tác động tích cực nào” hay không, gợi ý rằng Ukraine có thể chứng kiến “số phận tương tự” như Afghanistan, nơi quân đội Mỹ rút khỏi vào năm 2021 sau 20 năm chiến tranh.

Ông Lavrov nói: “Tất cả những cam kết liều lĩnh của họ trong lĩnh vực quân sự - có bất kỳ cam kết nào trong số đó mang lại hiệu quả tích cực không? Nó có mục đích thiết lập nền dân chủ nào không?”

Ukraine cũng chịu số phận tương tự. Họ dựa vào chủ nhân của mình, họ không biết rằng chủ nhân của họ chỉ nghĩ đến bản thân họ.”

9. Vụ mất máy bay do thám A-50 có thể báo hiệu rằng Nga đang chuẩn bị đối phó với F-16

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Prized A-50 Spy Plane Loss May Signal 'Preparation' for F-16s”, nghĩa là “Vụ mất máy bay do thám A-50 được đánh giá cao của Nga có thể báo hiệu 'sự chuẩn bị' cho F-16.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga có thể đã chuẩn bị cho việc F-16 do Mỹ sản xuất sắp đến Ukraine khi được tường trình là đã mất hai máy bay có giá trị cao ở xa chiến tuyến.

Hôm thứ Hai, Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, cho biết lực lượng của Kyiv đã “tiêu diệt” một máy bay do thám A-50 của Nga và một máy bay kiểm soát không quân Il-22 của Nga trên Biển Azov. Kyiv cho biết các máy bay bị rơi vào khoảng 22h giờ địa phương hôm Chúa Nhật và cách nhau 10 phút.

Các blogger quân sự Nga ủng hộ Điện Cẩm Linh, những người có tiếng nói có ảnh hưởng trong các cuộc thảo luận về quân sự Nga, cũng đăng tải những báo cáo tương tự về những chiếc máy bay này.

Beriev A-50 là máy bay cảnh báo và kiểm soát sớm trên không, được Nga sử dụng để phát hiện lực lượng phòng không Ukraine và giúp phối hợp các cuộc tấn công do các máy bay Nga khác thực hiện. Mỗi chiếc có giá 330 triệu Mỹ Kim.

Một số chuyên gia cho rằng hệ thống phòng không Patriot do Ukraine vận hành có thể đã được dùng để tấn công, nhưng Ukraine chưa xác nhận điều này.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, đã có “những dấu hiệu rõ ràng” cho thấy Mạc Tư Khoa đã sử dụng A-50 cùng với các hệ thống hỏa tiễn đất đối không S-400 và S-500 tiên tiến của Nga cũng như các hỏa tiễn tầm xa, theo Frederik Mertens, một nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague.

Mertens nói với Newsweek rằng đây là một cách “tích cực” hơn trong việc sử dụng máy bay cảnh báo sớm trên không, tạo ra “một sự kết hợp rất nguy hiểm và chết người”.

Ông nói thêm: “Theo tôi, đây là sự chuẩn bị có chủ ý của Nga cho sự xuất hiện của F-16 sắp tới. Các lực lượng Nga đang cố gắng điều chỉnh cuộc chiến trên bầu trời bằng cách đẩy lực lượng không quân Ukraine lùi xa nhất có thể, đồng thời gây ra sự tiêu hao nhiều nhất có thể trước sự xuất hiện của chiến đấu cơ F-16”.

Mertens lập luận rằng Mạc Tư Khoa có thể hy vọng tấn công F-16 trên mặt đất và trên không ngay khi có thể, và lực lượng cũng như lực lượng phòng thủ trên mặt đất của Nga càng mạnh vào thời điểm đó thì càng tốt cho Mạc Tư Khoa.

Đây là một kết luận “hợp lý” được rút ra, David Jordan thuộc Viện Hàng không và Vũ trụ Freeman tại Đại học King, Luân Đôn đồng tình. Tuy nhiên, ông nói với Newsweek rằng có thể có một số lý do đằng sau hành động của Nga, bao gồm cả “mong muốn có thể theo dõi nhiều máy bay sâu hơn vào Ukraine” và bảo đảm cảnh báo sớm hơn về các cuộc tấn công có thể xảy ra.

Chuyên gia vũ khí và quân sự David Hambling nói với Newsweek: “Điều khá hợp lý là người Nga đang chấp nhận rủi ro để cải thiện cơ hội đánh trúng F-16” khi các máy bay phản lực này đến nơi.

Ukraine dự kiến sẽ nhận được những chiếc F-16 hoạt động đầu tiên từ các đồng minh phương Tây trong vài tháng tới, mang lại cho lực lượng không quân Kyiv hệ thống điện tử hàng không hiện đại hơn và radar tốt hơn. Với các máy bay phản lực này, Ukraine sẽ có thể hoạt động từ khoảng cách xa hơn, tiêu diệt các hệ thống phòng thủ trên mặt đất của Nga dễ dàng hơn và đẩy các máy bay phản lực của Nga ra xa. Mặc dù không phải là viên đạn bạc, nhưng chiếc máy bay này được cho là sẽ khiến các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine trở nên khó thực hiện hơn, gây nguy hiểm cho tài sản của Nga và chống lại bất kỳ ưu thế nào của Nga trên không.

