1. Cuộc sống của người Nga là 'tạm thời' trong Khu vực tiêu diệt máy bay không người lái xung quanh Krynky : 90% phương tiện không quay trở lại

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ, cho biết cứ 10 xe tăng và xe chiến đấu bộ binh của quân Nga tiến về đầu cầu Ukraine ở Krynky, bên tả ngạn sông Dnipro do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine, chỉ có một chiếc quay trở lại.

“Có một số kẻ ngốc ở phía chúng tôi... những người không học hỏi từ những sai lầm và lái thiết bị tới Krynky, 90% thiết bị đến đó sẽ không được trả lại.”

Không có gì bí mật - đối với người Nga hay người Ukraine - những gì đã xảy ra ở Krynky kể từ khi Thủy Quân Lục Chiến từ Lữ đoàn 35 của Ukraine lần đầu tiên lái xe qua Dnipro và, trong một loạt hành động bộ binh tàn bạo, đã bảo vệ được đầu cầu của họ ở Krynky.

Blogger người Nga viết: “Bạn không thể xông vào khi đối phương có ưu thế về pháo binh và máy bay không người lái”. Và ở Krynky, bất chấp mọi khó khăn, quân Ukraine đông hơn đã cố gắng áp đảo về súng và máy bay không người lái của người Nga... trong ba tháng.

Vâng, thủy quân lục chiến đang chịu thương vong. Nhưng họ đang gây ra nhiều thương vong hơn cho Lữ đoàn thủy quân lục chiến 810, Sư đoàn Dù 104 của Nga và các trung đoàn quân đội trực thuộc.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, một cuộc tấn công của Nga đã “kết thúc rất thành công” khi một máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất chứa đầy chất nổ của Tiểu đoàn thủy quân lục chiến số 501 của Ukraine tấn công một chiếc xe tăng, gây ra vụ nổ thứ cấp mạnh mẽ.

Nga và Ukraine đều chế tạo hoặc mua hàng ngàn máy bay không người lái FPV mỗi tháng, nhưng việc mua một chiếc máy bay không người lái chỉ là một mắt xích nhỏ trong chuỗi bắt đầu bằng chiến lược và học thuyết và kết thúc bằng một chiếc máy bay không người lái nặng 2 pound làm nổ tung chiếc xe tăng nặng 40 tấn.

Ở Krynky và trong các khu vực quan trọng khác của chiến tuyến dài 600 dặm trong cuộc chiến kéo dài 23 tháng của Nga với Ukraine, người Ukraine có quyền kiểm soát không phận cục bộ vì họ đã làm nhiễu các liên kết vô tuyến giữa máy bay không người lái của Nga và người điều khiển chúng trong khi ngăn chặn người Nga khỏi việc làm nhiễu các đường truyền vô tuyến của chính người Ukraine.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết “Ở khu vực Krynky, Ukraine dường như có ưu thế về điện tử, điều đó có nghĩa là họ có ưu thế về máy bay không người lái”. “Họ đang gây nhiễu các máy bay không người lái của Nga và phá hủy các phương tiện của Nga bằng mìn, đạn dược và máy bay không người lái cảm tử.”

ISW nói thêm: “Sâu phía sau phòng tuyến của Nga, các thiết bị gây nhiễu, radar phản pháo, bệ phóng hỏa tiễn và hệ thống phòng không đều bị tấn công”. Lợi thế về máy bay không người lái của Ukraine cũng mang lại cho họ lợi thế về pháo binh, vì pháo và hỏa tiễn phụ thuộc vào máy bay không người lái để trinh sát mục tiêu cho họ.

Vì vậy, các cuộc tấn công của Nga vào đầu cầu thường kết thúc theo cách tương tự. Những kẻ tấn công chạy qua bãi mìn, bị pháo tấn công, sau đó, ở những bãi cuối cùng, bị bao vây bởi những chiếc máy bay không người lái nhỏ đang phát nổ. Máy bay không người lái và pháo binh của Nga không thể cứu họ.

Những con số nói lên câu chuyện. Kể từ giữa tháng 10, quân Nga đã mất ít nhất 152 thiết bị hạng nặng xung quanh Krynky, bao gồm 18 xe tăng và 58 xe chiến đấu, và 31 hệ thống pháo.

