1. Kỹ thuật cao cấp của Nga: Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt nổ tung tại chỗ.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video shows devastating aftermath of Russian rocket launcher malfunction”, nghĩa là “Video cho thấy hậu quả tàn khốc của một bệ phóng hỏa tiễn bị trục trặc của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đoạn phim đầy ám ảnh về một bệ phóng hỏa tiễn dường như bị phát nổ tại thời điểm nó bị phá hủy đã lan truyền trên mạng.

BM-21 Grad do Liên Xô thiết kế là Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt được gắn trên một chiếc xe tải, nhưng hệ thống trong video bị biến dạng gần như không thể nhận dạng được sau khi gặp trục trặc. Nó bị cháy đen và bệ phóng của xe bị xoắn về phía sau. Các nòng hỏa tiễn cong queo làm cả hệ thống gần giống như một bông hoa cúc hoặc một tác phẩm điêu khắc theo chủ nghĩa hiện đại.

Grad là tiếng Nga có nghĩa là “mưa đá”.

Nga đã đạt được một số lợi ích ở miền đông Ukraine trong những ngày gần đây, nhưng điều đó kéo theo một chuỗi tổn thất nặng nề về người và các vấn đề về trang thiết bị quân sự khác đối với Mạc Tư Khoa.

Putin đã gây phẫn nộ toàn cầu khi tấn công Ukraine vào ngày 24/2/2022, tự tin sẽ thành công trong cái mà ông gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt. Thay vào đó, một cuộc chiến tranh tiêu hao khốc liệt đã xảy ra sau đó và Mỹ cùng các đồng minh khác đã cung cấp vũ khí và viện trợ tài chính cho Ukraine. Quân đội Nga đã bị tiêu hao, trong khi Mạc Tư Khoa cũng chứng kiến sự thất bại của các cuộc tấn công hỏa tiễn và những hành động hớ hênh đáng xấu hổ, chẳng hạn như một phi công trực thăng Nga dường như đã vô tình tấn công, làm nổ tung những chiếc xe tăng của phía mình.

Đoạn phim mới nhất, được chia sẻ trên trang mạng xã hội X, đã được hàng trăm người chia sẻ và đã xem 190.000 lần.

Khi cảnh quay nhắm vào chiếc Grad bị phá hủy, một người đàn ông nói tiếng Nga đứng sau máy quay cười một cách buồn bã. “Ồ, xin chào bé nhỏ, hahaha,” anh nói. “Mọi thứ đều thối nát. Trong thời tiết này, mọi thứ đều mục nát nhanh chóng. Có vẻ như bạn đã nạp đầy đủ khi nổ tung.” Anh ta nói thêm: “Tôi hy vọng tổ lái có mặt ở bên trong.”

Không rõ liệu người đàn ông này là kẻ phá hoại hay kẻ đào tẩu người Nga hay anh ta là người Ukraine nói tiếng Nga, mặc dù anh ta không có phương ngữ và có giọng nói đặc trưng của người Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Bộ Quốc phòng Ukraine bằng email để yêu cầu bình luận.

2. Tổng thống Biden cho biết ông đã ký khoản rút viện trợ khẩn cấp 200 triệu Mỹ Kim khi gặp Zelenskiy tại Phòng Bầu dục

Tổng thống Zelenskiy đã đưa ra những bình luận khá dài về thời gian ở Washington, cảm ơn tất cả những người đã gặp ông cho đến nay.

Tổng thống Biden đã nói với Zelenskiy đừng từ bỏ hy vọng vào cuộc chiến chống lại Nga và nói rằng Quốc hội nên cung cấp thêm viện trợ. Ông đã yêu cầu các phóng viên im lặng, trước khi cho biết ông vừa ký “một khoản rút thêm 200 triệu Mỹ Kim từ Bộ Quốc phòng cho Ukraine”.

Việc sử dụng Quyền rút vốn của Tổng thống nhằm cung cấp hỗ trợ quân sự theo mục 506 của Đạo luật Hỗ trợ Nước ngoài là một công cụ có giá trị trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ trong các tình huống khủng hoảng.

