1. Ukraine vừa bắn hạ hai máy bay chỉ huy tốt nhất của Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Sources: We Just Shot Down Two Of Russia’s Best Command Planes”, nghĩa là “Nguồn tin Ukraine: Chúng tôi vừa bắn hạ hai máy bay chỉ huy tốt nhất của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Lực lượng phòng không Ukraine được tường trình đã bắn hạ hai máy bay chỉ huy hiếm nhất và có giá trị nhất của lực lượng không quân Nga hôm Chúa Nhật: một máy bay cảnh báo sớm radar Beriev A-50 và một sở chỉ huy trên không Ilyushin Il-22.

Truyền thông Ukraine đã dẫn lời các quan chức chính phủ xác nhận các vụ bắn hạ.

Đài phát thanh RBC của Ukraine đã loan tải những gì họ tuyên bố là đoạn ghi âm của phi hành đoàn Il-22 đang phát tín hiệu SOS tới những người điều khiển dường như ở Anapa, phía bờ biển phía nam Biển Azov của Nga. “Khẩn cấp yêu cầu xe cứu thương và đội cứu hỏa,” phi hành đoàn nói qua radio.

Có vẻ như ít nhất chiếc Il-22 đã bị hư hại. Theo Kyiv Independent, chiếc Il-22 bốn động cơ, có thể chở tới 10 người và giúp chuyển tiếp tín hiệu vô tuyến cũng như điều phối các hoạt động tiền tuyến — đã bị tấn công dọc theo bờ biển Biển Azov vào tối Chúa Nhật.

Lực lượng không quân Nga chỉ có 30 chiếc Il-22 và các biến thể sau khi lính đánh thuê nổi loạn của Tập đoàn Wagner bắn hạ một trong những chiếc máy bay đắt tiền ở miền Tây nước Nga vào tháng 6. Sở chỉ huy Ilyushin chỉ kém một chút so với máy bay cảnh báo sớm Beriev.

Máy bay phản lực A-50 bốn động cơ là câu trả lời của Nga đối với máy bay cảnh báo sớm chính của Hoa Kỳ, Boeing E-3. Mái vòm radar gắn phía trên của A-50 chứa một radar quay có thể quét 360 độ, phát hiện máy bay ở khoảng cách xa tới 250 dặm. Phi hành đoàn gồm 15 người của chiếc A-50 theo dõi máy bay địch và điều phối các chuyến bay của máy bay bạn.

Không quân Nga chỉ có 9 chiếc A-50M và những chiếc A-50U nâng cấp. Lực lượng Ukraine hoặc đặc công Belarus dường như đã làm hư hại một trong những chiếc A-50 tại căn cứ ở Belarus vào tháng 2.

Kyiv Independent tuyên bố một chiếc A-50 đã bị bắn hạ “ngay sau khi nó đi làm nhiệm vụ ở khu vực Kyrylivka của Zaporizhzhia” ở miền nam Ukraine. Vụ bắn hạ được cho là xảy ra chỉ 10 phút sau khi Il-22 bị bắn trúng.

Nếu Ukraine thực sự tấn công cả Il-22 và A-50 thì Chúa Nhật 14 Tháng Giêng, sẽ đánh dấu ngày tồi tệ nhất đối với lực lượng không quân Nga trong 23 tháng kể từ khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine. Tệ hơn nữa là vào tháng 12, khi người Ukraine bắn hạ ba máy bay ném bom chiến đấu Sukhoi của Nga trong một cuộc phục kích hỏa tiễn phức tạp ở miền nam Ukraine.

Nếu vụ bắn hạ đã xảy ra thì cần phải hỏi bằng cách nào. Trong khi hệ thống phòng không tốt nhất của Ukraine – Patriot PAC-2 do Mỹ sản xuất – có thể tấn công máy bay từ khoảng cách 90 dặm, thì những chiếc A-50 và Il-22 thường bay ở rìa của phạm vi đó.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các máy bay chỉ huy được cho là đã gặp khó khăn trong việc khắc phục tình trạng gây nhiễu điện từ. Justin Bronk, Nick Reynolds và Jack Watling giải thích trong một báo cáo năm 2022 cho Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở Luân Đôn: “Các lực lượng Ukraine nhận thấy A-50 khá dễ bị hạ cấp do tấn công điện tử”.

