1. Đi lính đừng ham ăn hốt uống: Hàng chục binh sĩ Nga thiệt mạng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Dozens of Russian Soldiers Killed After Drinking Poisoned Vodka”, nghĩa là “Hàng chục binh sĩ Nga thiệt mạng sau khi uống rượu Vodka nhiễm độc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hơn hai chục binh sĩ Nga được cho là đã bị một nhóm du kích Ukraine sát hại. Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho rằng nhóm này đã mời các binh sĩ Nga uống rượu vodka tẩm độc và ăn các thực phẩm khác cũng có độc ở Crimea bị tạm chiếm.

Một nhóm du kích tự xưng là “Những chú hải âu chiến đấu Crimea” cho biết như trên cuối tuần qua rằng họ đã giết chết 24 binh sĩ Nga và khiến 11 người khác phải vào bệnh viện sau khi cho họ ăn thức ăn và đồ uống bị nhiễm độc ở Simferopol, thành phố lớn thứ hai ở Crimea. Nga sáp nhập trái phép bán đảo này vào năm 2014. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố sẽ chiếm lại lãnh thổ trong bối cảnh xung đột hiện nay.

Các nhóm du kích quân Ukraine được cho là đã thực hiện các cuộc tấn công tàn khốc chống lại lực lượng Nga kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Tháng trước, một nhóm du kích ở Melitopol phía đông nam Ukraine đã cố tình cho nổ một chiếc xe hơi chở đầy phiến quân Chechnya thân Nga, trong khi một đoàn tàu chở đạn dược, vũ khí, và nhiên liệu tới Crimea được cho là đã phát nổ sau khi bị quân kháng chiến tấn công hồi tháng 10.

Theo The Kyiv Post, Đội hải âu chiến đấu Crimea khoe như trên hôm thứ Bảy rằng hàng chục binh sĩ Nga đã bị “những cô gái tốt bụng” lừa nhận “đồ ăn” có chứa thạch tín và strychnine tại một trạm kiểm soát quân sự. Nhóm kêu gọi những người khác noi gương họ bằng cách đầu độc người Nga ở Crimea “như gián”.

Kim Thúy xin mở ngoặc để giải thích thêm: Strychnine là một loại chất kiềm kết tinh có độc tính cao, không màu, đắng, được sử dụng làm thuốc trừ sâu, đặc biệt để tiêu diệt các động vật có xương sống nhỏ như chim và động vật gặm nhấm. Strychnine, khi hít vào, nuốt hoặc hấp thụ qua mắt hoặc miệng, gây ngộ độc dẫn đến co giật cơ và cuối cùng là tử vong do ngạt.

Nhóm này viết: “Những cô gái xinh đẹp đã đến thăm trạm kiểm soát của đơn vị quân đội và tặng quà cho quân đội Nga, nhưng như người ta nói, có một sắc thái”. “Thạch tín và strychnine kỳ diệu có hương vị khó quên.”

“Bạn có thể chết vì sung sướng! 24 người xâm lược đã chết trong ngất ngây vì được các người đẹp tặng quà và 11 người khác phải vào bệnh viện. Chúng tôi tiếp tục làm việc và kêu gọi mọi người đầu độc người Nga trên bán đảo như những con gián.”

Kênh Telegram Cẩm Linh Snuffbox trước đó đã chia sẻ một báo cáo về vụ đầu độc này, gọi đây là một “thảm kịch” xảy ra “tại một trong những đơn vị quân đội của Simferopol.” Hôm thứ Ba, cơ quan truyền thông này nói rằng “chưa tìm ra tội phạm” chịu trách nhiệm, mặc dù một cuộc điều tra của Nga đang “tiến hành”.

“Hai cô gái dễ thương đã đến trạm kiểm soát của đơn vị quân đội và tự giới thiệu mình là cư dân địa phương”, bài viết viết. “Họ mang theo bảy chai vodka và một số đồ ăn nhẹ - cá, xúc xích, bánh mì, pho mát. Họ nói với lính canh rằng họ muốn cảm ơn các chàng trai của chúng tôi vì mọi thứ, vì đã bảo vệ họ. Những người này lấy vodka và thức ăn, uống rượu với đồng đội, và nhiều người đã bị đầu độc.”

