Làn sóng phản đối các phước lành đồng tính gia tăng ở Phi Châu

Các giám mục ở một số quốc gia Phi Châu sẽ không ban phép lành cho các cặp đồng giới khi sự phản đối tuyên bố của Vatican tiếp tục gia tăng trên lục địa này, nhưng các giám mục trên toàn cầu vẫn bị chia rẽ nặng nề trong việc thực hiện.

Đã hơn hai tuần trôi qua kể từ khi Vatican ban hành tuyên bố cho phép các linh mục ban phép lành mục vụ ngoài phụng vụ cho các cặp đồng giới. Sự chia rẽ ngày càng gia tăng giữa hàng giáo phẩm của Giáo hội đã khiến tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, là Hồng Y Víctor Manuel Fernández, đưa ra sự tự do cho các giám mục bất đồng chính kiến, những người từ chối thực hiện tài liệu, nói rằng “việc mỗi giám mục địa phương đưa ra sự phân định đó là điều thích hợp”.

Tuyên bố, Fiducia Supplicans, cho phép các phép lành mục vụ “tự phát” dành cho “các cặp đồng giới” và các cặp vợ chồng khác trong “các tình huống bất hợp pháp” nhưng không cho phép các phép lành phụng vụ, công nhận các kết hợp dân sự hoặc bất kỳ hành động nào làm cho các phép lành có vẻ giống như một sự kết hôn.

Phản ứng dữ dội đối với tuyên bố ngày càng gia tăng ở Phi Châu

Một số hội đồng giám mục quốc gia và các giám mục cá nhân ở Phi Châu sẽ không ban phép lành cho các cặp đồng giới trong giáo phận của các ngài.

Ba trong số các hội đồng giám mục quốc gia đầu tiên ở Phi Châu từ chối các phước lành đồng giới trong quốc gia của họ là Malawi, Zambia và Cameroon. Trong hai tuần qua, các hội đồng giám mục đại diện cho ít nhất sáu quốc gia Phi Châu khác đã cùng tham gia phản đối bao gồm Bờ Biển Ngà, Togo, Rwanda, Angola và Sao Tome.

Hội đồng Giám mục Bờ Biển Ngà cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi không thể che giấu nguy cơ gây nhầm lẫn và tai tiếng mà việc chúc phúc cho các cặp đồng tính có thể tạo ra trong Giáo hội địa phương của chúng tôi”.

Tuyên bố nói thêm rằng các giám mục “tái khẳng định sự gắn bó của chúng tôi với các giá trị của gia đình, bí tích hôn nhân giữa một người nam và một người nữ, như thánh ý Thiên Chúa ngay từ đầu” và yêu cầu các linh mục “kiềm chế ban phước cho các cặp đồng giới và những cặp có hoàn cảnh bất thường.”

Một tuyên bố tương tự từ Hội đồng Giám mục Togo cũng nói với các giáo sĩ của mình: “Về việc chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái, các giám mục Togo đã chỉ đạo các linh mục không được làm làm điều này”.

Hội đồng Giám mục Rwanda chỉ đạo các linh mục không ban phước lành cho các cặp đồng giới, cảnh báo rằng những phước lành như vậy có thể bị nhầm lẫn với hôn nhân.

Theo MedAfrica Times, một tuyên bố từ Hội đồng Giám mục Angola và Sao Tome cũng chỉ đạo các linh mục không chúc phúc cho các cặp đồng giới, cảnh báo rằng điều đó sẽ gây ra tai tiếng và nhầm lẫn.

“Về việc ban phép lành không chính thức cho 'các cặp không hợp lệ' hay đồng tính luyến ái, mặc dù đây là một điều khác với phép lành phụng vụ, nhưng chúng tôi cho rằng, trong bối cảnh văn hóa và giáo hội của chúng ta, nó sẽ tạo ra một vụ bê bối và nhầm lẫn lớn giữa các tín hữu, vì vậy chúng tôi đã xác định rằng nó không nên được thực hiện ở Angola và São Tomé,” tuyên bố viết.

Mặc dù hội đồng giám mục ở Kenya không hoàn toàn cấm các giáo sĩ ban phép lành cho các cặp đồng giới, nhưng ít nhất hai giám mục đã làm như vậy.

Đức Giám Mục Paul Kariuki Njiru của Giáo phận Wote, Kenya, đã chỉ trích Bộ Giáo Lý Đức Tin đã ban hành Tuyên ngôn mà không tham khảo ý kiến rộng rãi các giám mục trước khi làm như vậy. Ngài nói thêm rằng tuyên bố “nên bị bác bỏ hoàn toàn và chúng tôi trung thành ủng hộ những giáo huấn của Tin Mừng cũng như những giáo huấn truyền thống Công Giáo về hôn nhân và tình dục”.

“Bởi vì Giáo hội không thể cầu xin Thiên Chúa ban phước lành cho tội lỗi, nên tôi cấm tất cả các linh mục trong Giáo phận Công Giáo Wote không được ban phép lành cho các cặp vợ chồng trong hoàn cảnh bất hợp lệ hoặc các cặp đồng giới,” vị giám mục nói thêm, trích dẫn một tuyên bố trước đó của Vatican từ năm 2021.

Một giám mục Kenya khác, Giám mục Cleophas Oseso Tuka của Giáo phận Nakuru, cho biết trong một thông điệp đầu năm mới rằng “các phước lành của sự kết hợp đồng giới về cơ bản đi ngược lại những gì Giáo hội dạy”, theo nhóm Nation Media có trụ sở tại Kenya.

Đức Giám Mục Martin Mtumbuka của Giáo phận Karonga đã lên án mạnh mẽ tài liệu này, cáo buộc cả dị giáo và báng bổ.

“Tuyên ngôn này đối với chúng tôi giống như một tài liệu dị giáo; nội dung là dị giáo; và hậu quả của nó là dị giáo”, vị giám mục nói.

“Chúng tôi không thể cho phép một tuyên bố xúc phạm và báng bổ như vậy được thực hiện trong các giáo phận của chúng tôi”, Đức Cha Mtumbuka nói và xin lỗi những người Công Giáo đã “bị tổn thương sâu sắc và bị xúc phạm bởi Tuyên ngôn này”.


Source:Catholic News Agency