1. Thứ trưởng Ngoại giao Nga cáo buộc Hoa Kỳ triển khai quân đội ở 6 nước Bắc Âu và Baltic cùng với các hệ thống hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm thứ Sáu cho biết Nga sẵn sàng đáp trả nhanh chóng và tương ứng với việc Washington triển khai hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung ở Âu Châu và khu vực Á Châu - Thái Bình Dương.

Ông Ryabkov cho biết Mạc Tư Khoa đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển và triển khai hỏa tiễn tiềm năng của Mỹ và sẵn sàng nhanh chóng đưa ra các quyết định chính trị và quân sự cần thiết để đáp trả tương tự, hãng tin Interfax đưa tin.

Interfax cũng dẫn lời ông nói rằng Mạc Tư Khoa và Washington vẫn giữ liên lạc về khả năng trao đổi tù nhân giữa hai nước.

Căng thẳng giữa Nga và Mỹ đã nóng lên sau khi Mỹ ký kết thỏa thuận với 6 nước Bắc Âu và Baltic cho phép quân đội Hoa Kỳ đóng quân dài hạn tại các quốc gia này. Sergei Ryabkov cáo buộc mà không đưa ra bất cứ bằng chứng nào rằng Washington đang triển khai hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung trong khu vực này, và cả tại Đài Loan.

Ryabkov cũng nói rằng Nga có thể cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington tịch thu tài sản của Nga bị đóng băng do xung đột Ukraine.

Mỹ “không được hành động với ảo tưởng… rằng Nga đang bám chặt vào quan hệ ngoại giao với Mỹ bằng cả hai tay”, Ryabkov nói.

2. Mối quan ngại ngày càng tăng của Âu Châu đối với Nga

Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Rush of new defense deals with US shows Europe’s growing concern over Russia”, nghĩa là “Sự vội vã của các thỏa thuận quốc phòng mới với Mỹ cho thấy mối quan ngại ngày càng tăng của Âu Châu đối với Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nước Bắc Âu đang gấp rút trú ẩn dưới chiếc ô an ninh của Washington.

Sự gia tăng các thỏa thuận quốc phòng mới giữa Mỹ và các đồng minh ở Bắc Âu cho phép quân đội Mỹ triển khai nhanh chóng, đánh dấu phản ứng mới nhất đối với việc Nga xâm lược Ukraine.

Các hiệp ước mới kéo dài nhiều năm với Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Estonia, Latvia và Lithuania được ký trong tháng này báo hiệu một sự thay đổi lớn đã xảy ra trong NATO trong hai năm qua khi các nước thành viên chạy đua bổ sung kho vũ khí sau khi gửi vũ khí tới Ukraine và tự vũ trang để phục vụ nhu cầu quân sự, một kỷ nguyên đối đầu mới với Mạc Tư Khoa.

Trọng tâm của tất cả sáu thỏa thuận hợp tác an ninh quốc phòng là hướng dẫn cho phép quân đội Hoa Kỳ hoạt động trong nước để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và giảm bớt thủ tục hành chính cho nhân viên và thiết bị của họ để triển khai nhanh chóng trong trường hợp khẩn cấp.

“Điều này cho phép Mỹ tuyên bố: Toàn bộ khu vực này là một khu vực phòng thủ. Làm thế nào chúng ta có thể làm việc cùng nhau, cả trong việc lập kế hoạch, diễn tập và hoạt động răn đe? Charly Salonius-Pasternak, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện Quan hệ Quốc tế Phần Lan, cho biết giờ đây bạn có thể làm tất cả một cách hợp lý, thay vì phải nói rằng - ở Thụy Điển, chúng tôi không thể tiếp nhiên liệu.

Sau khi Nga chiếm Crimea lần đầu vào năm 2014, Thụy Điển và Phần Lan bắt đầu tập trận và huấn luyện chặt chẽ hơn với NATO và các quốc gia riêng lẻ, cung cấp sự hiện diện liên minh trên thực tế ở vùng High North mà trước đây chưa từng tồn tại. Các quốc gia này, cùng với các nước láng giềng Baltic ở phía nam, nằm ở tiền tuyến, hồi hộp theo dõi hoạt động của Nga trên bờ biển Baltic và sẽ hoan nghênh sự hiện diện ngày càng tăng của Mỹ.