Diễn biến này xảy ra chỉ vài tuần sau khi 4 sĩ quan của Cơ quan An ninh Liên bang Nga được cho là bị đầu độc sau khi ăn đồ ăn giao từ một nhà hàng ở Melitopol. Ba trong số các sĩ quan FSB đã thiệt mạng trong vụ đầu độc, trong khi người thứ tư phải vào bệnh viện trong tình trạng chăm sóc đặc biệt.

Vào tháng 10, thành phố này cũng được cho là nơi xảy ra vụ cố gắng đầu độc 77 sinh viên tốt nghiệp quân sự Nga bởi một tài xế giao hàng người Ukraine, người này đã nhận bản án tù ban đầu là 15 ngày sau khi bị bắt quả tang đưa cho quân đội một chiếc bánh và rượu whisky giả trong lễ kỷ niệm họp lớp.

2. Ukraine sửa đổi hỏa tiễn Neptune để bắn xa hơn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Makes Major Modification on Neptune Missiles”, nghĩa là “Ukraine thực hiện sửa đổi lớn về hỏa tiễn Neptune.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Kyiv Ivan Havryliuk cho biết quân đội Ukraine đang cải tiến hệ thống hỏa tiễn hành trình chống hạm Neptune để phát triển vũ khí tầm xa.

Theo báo cáo từ ArmyInform, cơ quan truyền thông của Bộ Quốc phòng Ukraine, các bản cập nhật cho hệ thống phòng thủ là nhằm phát triển “Neptune tầm xa dài” hiện đang được tiến hành. Neptune, được phát triển ngay trước khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, trước đây đã được ghi nhận là có khả năng thành công rất cao trong việc tấn công vào hạm đội Hắc Hải của Mạc Tư Khoa.

Havryliuk nói với ArmyInform: “Đây là phiên bản sửa đổi mới của hỏa tiễn dành cho Neptune. Công việc tích cực cũng đang được tiến hành cùng với Bộ Công nghiệp Chiến lược để tăng cường hệ thống phòng không.”

Các báo cáo xuất hiện vào tháng 4 rằng Bộ Quốc phòng Ukraine đang nỗ lực nâng cấp vũ khí để có thể tấn công các mục tiêu trên mặt đất, theo hãng tin The Drive của Ukraine, dẫn lời một quan chức quân sự Kyiv giấu tên. Các hỏa tiễn mới, có thể được phóng từ cùng một hệ thống, được cho là có tầm bắn lên tới 400 km mang theo chất nổ nặng tới 350 kg Để so sánh, hỏa tiễn hành trình chống hạm Neptune hiện đang được sử dụng có tầm bắn khoảng 300 km và chỉ mang theo chất nổ khoảng 150 kg.

Trong khi Kyiv đã giành lại được một phần lãnh thổ bị Nga tạm chiếm trong gần sáu tháng giao tranh kể từ khi bắt đầu cuộc phản công, quân đội của họ lại tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng của Nga. Theo Forbes, phiên bản tấn công mặt đất của hỏa tiễn Neptune được cho là đã được sử dụng để tiêu diệt một trong các hệ thống phòng không S-400 của Mạc Tư Khoa vào tháng 8.

Kyiv cũng đã phá hoại thành công Cầu eo biển Kerch và các trung tâm quân sự ở Bán đảo Crimea, nơi đóng vai trò quan trọng trong khả năng của Nga trong việc cung cấp cho quân đội của họ tham gia chiến đấu ở miền nam và miền đông Ukraine.

Havryliuk nói thêm trong cuộc phỏng vấn với ArmyInform rằng Ukraine đang tiến hành “hiện đại hóa hệ thống hỏa tiễn phòng không Buk và S-300”, nhưng nói rằng không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết vào thời điểm này. Business Insider đưa tin vào tháng trước rằng các quan chức Ukraine và Mỹ đang hợp tác để điều chỉnh các hệ thống thời Liên Xô như Buk và S-300 để có thể phóng hỏa tiễn do Mỹ sản xuất.

Phát ngôn nhân của Lực lượng Không quân Ukraine, Yury Ihnat, nói với Đài NV vào giữa tháng 11 rằng các quan chức đang thử nghiệm hỏa tiễn do Mỹ cung cấp với hệ thống Buk cập nhật, theo báo cáo từ Kyiv Post.