Có phải máy bay chỉ huy của Nga đã tiến gần đến tiền tuyến hơn để rồi radar và radio của họ có thể bị chế ngự bởi khả năng gây nhiễu? Có thể, nhưng đó chỉ là suy đoán. Và không thể xác minh ngay bây giờ hơn chính những vụ bắn hạ.

2. Thị trưởng Nga ăn hối lộ hạng gộc xin lên đường ra mặt trận thay vì ngồi tù 12 năm

Hôm Chúa Nhật 14 Tháng Giêng, tờ Kommersant dẫn lời một luật sư đưa tin, một cựu thị trưởng thành phố Vladivostok của Nga đã nhập ngũ chiến đấu ở Ukraine và đã lên đường ra mặt trận sau khi bị kết án 12 năm tù vì tội tham nhũng.

Oleg Gumenyuk, cựu thị trưởng Vladivostok, năm ngoái đã bị kết án 12 năm tù vì nhận hối lộ 38 triệu rúp hay 432.000 Mỹ Kim. Reuters đưa tin, ông giữ chức thị trưởng từ năm 2018 đến năm 2021, từ chức trong bối cảnh có nhiều chỉ trích về hồ sơ của ông từ các quan chức địa phương và liên bang.

“Theo lệnh được ban hành cho Gumenyuk, anh ta phải trình diện với đơn vị quân đội của mình vào ngày 22 tháng 12,” Kommersant dẫn lời luật sư Andrei Kitaev của Gumenyuk cho biết. Kitaev không thể đưa ra bình luận ngay lập tức.

Hàng chục ngàn tù nhân Nga đã tình nguyện phục vụ ở Ukraine để tận dụng lời đề nghị khoan hồng cho những người sống sót sau thời gian làm việc ở mặt trận.

Những người chống đối Kitaev tin rằng ông ta sẽ hối lộ cho các quan chức quân sự Nga để làm những công việc ở tuyến sau và như thế chỉ sau 6 tháng, ông ta sẽ thoát vòng tù tội. Nếu phải ra tiền tuyến, Kitaev chắc chắn sẽ chết vì ông ta mập quá, chạy không nổi.

3. Cuộc biểu tình hàng tuần “Stand with Ukraine” bên ngoài tòa thị chính Sydney hôm Chúa Nhật kêu gọi Australia gửi 45 máy bay trực thăng Taipan mà nước này không còn sử dụng tới Ukraine.

Ukraine muốn mua trực thăng Taipan đã ngừng hoạt động của Australia nhưng chúng được cho là đang bị loại bỏ.

Vào tháng 9 năm ngoái, trực thăng MRH-90 của Quân đội Úc đã được cho nghỉ hưu sớm hơn 14 tháng so với dự kiến, sau khi một vụ tai nạn ở Queensland khiến 4 nhân viên quốc phòng thiệt mạng trong một cuộc tập trận hai tháng trước đó.

Ukraine đã đưa ra yêu cầu chính thức về MRH-90 vào ngày 19 tháng 12 năm 2023, bất chấp những lo ngại về an toàn và hoạt động của máy bay.

“Đánh giá rủi ro của chúng tôi là khác nhau. Chúng ta đang có chiến tranh,” Anton Bogdanovych, người giúp tổ chức một cuộc biểu tình của những người ủng hộ Ukraine ở Sydney hôm Chúa Nhật, nói với đài ABC của Australia.

4. Ukraine đã thổi bay hệ thống mới tinh của Nga để chống máy bay không người lái bằng Trí Tuệ Nhân Tạo

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russia Sent Its New A.I. Drone-Killer To Ukraine. A Ukrainian Drone Blew It Up.”, nghĩa là “Nga đã gửi một hệ thống mới tinh nhằm chống máy bay không người lái bằng Trí Tuệ Nhân Tạo của mình tới Ukraine. Một máy bay không người lái của Ukraine đã thổi bay nó.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Điều nguy hiểm là nó gần như trở thành một truyền thống mới trong cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine. Người Nga phát triển một hệ thống điện tử mới lạ mắt và triển khai nó ra tiền tuyến – sau đó nhanh chóng để mất nó vào tay pháo binh, bom hoặc máy bay không người lái của Ukraine.

Nó lại xảy ra vào tuần này, khi nhóm máy bay không người lái Shadow của Ukraine săn lùng và cho nổ tung một hệ thống chỉ huy và điều khiển tác chiến điện tử RB-109A Bylina rất mới và rất hiếm.

