Đức Thánh Cha Phanxicô vừa có một cuộc phỏng vấn mà chỉ ngay sau đó đã bùng lên những phản ứng trên thế giới. Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình tương đối ôn hòa với nhan đề “Pope Francis: ‘I like to think of hell as empty’”, nghĩa là “Đức Thánh Cha Phanxicô nói ‘Tôi thích nghĩ rằng hỏa ngục trống rỗng’”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã xuất hiện trên chương trình trò chuyện vào khung giờ vàng nổi tiếng nhất nước Ý vào tối Chúa Nhật, nơi ngài chia sẻ ngài hy vọng hỏa ngục sẽ “trống rỗng” như thế nào.

Ba triệu người ở Ý đã theo dõi cuộc phỏng vấn truyền hình dài gần một giờ với Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 14 Tháng Giêng, trong đó Đức Thánh Cha phản ứng lại việc phản đối Tuyên ngôn gần đây của Vatican về các phước lành đồng tính, báo trước các chuyến đi sắp tới của Đức Giáo Hoàng đến Polynesia và Á Căn Đình, và phát biểu về nỗi sợ hãi của ngài về vũ khí hạt nhân.

Vị Giáo hoàng 87 tuổi bắt đầu xuất hiện trên chương trình truyền hình “Che Tempo Che Fa” nghĩa là “Thời tiết như thế nào”, bằng cách nói đùa rằng ngài “vẫn còn sống” và không có kế hoạch từ chức.

“Chừng nào tôi còn cảm thấy mình còn khả năng phục vụ thì tôi sẽ tiếp tục. Khi tôi không thể làm được nữa, sẽ đến lúc phải suy nghĩ về điều đó”, Đức Phanxicô nói.

Hỏa ngục 'trống rỗng'?

Khi được người phỏng vấn, Fabio Fazio hỏi, ngài “tưởng tượng hỏa ngục như thế nào”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời ngắn gọn.

“Điều tôi sắp nói không phải là một giáo điều về đức tin mà là quan điểm cá nhân của tôi: Tôi thích nghĩ hỏa ngục là trống rỗng; Tôi hy vọng là như vậy,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo nói rằng giáo huấn Công Giáo “khẳng định sự tồn tại của hoả ngục và sự vĩnh cửu của nó. Ngay sau khi chết, linh hồn của những người chết trong tình trạng phạm tội trọng sẽ xuống hỏa ngục, nơi họ phải chịu hình phạt của hỏa ngục, là 'ngọn lửa đời đời'. Hình phạt chính của hỏa ngục là sự xa cách vĩnh viễn khỏi Thiên Chúa, là nơi duy nhất con người có thể có được cuộc sống và hạnh phúc mà con người được tạo dựng và khao khát.”

Sách giáo lý cũng nói: “Trong niềm hy vọng, Giáo hội cầu nguyện cho ‘tất cả mọi người được cứu rỗi’”.

Các nhà thần học như Hans Urs von Balthasar trong cuốn sách “Chúng ta có dám hy vọng rằng tất cả mọi người đều được cứu rỗi không?” đã đưa ra khả năng người ta có thể “hy vọng” rằng hỏa ngục có thể trống rỗng vì những gì Chúa Giêsu đã hoàn thành trên thập tự giá, tạo ra sự khác biệt giữa sự cứu rỗi phổ quát như một niềm hy vọng và sự cứu rỗi phổ quát như một học thuyết, là điều mà Hans Urs von Balthasar bác bỏ.

Tuy nhiên, trong cuốn sách năm 2012 có nhan đề “Liệu nhiều người có được cứu không? Vatican II thực sự dạy gì và những hệ quả của nó đối với việc Tân Phúc âm hóa”, nhà truyền giáo Công Giáo người Mỹ Ralph Martin đã viết rằng “điều thúc đẩy các Tông đồ và toàn bộ lịch sử truyền giáo của Kitô giáo là từ mặc khải của Thiên Chúa, họ biết rằng nhân loại sẽ hư mất, hư mất vĩnh viễn, nếu không có Chúa Kitô, và mặc dù có thể xảy ra là trong những điều kiện nghiêm ngặt nhất định người ta có thể được cứu rỗi mà không có đức tin rõ ràng và chưa được rửa tội, nhưng 'rất thường xuyên', thực tế không phải như vậy.”