Max Bergmann, giám đốc Chương trình Âu Châu, Nga và Á-Âu tại Trung tâm Nghiên cứu Âu Châu, cho biết: “Động lực chính cho tất cả các thỏa thuận này là sự xâm lược của Nga, những lo ngại về an ninh Âu Châu và việc cần có thêm lực lượng Mỹ ở phía đông, đặc biệt là trường hợp Phần Lan”.

Hoa Kỳ đã ký hiệp ước gần đây nhất với Phần Lan vào hôm thứ Hai. Mạc Tư Khoa đã nhanh chóng phản ứng và triệu tập đại sứ Phần Lan tại Nga để phàn nàn. Việc Phần Lan gia nhập NATO vào tháng 4 là một viên thuốc đặc biệt cay đắng đối với Mạc Tư Khoa, vốn ưa thích tình trạng không liên kết của nước này. Giờ đây, Phần Lan sở hữu đường biên giới dài nhất của NATO với Nga, trải dài 800 dặm từ Biển Baltic đến Bắc Cực.

Helsinki cho biết Mạc Tư Khoa đã vũ khí hóa việc di cư dọc biên giới Nga-Phần Lan bằng cách khuyến khích người di cư từ các quốc gia khác cố gắng vượt biên sang Phần Lan, khiến một loạt các điểm qua biên giới phía Phần Lan phải đóng cửa. Điều này đã làm tăng thêm cảm giác cấp bách về việc ký kết một thỏa thuận an ninh với Hoa Kỳ.

Trong chuyến thăm Washington để ký thỏa thuận quốc phòng, Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan đã gọi động thái này là một “hoạt động kết hợp” của Mạc Tư Khoa nhằm gây bất ổn cho Phần Lan. “Nga đang sử dụng mọi công cụ có thể”.

Chỉ vài ngày trước, Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ khôi phục Quân khu Leningrad, một đơn vị quân sự Nga đã không còn tồn tại từ lâu, nằm sát biên giới Phần Lan và sẽ thành lập các đơn vị quân sự mới ở đó. Các động thái này đã tạo động lực mới cho việc đóng quân của Mỹ trên đất Phần Lan.

Hành động cân bằng truyền thống của Helsinki giữa Mạc Tư Khoa và phương Tây đã chấm dứt hoàn toàn khi xe tăng Nga tiến vào Ukraine vào tháng 2/2022, khiến Phần Lan nhảy vào liên minh NATO cùng với Thụy Điển, quốc gia vẫn đang chờ cuộc bỏ phiếu của Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi về tư cách thành viên.

Washington đã ký thỏa thuận với Iceland và Na Uy trong những năm trước - có nghĩa là Mỹ hiện có khuôn khổ pháp lý để đóng quân ở tất cả các quốc gia thuộc khu vực phía bắc Âu Châu. Các quốc gia Bắc Âu cũng có mối quan hệ quốc phòng sâu sắc với nhau - tất cả đều tham gia thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Bắc Âu, cùng với Iceland và Na Uy, một hiệp ước xóa bỏ các rào cản đối với hợp tác quốc phòng giữa các nước.

Những thay đổi ở Âu Châu kể từ năm 2022 mang tính lịch sử. Không chỉ Phần Lan và Thụy Điển đã lật ngược tình thế trung lập hàng thập kỷ mà năm nay Đan Mạch đã chấm dứt ba thập kỷ không tham gia hợp tác quốc phòng với Liên minh Âu Châu, khi tham gia Thỏa thuận Hợp tác Cơ cấu Thường trực của Liên Hiệp Âu Châu - khuôn khổ hợp tác quốc phòng giữa các nước - cũng như Cơ quan Quốc phòng Âu Châu..

Nhưng không có gì nhấn mạnh sự tập trung đổi mới vào khả năng răn đe và phòng thủ ở Âu Châu khi một sự kiện diễn ra tại Ngũ Giác Đài vào thứ Sáu tuần trước chứng kiến Lithuania, Latvia và Estonia đều cập nhật các thỏa thuận hiện có với Washington để phản ánh các kế hoạch triển khai quân sự mới của NATO, các dự án hợp tác mạng và huấn luyện quân đội Ukraine.