A-50 là tài sản quan trọng của máy bay thế hệ thứ 4 mà Nga triển khai. Mertens cho biết, chúng đặc biệt quan trọng trong việc đánh chặn hỏa tiễn hành trình bay thấp và máy bay hoặc các cuộc tấn công tầm xa của máy bay không người lái.

Ông lập luận: “Việc bảo vệ lãnh thổ của Ukraine khỏi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái sắp xảy ra đã là một thách thức đối với Mạc Tư Khoa và ngày càng trở nên khó khăn hơn”.

Mertens cho biết, việc ít máy bay A-50 và các hệ thống cảnh báo sớm khác sẽ khiến các tàu của Nga ở Hắc Hải “rất dễ bị tấn công bất ngờ” bởi chiến đấu cơ F-16 bay thấp, trong khi lực lượng phòng thủ của Mạc Tư Khoa phải làm việc suốt ngày đêm.

Mertens nói về A-50: “Điều quan trọng là khả năng 'nhìn xuống' của chúng: ở độ cao mà chúng hoạt động, đường chân trời radar của chúng trải dài hơn nhiều so với radar trên mặt đất.

Thiếu Tá Natalia Humeniuk, phát ngôn nhân của lực lượng miền Nam Ukraine, mô tả hai chiếc máy bay được cho là bị bắn rơi hôm Chúa Nhật là “con mắt” của lực lượng Nga.

Cô nói: “Một đòn tấn công như vậy sẽ khá nhạy cảm và ít nhất sẽ trì hoãn các cuộc tấn công hỏa tiễn trong tương lai”.

Nga có “số lượng tồn kho hạn chế” những chiếc máy bay này và “những chiếc máy bay họ có sẽ được sử dụng nhiều và chúng tôi biết việc bảo trì máy bay ở Nga đang gặp áp lực nghiêm trọng”, Mertens nói.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Tư cho biết việc Ukraine hạ gục A-50 vào hôm Chúa Nhật là một chiến thắng “có ý nghĩa” đối với Kyiv.

Chính phủ Anh cho biết: “Có khả năng Nga bây giờ sẽ buộc phải xem xét lại việc giới hạn các khu vực hoạt động của máy bay của mình”.

Luân Đôn cho biết thêm, lực lượng không quân Mạc Tư Khoa có 8 chiếc A-50, nhưng “căng thẳng gia tăng” đối với số máy bay còn lại và việc mất đi phi hành đoàn sẽ ảnh hưởng đến mức độ hiệu quả của chúng.

A-50 “đã và đang là mục tiêu ưu tiên của chúng tôi”, Đại tá Yuriy Ihnat, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, cho biết hôm thứ Hai. Ông cũng chia sẻ một hình ảnh cho thấy chiếc Il-22 với phần đuôi bị hư hại rõ ràng.

10. Estonia trục xuất nhà lãnh đạo Chính thống giáo Nga vì 'rủi ro an ninh'

Bộ Trưởng Ngoại Giao Estonia Margus Tsahkna cho biết quốc gia của ông sẽ không gia hạn giấy phép cư trú của nhà lãnh đạo Giáo Hội Chính thống Estonia của Thượng Phụ Kirill, đồng thời cho rằng công dân Nga này là “một rủi ro an ninh”.

Bộ Ngoại Giao đã thông báo hôm thứ Năm rằng giấy phép cư trú của Tổng Giám Mục Eugene sẽ không được gia hạn. Quyết định này có nghĩa là nhà lãnh đạo tôn giáo, tên khai sinh là Valery Reshetnikov, phải rời đi trước khi giấy phép hiện tại của ông hết hạn vào ngày 6 tháng 2.

Tsahkna cho biết: “Estonia không gia hạn giấy phép cư trú của nhà lãnh đạo Giáo Hội Chính thống Estonia của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa”. “Hành động của ông ta là một rủi ro an ninh đối với Estonia.”

Tổng Giám Mục Eugene đã nhiều lần được yêu cầu ngừng biện minh cho việc Nga xâm lược Ukraine và bảo vệ Điện Cẩm Linh.

Indrek Aru, nhà lãnh đạo văn phòng biên phòng tỉnh phía bắc cho biết: “Những hành động và phát ngôn công khai của ông ấy ủng hộ kẻ xâm lược và ông ấy không thay đổi hành vi của mình bất chấp những lời cảnh báo”.

Bộ Trưởng Tsahkna cho biết một số chính trị gia Estonia đã kêu gọi trục xuất Eugene vào Tháng Giêng năm 2023 sau khi Chính Thống Giáo tuyên bố tổ chức buổi cầu nguyện chung “vì hòa bình” với một phong trào chính trị ủng hộ Điện Cẩm Linh có tên là Koos, nghĩa là Cùng nhau.

Một trong những thủ lĩnh của Koos, Aivo Peterson, đã bị giam giữ sau khi đến thăm những vùng bị Nga xâm lược ở Ukraine và đang bị điều tra về tội phản quốc.