Ihnat cho biết: “Chúng tôi có kết quả tốt trong việc sử dụng chiến đấu các hệ thống hỏa tiễn phòng không Buk-M1 trên bãi tập ở Hoa Kỳ, những hệ thống này đã được chuyển đổi và thích ứng với hỏa tiễn của Mỹ”.

3. Lực lượng biên phòng phá hủy một xe tăng, 2 xe thiết giáp và một kho đạn dược của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 6 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết hôm Thứ Ba, các binh sĩ của lực lượng Biên phòng Ukraine, với sự hỗ trợ của máy bay không người lái chiến đấu, đã phá hủy một xe tăng, 2 xe thiết giáp và một kho đạn dược của Nga ngay trên lãnh thổ của Nga.

Trước đó, Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, đã cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới nhưng không nêu chi tiết về các tổn thất của Nga.

Ngược lại, Nga cũng đã phóng máy bay không người lái tấn công vào phía Tây Ukraine. Quân đội Ukraine đã bắn hạ 10 trong số 17 máy bay không người lái tấn công do Nga phóng qua đêm.

Thống đốc vùng Lviv phía tây Ukraine, Maksym Kozytskyy, cho biết ba máy bay không người lái đã tấn công một mục tiêu cơ sở hạ tầng không xác định, gây ra hỏa hoạn, nhưng thiệt hại rất nhỏ và không có thương vong nào được báo cáo.

Lực lượng không quân Kyiv cho biết các máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở “nhiều khu vực khác nhau” trên đất nước.

Họ cho biết sáu hỏa tiễn S-300 đã được phóng vào các mục tiêu dân sự ở khu vực phía đông Donetsk và phía nam Kherson.

4. Ngoại trưởng Anh nói sẽ không giảm hỗ trợ của Anh cho Ukraine vào năm 2024

Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết viện trợ quân sự của Anh dành cho Ukraine sẽ không giảm trong năm tới.

Cameron cho biết cho đến nay, Vương quốc Anh đã cung cấp hỗ trợ nhân đạo và kinh tế trị giá hơn 4,7 tỷ bảng Anh cho Ukraine và nước này sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ. Cameron cho biết ông không có số liệu chính xác về chi tiêu trong năm tới, nhưng ông cho biết sự hỗ trợ sẽ tiếp tục ở quy mô như trước đây hoặc hơn thế nữa.

Ngoại trưởng Anh David Cameron cũng cho biết ông đã thảo luận về “cuộc xâm lược bất hợp pháp của Nga vào Ukraine” với Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị.

Cựu Thủ tướng Anh Cameron cho biết: “Chúng tôi đã thảo luận về ý định xây dựng mối quan hệ mang tính xây dựng, tình hình ở Israel và Gaza cũng như việc Nga xâm lược Ukraine bất hợp pháp. Vương quốc Anh mong muốn Trung Quốc hợp tác để tăng cường lợi ích của chúng tôi.”

Diễn biến này xảy ra sau khi Liên Hiệp Âu Châu bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc đang viện trợ cho Nga trong cuộc xâm lược Ukraine.

5. Tổng thống Zelenskiy phát biểu trước các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ trong bối cảnh tranh cãi về tài trợ

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy vừa có bài phát biểu trước các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ qua video vào hôm thứ Ba trong một cuộc họp kín, khi chính quyền Tổng thống Biden thúc đẩy Quốc hội phê duyệt viện trợ mới cho Ukraine.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết chính quyền đã mời Tổng thống Zelenskiy phát biểu trước các thượng nghị sĩ để họ “có thể nghe trực tiếp từ ông ấy chính xác những gì đang bị đe dọa”. Họ cũng sẽ được nghe ý kiến từ các bộ trưởng quốc phòng, các quan chức nhà nước và các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu khác.

Sự xuất hiện của Tổng thống Zelenskiy diễn ra sau khi chính quyền gửi cảnh báo khẩn cấp về sự cần thiết phải phê duyệt hỗ trợ kinh tế và quân sự mới cho Ukraine, nói rằng nỗ lực chiến tranh của Kyiv để tự vệ trước Nga có thể bị đình trệ nếu không có viện trợ này.