Tuuli Duneton, Thứ trưởng phụ trách chính sách quốc phòng của Bộ Quốc phòng Estonia, cho biết sau lễ ký kết rằng thỏa thuận cập nhật có hiệu lực đến năm 2028, đề cập đến “sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ ở Estonia, góp phần phát triển các sư đoàn, hợp tác phòng thủ mạng và phòng thủ chung vùng Baltic. “

Sự tập trung rộng rãi hơn vào việc triển khai quân đội đã được nhấn mạnh vào thứ Hai khi Đức và Lithuania ký một hiệp ước lịch sử để đóng quân vĩnh viễn 5.000 quân Đức tại quốc gia vùng Baltic này, một động thái hoàn toàn không thể tưởng tượng được chỉ hai năm trước.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen mô tả thỏa thuận mới kéo dài 10 năm của đất nước cô với Mỹ vừa được ký hôm thứ Ba là một “bước đột phá trong phòng thủ của Đan Mạch”. Thật vậy, chính sách của nước này kể từ năm 1953 là “không có căn cứ, không có đầu đạn hạt nhân và không có hoạt động quân sự của đồng minh” trên đất của mình.

Một khi các nhà lập pháp Đan Mạch chính thức phê chuẩn thỏa thuận của Mỹ, nó sẽ mở ra cơ hội cho sự hiện diện của quân đội Mỹ tại các căn cứ không quân ở Karup, Skrydstrup và Aalborg.

Đằng sau những thỏa thuận mới này là sự bất ổn chính trị mới ở Washington, nơi cựu Tổng thống Donald Trump đang dẫn trước Tổng thống Biden trong một số cuộc thăm dò và không ai chắc chắn cuộc bầu cử năm 2024 sẽ mang lại điều gì.

Anna Wieslander, giám đốc khu vực Bắc Âu tại Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết khi kết hợp lại với nhau, các thỏa thuận quốc phòng mới kéo dài dọc theo chiều dài của Biển Baltic sẽ tạo ra một khu vực có sự hiện diện mạnh mẽ hơn của Mỹ “để có thể phản ứng sớm, có thông tin tình báo và giám sát để hành động sớm và có mặt để ngăn chặn.”

Cô nói thêm: “Các đồng minh bao gồm Mỹ sẽ muốn di chuyển xuyên biên giới và người Bắc Âu sẽ muốn hoạt động cùng nhau cả trên không, trên bộ và trên biển”. “Đây là điều chúng tôi đang chuẩn bị.”

3. Bồ Đào Nha giúp đào tạo các nhân viên bảo trì chiến đấu cơ F-16

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov và Bộ trưởng Quốc phòng Bồ Đào Nha Helena Carreiras đã thảo luận về việc đào tạo nhân viên hỗ trợ và kỹ thuật Ukraine cho chiến đấu cơ F-16.

Hôm Thứ Sáu, 22 Tháng Mười Hai, Ông Umerov cho biết :

“Tôi đã có cuộc gọi hiệu quả với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Bồ Đào Nha Helena Carreiras. Tôi biết ơn sự hỗ trợ mà Bồ Đào Nha đã cung cấp cho Ukraine. Chúng tôi đã thảo luận về việc đào tạo nhân viên hỗ trợ và kỹ thuật của Ukraine cho F-16 và sự tham gia của Bồ Đào Nha”.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nội địa hóa ngành công nghiệp ở Ukraine và mời các công ty Bồ Đào Nha cùng đầu tư vào sản xuất quốc phòng của Ukraine.

Tháng 6 vừa qua, Bồ Đào Nha đã công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine. Gói hàng bao gồm 14 xe thiết giáp chở quân M113 và pháo 105 ly.

