1. Nhà điều hành mạng lưới điện cho biết hơn 1.000 thị trấn và làng mạc Ukraine không có điện

Nhà điều hành lưới điện Ukraine cho biết thời tiết mùa đông khắc nghiệt đã khiến hơn 1.000 thị trấn và làng mạc không có điện ở 9 khu vực, do hệ thống năng lượng bị suy yếu do các cuộc tấn công của Nga, Reuters đưa tin.

Ukrenergo, nhà điều hành hệ thống truyền tải điện thuộc sở hữu nhà nước, cho biết mức tiêu thụ điện đang ở mức cao nhất trong tuần này khi nhiệt độ giảm xuống khoảng -15 độ C ở nhiều nơi trên cả nước.

“Mức tiêu thụ tiếp tục tăng do nhiệt độ giảm đáng kể trên khắp đất nước,” nó cho biết.

Ukraine phải nhập khẩu điện từ nước láng giềng Rumani và Slovakia để có thể đáp ứng nhu cầu, Ukrenergo cho biết.

Người ta nói rằng lượng điện tiêu thụ sáng nay đã cao hơn ngày hôm trước 5,8%.

“Tính đến sáng nay do thời tiết xấu - gió mạnh, năng lượng băng đã bị cắt ở 1.025 khu định cư”, cơ quan này cho biết thêm.

Ukrenergo cho biết hệ thống điện đã hoạt động ở công suất tối đa và kêu gọi người dân tiết kiệm điện nhiều nhất có thể.

Nhà điều hành lưới điện cho biết các nhà máy nhiệt điện Ukraine vẫn đang phục hồi sau cuộc tấn công của Nga vào mùa đông năm ngoái, đồng thời cho biết thêm các nhà máy điện mặt trời không thể hoạt động hết công suất do mây dày đặc và thời tiết xấu.

Khoảng 10 tháng sau cuộc xâm lược toàn diện, Nga đã thực hiện làn sóng tấn công vào các nhà máy điện và các nhà máy khác có liên kết với mạng lưới năng lượng, gây ra tình trạng mất điện luân phiên ở nhiều khu vực khác nhau.

2. Nghị sĩ Ukraine cho biết luật nghĩa vụ quân sự sẽ không bao gồm phụ nữ

Một nhà lập pháp cho biết vào cuối ngày thứ Hai rằng dự thảo luật huy động quân sự của Ukraine sẽ không bắt phụ nữ phải tòng quân hoặc rút thăm nhập ngũ. Ủy ban an ninh của Quốc hội sẽ bỏ phiếu hôm nay về những việc cần làm với dự luật.

Yehor Chernev, phó chủ tịch ủy ban quốc hội về an ninh, quốc phòng và tình báo, cho biết: “Tôi có thể chắc chắn nói rằng sẽ không có rút thăm nhập ngũ, không huy động phụ nữ”. “Sẽ không có quan điểm vi hiến.”

Hàng chục ngàn nam giới tình nguyện chiến đấu cho Ukraine trong những tháng đầu tiên sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022, nhưng sự nhiệt tình đã suy giảm 22 tháng sau đó, khiến Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phải xem xét luật mới.

Đề xuất thay đổi các quy định về huy động quân đội nhằm cho phép Kyiv triệu tập nhiều người hơn và thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với việc trốn quân dịch đã vấp phải sự chỉ trích của công chúng. Ủy viên nhân quyền của quốc hội cho biết một số đề xuất là vi hiến. Hiệp hội Doanh nghiệp Âu Châu hôm thứ Hai cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình rằng sau khi xem xét dự thảo luật được đề xuất trước đó, họ lo ngại về một số điều khoản được đề xuất, bao gồm cả rủi ro tham nhũng.

Ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo đã xem xét những thay đổi được đề xuất đối với dự luật kể từ thứ Năm. Vào thứ Ba, Ủy ban sẽ phê duyệt những thay đổi được đề xuất hoặc gửi lại dự luật cho chính phủ để sửa đổi.

“ Chúng tôi đã làm việc về dự thảo luật trên cơ sở từng điều khoản. Ông nói thêm rằng các cuộc thảo luận bao gồm hàng giờ thẩm vấn các quan chức quân sự và bộ quốc phòng hàng đầu.

Nếu được ủy ban thông qua, luật sẽ được tranh luận và có thể thay đổi sau hai hoặc ba lần đọc tại quốc hội khi cần có sự phê duyệt. Sau đó, nó cần có chữ ký của Zelenskiy để trở thành luật.

3. Không quân Ukraine thừa nhận thiếu hỏa tiễn phòng không dẫn đường

Ukraine đang thiếu hỏa tiễn dẫn đường phòng không, phát ngôn nhân lực lượng không quân Yury Ihnat cho biết.

“Ukraine đã dành một khoản dự trữ đáng kể cho ba cuộc tấn công đã diễn ra,” Ihnat nói với đài truyền hình Ukraine. “Rõ ràng là đang thiếu hụt hỏa tiễn phòng không dẫn đường”.

Quốc hội Mỹ tháng trước đã không phê duyệt khoản viện trợ an ninh trị giá 50 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine khi các nhà đàm phán không đạt được thỏa thuận.

Ukraine đang chờ riêng để nhận gói trị giá 50 tỷ euro từ Liên Hiệp Âu Châu, việc giao gói hàng này có vẻ không chắc chắn sau khi Hung Gia Lợi chặn Liên Hiệp Âu Châu phê duyệt viện trợ.

Ihnat cho biết ông hy vọng sự chậm trễ trong các gói viện trợ của phương Tây sẽ sớm được giải quyết vì Ukraine phụ thuộc vào nguồn cung cấp của phương Tây cho một loạt nhu cầu phòng thủ.

Ông nói: “Ngày nay chúng ta ngày càng có nhiều thiết bị của phương Tây và do đó, nó cần được bảo trì, sửa chữa, cập nhật, bổ sung và đạn dược tương ứng”.

Bình luận này được đưa ra sau khi tờ New York Times đưa tin hôm thứ Bảy rằng các quan chức Tòa Bạch Ốc và Ngũ Giác Đài cảnh báo việc cung cấp hỏa tiễn đánh chặn Patriot có thể sớm không bền vững, với một hỏa tiễn được cho là có giá từ 2 triệu đến 4 triệu Mỹ Kim mỗi chiếc.

4. Các quan chức cho biết, cuộc pháo kích của Ukraine đã làm ba người bị thương ở vùng Belgorod của Nga vào tối thứ Ba.

Belgorod chỉ cách biên giới với Ukraine hơn nửa giờ lái xe, khiến nơi đây trở thành điểm dừng quan trọng trong các tuyến tiếp tế của Nga. Thành phố này đã phải hứng chịu các cuộc tấn công bằng pháo kích và máy bay không người lái trên diện rộng trong nhiều tháng.

Các cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod vào ngày 30 tháng 12 đã giết chết 25 người, các quan chức địa phương cho biết.

Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết: “Thành phố Belgorod lại bị pháo kích đêm qua và có người bị thương”.

“Hiện có 3 người đang được chăm sóc đặc biệt, tất cả đều đã trải qua ca phẫu thuật. Các bác sĩ đánh giá tình trạng của họ ổn định và nghiêm trọng.”