Bylina là một bộ máy thu tinh vi, được đóng gói trong năm xe tải, có chức năng phát hiện và xác định chính xác các radar và đài của đối phương, đồng thời nhờ trí tuệ nhân tạo tích hợp sẵn, tự động ra tín hiệu cho các thiết bị gây nhiễu điện tử được liên kết để tấn công vào các radar và đài. Máy thu của Bylina có thể cảm nhận được nguồn phát từ cách xa hàng trăm dặm.

Tất cả những gì có thể nói, Bylina không phải là kẻ gây nhiễu. Đó là một hệ thống chỉ huy được hỗ trợ bởi Trí Tuệ Nhân Tạo giúp thiết bị gây nhiễu hoạt động hiệu quả hơn. Theo một đánh giá, Bylina góp phần tăng hiệu quả hơn năm mươi phần trăm.

Mặt trận điện tử có thể là mặt trận quan trọng nhất của cuộc chiến rộng lớn hơn hiện nay. Đó là bởi vì máy bay không người lái có chất nổ nhỏ là một trong những vũ khí quan trọng nhất và chúng bắn trúng hay trượt tùy thuộc vào việc đối phương có thể gây nhiễu hay không.

Nhờ chiến dịch gây nhiễu thành công của Ukraine mà một đơn vị nhỏ Thủy Quân Lục Chiến đã bám trụ trên đầu cầu hẹp ở tả ngạn sông Dnipro ở miền nam Ukraine. Thủy quân lục chiến có thể lái máy bay không người lái của họ; Quân đội Nga không thể lái máy bay không người lái của riêng họ.

Và phần lớn là do chiến dịch gây nhiễu của Nga thất bại mà quân đội Nga đã không thể chiếm được thành phố Avdiivka ở miền đông Ukraine. Một lần nữa, người Ukraine có thể điều khiển máy bay không người lái của họ và tấn công mọi cuộc tấn công của Nga.

Vì vậy, thật hợp lý khi vào mùa thu năm ngoái, quân đội Nga đã đưa những chiếc Bylinas hoạt động đầu tiên ra tiền tuyến sau nhiều năm thử nghiệm thực tế chiến trường. Theo Điện Cẩm Linh, Bylina lẽ ra phải góp phần làm gia tăng khả năng của Nga trong việc gây nhiễu tín hiệu của đối phương bằng cách chọn lựa các thiết bị tấn công tốt nhất.

Thay vào đó, ít nhất một trong những chiếc Bylina hiếm hoi - chúng là hệ thống cấp lữ đoàn nên có lẽ chỉ có một số ít ở Ukraine - đã bị phát hiện, bị máy bay không người lái tấn công và cháy rụi, ở Donetsk, miền đông Ukraine.

Cuộc tấn công thật mỉa mai – một máy bay không người lái hạ gục hệ thống chống máy bay không người lái.

Ukraine đã kích hoạt một trong những thiết bị gây nhiễu GPS tốt nhất của Nga bằng một quả bom dẫn đường bằng GPS. Máy bay không người lái Ukraine đã làm nổ tung thiết bị gây nhiễu máy bay không người lái của Nga. Hỏa tiễn hành trình của Ukraine đã tấn công các địa điểm phòng không của Nga, nơi có nhiệm vụ bao gồm bắn hạ hỏa tiễn hành trình.

Gần đây nhất, vào đầu Tháng Giêng, truyền thông Nga tuyên bố triển khai tới Ukraine radar phản công công nghệ cao mới nhất của lực lượng Nga, có chức năng phát hiện đạn pháo đang lao tới. Vài giờ sau ở miền nam Ukraine, người Ukraine đã cho nổ tung nó… bằng một quả đạn pháo.

Người Nga không chỉ mất hàng trăm xe tăng, phương tiện chiến đấu mà còn cả hàng ngàn binh sĩ trong cuộc tấn công mùa đông tốn kém nhưng cho đến nay vẫn thất bại. Họ cũng đang ngày càng mất đi những công cụ hỗ trợ chiến trường tốt nhất và khó thay thế nhất. Radar. Thiết bị gây nhiễu. Các hệ thống chỉ huy và kiểm soát như Bylina.

Ảnh hưởng của những mất mát này sẽ không rõ ràng ngay lập tức. Nhưng theo thời gian, việc người Nga tự vệ trước đạn pháo, hỏa tiễn và máy bay không người lái của Ukraine sẽ trở nên khó khăn hơn và việc triển khai các hệ thống pháo, hỏa tiễn và máy bay không người lái của riêng họ cũng khó khăn hơn không kém.