4. Lãnh đạo cơ quan an ninh SBU của Ukraine thề sẽ gây ra nhiều ngạc nhiên cho người Nga

Ký giả Veronika Melkozerova của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukrainian spies vow to stab Russia ‘with a needle in the heart’”, nghĩa là “Các điệp viên Ukraine thề sẽ đâm Nga 'bằng kim tiêm vào tim'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà lãnh đạo cơ quan an ninh SBU của Ukraine nói với POLITICO rằng, các điệp viên của Ukraine sẽ tăng cường các hoạt động tình báo và tiến hành các cuộc tấn công phá hoại sâu trong lãnh thổ do Nga kiểm soát vào năm tới để đưa cuộc chiến đến gần Điện Cẩm Linh nhất có thể.

“Chúng tôi không thể tiết lộ kế hoạch của mình. Nhưng chúng tôi muốn là những người gây sốc cho đối phương. Chúng tôi chuẩn bị những điều bất ngờ”, Thiếu tướng Vasyl Malyuk nói. “Quân xâm lược phải hiểu rằng sẽ không thể che giấu được. Chúng tôi sẽ tìm thấy đối phương ở khắp mọi nơi.”

Trong khi né tránh những chi tiết cụ thể, Tướng Malyuk đã đưa ra một số gợi ý. Các mục tiêu hậu cần và tài sản quân sự trên lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm có thể sẽ tiếp tục là trọng tâm. Và sau đó là những cuộc tấn công xuyên biên giới.

“Chúng tôi luôn tìm kiếm những giải pháp mới. Vì vậy, bông sẽ tiếp tục cháy”, Malyuk nói đùa.

Người Ukraine dùng từ “bông” để mô tả các vụ nổ ở Nga và các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine do lực lượng đặc nhiệm Ukraine tổ chức. Nó đến từ các phương tiện truyền thông và quan chức Nga mô tả số lượng những sự việc như vậy ngày càng tăng bằng từ khlopok, có nghĩa là cả “vụ nổ” và “bông” trong tiếng Nga.

Với việc cuộc chiến dọc hàng trăm km tiền tuyến về cơ bản đã bị đình trệ trong phần lớn thời gian của năm nay, chiến công của SBU vừa nâng cao tinh thần của Ukraine vừa làm tổn hại đến khả năng chiến đấu của Nga.

“SBU thực hiện các cuộc tấn công có chọn lọc. Chúng tôi dùng kim đâm thẳng vào tim đối phương. Mỗi hoạt động đặc biệt của chúng tôi đều theo đuổi một mục tiêu cụ thể và mang lại kết quả. Tất cả những điều này làm phức tạp thêm khả năng tiến hành chiến tranh của Liên bang Nga và đưa chiến thắng của chúng tôi đến gần hơn”, Malyuk nói.

Một lĩnh vực trọng tâm sẽ là Crimea và Hắc Hải, dựa trên các hoạt động năm nay.

Dự án thú vị của Malyuk là thuyền không người lái Sea Baby, được gọi là malyuk trong tiếng Ukraine, có nghĩa là “anh chàng nhỏ bé”. Thuyền không người lái này mang theo khoảng 850 kg thuốc nổ và có thể hoạt động trong điều kiện giông bão nên khó bị phát hiện.

Malyuk nói: “Với sự giúp đỡ của những anh chàng nhỏ bé đó, chúng tôi đang dần dần đẩy Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga ra khỏi Crimea”.

Thuyền không người lái đã được sử dụng để tấn công cầu Kerch nối Crimea bị tạm chiếm với đất liền Nga vào tháng 7 cũng như tấn công các tàu Nga.

Vào tháng 10 năm 2022, máy bay không người lái hàng hải của SBU đã tấn công Vịnh Sevastopol, làm hư hại 4 tàu chiến của Nga. Năm nay, các máy bay không người lái đã tấn công hai khu trục hạm mang hỏa tiễn, một tàu chở dầu, một tàu tấn công đổ bộ và cũng làm hư hại một tàu kéo quân sự cỡ lớn cũng như tàu trinh sát và thủy văn mới nhất của Nga.

Điều đó buộc Mạc Tư Khoa phải di chuyển phần lớn hạm đội khỏi căn cứ ở Sevastopol bị tạm chiếm ở Crimea, khiến vùng biển phía Tây không có tàu Nga và cho phép Ukraine tiếp tục sử dụng các cảng của mình để vận chuyển.

