1. Hệ thống radar ở ngoại ô Yevpatoriya trên bán đảo Crimea bị tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Hit by Multiple Explosions as Russia Scrambles Air Defenses”, nghĩa là “Crimea bị tấn công bởi nhiều vụ nổ trong khi Nga hối hả tăng cường phòng không”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một loạt vụ nổ đã xảy ra ở Crimea, theo các báo cáo mà Nga mô tả là một cuộc tấn công “khủng bố” do Ukraine thực hiện.

Hãng tin Đông Âu thân Ukraine Nexta đăng trên Telegram rằng có “khoảng 10 vụ nổ” ở Sevastopol vào chiều thứ Năm.

Kênh Telegram địa phương Crimea Wind cho biết một hỏa tiễn Ukraine đã bị bắn hạ trong khi hỏa tiễn thứ hai bắn trúng một đơn vị quân đội ở Yukharina Balka, nơi có một phi trường. Xe cứu thương, cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường.

Lực lượng vũ trang Ukraine đăng trên Telegram rằng họ đã tấn công một bộ chỉ huy quân sự của Nga gần thành phố cảng. Tiếng nổ có thể được nghe thấy trong một video được chia sẻ trên mạng xã hội.

Trong khi đó, các hình ảnh cho thấy những gì có vẻ là hậu quả của một cuộc tấn công với khói bốc lên không trung với một người dùng X đăng rằng “hệ thống radar ở ngoại ô Yevpatoriya đã bị tấn công”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố rằng 10 hỏa tiễn Ukraine đã bị phá hủy trên bán đảo bị tạm chiếm sau “một nỗ lực của chính quyền Kyiv nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng hỏa tiễn dẫn đường bằng máy bay”.

Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhayev tuyên bố rằng các mảnh hỏa tiễn đã bắn trúng một số khu vực trong thành phố cảng và kêu gọi người dân ở yên tại chỗ hoặc đến nơi trú ẩn khẩn cấp. Tiếng còi báo động của cuộc không kích vang lên trong thành phố, mặc dù sau đó ông đăng tải rằng mối đe dọa đã rõ ràng.

Cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng trên X một đoạn video về cuộc tấn công, lưu ý rằng “các nguồn không chính thức báo cáo rằng một đơn vị quân đội ở quận Saky của Crimea đã bị tấn công”.

Trong số các mục tiêu chiến tranh của Kyiv là chiếm lại Crimea, và Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy nói với The Economist rằng bán đảo bị tạm chiếm và trận chiến ở Hắc Hải nơi Ukraine tấn công các mục tiêu của Nga sẽ là tâm điểm của cuộc chiến.

“Mục tiêu là có những bước đi thành công hơn ở Hắc Hải, tiếp tục thành công ở Crimea ở phía nam và bảo vệ phía đông, cứu Kharkiv”, ông nói trong khi kêu gọi thêm vũ khí phương Tây để hỗ trợ cuộc chiến của mình.

Trong vài ngày qua, Nga đã bắn phá các thành phố ở Ukraine bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái. Nó tuân theo cam kết của Putin sẽ trả thù sau cuộc tấn công vào thành phố biên giới Belgorod của Nga khiến hai chục người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương mà Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv.

Tin giờ chót từ các blogger quân sự Nga cho rằng hệ thống radar ở ngoại ô Yevpatoriya đã bị đánh sập và người Nga lo âu rằng điều này tiên báo cho các cuộc tấn công lớn sắp tới của quân Ukraine.

2. Tư lệnh không quân nói Ukraine đã tấn công thành công đơn vị quân đội Nga ở Crimea

Ukraine đã tấn công một đơn vị quân đội Nga gần Yevpatoria ở Crimea bị Nga tạm chiếm hôm thứ Năm, chỉ huy lực lượng không quân Ukraine Mykola Oleshchuk cho biết.

Ông nói: “Cảm ơn các phi công của lực lượng không quân và tất cả những người đã lên kế hoạch cho hoạt động chiến đấu hoàn hảo.”