Người Ukraine cũng đã mất ít nhất 50 chiếc thuyền. Trên mặt nước là nơi chúng dễ bị tổn thương nhất.

Cách dễ dàng nhất để người Nga loại bỏ đầu cầu Krynky là làm cho Dnipro không thể vượt qua được, đồng thời cắt đứt nguồn tiếp tế của lực lượng thủy quân lục chiến ở tả ngạn.

Nhưng các cuộc tấn công trên mặt nước phía sau đầu cầu phụ thuộc vào máy bay không người lái. Tuy nhiên, máy bay không người lái của Nga đang gặp khó khăn trong việc cất cánh. Không thể cắt đứt đường tiếp tế của quân Ukraine bằng đường hàng không và đường thủy, quân Nga tiếp tục tấn công bằng đường bộ.

“Một cuộc điều động Zhukov táo bạo,” là cách một blogger người Nga mô tả một cuộc tấn công, ám chỉ tướng Nga Georgy Zhukov, người đã trở nên khét tiếng vì những tuyên bố sai lầm rằng ông đã rà phá các bãi mìn của Đức bằng cách ra lệnh cho binh lính của mình đi bộ xuyên suốt chúng.

Blogger người Nga khác có một cách mô tả độc đáo về các nhóm tấn công luôn cố gắng và thất bại trong việc vượt qua mìn, máy bay không người lái và pháo binh để tấn công thủy quân lục chiến Ukraine ở Krynky —mỗi lần cứ 10 xe thì mất 9 chiếc.

Họ gọi chúng là “các đơn vị tạm thời”.

2. Thủ tướng Scholz muốn thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine với các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tại hội nghị thượng đỉnh tháng 2

HANS VON DER BURCHARD của tờ Politico cho biết Thủ tướng Đức Olaf Scholz muốn gây thêm áp lực lên các đối tác Liên Hiệp Âu Châu để cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine bằng cách nêu vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào tháng tới.

Liên Hiệp Âu Châu sẽ nhóm họp tại Brussels vào ngày 1 tháng 2, nơi họ dự định thông qua gói hỗ trợ tài chính trị giá 50 tỷ euro cho Kyiv. Scholz dự định nhân dịp này tổ chức một cuộc tranh luận bổ sung về hỗ trợ quân sự cho Ukraine mà từng quốc gia Liên Hiệp Âu Châu lên kế hoạch cho năm nay, một quan chức Đức giấu tên nói với POLITICO.

Thủ tướng đã đưa ra một cảnh báo trực tiếp bất thường vào hôm thứ Hai rằng “việc cung cấp vũ khí cho Ukraine theo kế hoạch cho đến nay của đa số các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu về cơ bản là quá nhỏ”, đồng thời nói thêm: “Do đó, tôi kêu gọi các đồng minh của chúng tôi trong Liên minh Âu Châu tăng cường nỗ lực hỗ trợ Ukraine… Chúng ta cần những đóng góp cao hơn.”

Scholz cũng cho biết ông đã yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu lập danh sách tất cả các khoản viện trợ quân sự mà các nước thành viên đang lên kế hoạch trong năm nay, “muộn nhất” là trước hội nghị thượng đỉnh ngày 1/2.

Kế hoạch của Berlin tranh luận về những phát hiện trong danh sách đó với các nhà lãnh đạo có thể sẽ gây áp lực lên các nước như Pháp, Ý và Tây Ban Nha, những quốc gia cho đến nay đã viện trợ một lượng tương đối ít khí tài quân sự cho Kyiv, ít nhất là theo thông tin công khai.

Theo Viện Kiel, cơ quan thống kê viện trợ quân sự cho Ukraine theo phạm vi công, Đức là nhà tài trợ cao thứ hai vào năm ngoái sau Mỹ, với 17,1 tỷ euro; tiếp theo là Vương quốc Anh với 6,6 tỷ euro và các nước Bắc Âu và Đông Liên Hiệp Âu Châu. Trong khi đó, Pháp chỉ đóng góp 0,54 tỷ euro, Ý 0,69 tỷ euro và Tây Ban Nha 0,34 tỷ euro.

3. Nga cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới

Roman Starovoyt, thống đốc vùng Kursk, cho biết khu vực của ông đã chứng kiến một cuộc tấn công chết người.