Nó cho phép vận chuyển nhanh chóng các mặt hàng và dịch vụ quốc phòng từ kho của Bộ Quốc phòng tới các nước và các tổ chức quốc tế để ứng phó với các trường hợp khẩn cấp không lường trước được. Sự hỗ trợ như vậy có thể bắt đầu đến trong vòng vài ngày - hoặc thậm chí vài giờ - sau khi được phê duyệt.

3. Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Zelenskiy trong phòng Bầu dục

Theo tờ Newsweek, các phóng viên báo chí đã được dẫn vào Phòng Bầu dục lúc 2h31 chiều thứ Ba 12 Tháng Mười Hai, sau cuộc gặp gỡ riêng giữa hai vị Tổng thống. Tổng thống Biden và Tổng thống Zelenskiy ngồi trước lò sưởi. Tổng thống Biden lên tiếng trước.

Ông nói: “Chúng ta đang đứng ở một điểm uốn thực sự trong lịch sử.

Ông nói: “Quốc hội cần thông qua quỹ bổ sung” để cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine.

Tổng thống Biden cũng cảnh báo rằng Vladimir Putin đang lên kế hoạch bắn phá lưới điện của Ukraine vào mùa đông này.

“Chúng ta không được để ông ta thành công”

Tổng thống Zelenskiy cảm ơn Mỹ và các đồng minh khác đã hỗ trợ Ukraine.

“Ukraine có thể thắng,” Zelenskiy nói và nhấn mạnh rằng ông muốn tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine.

Zelenskiy đã nói trong khoảng ba phút bằng tiếng Anh, đại ý “Chúng tôi đã đặc biệt đánh bại Nga ở Hắc Hải,” và nói rằng Quỹ tiền tệ thế giới và Ngân hàng Thế giới đã “ ấn tượng với tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ukraine, gần 5%”.

Sau đó, ông nói: “Chúng ta cũng phải tiến nhanh hơn với tài sản bị phong tỏa của Nga - hơn 300 tỷ Mỹ Kim tài sản bị phong tỏa từ những kẻ khủng bố và chúng ta nên sử dụng nó trong cuộc chiến chống lại Nga”.

4. Viện trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine sớm muộn sẽ được thông qua.

Tờ The Guardian có bài tường trình nhan đề “Zelenskiy struggles to get US Republicans to back $61bn Ukraine military aid package” nghĩa là “Zelenskiy nỗ lực thuyết phục đảng Cộng hòa Hoa Kỳ ủng hộ gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã phải vật lộn để thuyết phục đảng Cộng hòa Hoa Kỳ ủng hộ gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine trong chuyến đi tới Washington DC, trong khi những người phản đối yêu cầu Tòa Bạch Ốc nhượng bộ về an ninh biên giới như một điều kiện cho một thỏa thuận.

Tổng thống Ukraine đã phát biểu trước các thành viên Thượng viện trong cuộc họp kín kéo dài 90 phút vào sáng thứ Ba.

Trái với các nguồn tin tỏ ra bi quan ở Âu Châu cho rằng Hoa Kỳ muốn chấm dứt tức khắc hỗ trợ quân sự cho Ukraine, các đảng viên Cộng hòa chủ chốt nhắc lại rằng họ kiên quyết hỗ trợ cho cuộc chiến dành tự do của Ukraine, nhưng họ muốn thấy những hạn chế nhập cư giữa Mỹ và Mễ Tây Cơ để đổi lấy việc hỗ trợ gói này.

Phát biểu sau đó, Lindsey Graham, thượng nghị sĩ của Nam Carolina, người nhiệt tình ủng hộ Ukraine, nói với các phóng viên rằng ông đã nói với Zelenskiy rằng vấn đề “không liên quan gì đến bạn”. Graham nói thêm: “Tôi đã nói: 'Bạn đã làm được mọi thứ mà mà mọi người có thể yêu cầu nơi bạn. Chuyện này không phải là vấn đề của bạn.'“

Các thành viên cao cấp của Đảng Cộng hòa tiếp tục cáo buộc Tòa Bạch Ốc đã không giải quyết được vấn đề biên giới phía Nam và kêu gọi “tổng tư lệnh” – là Tổng thống Joe Biden – đích thân tham gia vào các cuộc đàm phán.