Các phương tiện truyền thông địa phương của Nga ở bán đảo Crimea nói rằng đơn vị này đã bị tấn công và hệ thống radar phòng không đã bị phá hủy.

Trước đó, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho rằng lực lượng Nga đã ngăn chặn một cuộc tấn công của Ukraine vào các cơ sở của Nga ở Crimea và đã phá hủy 10 hỏa tiễn của Ukraine trên bán đảo.

Ukraine đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công gây thiệt hại vào Crimea và cây cầu nối Crimea với Nga trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng.

Nga đã chiếm Crimea từ Ukraine vào năm 2014, và Kyiv liên tục yêu cầu Mạc Tư Khoa trao lại Crimea.

3. Nga lên kế hoạch mua hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn từ Iran

Đề đốc hay Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Nga đang lên kế hoạch mua hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn từ Iran, một bước đi nhằm tăng cường khả năng của Mạc Tư Khoa nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Năm ngoái, Tòa Bạch Ốc cho biết họ nhận thấy nhiều dấu hiệu hơn cho thấy Nga và Iran đang mở rộng quan hệ đối tác quốc phòng chưa từng có nhằm giúp Mạc Tư Khoa kéo dài cuộc chiến ở Ukraine cũng như gây ra mối đe dọa cho các nước láng giềng của Iran.

4. Kyiv đưa ra cảnh báo nghiêm trọng sau khi phải dùng một con số kỷ lục các hỏa tiễn Patriot

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kyiv Issues Dire Warning After 'Record' US Patriot Sweep”, nghĩa là “Kyiv đưa ra cảnh báo nghiêm trọng sau khi phải dùng đến con số 'kỷ lục' các hỏa tiễn Patriot.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Kyiv cảnh báo Ukraine đang cạn kiệt nguồn cung cấp quan trọng cho các hệ thống phòng không của mình, sau nhiều ngày Nga ném bom dữ dội gây tàn phá khắp đất nước.

Ukraine có đủ đạn dược cho các hệ thống phòng không cơ động của mình để “chống chọi lại một số cuộc tấn công mạnh mẽ tiếp theo”, Sergiy Naev, chỉ huy lực lượng chung của lực lượng vũ trang Ukraine giám sát hệ thống phòng không di động ở miền bắc Ukraine và Kyiv, nói với AFP vào hôm thứ Tư.

Hệ thống phòng không cơ động là một phần của mạng lưới phòng thủ rộng lớn hơn và thường được sử dụng để bắn hạ các loại đạn lảng vảng Shahed do Iran thiết kế mà Mạc Tư Khoa đã phóng gần như hàng đêm trong gần 23 tháng. Chúng hoạt động cùng với các hệ thống lớn hơn Patriot do Hoa Kỳ cung cấp mà Ukraine nhận được lần đầu tiên vào năm ngoái.

Bên cạnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Shahed, Nga đã liên tục tấn công Ukraine bằng làn sóng hỏa tiễn kể từ ngày 29/12 mà chỉ các hệ thống phòng không lớn hơn mới có thể đánh chặn. Hôm 2 Tháng Giêng, Ukraine cho biết đã đánh chặn toàn bộ 10 hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal mà Nga bắn vào thủ đô nước này trong một cuộc tấn công vào sáng sớm.

“Đây là một kỷ lục”, Tư Lệnh quân đội Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, cho biết như trên và như trên và nói thêm rằng “Nếu hỏa tiễn bắn trúng mục tiêu, hậu quả sẽ rất thảm khốc.”

Quân đội Ukraine hôm thứ Ba cũng cho biết Nga đã tiến hành một cuộc không kích “quy mô lớn” trên khắp đất nước, đồng thời cho biết thêm rằng Kyiv đã bắn hạ 72 hỏa tiễn các loại.

Các quan chức Ukraine so sánh cuộc tấn công với cuộc tấn công vào ngày 29 tháng 12, mà Kyiv mô tả là chiến dịch tấn công mạnh mẽ nhất của Nga trong cuộc chiến kéo dài gần hai năm. Ukraine báo cáo có thêm nhiều hỏa tiễn được phóng tới trong những ngày tiếp theo.