“Chiều nay, làng Gornal, quận Sudzhansky, bị pháo kích từ phía Ukraine. Một phụ nữ chết vì mảnh đạn”, Starovoyt cho biết.

Ông nói thêm rằng hai ngôi nhà đã bị hư hại do pháo kích.

Thống đốc vùng Bryansk, Alexander Bogomaz, đã báo cáo về việc một máy bay không người lái bị phá hủy và ông nói rằng không gây ra bất kỳ thiệt hại hay thương tích nào. Bryansk giáp Ukraine ở phía đông bắc.

4. Các quan chức cho biết, cuộc pháo kích của Ukraine đã làm ba người bị thương ở vùng Belgorod của Nga vào tối thứ Ba.

Belgorod chỉ cách biên giới với Ukraine hơn nửa giờ lái xe, khiến nơi đây trở thành điểm dừng quan trọng trong các tuyến tiếp tế của Nga. Thành phố này đã phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng pháo kích và máy bay không người lái trên diện rộng trong nhiều tháng.

Các cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod vào ngày 30 tháng 12 đã giết chết 25 người, các quan chức địa phương cho biết.

Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết: “Thành phố Belgorod lại bị pháo kích đêm qua và có người bị thương”.

“Hiện có 3 người đang được chăm sóc đặc biệt, tất cả đều đã trải qua ca phẫu thuật. Các bác sĩ đánh giá tình trạng của họ ổn định và nghiêm trọng.”

5. Người Nga có thể cạn kiệt phương tiện chiến đấu bộ binh trong hai hoặc ba năm nữa

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ nhận định rằng các lực lượng Nga đang thiếu hụt số lượng xe chiến đấu BMP. Ngành công nghiệp Nga đang chế tạo mới hoặc rút khỏi kho dự trữ dài hạn nhưng không bù đắp nổi con số tổn thất

Điều đó quan trọng. Hơn cả xe tăng, BMP còn là ngựa thồ trong chiến tranh cơ giới hóa của Nga. Họ lôi bộ binh vào trận chiến, hỗ trợ họ xuống ngựa và di tản những người sống sót nếu họ phải rút lui.

Không phải vô cớ mà vào năm 2022, nhà phân tích Michael Kofman của Carnegie Endowment đã viết rằng ông nghi ngờ “sự thiếu hụt chính về xe thiết giáp của Nga không phải ở xe tăng mà ở xe chiến đấu bộ binh”.

Người Nga tham chiến ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022 với khoảng 4.000 chiếc BMP-1, BMP-2 được nâng cấp súng và BMP-3 mới nhất. Nhưng trong 23 tháng chiến đấu cam go, quân Ukraine đã tiêu diệt được khoảng 2.000 phương tiện như vậy mà các nhà phân tích độc lập có thể xác nhận.

Đó là một ngàn chiếc BMP bị phá hủy, bị bỏ rơi hoặc bị thu giữ mỗi năm đối với một quốc gia có thể sản xuất hoặc phục hồi từ kho lưu trữ một ngàn chiếc BMP mỗi năm là cùng.

Sản lượng mới dường như đã đạt đỉnh điểm khoảng 400 chiếc BMP-3 mới hàng năm tại nhà máy Kurganmashzavod ở miền nam nước Nga. 600 chiếc BMP khác—BMP-1 và BMP-2 cổ điển những năm 1960 từ những năm 1980—được lấy từ nguồn dự trữ chiến tranh. Về cơ bản, là mở kho lưu trữ.

Và trong khi Nga – thực ra là Liên Xô – chế tạo hàng chục ngàn chiếc BMP, nhiều chiếc đã bị rỉ sét thành hư không. Một số liệu gần đây, dựa vào hình ảnh vệ tinh, đã tìm thấy 3.000 chiếc BMP cũ còn sót lại trong kho – hơn 700 chiếc trong số đó rõ ràng đã bị hỏng và có khả năng không thể phục hồi được.

Trừ khi Kurganmashzavod có thể mở rộng sản xuất một cách mạnh mẽ, việc sản xuất BMP sẵn sàng cho chiến tranh có thể suy giảm rất nhiều, bắt đầu từ khoảng năm 2026. Sẽ sớm hơn nếu tỷ lệ tổn thất gần đây được giữ nguyên.