Cầu Kerch vẫn đứng vững sau vụ tấn công bằng bom xe tải năm 2022 và cuộc tấn công năm nay, nhưng chỉ mở được một phần, Malyuk cho biết.

“Đó là mục tiêu hợp pháp của chúng tôi, theo luật pháp quốc tế và quy tắc chiến tranh. Luật pháp Ukraine cũng cho phép chúng tôi tấn công đối tượng này. Và chúng tôi phải tiêu diệt hậu cần của đối phương”, Malyuk nói thêm.

Malyuk nói rằng Kyiv xem xét cẩn thận các mục tiêu của mình trước khi tấn công – một nỗ lực tuân thủ các quy tắc chiến tranh, trái ngược với Nga, nước đã bắn hỏa tiễn, pháo binh và máy bay không người lái vào cả các mục tiêu quân sự và dân sự.

“Khi lập kế hoạch và chuẩn bị cho các hoạt động đặc biệt của mình, SBU lựa chọn cẩn thận các mục tiêu của mình. Chúng tôi tấn công các cơ sở quân sự hoặc vào những cơ sở mà đối phương sử dụng để thực hiện nhiệm vụ quân sự của chúng. Chúng tôi hành động đầy đủ theo các chuẩn mực của luật pháp quốc tế”, Malyuk nói.

SBU tiến hành hầu hết các hoạt động của mình trên lãnh thổ Ukraine - ở Donbas, Crimea và Hắc Hải.

Malyuk nói: “Đây là đất của chúng tôi và chúng tôi sẽ sử dụng mọi phương pháp có thể để giải phóng nó khỏi tay quân xâm lược”.

Khi lên kế hoạch cho điều gì đó ở Nga, SBU cho biết họ chỉ tập trung vào các mục tiêu được sử dụng cho mục đích quân sự như hành lang hậu cần để cung cấp vũ khí - như đường hầm hỏa xa ở Siberia bị hai vụ nổ cũng như các tàu chiến., căn cứ quân sự và các mục tiêu tương tự.

Malyuk cho biết: “Tất cả các hoạt động của SBU mà bạn nghe nói đều là công việc của chúng tôi và sự phát triển kỹ thuật độc đáo của chúng tôi”. “Đặc biệt, những hoạt động này trở nên khả thi vì chúng tôi phát triển và triển khai các giải pháp kỹ thuật của mình.”

Nga nên chuẩn bị tinh thần để đón các cuộc tấn công

5. Càng gần đến lễ Giáng Sinh, Nga càng tấn công Ukraine quyết liệt hơn

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ BSáu 22 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Quân đội Ukraine đã bắn hạ 24 trong số 28 máy bay không người lái tấn công do Nga phóng qua đêm.

Các máy bay không người lái do Iran sản xuất đã bị phá hủy ở các khu vực miền trung, miền nam và miền tây Ukraine. Ít nhất hai người bị thương đã được báo cáo ở thủ đô Kyiv.

Đại Tá Yurii Ihnat ngậm ngùi than thở rằng càng gần đến lễ Giáng Sinh, Nga càng tấn công Ukraine quyết liệt hơn. Số lượng máy bay không người lái tấn công đang tăng dần một cách đáng sợ.

6. Thủ tướng Hung Gia Lợi chỉ trích Brussels vì giữ lại hàng tỷ euro

Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Viktor Orbán: The EU is blackmailing Hungary”, nghĩa là “Viktor Orbán nói rằng Liên Hiệp Âu Châu đang tống tiền Hung Gia Lợi”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán hôm thứ Năm cho biết Ủy ban Âu Châu đang tống tiền Hung Gia Lợi bằng cách giữ lại hàng tỷ Mỹ Kim trong các quỹ bị đóng băng vì những lo ngại về luật pháp.

Orbán cho biết vụ tống tiền là “sự thật”, thậm chí còn được chính những kẻ tống tiền - thành viên của Nghị viện Âu Châu thừa nhận.