Nga đang cố gắng làm suy yếu hệ thống phòng không của Ukraine, do đó, ưu tiên của Kyiv là phải duy trì hoạt động của chúng bằng nguồn cung cấp đạn dược, Naev nói.

Ông nói thêm: “Tất nhiên, chúng tôi muốn có thêm hỏa tiễn cho Patriot và bản thân các hệ thống này”.

Nhưng hệ thống phòng không của Ukraine không thể hoạt động nếu không có hỏa tiễn đánh chặn: “Trong trung và dài hạn, chúng tôi cần sự giúp đỡ từ các nước phương Tây để bổ sung kho hỏa tiễn”, Naev nói.

Viện trợ tiếp theo cho Ukraine từ Mỹ đang bị treo lơ lửng. Vào cuối tháng 12, chính quyền Tổng thống Biden đã công bố đợt viện trợ quân sự cuối cùng trị giá khoảng 250 triệu Mỹ Kim mà Washington có thể cam kết dành cho Kyiv mà không cần sự chấp thuận thêm của Quốc hội.

Tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine đã trở thành một chủ đề ngày càng khó khăn đối với các nhà lập pháp Mỹ. Có sự ủng hộ rộng rãi cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine, nhưng một số thành viên Quốc Hội muốn có các biện pháp an ninh chặt chẽ hơn ở biên giới phía nam Hoa Kỳ đã chặn khoản chi viện trợ mới cho Kyiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bảo đảm lời hứa cung cấp thêm các hệ thống Patriot cho mùa đông nhưng không nêu rõ Ukraine sẽ nhận bao nhiêu và từ quốc gia nào cũng như khi nào chúng sẽ đến.

Được coi là tiêu chuẩn vàng của phòng không, hệ thống phòng không Patriot ở Kyiv đã chứng tỏ thành công rực rỡ. Ukraine cho biết vào tháng 5 năm 2023 rằng họ đã sử dụng hệ thống Patriot để bắn hạ hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal của Nga, còn được gọi là “Killjoy” hay “Dagger” theo cách nói của phương Tây.

Nga đã quảng cáo Kinzhal là vũ khí siêu thanh không thể ngăn cản, ngay cả Patriot cũng không thể đánh chặn được. Nó được Putin công bố vào năm 2018 như một phần của loạt vũ khí “thế hệ tiếp theo”, và Mạc Tư Khoa cho biết nó có tầm bắn lên tới 1.240 dặm, di chuyển với tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh.

Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây từ lâu cho rằng việc Mạc Tư Khoa dán nhãn hỏa tiễn siêu thanh là sai lầm và lực lượng phòng không vẫn có thể bắn hạ Kinzhal trước khi nó tiếp cận mục tiêu.

Vào tháng 10, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Kinzhal “vẫn đang trong quá trình thử nghiệm hoạt động, tuy nhiên hiệu quả hoạt động của nó ở Ukraine cho đến nay vẫn còn kém”. Chính phủ Anh cho biết nó vẫn “có khả năng cao trên giấy tờ”, nhưng “gần như chắc chắn cần phải có sự cải thiện đáng kể trong cách Nga sử dụng nó” như được thiết kế.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine hôm 31/12 cho biết các hệ thống Patriot của Ukraine đã bắn rơi 15 hỏa tiễn Kinzhal trong suốt năm qua.

5. Vladimir Putin đã ban hành sắc lệnh cho phép công dân nước ngoài chiến đấu cho Nga ở Ukraine được cấp quốc tịch Nga cho bản thân và gia đình họ.

Sắc lệnh của Vladimir Putin được công bố hôm thứ Năm cho biết những người đã ký hợp đồng trong cái mà Mạc Tư Khoa gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine có thể nộp đơn xin cấp hộ chiếu Nga cho chính họ và vợ/chồng, con cái và cha mẹ của họ. Họ phải cung cấp các tài liệu cho thấy họ đã ghi danh tối thiểu một năm, Reuters đưa tin.

Những người đủ điều kiện bao gồm những người đã ký hợp đồng với lực lượng vũ trang chính quy hoặc các “đội quân” khác – một mô tả có thể áp dụng cho các nhóm như tổ chức lính đánh thuê Wagner.