Trong khi các lực lượng Nga trung bình mất khoảng 80 BMP mỗi tháng trong năm 2022 và 2023, nhà phân tích Andrew Perpetua hôm thứ Hai đã thống kê có hàng chục chiếc BMP bị phá hủy, hư hỏng và bị bỏ rơi chỉ trong một ngày. Điều đó cho thấy mức lỗ hàng tháng không dưới 300 BMP.

Không khó để giải thích sự gia tăng thiếu hụt. Điện Cẩm Linh quyết tâm chiếm thành phố Avdiivka ở miền đông Ukraine đồng thời loại bỏ đầu cầu Ukraine ở tả ngạn sông Dnipro ở miền nam Ukraine.

Cả hai chiến dịch đều tỏ ra cực kỳ tốn kém - trên thực tế, gần như là tự sát đối với từng lính bộ binh và thành viên tổ lái. Nhưng các chỉ huy Nga vẫn ngoan cố kiên trì, dường như đang hy vọng vào một “chiến thắng” trước “cuộc bầu cử” tổng thống Nga vào tháng 3.

Các nhà hoạch định Nga biết rằng cuộc khủng hoảng BMP đang đến gần.

6. Zelenskiy sẽ có 'diễn văn đặc biệt' tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào tuần tới

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ có “bài phát biểu đặc biệt” trước Diễn đàn Kinh tế Thế giới, gọi tắt là WEF, ở Davos vào tuần tới.

Chủ tịch WEF Borge Brende cho biết Zelenskiy, người từng phát biểu tại WEF thông qua liên kết video, sẽ phát biểu và gặp gỡ các CEO.

Brende nói trong một cuộc họp báo ảo: “Nó đang diễn ra trong bối cảnh địa chính trị và địa kinh tế phức tạp nhất trong nhiều thập kỷ”.

Năm nay, diễn đàn thường niên, được tổ chức từ ngày 15 đến ngày 19 tháng 1 tại dãy núi Alps của Thụy Sĩ, sẽ có chủ đề “Xây dựng lại niềm tin” và dự kiến sẽ đưa cuộc chiến của Nga ở Ukraine vào các cuộc đàm phán một lần nữa, nhưng sẽ bị chi phối bởi cuộc chiến ở Ukraine. Gaza, AFP đưa tin.

Nó sẽ có sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo thế giới và chính trị gia cao cấp, bao gồm cả tổng thống Israel, Isaac Herzog, tổng thống mới đắc cử của Á Căn Đình, Javier Milei, tổng thống Pháp, Emmanuel Macron và ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken.

7. Nhà điều hành mạng lưới điện cho biết hơn 1.000 thị trấn và làng mạc Ukraine không có điện

Nhà điều hành lưới điện Ukraine cho biết thời tiết mùa đông khắc nghiệt đã khiến hơn 1.000 thị trấn và làng mạc không có điện ở 9 khu vực, do hệ thống năng lượng bị suy yếu do các cuộc tấn công của Nga, Reuters đưa tin.

Ukrenergo, nhà điều hành hệ thống truyền tải điện thuộc sở hữu nhà nước, cho biết mức tiêu thụ điện đang ở mức cao nhất trong tuần này khi nhiệt độ giảm xuống khoảng -15 độ C ở nhiều nơi trên cả nước.

“Mức tiêu thụ tiếp tục tăng do nhiệt độ giảm đáng kể trên khắp đất nước,” nó cho biết.

Ukraine phải nhập khẩu điện từ nước láng giềng Rumani và Slovakia để có thể đáp ứng nhu cầu, Ukrenergo cho biết.

Người ta nói rằng lượng điện tiêu thụ sáng nay đã cao hơn ngày hôm trước 5,8%.

“Tính đến sáng nay do thời tiết xấu - gió mạnh, năng lượng băng đã bị cắt ở 1.025 khu định cư”, cơ quan này cho biết thêm.

Ukrenergo cho biết hệ thống điện đã hoạt động ở công suất tối đa và kêu gọi người dân tiết kiệm điện nhiều nhất có thể.

Nhà điều hành lưới điện cho biết các nhà máy nhiệt điện Ukraine vẫn đang phục hồi sau cuộc tấn công của Nga vào mùa đông năm ngoái, đồng thời cho biết thêm các nhà máy điện mặt trời không thể hoạt động hết công suất do mây dày đặc và thời tiết xấu.