5. Chuyên gia truyền hình nhà nước Nga cảnh báo cuộc sống 'ngày càng tồi tệ hơn' giữa chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Pundit Warns Life 'Keeps Getting Worse' Amid Ukraine War”, nghĩa là “Chuyên gia truyền hình nhà nước Nga cảnh báo cuộc sống 'ngày càng tồi tệ hơn' giữa chiến tranh Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Chuyên gia truyền hình nhà nước Nga Aleksandr Sytin gần đây đã cảnh báo rằng cuộc sống “ngày càng trở nên tồi tệ hơn” ở Nga trong bối cảnh cuộc chiến với Ukraine.

Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, tuyên bố tìm cách “phi Quốc Xã hóa” chính phủ quốc gia Đông Âu này và hy vọng giành được chiến thắng nhanh chóng. Gần hai năm sau, nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn dự đoán của Ukraine đã chặn bước tiến của Nga và cả hai bên tiếp tục chiến đấu để giành quyền kiểm soát lãnh thổ phía đông Ukraine.

Quân đội Nga đã phải đối mặt với vô số thách thức trong bối cảnh xung đột, bao gồm cả những khó khăn trong việc tuyển dụng và duy trì quân đội được huấn luyện tốt, có kỷ luật. Các nhà phân tích quân sự lưu ý rằng quân đội của Putin thiếu động lực và các câu hỏi về cách đối xử với quân đội đã được đặt ra sau khi một đoạn video xuất hiện trên mạng cho thấy các binh sĩ bị ném xuống hố vì từ chối chiến đấu.

Sytin, một nhà khoa học chính trị, gần đây đã xuất hiện trên Meet Point, một chương trình trò chuyện chính trị xã hội hàng ngày của Nga, với tư cách là người tham gia hội thảo. Trong một đoạn clip của chương trình được chia sẻ hôm thứ Bảy trên X của Julia Davis, người sáng lập nhóm giám sát Russia Media Monitor, người dẫn chương trình Andrey Norkin đã hỏi hội thảo rằng liệu có điều gì vào năm 2024, ngoài cuộc bầu cử Mỹ, có thể ảnh hưởng “nghiêm trọng” đến Nga hay không.

Tham luận viên Gevorg Mirzayan, phó giáo sư cao cấp về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, dự đoán rằng “sẽ không ai từ bỏ Ukraine, nhưng nước này sẽ nhận được ít tiền hơn”.

“Điều này cho chúng ta cơ hội tiếp tục thành công cuộc chiến vào năm 2024…Dự đoán của tôi cho năm 2024 là, chiến tranh rất có thể sẽ không kết thúc vì mục tiêu của chúng ta rất tham vọng, rất tham vọng,” ông nói.

Sytin dự đoán chiến tranh Nga-Ukraine “sẽ còn kéo dài” và “Nga tiếp tục phát triển kinh tế nhưng cuộc sống ở đây ngày càng tồi tệ hơn”.

Newsweek đã liên hệ với chính phủ Nga thông qua hình thức trực tuyến để bình luận về nhận xét của Sytin.

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, một viện nghiên cứu của Đức chuyên theo dõi hỗ trợ quốc tế cho Ukraine, tính đến cuối tháng trước, Mỹ đã viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo hơn 79 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Kyiv.

Trong khi Tổng thống Joe Biden vẫn là đồng minh lớn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, sự ủng hộ tài trợ cho cuộc chiến đã giảm dần trong các thành viên Quốc Hội, những người muốn chuyển trọng tâm sang các vấn đề trong nước như sự gia tăng của người di cư bất hợp pháp ở biên giới phía Nam.

Trong khi đó, Nga có thể gặp vấn đề về dân số, vì Cơ quan Thống kê Nhà nước Liên bang nước này dự đoán dân số sẽ giảm tự nhiên với mức trung bình khoảng 500.000 người mỗi năm, với tổng dân số giảm 7,6 triệu người vào năm 2046.

Tháng 11 vừa qua, Putin cho biết đất nước phải đối mặt với “những thách thức khó khăn về nhân khẩu học” và thương tiếc cho sự suy tàn của các gia đình lớn truyền thống, nói rằng “việc có nhiều con và một gia đình đông con nên trở thành tiêu chuẩn.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Nga

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo..