Đảng Cộng hòa tại Thượng viện tuần trước đã chặn gói viện trợ khẩn cấp chủ yếu dành cho Ukraine và Israel sau khi những người bảo thủ phàn nàn về việc loại trừ những thay đổi chính sách nhập cư mà họ yêu cầu như một phần của gói.

Mike Rounds, một đảng viên Đảng Cộng hòa, nói với CNN rằng Zelenskiy đã tìm cách trấn an các thượng nghị sĩ lo ngại về việc liệu viện trợ quân sự của Mỹ có bị lãng phí vì tham nhũng hay không, và rằng Ukraine cần thêm hệ thống phòng không để hỗ trợ các cuộc phản công của mình.

Trong khi đó, các đảng viên Đảng Dân chủ cao cấp bày tỏ sự thất vọng trước tình trạng thiếu tiến bộ. Chuck Schumer, lãnh đạo Thượng viện đảng Dân chủ, cho biết “Người hạnh phúc nhất hiện nay về tình trạng bế tắc ở Quốc hội là Vladimir Putin. Ông ấy vui mừng trước thực tế là các chính sách biên giới đang phá hoại viện trợ quân sự cho Ukraine.”

Tổng thống Ukraine sau đó chuyển sang cuộc gặp với Hakeem Jeffries, lãnh đạo phe thiểu số trong Hạ viện, và sau đó với Chủ tịch Hạ viện mới được bầu của đảng Cộng hòa, Mike Johnson, người tương đối hoài nghi về việc hỗ trợ tài chính thêm cho Ukraine.

Sau cuộc gặp, Johnson phàn nàn rằng Tòa Bạch Ốc đang yêu cầu Quốc hội phê duyệt việc chi hàng tỷ Mỹ Kim “mà không có sự giám sát thích hợp, không có chiến lược rõ ràng để giành chiến thắng”.

Johnson nói thêm rằng “điều kiện đầu tiên của chúng tôi đối với bất kỳ gói chi tiêu bổ sung an ninh quốc gia nào là an ninh quốc gia của chính chúng ta trước tiên” nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ đã sát cánh cùng Zelenskiy “chống lại cuộc xâm lược tàn bạo của Putin”.

Zelenskiy đã đăng một bức ảnh lên X, cho thấy ông đang nói chuyện với các thượng nghị sĩ, nói rằng ông đã có “một cuộc trò chuyện thân thiện và thẳng thắn”. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của viện trợ quân sự Mỹ trong cuộc chiến chống Nga của đất nước ông.

Mạc Tư Khoa cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ diễn biến. Dmitry Peskov, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, nói rằng “hàng chục tỷ Mỹ Kim” do Washington cung cấp đã không thể xoay chuyển tình thế chiến tranh và nhiều tiền hơn cũng chẳng tạo ra nhiều khác biệt. Ông nói thêm, quyền lực của Zelenskiy đang bị suy yếu do những thất bại.

Quốc hội sẽ nghỉ thường niên vào ngày thứ Sáu và có rất ít triển vọng về một bước đột phá cho phép một gói tài trợ được thông qua trước đó - có nghĩa là các cuộc đàm phán sẽ phải diễn ra trong năm mới vào thời điểm mà Ukraine đang thiếu hụt.

Tuần trước, Shalanda Young, giám đốc văn phòng quản lý và ngân sách của Tòa Bạch Ốc, cho biết Ngũ Giác Đài đã sử dụng hết 97% trong số 62,3 tỷ Mỹ Kim phân bổ cho Ukraine trước đây đã được Quốc hội cho phép, trong khi Bộ Ngoại giao không còn lại gì trong số 4,7 tỷ Mỹ Kim.