Khoảng 10 tháng sau cuộc xâm lược toàn diện, Nga đã thực hiện làn sóng tấn công vào các nhà máy điện và các nhà máy khác có liên kết với mạng lưới năng lượng, gây ra tình trạng mất điện luân phiên ở nhiều khu vực khác nhau.

8. Điện Cẩm Linh nói: Nga sẽ làm 'mọi thứ' để giảm thiểu việc Ukraine pháo kích Belgorod

Điện Cẩm Linh cho biết quân đội Nga sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để giải quyết sự gia tăng pháo kích của Ukraine vào thành phố biên giới Belgorod.

Belgorod chỉ cách biên giới với Ukraine hơn nửa giờ lái xe, khiến nơi đây trở thành điểm dừng quan trọng trong các tuyến tiếp tế của Nga. Thành phố này đã phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng pháo kích và máy bay không người lái trên diện rộng trong nhiều tháng.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov được AFP dẫn lời nói với các phóng viên: “Tất nhiên, quân đội của chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ để giảm thiểu mối nguy hiểm lúc đầu và sau đó loại bỏ nó hoàn toàn”.

Ông cáo buộc quân đội Ukraine bắn vào các mục tiêu dân sự ở trung tâm trung tâm đô thị khoảng 340.000 dân bằng vũ khí do các nước Âu Châu cung cấp.

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, nhà lãnh đạo khu vực, Vyacheslav Gladkov, cho biết vào sáng thứ Ba rằng ba người trong khu vực đã bị thương do mảnh vỡ từ vũ khí Ukraine bị bắn rơi.

Hôm qua, ông cho biết Nga đã di tản khoảng 300 cư dân Belgorod vì các cuộc tấn công của Kyiv, đánh dấu cuộc di tản lớn nhất đối với một thành phố lớn của Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

9. Ủy ban bầu cử quốc gia Nga đã ghi danh ứng cử viên của Đảng Cộng sản để tranh cử với tổng thống Nga, Vladimir Putin

Nikolai Kharitonov, thành viên Hạ viện, tham gia cùng hai ứng cử viên khác đã được chấp thuận vào tuần trước.

Mặc dù ứng cử viên Đảng Cộng sản thường nhận được số phiếu bầu cao thứ hai nhưng Kharitonov không phải là thách thức đáng kể đối với Putin. Là ứng cử viên của đảng trong cuộc bầu cử năm 2004, ông chỉ giành được 13,8%.

Ủy ban tuần trước đã phê chuẩn Leonid Slutsky của Đảng Dân chủ Tự do theo chủ nghĩa dân tộc và Vladislav Davankov của Đảng Nhân dân Mới cho cuộc bỏ phiếu ngày 15-17 tháng 3.

Putin đã thống trị hệ thống chính trị và truyền thông Nga trong hai thập kỷ qua, bỏ tù các chính trị gia đối lập nổi tiếng, như Alexei Navalny và Ilya Yashin, những người có thể thách thức ông trong cuộc bỏ phiếu.

Putin đã giành chiến thắng vang dội trong các cuộc bầu cử trước đó, nhưng các cơ quan giám sát bầu cử độc lập cho biết họ đã bị ảnh hưởng bởi gian lận tràn lan.

Phát ngôn nhân lâu năm của Putin trong một cuộc phỏng vấn trước đó cho biết: “Putin sẽ tái đắc cử vào năm 2024 với hơn 90% phiếu bầu”.

10. Hung Gia Lợi cho biết họ có thể bỏ chặn viện trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine nếu viện trợ được phê duyệt hàng năm

Hung Gia Lợi đã chỉ ra rằng họ có thể dỡ bỏ quyền phủ quyết đối với viện trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine nếu nguồn tài trợ này được xem xét hàng năm, Politico đưa tin.

Viktor Orbán đã chặn gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine vào tháng trước, với việc thủ tướng Hung Gia Lợi từ chối bật đèn xanh tài trợ để giúp chính phủ Ukraine trong 4 năm tới.

Ba nguồn tin ngoại giao của Liên Hiệp Âu Châu cho biết Budapest cho biết họ có thể rút lại sự phản đối nếu Hội đồng Âu Châu đồng thanh phê duyệt khoản tài trợ hàng năm, có nghĩa là Orbán có thể đạt được thêm những nhượng bộ từ khối.