Người dân thường có thể cảm nhận được tác động của cuộc chiến chống Ukraine đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Nga.

Truyền thông Nga đưa tin người dân đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ bệnh viện trên khắp cả nước (1). Tình trạng thiếu hụt các sản phẩm y tế cũng đang được báo cáo (2), bao gồm cả kháng sinh phổ rộng (3).

Phương Thảo xin mở ngoặc để giải thích: Thuật ngữ “broad-spectrum antibiotics” hay “kháng sinh phổ rộng” được sử dụng để chỉ các loại kháng sinh có hiệu quả chống lại cả vi khuẩn gram dương và gram âm, trái ngược với penicillin, có hiệu quả chủ yếu chống lại vi khuẩn gram dương và streptomycin, hoạt động chủ yếu chống lại vi khuẩn gram âm.

Chiến tranh có thể sẽ góp phần đáng kể vào tình trạng này khi các bệnh viện đang điều trị cho những người bị thương. Chính phủ cũng đang bị buộc phải giảm quỹ y tế dân sự trên toàn quốc do thiếu nhân viên y tế và áp lực tài chính (4).

7. Nga mất 5.270 binh sĩ, 53 xe tăng trong một tuần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 5,270 Soldiers, 53 Tanks in One Week: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga mất 5.270 binh sĩ, 53 xe tăng trong một tuần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Theo số liệu do các quan chức Ukraine tổng hợp, Nga đã mất thêm 5.000 quân trong tuần này khi lực lượng của nước này tiếp tục chịu tổn thất nặng nề trong cuộc xâm lược đang diễn ra.

Tính đến Chúa Nhật, 5.270 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến kể từ đầu tuần, số liệu từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho thấy; 440 vào Thứ Hai, 820 vào Thứ Ba, 800 vào Thứ Tư, 830 vào Thứ Năm, 840 vào Thứ Sáu, 700 vào Thứ Bảy — và 840 vào hôm Chúa Nhật.

Trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào tháng 2 năm 2022, Kyiv ước tính tổn thất của Nga là khoảng từ 400 đến 600 một tuần trong khoảng 10 tháng đầu tiên, mặc dù thỉnh thoảng có những mức tăng đột biến lên tới hơn 800.

Con số thương vong chính xác của Nga vẫn chưa rõ ràng, con số của Ukraine cao hơn các ước tính khác. Cuối tháng 10, giới chức quốc phòng Anh cho biết tổn thất của Mạc Tư Khoa lên tới 190.000 nhân sự, bao gồm cả những người thiệt mạng và bị thương vĩnh viễn, nhưng con số này không bao gồm lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner.

Ngày 6 tháng 2 năm 2023, lần đầu tiên Ukraine chứng kiến tổng số thương vong của Mạc Tư Khoa lên tới hơn 1.000 người trong một ngày, khi con số này lên tới 1.030. Con số thương vong hàng ngày lên tới bốn con số đã trở nên thường xuyên hơn trong vài tháng qua, đặc biệt kể từ tháng 10, khi Nga phát động cuộc tấn công vào Avdiivka, ở khu vực Donetsk.

Con số thiệt mạng lên tới đỉnh điểm là 1.380 vào ngày 19 tháng 10 và số liệu mới nhất, theo Ukraine, đưa thiệt hại của Nga lên tới 370.000.

Trong khi con số thương vong chính xác của Nga vẫn chưa rõ ràng, bằng chứng từ thực địa cho thấy quân đội Điện Cẩm Linh đang bị bao vây bởi tình trạng vô tổ chức, dễ mắc phải những sai lầm chiến thuật và thiếu hụt trang thiết bị khiến tổn thất càng trầm trọng hơn. Đồng thời, Ukraine đã có thể sử dụng hỏa tiễn tầm xa và máy bay không người lái để tấn công các mục tiêu trong khu vực do Mạc Tư Khoa xâm lược.

Những tổn thất rõ ràng của Nga đã khiến Mạc Tư Khoa ban hành nhiều đợt huy động quân nhân khỏe mạnh, trong khi quân đội đang phục vụ không được phép nghỉ phép cho đến khi chiến tranh kết thúc, gây ra bất đồng chính kiến trong nước.

Ukraine chưa tiết lộ số thương vong do bảo vệ lãnh thổ của mình khi tìm cách duy trì tinh thần; Mạc Tư Khoa gần đây tuyên bố Kyiv đã mất 215.000 quân kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Dân số trước chiến tranh của Nga gấp ba lần dân số Ukraine.

Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết 53 xe tăng Nga cũng đã bị vô hiệu hóa trong tuần này. Họ thường xuyên công bố các cảnh quay cho thấy máy bay không người lái do Ukraine điều khiển thả chất nổ xuống xe tăng, trong khi tổn thất về thiết giáp của Mạc Tư Khoa đã khiến nước này phải dựa vào các phương tiện chiến đấu thời Liên Xô.

Kyiv cũng cho biết 58 hệ thống pháo binh của Nga đã bị phá hủy và 49 máy bay không người lái đã bị hạ gục.

8. Phát ngôn nhân cho biết Viktor Orbán chưa yêu cầu tham gia nhóm Nghị viện Liên Hiệp Âu Châu cánh hữu

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán vẫn chưa chính thức yêu cầu gia nhập nhóm Nghị viện Âu Châu cánh hữu do nhóm Huynh Đệ Ý và đảng Pháp Luật và Công lý của Ba Lan thống trị, mặc dù đã nói rằng ông đang tổ chức các cuộc đàm phán, theo một phát ngôn viên.

Tại một cuộc họp báo với giới truyền thông quốc tế vào tháng trước, Orbán cho biết rằng ông đang tổ chức các cuộc đàm phán về tư cách thành viên với nhóm Bảo thủ và Cải cách Âu Châu, gọi tắt là ECR, theo chủ nghĩa dân tộc cánh hữu, theo một trang web của chính phủ Hung Gia Lợi.

Nhưng Michael Strauss, phát ngôn nhân của ECR, cho biết hôm thứ Sáu: “Theo hiểu biết của tôi, họ đã không yêu cầu tham gia bởi vì khi đó nó sẽ nằm trong bất kỳ chương trình họp nhóm nào của chúng tôi.”

Phái đoàn khá lớn gồm 12 thành viên Quốc Hội của Orbán hiện không có trụ sở chính trị trong Nghị viện Âu Châu sau khi rời khỏi nhóm Đảng Nhân dân Âu Châu trung hữu vào năm 2021 trong một tranh chấp pháp quyền.

Theo Cuộc thăm dò ý kiến của POLITICO, số ghế của ECR dự kiến sẽ tăng sau cuộc bầu cử Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 6 và việc bổ sung các thành viên Quốc Hội của Orbán sẽ khiến họ có ảnh hưởng lớn hơn. ECR đã suy yếu như một lực lượng nghị viện thiểu số kể từ khi Đảng Bảo thủ Anh ra đi.

Hiện đang bị kẹt trong cuộc chiến với các nước Liên Hiệp Âu Châu khác về việc gửi tiền tới Ukraine, Orbán sẽ có nhiều quyền lực hơn để định hình chương trình nghị sự của Liên Hiệp Âu Châu khi đất nước của ông đảm nhận chức chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 7 năm nay.

Chủ đề gai góc về sự gần gũi của Orbán với Nga và lập trường của ông về cuộc xâm lược Ukraine đã gây chia rẽ quan điểm trong ECR. Một số đảng quốc gia trong ECR, chẳng hạn như Vox cực hữu của Tây Ban Nha, được coi là ủng hộ việc Orbán gia nhập, trong khi các thành viên ôn hòa hơn như Tiệp sẽ phản đối.

Phát ngôn nhân của ECR, Strauss cho biết: “Về chủ đề này, tôi chỉ có thể nói những gì tôi luôn nói, rằng về cơ bản, tất cả những ai đang chia sẻ các giá trị của chúng tôi như được đưa ra trong Tuyên bố Praha đều được mời ghi danh làm thành viên ECR. Sau đó, đó sẽ là quyết định của cả nhóm.”

9. Các quan chức Ukraine cho biết Nga pháo kích vào Kherson khiến ít nhất 6 người bị thương

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 15 Tháng Giêng, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết cuộc pháo kích của Nga vào Kherson đã làm ít nhất sáu người dân bị thương.

Cô cho biết “Lực lượng Nga đã bắn 28 quả đạn vào Kherson hôm thứ Bảy, đánh vào các khu dân cư và cơ sở hạ tầng cảng. Ít nhất sáu người bị thương.”

Kherson thường xuyên bị pháo kích kể từ khi lực lượng Nga rời thành phố và rút lui qua sông Dnipro vào tháng 11 năm 2022.