Biện pháp này dường như nhằm mục đích tạo thêm động lực cho người nước ngoài có kinh nghiệm quân sự nộp đơn xin gia nhập hàng ngũ Nga.

Mạc Tư Khoa không công bố số liệu về số lượng người nước ngoài chiến đấu cùng phe mình ở Ukraine. Tuy nhiên, Reuters trước đây đã đưa tin về những người Cuba ghi danh nhập ngũ để đổi lấy tiền thưởng tương đương hơn 100 lần mức lương trung bình hàng tháng của người Cuba và 3 người Phi Châu được Wagner tuyển dụng, trong đó 2 người đã thiệt mạng khi chiến đấu.

6. Số người chết sau vụ tấn công hỏa tiễn ở Kyiv tuần trước tăng lên 32

Hôm thứ Năm, nhà chức trách cho biết một cuộc tấn công hỏa tiễn vào tuần trước đã giết chết 32 người ở Kyiv, nâng cao số người thiệt mạng trong vụ tấn công đẫm máu nhất vào thủ đô Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Cuộc tấn công diễn ra vào ngày 29 tháng 12. Nga trong những ngày gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công trên không nhằm vào Ukraine, nước này nói rằng họ có đủ đạn dược để chống chọi với một số cuộc tấn công mạnh mẽ nhưng sẽ sớm cần thêm viện trợ.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết tổng số người chết vì vụ tấn công bằng hỏa tiễn của quân xâm lược vào ngày 29/12 là 32 người.

Ông nói thêm rằng có 30 người bị thương. Chính quyền Ukraine cho biết tất cả 32 người thiệt mạng đều ở trong một nhà kho. Cho đến nay, Nga vẫn chối và cho biết họ chỉ tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự.

Thị trưởng Kyiv, Vitali Klitschko, hôm thứ Bảy nói rằng cuộc tấn công ngày 29 tháng 12 là “lớn nhất về thương vong dân sự”.

Lực lượng không quân cho biết, vào ngày hôm đó, Nga đã phóng 158 hỏa tiễn và máy bay không người lái qua Ukraine nhằm nỗ lực áp đảo hệ thống phòng không. Vụ tấn công khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và 170 người bị thương.

Ukraine đã trả đũa và khu vực biên giới Belgorod của Nga phải đối mặt với làn sóng tấn công cuối tuần qua, khiến 25 người thiệt mạng - một con số thương vong chưa từng có kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công gần hai năm trước.

7. Tổn thất của xe tăng Nga ở Ukraine tăng vọt, đạt cột mốc thảm khốc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Tank Casualties in Ukraine Hit Dire Milestone”, nghĩa là “Tổn thất của xe tăng Nga ở Ukraine đạt cột mốc thảm khốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quân đội Kyiv, lực lượng Nga ở Ukraine đã mất hơn 6.000 xe tăng trong gần 23 tháng chiến tranh, khi cuộc chiến mệt mỏi có ít dấu hiệu sẽ kết thúc vào năm 2024.

Lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Năm cho biết Mạc Tư Khoa đã mất 6.002 xe tăng chiến đấu chủ lực kể từ tháng 2 năm 2022. Con số này bao gồm 12 xe tăng bị bắn cháy trong 24 giờ qua, theo Bộ chỉ huy quân sự Ukraine.

Những con số này là dấu hiệu mới nhất về cái giá phải trả của gần hai năm chiến tranh, với sự tiêu hao nhanh chóng của lực lượng xe tăng Nga.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, gọi tắt là IISS, có trụ sở tại Luân Đôn, Nga đã có 1.800 xe tăng chiến đấu chủ lực hoạt động vào đầu năm 2023. Khoảng 10 tháng sau khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực, sức mạnh quân sự của Nga đã có “tổn thất đáng kể, bao gồm cả một số xe tăng” được trang bị hiện đại nhất của nước này, đặc biệt là các phương tiện chiến đấu bọc thép”, tổ chức nghiên cứu cho biết.