Tổng thống Zelenskiy có một cuộc gặp riêng với Tổng thống Biden và một cuộc họp báo chung vào buổi chiều. Tòa Bạch Ốc trước đó đã ra hiệu rằng họ sẵn sàng nhượng bộ về vấn đề biên giới Mễ Tây Cơ khi cố gắng thông qua gói tài trợ.

Adrienne Watson, phát ngôn nhân của Hội đồng an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc, cho biết Nga tin rằng “sự bế tắc quân sự trong suốt mùa đông sẽ làm cạn kiệt sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine”, cuối cùng mang lại lợi thế cho Mạc Tư Khoa.

Tình báo Mỹ mới được giải mật kết luận rằng cuộc chiến đã khiến Nga thiệt mạng và bị thương 315.000 quân, chiếm gần 90% nhân lực mà nước này có trước chiến tranh, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Tại Ukraine, mạng điện thoại di động lớn nhất nước này, Kyivstar, đã bị ảnh hưởng nặng nề hôm thứ Ba bởi vụ tấn công mạng được cho là lớn nhất trong cuộc chiến với Nga cho đến nay. Tín hiệu điện thoại, internet và một số hệ thống cảnh báo trên không của khu vực Kyiv đã bị đánh sập, trong một cuộc tấn công mà giám đốc điều hành của công ty cho là “kết quả của” cuộc chiến với Nga.

Các nguồn tin Ukraine chỉ ra rằng cuộc tấn công không có động cơ tài chính mà mang tính chất phá hoại và không rõ ai là người chịu trách nhiệm chính xác. Cơ quan tình báo SBU của nước này cho biết họ đang điều tra xem liệu cuộc tấn công có phải do một trong các cơ quan tình báo Nga chỉ đạo hay không.

5. Cuộc họp báo tại Washington: Vấn đề từ bỏ lãnh thổ để đổi lấy hòa bình với Nga

Zelenskiy đưa ra câu trả lời mạnh mẽ cho câu hỏi về quan điểm từ bỏ lãnh thổ để đạt được hòa bình với Mạc Tư Khoa.

Zelenskiy nói rằng ông đã nói chuyện với các đảng viên Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa và họ đã đưa ra sự hỗ trợ chính thức.

Từ Mike Johnson, chủ tịch Hạ viện và các thành viên Đảng Cộng hòa khác trong Quốc hội, Zelenskiy nói, ông “nhận được tín hiệu này… họ rất tích cực nhưng chúng tôi biết rằng chúng tôi có hai thế giới riêng biệt và các mục tiêu cụ thể”.

Ông nói thêm: “Chúng ta sẽ thấy, nhưng cho đến nay, chúng tôi vẫn luôn tin tưởng vào đối tác chiến lược của mình là Hoa Kỳ”.

Tổng thống Biden nói Ukraine là một quốc gia có chủ quyền, độc lập và việc ngăn chặn hành vi gây hấn vẫn là mục tiêu của Mỹ.

Tổng thống Biden nói rằng việc từ bỏ lãnh thổ sẽ gửi một thông điệp “khủng khiếp” với rất nhiều hệ lụy vì nó khích lệ các tham vọng lãnh thổ từ nhiều cường quốc trên thế giới.

6. Cuộc họp báo tại Washington: Vấn đề gia nhập NATO

Một phóng viên Ukraine hỏi về NATO: Tổng thống Zelenskiy mong đợi điều gì từ hội nghị thượng đỉnh Washington vào năm tới và ông có hy vọng trở thành thành viên và Tổng thống Biden có ủng hộ việc trở thành thành viên như vậy không?

Zelenskiy trả lời: “Tôi sẽ trả lời rất nhanh về câu hỏi rất phức tạp này. Chúng tôi là đồng minh của NATO nhưng chúng tôi chưa phải là thành viên của NATO. Vì vậy, tôi sẽ chuyển câu hỏi rất phức tạp này cho người bạn lớn của chúng ta, Tổng thống Biden.”