Theo ba nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu, Budapest cho biết họ có thể dỡ bỏ quyền phủ quyết với điều kiện Hội đồng Âu Châu đồng thanh phê duyệt khoản tài trợ hàng năm.

Về mặt thực tế, điều này sẽ trao cho Orbán quyền chặn nguồn tài trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine hàng năm - hoặc đạt được những nhượng bộ từ Brussels vì đã giữ lại quyền phủ quyết của ông.

Hung Gia Lợi đã đưa ra đề xuất này trong cuộc họp của 27 chuyên gia ngân sách Liên Hiệp Âu Châu vào thứ Sáu và trong một văn bản gửi Chủ tịch Hội đồng Bỉ.

Theo một nhà ngoại giao am hiểu về thủ tục tố tụng, kế hoạch này sẽ chứng kiến Liên Hiệp Âu Châu trao 12,5 tỷ euro tiền tài trợ và khoản vay cho Ukraine mỗi năm.

Số tiền này sẽ tăng thêm tới 50 tỷ euro trong 4 năm, đây là số tiền được Ủy ban Âu Châu đề xuất trong đợt đánh giá ngân sách giữa kỳ.

11. Thành phố Modena của Ý đã ngăn chặn việc sử dụng hội trường công cộng cho tuyên truyền của Nga

Thành phố Modena của Ý đã ngăn chặn việc sử dụng hội trường công cộng để tổ chức một sự kiện riêng về việc tái thiết thành phố Mariupol của Ukraine, với lý do sự kiện này dường như công khai ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Hội nghị và triển lãm “Mariupol. Tái sinh sau chiến tranh”, do hiệp hội văn hóa Emilia-Romagna Nga tổ chức, nhằm mục đích giới thiệu quá trình tái thiết thành phố sau trận giao tranh ác liệt vào năm 2022. Các tham luận viên được mời bao gồm tổng lãnh sự Nga tại Milan, Dmitry Shtodin, theo trang web của ban tổ chức.

Trong một tuyên bố, hội đồng ở Modena, thuộc vùng Emilia-Romagna, đã rút lại sự chấp thuận sử dụng hội trường dân sự cho sự kiện ngày 20 Tháng Giêng sau khi “có thông tin mới”.

Đại sứ Ukraine, Yaroslav Melnyk, đã gọi đây là “sự xúc phạm công khai đối với ký ức của hàng ngàn nạn nhân dân sự”.

Quyết định này bảo vệ “cộng đồng khỏi sự truyền bá tuyên truyền của Nga ở Ý”, đại sứ quán Ukraine tại Rôma cho biết trên X.

Các sự kiện ủng hộ chính nghĩa của Nga đang gia tăng ở Ý, với việc nhà lập pháp Ý Lia Quartapelle, thuộc Đảng Dân chủ trung tả, cảnh báo về một “cuộc tấn công văn hóa của các hiệp hội ủng hộ Putin”.

“Ý đứng về phía tự do của Ukraine,” cô viết trên X.

Hôm thứ Hai, tổ chức Ý-Nga Vento dell'Est cho biết họ sẽ lên lịch lại một hội nghị khác với sự tham gia của Alexander Dugin, người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan người Nga, sau khi địa điểm tổ chức không còn nữa.

12. Sự thỏa hiệp với Ukraine của Orbán sẽ cho phép ông ta níu áo Liên Hiệp Âu Châu để đòi tiền chuộc hàng năm

GREGORIO SORGI VÀ BARBARA MOENS của tờ Politico cho biết Hung Gia Lợi đã ra tín hiệu rằng họ có thể chấm dứt việc phản đối việc sử dụng ngân sách Liên Hiệp Âu Châu để gửi tiền tới Ukraine - nhưng chỉ với điều kiện nước này được phép chặn các khoản giải ngân hàng năm.

Thủ tướng cánh hữu Viktor Orbán đã trở thành người nắm giữ chính gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro để duy trì ngân sách của Kyiv trong bốn năm tới khi ông phủ quyết biện pháp này tại hội nghị thượng đỉnh đầy kịch tính của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 12, khiến khoản tài trợ khẩn cấp bị đóng băng.