IISS cho biết họ đã mất khoảng một nửa số T-72 trước chiến tranh và nhiều mẫu T-80 sau này, đồng thời cho biết thêm Mạc Tư Khoa phải bổ sung những phương tiện bị mất này bằng thiết bị cũ hơn. Nga được cho là đã đưa những chiếc xe tăng cổ ra khỏi kho và nâng cấp những chiếc khác.

Các chuyên gia cho biết những chiếc xe tăng cũ như T-55 sẽ kém hiệu quả hơn nhiều khi chống lại quân đội Ukraine so với những phương tiện quân sự mới hơn, tiên tiến hơn và được bảo trì tốt hơn. Vào tháng 6 năm 2023, có các báo cáo cho biết lực lượng Nga đã sử dụng những chiếc xe tăng bị bỏ quên này làm thiết bị nổ tự chế trên xe, nghĩa là chất đầy TNT lên xe tăng và lăn nó về phía quân Ukraine.

Nga thậm chí còn ra mắt T-14 Armata, loại xe tăng được coi là sáng tạo hiện đại mang tính đột phá, trước khi rút nó khỏi Ukraine chỉ vài tháng sau đó.

Các nhà phân tích cho rằng những sai lầm đã bắt đầu từ rất sớm. Vào giữa tháng 6 năm 2023, các chuyên gia nói với Newsweek rằng tổn thất xe tăng cao ngất trời của Nga là do thất bại trong tổ chức và lập kế hoạch, huấn luyện kém, tinh thần thấp và đứt gãy trong chuỗi chỉ huy. Các đội xe tăng giàu kinh nghiệm nhất đã tử trận trong chiến đấu trong vài tuần của cuộc chiến toàn diện, để lại những tân binh với rất ít huấn luyện viên hướng dẫn họ.

Đầu tháng 11, Bộ trưởng lực lượng vũ trang Anh James Heappey nói với các nhà lập pháp Anh rằng Nga đã mất hơn 7.117 xe thiết giáp, trong đó có gần 2.475 xe tăng chiến đấu chủ lực. Trong chuyến thăm một nhà máy sản xuất xe tăng vào tháng 2 năm 2023, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết Mạc Tư Khoa cần “tăng cường sản xuất nhiều loại vũ khí, bao gồm cả xe tăng hiện đại”. Khi cuộc phản công mùa hè của Ukraine diễn ra vài tháng sau đó vào tháng 6, Putin dường như thừa nhận rằng quân đội của ông đã mất 54 xe tăng trong vòng chưa đầy hai tuần.

Theo cơ quan tình báo nguồn mở Oryx của Hà Lan, từ tháng 2 năm 2022 đến đầu tháng 10 năm 2023, Nga đã mất 2.611 xe tăng. Trong số này, 1.717 chiếc bị phá hủy, 145 chiếc bị hư hại và 205 chiếc nữa bị bỏ rơi. Ukraine đã bắt được 544, theo số liệu này.

Tuy nhiên, con số này chỉ bao gồm những tổn thất được xác minh bằng trực quan, có nghĩa là con số thực tế có thể cao hơn. Con số này cũng không tính đến những tháng giao tranh kể từ đầu tháng 10, khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc tấn công tàn bạo vào Avdiivka.

Tổn thất về xe thiết giáp của Nga tăng vọt ngay sau khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc tấn công dữ dội vào thị trấn công nghiệp ở vùng Donetsk của Ukraine, nơi hiện đang xảy ra các cuộc đụng độ ác liệt nhất dọc mặt trận. Theo phân tích hình ảnh vệ tinh của dự án Frontelligence Insight, từ khi Nga phát động cuộc tấn công vào thị trấn vào ngày 10 tháng 10 cho đến ngày 28 tháng 11, Mạc Tư Khoa đã mất hơn 211 phương tiện xung quanh Avdiivka.

Chiến tranh cũng đã tấn công Ukraine, mặc dù đội xe tăng chiến đấu chủ lực thời Liên Xô của nước này đã được bổ sung bởi các tiểu đoàn xe tăng do phương Tây sản xuất, bao gồm Leopards của Berlin, Challenger 2 của Anh và 31 chiếc M1 Abrams của Quân đội Hoa Kỳ.