Tổng thống Biden cho biết “Nato sẽ có mặt trong tương lai của Ukraine, không nghi ngờ gì nữa… nhưng các điều kiện phải được đáp ứng và ngay bây giờ chúng tôi muốn chắc chắn rằng Ukraine sẽ thắng trong cuộc chiến này.”

Sau đó, Tổng thống Biden nói: “Cảm ơn tất cả các bạn rất nhiều”, bắt đầu bằng những câu hỏi bổ sung khi hai nhà lãnh đạo rời khỏi phòng.

7. Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh rằng việc không nhanh chóng tiếp tục tài trợ cho Kyiv sẽ làm suy yếu khả năng tự vệ của Ukraine

Cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan cảnh báo rằng việc không bổ sung kinh phí cho chiến dịch quân sự của Kyiv nhằm đẩy lùi Nga sẽ làm suy yếu khả năng tự vệ của Ukraine.

Phát biểu tại diễn đàn Wall Street Journal, ông nói nếu sự hỗ trợ của Mỹ không còn nữa thì điều đó sẽ gây tổn hại đến khả năng nắm giữ lãnh thổ của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bay tới Washington DC trong nỗ lực giải cứu gói viện trợ quân sự quan trọng trị giá 61 tỷ Mỹ Kim.

Sullivan đặc biệt cảnh cáo rằng nếu Putin thắng tại Ukraine, tình hình thế giới sẽ hết sức phức tạp.

8. Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu nhóm họp khẩn cấp để đối phó với Hung Gia Lợi

Tờ Financial Times cho biết các nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu đang thảo luận về các đề xuất kỹ thuật nhằm tăng nguồn tài trợ khẩn cấp cho Ukraine ngoài ngân sách chung của khối, vì Hung Gia Lợi tuyên bố sẽ không chịu áp lực từ bỏ quyền phủ quyết đối với gói hỗ trợ quan trọng đối với Kyiv.

Hôm thứ Tư 13 Tháng Mười Hai,, các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẽ tập trung tại một hội nghị thượng đỉnh, nơi thủ tướng Hung Gia Lợi, Viktor Orbán, có kế hoạch ngăn cản nỗ lực của Brussels nhằm cung cấp gói viện trợ tài chính quan trọng trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine và phê chuẩn các cuộc đàm phán chính thức về việc nước này gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Lập trường của Orbán được đưa ra bất chấp những nỗ lực thuyết phục ông ta của tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy và các thủ đô Liên Hiệp Âu Châu khác. Các quan chức Ukraine và Âu Châu đã cảnh báo việc Liên Hiệp Âu Châu không đồng ý gói tài trợ được đề xuất sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định tài chính của Ukraine.

Nó cũng sẽ đánh dấu sự đảo ngược nghiêm trọng nhất trong sự hỗ trợ của Brussels kể từ khi Nga xâm lược toàn diện Ukraine vào đầu năm 2022, trong bối cảnh không chắc chắn về gói tài trợ có quy mô tương tự ở Mỹ.

Các quan chức Liên Hiệp Âu Châu đang nghiên cứu các giải pháp khả thi để lật ngược lệnh cấm của Hung Gia Lợi đối với gói này, vốn đòi hỏi sự đồng thanh, bao gồm cả việc giải phóng các quỹ của khối dành cho Budapest nhưng hiện đang bị đóng băng vì những lo ngại về pháp quyền.

Các nhà ngoại giao cũng đã bắt đầu các cuộc đàm phán riêng về gói tài chính tiềm năng giữa 26 thành viên còn lại, những người nắm rõ về các cuộc thảo luận nói với Financial Times. Nói cách khác, thay vì đóng góp vào quỹ chung rồi phân phối cho Ukraine, các nước thành viên sẽ viện trợ trực tiếp cho Ukraine. Điều này sẽ cung cấp cho Kyiv nguồn tài trợ khẩn cấp trong ít nhất một năm.