Orbán nói với các phóng viên ở Budapest trong một cuộc họp báo: “Theo quan điểm của chúng tôi, Hung Gia Lợi đáp ứng tất cả các phẩm chất của nhà nước pháp quyền và khi Ủy ban Âu Châu có những nhu cầu cụ thể, chúng tôi sẽ thực hiện mọi thứ từ đó và chúng tôi cũng hợp tác”. “Bạn không thể trách tôi vì đã làm mọi thứ có thể để thúc đẩy lợi ích của Hung Gia Lợi trong tình huống bị tống tiền như vậy.”

Chính phủ của Orbán đã bị lôi kéo vào một cuộc tranh chấp kéo dài với Brussels, nơi đã đóng băng hàng tỷ quỹ của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Hung Gia Lợi vì lo ngại về nhân quyền và luật pháp ở nước này.

Tuần trước, Ủy ban Âu Châu đã giải tỏa 10,2 tỷ euro trong quỹ gắn kết Liên Hiệp Âu Châu bị đóng băng dành riêng cho Hung Gia Lợi.

Ủy ban cho biết thời điểm giải ngân vốn - diễn ra chỉ một ngày trước Hội đồng Âu Châu, nơi Orbán đe dọa ngăn chặn việc bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine và một gói viện trợ bổ sung cho Kyiv – chỉ là ngẫu nhiên. Nhưng nhiều chính trị gia Liên Hiệp Âu Châu đã cảnh báo Brussels không nên nhượng bộ những gì họ cho là hành vi tống tiền từ nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi.

Cuối cùng, Orbán đã quay đầu và cho phép các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu chấp thuận bắt đầu đàm phán để Ukraine gia nhập khối.

Nhiều khoản tiền dành cho Budapest đang bị đe dọa chặn lại trong bối cảnh Orbán vẫn đang chặn gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro cho Kyiv, gói viện trợ mà các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận vào đầu năm tới.

7. Ngày càng nhiều xe Nga được trang bị các thiết bị gây nhiễu điện tử. Dù thế, máy bay không người lái của Ukraine cũng thổi bay chúng.

Đó là tựa đề của một báo cáo trên tờ Forbes của ký giả David Axe. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ngành công nghiệp Nga đã phát triển thiết bị gây nhiễu RP-377 để can thiệp vào liên lạc vô tuyến của binh lính đối phương. Khi điều đó xảy ra, thiết bị gây nhiễu cũng hoạt động chống lại máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất được điều khiển bằng sóng vô tuyến.

Nhưng chỉ ở phạm vi rất ngắn. Và điều đó giúp giải thích tại sao các phi công lái máy bay không người lái của Ukraine lại cho nổ tung các phương tiện mang RP-377 của Nga. Người điều khiển có tay nghề cao có thể nhắm máy bay không người lái của họ bay vào một phương tiện và tin tưởng vào động lượng của máy bay không người lái để đẩy nó tấn công thành công ngay cả khi liên kết điều khiển vô tuyến của nó bị ngắt trong vài giây cuối cùng của chuyến bay.

Tuy nhiên, có vẻ như các nhà khai thác Ukraine đã phải tự mình tìm ra điều này. Theo chuyên gia máy bay không người lái Ukraine Serhii Beskrestnov, Bộ Quốc phòng Ukraine đã không thể giúp đỡ.

“Nó có được nghiên cứu bởi các tổ chức quân sự và phi quân sự không?” Beskrestnov đã viết trong một bài đăng gần đây trên mạng xã hội về RP-377. “Chắc chắn là chưa. Có ai từ các trung tâm khoa học đã thử nghiệm nó trên FPV thuộc các loại và phạm vi khác nhau chưa? Không chắc.”

“Có ai nói với các phi công lái máy bay không người lái chiến đấu của lực lượng vũ trang Ukraine về khả năng bảo vệ của RP-377 và những điểm yếu của nó chưa?” Beskrestnov nói thêm. “Chắc chắn là không có ai cả.”

RP-377 ngày càng xuất hiện trên nhiều phương tiện của Nga. Nhưng trong khi việc gây nhiễu của Nga là một vấn đề ngày càng gia tăng đối với máy bay không người lái của Ukraine, cũng như việc gây nhiễu của Ukraine là một vấn đề ngày càng gia tăng đối với máy bay không người lái của Nga, thì RP-377 dường như không phải là tác nhân lớn nhất gây ra môi trường điện từ ngày càng thù địch này.