Đức Thánh Cha Phanxicô trước đây đã nói về sự tồn tại của hỏa ngục trong các bài phát biểu trước công chúng trong suốt 10 năm triều đại giáo hoàng của ngài. Vào tháng 3 năm 2014, ngài nói trong một bài phát biểu rằng các thành viên Mafia nên thay đổi cuộc sống của họ “khi vẫn còn thời gian, để bạn không phải rơi vào hỏa ngục. Đó là điều đang chờ đợi bạn nếu bạn tiếp tục đi trên con đường này.”

Một chuyến đi được chờ đợi từ lâu đến Á Căn Đình?

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng xác nhận rằng ngài dự định đến Polynesia vào tháng 8 và chuyến đi tiềm năng tới quê hương Á Căn Đình của ngài có thể diễn ra vào cuối năm 2024.

Đức Thánh Cha, người từng là tổng giám mục của Buenos Aires trong 15 năm, đã không trở lại Á Căn Đình kể từ khi ngài trở thành giáo hoàng vào năm 2013.

Tổng thống mới của Á Căn Đình, Javier Milei, đã gửi cho Đức Thánh Cha Phanxicô lời mời chính thức về thăm quê hương của ngài vào đầu tháng này.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài muốn đến Á Căn Đình “nếu điều đó có thể thực hiện được” và cũng lưu ý rằng đây là “thời điểm khó khăn đối với đất nước”.

“Tôi lo lắng vì mọi người đang phải chịu đựng quá nhiều,” ngài nói.

Đức Thánh Cha Phanxicô sợ điều gì?

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói nhiều trong cuộc phỏng vấn về mong muốn hòa bình trong các cuộc chiến ở Ukraine và Thánh địa, đồng thời nói với người dẫn chương trình truyền hình rằng ngài nói chuyện hàng ngày với giáo xứ Công Giáo ở Gaza qua điện thoại.

Khi được hỏi điều gì khiến ngài sợ hãi, Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời rằng “sự leo thang của chiến tranh làm tôi sợ hãi”, làm dấy lên bóng ma chiến tranh hạt nhân.

Ngài nói rằng với tiềm năng vũ khí hạt nhân có thể “hủy diệt mọi thứ”, người ta tự hỏi “kết cục của chúng ta sẽ như thế nào, giống như con tàu của Nô-ê chăng?”

“Điều đó làm tôi sợ – khả năng tự hủy diệt mà nhân loại ngày nay có,” Đức Phanxicô nói.

Đây là lần thứ hai Đức Thánh Cha Phanxicô xuất hiện trên “Che Tempo Che Fa”, chương trình thường phát sóng các cuộc phỏng vấn trực tiếp với các chính trị gia, những người nổi tiếng, nghệ sĩ và vận động viên. Khách mời gần đây của chương trình bao gồm cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama năm 2021 và Lady Gaga.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói chuyện với chương trình truyền hình được ghi hình ở Milan, miền bắc nước Ý, cách xa Vatican.

Tại sao Đức Thánh Cha Phanxicô liên tục xin cầu nguyện

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng được hỏi tại sao ngài kết thúc mọi bài phát biểu và yêu cầu mọi người cầu nguyện cho ngài.

Đức Thánh Cha trả lời: “Bởi vì tôi là một người tội lỗi và tôi cần sự giúp đỡ của Chúa để luôn trung thành với ơn gọi mà Ngài đã ban cho tôi”.

“Là một giám mục, tôi có trách nhiệm rất lớn đối với Giáo hội. Tôi nhận ra những điểm yếu của mình - đó là lý do tại sao tôi phải cầu nguyện, cầu cho mọi người cầu nguyện cho tôi luôn trung thành phục vụ Chúa, để tôi không rơi vào thái độ của một mục tử tầm thường, không chăm sóc đàn chiên của mình.” ngài nói thêm.


Source:Catholic News Agency