Điện Cẩm Linh hôm thứ Năm cho biết Ukraine đã mất 14.472 xe tăng và xe thiết giáp, không phân biệt giữa xe tăng chiến đấu chủ lực và các xe thiết giáp khác. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng con số này là quá cường điệu vì quân Ukraine không có nhiều xe tăng đến mức đó.

8. Thương vong trong cuộc tấn công của Nga hôm thứ Năm

Một thường dân đã thiệt mạng và 8 người bị thương hôm thứ Năm trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Kropyvnytskyi ở miền trung Ukraine, làm hư hại các tòa nhà của công ty năng lượng và gây cắt điện và cung cấp nước. Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 5 Tháng Giêng, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska đã cho biết như trên.

Cô cho biết Nga có thể đã sử dụng hỏa tiễn X-59.

“Những người lao động bình thường bị thương… Thật không may, một công nhân đã tử vong. Đó là một người thợ sửa xe đơn giản.”

Cô nói thêm rằng đường dây điện bị hư hại dẫn đến mất điện và cắt nguồn cung cấp nước ở một số khu vực trong thành phố, mặc dù sau đó các dịch vụ đã được khôi phục.

9. Việc điều tra vụ tấn công mạng nhằm vào công ty viễn thông Ukraine Kyivstar' khó khăn hơn vì cơ sở hạ tầng của công ty này đã bị xóa sạch.

Illia Vitiuk, nhà lãnh đạo bộ phận an ninh mạng của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết ông “khá chắc chắn” rằng vụ việc được thực hiện bởi Sandworm, một đơn vị chiến tranh mạng của tình báo quân đội Nga có liên quan đến các cuộc tấn công mạng ở Ukraine và các nơi khác.

Một năm trước, Sandworm đã xâm nhập vào một nhà khai thác viễn thông Ukraine, nhưng bị Kyiv phát hiện vì bản thân SBU đã xâm nhập được vào hệ thống của Nga, Vitiuk cho biết và từ chối nêu tên công ty. Vụ hack trước đó chưa được báo cáo trước đây.

Bộ Quốc phòng Nga không trả lời yêu cầu bình luận bằng văn bản về nhận xét của Vitiuk.

Một nhóm có tên Solntsepyok, được SBU tin là có liên kết với Sandworm, cho biết họ chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Vitiuk cho biết các nhà điều tra của SBU vẫn đang nỗ lực xác định cách thức Kyivstar bị xâm nhập hoặc loại nhu liệu độc hại ngựa Trojan nào có thể được sử dụng để đột nhập, đồng thời nói thêm rằng đó có thể là hành vi lừa đảo, ai đó giúp đỡ nội bộ hoặc điều gì khác.

Ông nói, khả năng có kẻ phản bội trong không cao, vì tin tặc đã sử dụng nhu liệu độc hại được sử dụng để đánh cắp mật khẩu.

Giám đốc điều hành của Kyivstar, Oleksandr Komarov, cho biết vào ngày 20 tháng 12 rằng tất cả các dịch vụ của công ty đã được khôi phục hoàn toàn trên khắp đất nước. Vitiuk ca ngợi nỗ lực ứng phó sự việc của SBU nhằm khôi phục hệ thống một cách an toàn.

Ông nói rằng tại sao tin tặc chọn ngày 12 tháng 12 vẫn chưa rõ ràng và nói thêm: “Có thể một đại tá nào đó muốn trở thành tướng quân”.

Việc điều tra vụ tấn công mạng nhằm vào công ty viễn thông Ukraine Kyivstar' khó khăn hơn vì cơ sở hạ tầng của công ty này đã bị xóa sạch.