Lời đề nghị thỏa hiệp của Hung Gia Lợi đã được đưa ra tại cuộc họp hôm thứ Sáu của 27 quan chức ngân sách Liên Hiệp Âu Châu. Theo ba nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu, Budapest phát đi tín hiệu rằng họ có thể phê duyệt khoản tài trợ miễn là các chính phủ trong khối được yêu cầu đồng thanh phê duyệt hàng năm.

Đề xuất này đánh dấu sự giảm leo thang từ sự phản đối vào tháng 12 của Orbán đối với các khoản tài trợ cho Ukraine từ ngân sách Liên Hiệp Âu Châu, mặc dù các nhà ngoại giao cảnh báo rằng Hung Gia Lợi đã đưa ra lựa chọn này trong quá khứ.

Kể từ khi hội nghị thượng đỉnh có quyền phủ quyết, các chính phủ khác đã gây áp lực buộc Orbán phải nhượng bộ, đặc biệt khi hỗ trợ tài chính của Mỹ cho Ukraine cũng đang bị đe dọa. Hôm thứ Sáu, Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen cho biết việc đạt được một thỏa thuận đòi hỏi sự hỗ trợ của tất cả các chính phủ Liên Hiệp Âu Châu là “ưu tiên hàng đầu”.

Một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu cho biết vấn đề ngân sách cũng đã được một số nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu và Orbán thảo luận tại lễ tưởng niệm cựu Chủ tịch Ủy ban Jacques Delors ở Paris hôm thứ Sáu.

Trên thực tế, đề xuất của Hung Gia Lợi sẽ trao cho Orbán quyền chặn nguồn tài trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine hàng năm - hoặc ép Brussels nhượng bộ để dỡ bỏ quyền phủ quyết của ông. Vào tháng 12, Ủy ban đã giải tỏa khoảng 10 tỷ euro cho Hung Gia Lợi, quốc gia đã bị đóng băng vì vi phạm pháp luật, điều mà các nhà phê bình coi là chất ngọt để lôi kéo Budapest vào cuộc.

Trong cuộc họp hôm thứ Sáu, Hung Gia Lợi đã đề xuất Liên Hiệp Âu Châu cấp 12,5 tỷ euro tiền tài trợ và khoản vay hàng năm cho Ukraine, theo một nhà ngoại giao am hiểu về thủ tục tố tụng. Theo đề xuất ban đầu của Ủy ban, 50 tỷ euro bao gồm 17 tỷ euro tiền tài trợ và 33 tỷ euro cho các khoản vay ngoài ngân sách cho đến năm 2027.

Các nhà ngoại giao từ một số thủ đô của Liên Hiệp Âu Châu đã lên tiếng phản đối kế hoạch này, lưu ý rằng giải pháp hàng năm sẽ khiến Ukraine không thể dự đoán đầy đủ. Một quan chức Liên Hiệp Âu Châu cho biết: “MFF là một khuôn khổ nhiều năm, chúng tôi không thể thực hiện nó theo từng năm”. Kế hoạch tiếp theo sẽ được các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu thảo luận vào thứ Tư.

Bất chấp những khác biệt kéo dài, người ta hy vọng rằng một sự thỏa hiệp sẽ đạt được và Orbán - một người bạn của Putin, người đã nhiều lần chỉ trích việc Liên Hiệp Âu Châu hỗ trợ quân sự cho Ukraine - sẽ dỡ bỏ quyền phủ quyết của mình trong hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 2 1.

Nếu không đạt được điều đó, nhà điều hành Liên Hiệp Âu Châu đang chuẩn bị một kế hoạch dự phòng để vượt qua sự không khoan nhượng của Budapest và tiếp tục chuyển tiền cho Ukraine mà không có sự đóng góp từ Hung Gia Lợi, von der Leyen đã chỉ ra.

Trong một tuyên bố với POLITICO, chính phủ Hung Gia Lợi cho biết lập trường của họ về nguồn tài trợ của Ukraine không thay đổi.

“Hung Gia Lợi hoan nghênh thực tế là Ủy ban Âu Châu đang đạt được tiến bộ tốt trong việc phát triển Kế hoạch B, trong đó dự kiến rằng nguồn tài trợ cho Ukraine nên được cung cấp từ bên ngoài ngân sách Liên Hiệp Âu Châu. Những gì họ coi là Kế hoạch B, đối với Hung Gia Lợi lại là Kế hoạch A.”