Có rất nhiều video quay cảnh những người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine cho nổ tung các phương tiện của Nga đeo RP-377 trong ba lô đặc biệt của thiết bị gây nhiễu. Trong ít nhất một trường hợp, người điều khiển máy bay không người lái Ukraine đã tấn công một phương tiện chiến đấu BMP được trang bị RP-377 vào chính hệ thống RP-377 của nó.

Không phải RP-377 là một thiết bị gây nhiễu tệ. “Tôi đã nhìn thấy những bức ảnh quang phổ,” Beskrestnov viết. “Sự can thiệp có phẩm chất rất cao.”

Nhưng các thiết bị gây nhiễu của Nga có lẽ được điều chỉnh để phát tiếng ồn chặn tín hiệu trên một dải tần rộng khác nhau nhằm bao phủ tất cả các tần số khác nhau mà các nhà điều hành máy bay không người lái Ukraine có thể sử dụng.

Beskrestnov giải thích: “Cái giá phải trả cho việc này là một phạm vi bảo vệ nhỏ. RP-377 thường là một hệ thống ba lô: nó lấy năng lượng từ pin di động chứ không phải từ động cơ của xe. Vì vậy, khi RP-377 cố gắng gây nhiễu nhiều tần số—một chế độ hoạt động ngốn điện—nó sẽ hy sinh phạm vi.

Đúng vậy, một chiếc FPV của Ukraine có thể bị mù khi lao về phía mục tiêu. Nhưng nó chỉ bị mù khi chuẩn bị sẵn sàng cho một cú đánh cuối cùng. RP-377 hoạt động nhưng nó không hoạt động đủ xa. Chính xác thì bao xa? Có lẽ chỉ vài chục mét.

Đây rõ ràng là điểm yếu trong khả năng gây nhiễu của Nga mà các nhà điều hành máy bay không người lái Ukraine dường như đang khai thác khi họ lái chiếc FPV của mình xuyên qua vùng nhiễu điện từ. Công lao của họ là họ đã phát hiện ra lỗ hổng kịp thời để tận dụng nó.

Lợi thế của Ukraine có lẽ sẽ không kéo dài mãi mãi. Điện Cẩm Linh đang lắp đặt ngày càng nhiều thiết bị gây nhiễu Volnorez gắn trên xe được chế tạo có mục đích hoạt động ở khoảng cách xa đến nửa dặm.

8. Hội đàm Ukraine và Ba Lan để giải tỏa bế tắc biên giới

Bộ trưởng cơ sở hạ tầng Ukraine, Oleksandr Kubrakov, đã gặp bộ trưởng mới được bổ nhiệm ở Ba Lan để thảo luận về việc giải tỏa ách tắc hàng hóa do cuộc biểu tình của các tài xế xe tải Ba Lan trên biên giới chung của họ.

Các tài xế đã chặn biên giới trong hơn một tháng để yêu cầu áp dụng lại các hạn chế vào Liên Hiệp Âu Châu đối với các đối thủ Ukraine của họ.

Oleksandr Kubrakov cho biết:

“Chúng tôi đã tổ chức cuộc gặp đầu tiên với Bộ trưởng cơ sở hạ tầng mới được bổ nhiệm của Ba Lan, Dariusz Klimczak, tại Warsaw.

Chúng tôi đã thảo luận một số vấn đề trong lĩnh vực giao thông nhưng chủ đề chính là việc dỡ bỏ phong tỏa biên giới.”

Kubrakov cho biết cuộc họp đã cho phép cả hai bên giải thích quan điểm của mình và phía Ukraine đã đưa ra những dữ liệu làm suy yếu các lập luận của Ba Lan.

Ông nói: “Điều quan trọng là phải đạt được sự hiểu biết chung về số liệu và dữ liệu về lưu lượng truy cập cũng như thị phần do các hãng vận tải của chúng tôi và Ba Lan nắm giữ”.