9. Hung Gia Lợi đã ngã giá với Brussels.

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Trợ lý Orbán: Hung Gia Lợi có thể dỡ bỏ quyền phủ quyết của quỹ Ukraine nếu Liên Hiệp Âu Châu dỡ bỏ tất cả tiền mặt bị đóng băng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Giám đốc chính trị của Thủ tướng Viktor Orbán cho biết Budapest sẵn sàng rút lại quyền phủ quyết đối với gói viện trợ mới của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Ukraine nếu Brussels đồng ý dỡ bỏ tất cả các khoản tiền đã bị khối này đóng băng vì lo ngại về luật pháp ở nước này.

Các nhà lãnh đạo Âu Châu chuẩn bị đưa ra quyết định lịch sử tại hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần này về việc mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine và cung cấp gói viện trợ 4 năm trị giá 50 tỷ euro mà Kyiv rất cần để hỗ trợ nền kinh tế chiến tranh đang lao đao trước sự xâm lược của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin - nhưng đầu tiên, họ cần vượt qua sự phản đối của Hung Gia Lợi về cả hai chủ đề.

Balazs Orbán nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào cuối ngày thứ Ba: “Nguồn tài trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Hung Gia Lợi và nguồn tài chính của Ukraine là hai vấn đề riêng biệt.”

Ông Cố vấn nói thêm: “Nhưng nếu Liên Hiệp Âu Châu nhất quyết rằng nguồn tài chính của Ukraine phải đến từ ngân sách Liên Hiệp Âu Châu, thì hai vấn đề sẽ trở nên liên kết với nhau”.

Những bình luận từ trợ lý của nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi được đưa ra khi Ủy ban Âu Châu chuẩn bị giải tỏa 10 tỷ euro tiền của Liên Hiệp Âu Châu như một phần thưởng cho những cải cách tư pháp mà Budapest đã thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại của Brussels về tính độc lập của cơ quan tư pháp của nước này.

Nhưng phần còn lại của quỹ bị phong tỏa – khoảng 11,7 tỷ euro – dự kiến sẽ vẫn bị đóng băng do các vấn đề liên quan đến bảo vệ nhân quyền, trao giải các hợp đồng công và tình trạng tự do học thuật ở nước này.

Song song đó, Budapest cũng đang chờ tiếp cận khoản tài trợ trị giá 10,4 tỷ euro và các khoản vay giá rẻ từ quỹ phục hồi sau đại dịch của Liên Hiệp Âu Châu, quỹ này cũng sẽ bị chặn cho đến khi Hung Gia Lợi thực hiện một loạt cải cách chống tham nhũng.

Tuy nhiên, trợ lý của thủ tướng cho biết Budapest sẽ dỡ bỏ quyền phủ quyết nếu Brussels bàn giao toàn bộ số tiền mặt bị phong tỏa, trị giá khoảng 30 tỷ euro.

Quyết định của Ủy ban có thể được đưa ra sớm nhất là vào thứ Tư - ngay trước khi các nhà lãnh đạo Âu Châu chuẩn bị thảo luận về gói viện trợ mới cho Kyiv cũng như việc mở các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine, hai đề xuất mà Thủ tướng Orbán đã phản đối quyết liệt.

Cố vấn của thủ tướng nói rằng tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine vẫn là “lằn ranh đỏ” đối với Budapest, đồng thời cho biết Kyiv thay vào đó nên được đề nghị quan hệ đối tác chiến lược với khối vì nước này vẫn chưa đáp ứng các tiêu chí để mở các cuộc đàm phán gia nhập.

10. Liên Hiệp Âu Châu muốn thuyết phục Hung Gia Lợi hơn là đi đường vòng

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết, Liên Hiệp Âu Châu đặt mục tiêu thuyết phục Hung Gia Lợi về khoản viện trợ trị giá 50 tỷ euro được đề xuất cho Kyiv tại hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần này để gửi tín hiệu rõ ràng tới Nga.

Cô nói trong một cuộc họp ngắn ở Berlin rằng tất cả 26 quốc gia thành viên của khối 27 quốc gia đều ủng hộ gói viện trợ 50 tỷ Euro cho Ukraine, trừ Hung Gia Lợi.