10. Chiến tranh Israel-Hezbollah bùng nổ và nguy cơ lan tràn ra toàn khu vực Trung Đông

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.S. Rushes to Douse Flames of New Israel-Hezbollah War”, nghĩa là “Hoa Kỳ vội vã dập tắt ngọn lửa của cuộc chiến Israel-Hezbollah mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ bay tới Trung Đông trong tuần này khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden cố gắng dập tắt những tia lửa của một cuộc chiến mới dọc biên giới Israel-Li Băng, nơi các cuộc giao tranh kéo dài nhiều tháng với nhóm chiến binh Hezbollah có nguy cơ biến thành một cuộc chiến mới lan tràn nhanh toàn khu vực.

Trước khi chuyến đi của Blinken được công bố, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói ngắn gọn : “Sẽ không có lợi cho bất kỳ ai - không có lợi cho bất kỳ quốc gia nào trong khu vực, không có lợi cho bất kỳ quốc gia nào trên thế giới - khi thấy cuộc xung đột này leo thang hơn mức hiện tại”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ sẽ trở lại khu vực sau một tuần bạo động trong đó một thủ lĩnh cao cấp của Hamas—Saleh al-Arouri, một phó thủ lĩnh chính trị của nhóm—đã bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở thủ đô Beirut của Li Băng, được nhiều người cho là đã bị giết do Israel tiến hành. Trong số những trách nhiệm của Arouri là mối quan hệ của Hamas với Hezbollah và Iran.

Trong khi đó, vụ nổ ở thành phố Kerman phía nam Iran khiến gần 100 người thiệt mạng đã khiến Tehran ngày càng trở thành một nhân tố nguy hiểm. Iran - vốn đã có những lời lẽ gây hấn với Mỹ và Israel trong khi mạng lưới các đồng minh của họ tiến hành các cuộc tấn công vào cả hai - đã đổ lỗi cho các đối thủ Mỹ và Israel về vụ việc. Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo, gọi tắt là ISIS, đã nhận trách nhiệm hôm thứ Năm.

Michael Milshtein - cựu lãnh đạo Cục Các vấn đề Palestine của Cơ quan Tình báo Quân đội IDF - nói với Newsweek rằng chuyến thăm của Blinken “gần như là cơ hội cuối cùng để thúc đẩy bất kỳ hình thức động thái chính trị nào” ở Li Băng. “Tôi không lạc quan,” ông nói thêm.

Lực lượng dân quân Hezbollah liên kết với Iran đang nắm quyền kiểm soát bối cảnh chính trị của Li Băng và trên thực tế đang kiểm soát phần phía nam của đất nước, bao gồm cả biên giới với Israel.

Vụ sát hại Saleh là vụ ám sát đầu tiên bị nghi ngờ của Israel ở Li Băng kể từ năm 2013, một tín hiệu mạnh mẽ nhấn mạnh những cảnh báo gần đây từ các quan chức Israel rằng họ sẽ không còn chấp nhận sự hiện diện và hoạt động của Hezbollah dọc biên giới chung.

Israel không xác nhận hay phủ nhận sự liên quan đến các vụ giết người có chủ đích hoặc các hoạt động bí mật khác. Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, đã từ chối bình luận khi được Newsweek liên hệ.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã thề rằng nhóm này “sẽ không im lặng” sau vụ sát hại Saleh.

Milshtein, người đang làm việc tại Moshe Dayan, cho biết: “Tôi không nghĩ Nasrallah sẽ bỏ cuộc sau chuyến thăm này và sau tất cả những nỗ lực xoa dịu của chính quyền Mỹ, tôi nghĩ rằng rõ ràng là cần phải có một động thái quân sự”.

“Có sự đồng thuận tương đối rộng rãi giữa các chính trị gia, quân đội và công chúng ở Israel rằng nếu Nasrallah không linh hoạt hơn, nếu ông ta không từ bỏ thì cần phải thúc đẩy một động thái quân sự nhằm cải thiện tình hình ở Israel.” phía Bắc.”

Cuộc tấn công xâm nhập ngày 7 tháng 10 của Hamas vào miền nam Israel đã khai sinh ra một kỷ nguyên mới về ý thức an ninh ở nước này. Vụ việc đã làm tăng thêm yêu cầu của Israel rằng Hezbollah phải tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc năm 2006 cấm sự hiện diện của nhóm này ở phía nam sông Litani, cách biên giới Israel khoảng 28 dặm về phía bắc.

Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Tzachi Hanegbi cho biết vào tháng 12: “Tình hình ở phía bắc phải được thay đổi”. “Và nó sẽ thay đổi. Nếu Hezbollah đồng ý thay đổi mọi thứ thông qua ngoại giao thì rất tốt. Nhưng tôi không tin là nó sẽ làm được.”

Nasrallah cho đến nay vẫn đang đi trên dây giữa sự ủng hộ bằng lời nói và thực tế cho cuộc chiến của Hamas chống lại Israel, đồng thời tìm cách tránh một cuộc đối đầu rộng hơn có thể làm xói mòn vị thế hùng mạnh và sinh lợi của Hezbollah ở Li Băng.

“Tình thế tiến thoái lưỡng nan đó ngày càng trở nên khó khăn hơn,” Milshtein nói sau vụ ám sát Saleh. Ông nói thêm: “Tôi thực sự nghĩ rằng họ sẽ cố gắng – có thể không ngay lập tức, có thể trong vài ngày hoặc vài tuần – để đáp trả, nhưng ông ấy sẽ cố gắng không bắt đầu một cuộc chiến mới ở Li Băng”.

Milshtein nói: “Ông ấy đã học được vào năm 2006 rằng bạn có thể bắt đầu leo thang, nhưng bạn không bao giờ biết nó sẽ kết thúc như thế nào”, đề cập đến cuộc chiến giữa Israel và Hezbollah gây ra bởi một cuộc đột kích xuyên biên giới của nhóm chiến binh này.

Trong khi Israel thúc đẩy Hezbollah tuân thủ nghị quyết năm 2006 của Liên Hiệp Quốc, “họ sẽ tiếp tục thực hiện các hành động mạnh mẽ nhằm vào các địa điểm ở Li Băng”, Michael Allen - người từng là trợ lý đặc biệt của Tổng thống George W. Bush và giám đốc cao cấp của National Hội đồng Bảo an—nói với Newsweek.

Allen, giám đốc điều hành của công ty tư vấn chiến lược Chiến lược Toàn cầu Beacon, cho biết thêm, vai trò điều hành liên lạc với Hezbollah và Iran của Saleh là “thú vị”. “Mục tiêu ngày càng hướng tới Li Băng, và - nếu người Israel không nhận được sự bảo đảm nào đó rằng Hezbollah sẽ di chuyển về phía bắc - thì các nhà lãnh đạo Hezbollah có thể sớm nằm trong mục tiêu đã đề ra.”

Tổng thống Biden đã có đầy đủ quyền lực ở Trung Đông. Mỹ đang dẫn đầu nỗ lực khuất phục chiến dịch Biển Đỏ của lực lượng dân quân Houthi khỏi Yemen đang bị chiến tranh tàn phá, trong khi các lực lượng Mỹ tiến hành các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng với một loạt nhóm vũ trang liên kết với Tehran ở Syria và Iraq.

“Chúng tôi vẫn vô cùng lo ngại, như chúng tôi đã lo ngại ngay từ đầu cuộc xung đột này, về nguy cơ xung đột lan sang các mặt trận khác, cả bên trong Israel, cho dù đó là ở phía bắc hay ở Bờ Tây, hay bên ngoài Israel.” Israel ở các nước khác trong khu vực”, Miller cho biết hôm thứ Tư.

Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Israel không châm ngòi cho những cuộc đối đầu mới. Một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia nói với Newsweek vào tháng trước rằng Tổng thống Biden “đã nói rõ rằng chúng tôi không ủng hộ cuộc xung đột mở rộng sang Li Băng. Ngay từ đầu, thông điệp của anh ta tới bất kỳ kẻ nào đang tìm cách lợi dụng tình hình đã rõ ràng: Đừng.”

Hezbollah đã lọt vào tầm ngắm của Israel kể từ ngày 7 tháng 10, theo một báo cáo của The Wall Street Journal xuất bản vào cuối tháng 12. Ngay sau vụ tấn công, Tổng thống Biden đã thuyết phục Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tạm dừng kế hoạch tấn công nhóm người Li Băng.