“Mục đích rõ ràng của chúng tôi là thuyết phục quốc gia này rằng viện trợ cho Ukraine trong tư cách Liên Hiệp Âu Châu là công cụ phù hợp để thể hiện sự đoàn kết của chúng ta và gửi cho Nga một tín hiệu rõ ràng, đồng thời cũng để hỗ trợ những nỗ lực của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong việc huy động thêm sự hỗ trợ cần thiết”.

Khi được hỏi liệu có phương án B hay không, Baerbock nói: “Chúng tôi đang đặt cược vào phương án A”.

Một số nhà ngoại giao Âu Châu cho rằng Victor Orbán, thủ tướng Hung Gia Lợi, đang trì hoãn hỗ trợ Ukraine để gây áp lực buộc Brussels giải phóng hàng tỷ euro hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Budapest đang bị đóng băng vì tranh chấp pháp quyền.

11. Hung Gia Lợi hứa sẽ phê chuẩn cho Thụy Điển gia nhập NATO nhưng không nói rõ khi nào

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billström cho biết Hung Gia Lợi đã lặp lại lời hứa rằng nước này sẽ không phải là quốc gia NATO cuối cùng phê chuẩn đơn xin gia nhập liên minh của Thụy Điển.

Billström đã gặp Ngoại trưởng Hung Gia Lợi, Péter Szijjártó, tại Brussels vào hôm thứ Hai, một phần để thảo luận về việc Thụy Điển gia nhập Nato - một sự thay đổi lớn trong chiến lược an ninh của nước này sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga – là điều mà Hung Gia Lợi và Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn chặn.

Billström hỏi liệu Hung Gia Lợi có giữ lời hứa không phải là người cuối cùng chấp thuận Thụy Điển hay không:

Thông điệp rõ ràng của anh ta là, vâng, chúng tôi làm vậy. Chúng tôi sẽ không phải là người cuối cùng.

Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 11 cho biết nước này có thể sẵn sàng chấp thuận Thụy Điển làm thành viên NATO trong vòng vài tuần. Nhưng Tổng thống Tayyip Erdoğan đã liên kết quá trình này với hy vọng mua chiến đấu cơ F-16 từ Hoa Kỳ của Thổ Nhĩ Kỳ, là một thỏa thuận mà Quốc hội Hoa Kỳ đã trì hoãn.

12. Phản ứng của Điện Cẩm Linh trước các lo ngại về tình trạng của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny

Điện Cẩm Linh mô tả những bình luận của Mỹ bày tỏ lo ngại về tình trạng của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny đang bị bỏ tù là sự can thiệp không thể chấp nhận được vào công việc nội bộ của Nga, Reuters đưa tin.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov cho biết ông không biết tung tích của Navalny, người đã được chuyển từ nơi giam giữ hình sự của mình đến một địa điểm không được tiết lộ.

Phát ngôn nhân an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc, John Kirby, đã kêu gọi thả Navalny ngay lập tức, nói rằng “lẽ ra ngay từ đầu anh ta không bao giờ nên bị bỏ tù”.

Peskov cho biết Mạc Tư Khoa “rất chăm chú” theo dõi cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Volodymyr Zelenskiy diễn ra vào hôm thứ Ba.

Peskov nói rằng “hàng chục tỷ Mỹ Kim” mà Washington cung cấp cho Kyiv đã không thể xoay chuyển tình thế chiến tranh và các viện trợ tiếp theo cũng sẽ không thể làm được điều đó.

Trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật, Tòa Bạch Ốc cho biết cuộc gặp vào thứ Ba giữa Tổng thống Biden và Zelenskiy nhằm “nhấn mạnh cam kết không thể lay chuyển của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ người dân Ukraine khi họ tự bảo vệ mình trước cuộc xâm lược tàn bạo của Nga”.

“Khi Nga tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái chống lại Ukraine, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các nhu cầu cấp thiết của Ukraine và tầm quan trọng sống còn của việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ vào thời điểm quan trọng này.”