Trong một lá thư gửi các nhà lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện và được công bố hôm thứ Hai, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Shalanda Young cảnh báo Mỹ sẽ hết kinh phí để gửi vũ khí và hỗ trợ cho Ukraine vào cuối năm nay, và nói rằng điều đó sẽ gây ra các hậu quả “nghiêm trọng” cho Ukraine trên chiến trường.

Cô nói thêm rằng Mỹ đã cạn kiệt số tiền dùng để hỗ trợ nền kinh tế Ukraine và “nếu nền kinh tế Ukraine sụp đổ, họ sẽ không thể tiếp tục chiến đấu, và phải chấm dứt hoàn toàn.”

Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan còn đi xa hơn, cho rằng việc bỏ phiếu chống viện trợ cho Ukraine là cách bỏ phiếu hiệu quả để giúp Nga dễ dàng thành công hơn.

“ Quốc hội phải quyết định xem có tiếp tục ủng hộ cuộc đấu tranh vì tự do ở Ukraine hay không… hay Quốc hội sẽ bỏ qua những bài học mà chúng ta đã học được từ lịch sử và để cho Putin thắng thế,” Sullivan nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc.

6. Điện Cẩm Linh bôi nhọ người thân của binh lính Nga đang giận dữ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin Uses Online Bots to Smear Angry Relatives of Russian Troops: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Điện Cẩm Linh sử dụng các rôbô trực tuyến để bôi nhọ người thân giận dữ của quân đội Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm Chúa Nhật cho biết chính phủ Nga có thể đang cố gắng kiểm duyệt những người thân bất mãn của các binh sĩ Nga phục vụ tại Ukraine.

Một trong những cách mà Điện Cẩm Linh được cho là đang cố gắng bịt miệng những tiếng nói này là sử dụng các nhu liệu trực tuyến để tạo hồ sơ internet giả mạo nhằm cáo buộc những người thân của họ có quan hệ với nhân vật đối lập Nga đang bị bỏ tù Alexei Navalny và Tổ chức Chống Tham nhũng của anh ta.

Nước Nga ngày càng nhận được nhiều lời kêu gọi từ gia đình các binh sĩ Nga yêu cầu người thân của họ được nghỉ phép hoặc được trở về nhà. Cùng với việc tổ chức các cuộc biểu tình của công chúng, những người thân này cũng đã đưa thông điệp của họ lên mạng xã hội, đặc biệt là trên kênh Telegram có tên “Đường Về Nhà”.

Vào ngày 27 tháng 11, “Đường Về Nhà” đăng một tuyên bố từ người thân của các binh sĩ lên án việc “những người thân yêu của họ bị đưa đến Ukraine” bất chấp lời hứa của Putin rằng quân dự bị sẽ không được triệu tập.”

“Nhiều người sẽ không bao giờ quay trở lại. Việc huy động hóa ra là một sai lầm khủng khiếp”, tuyên bố nói thêm.

Trong đánh giá hôm Chúa Nhật về cuộc chiến, ISW đã trích dẫn một báo cáo của BBC Nga về việc các đặc vụ Nga bị cáo buộc sử dụng bot, tức là các nhu liệu điện toán tự động hóa, để tấn công người thân của binh lính. Trong một câu chuyện hôm Chúa Nhật, BBC đã viết về việc các bot sử dụng tên và ảnh hồ sơ bịa đặt để khẳng định rằng những người thân sử dụng kênh “Đường Về Nhà” có liên kết với Navalny.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh hôm thứ Bảy cũng nêu chi tiết những nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm ngăn chặn những lời chỉ trích về cuộc chiến được đăng trên Telegram. Bộ Quốc Phòng Anh cho biết nhóm “Đường Về Nhà” đã bị dán nhãn cảnh báo giả mạo, “có thể là do sự xúi giục của các thành viên ủng hộ Điện Cẩm Linh”.

Một con đường khác được cho là các quan chức Nga đã thực hiện nhằm xoa dịu sự phản đối của các thành viên gia đình binh sĩ là dưới hình thức trả tiền.

Các quan chức quốc phòng Anh viết: “Nghiên cứu của các phương tiện truyền thông độc lập của Nga và những bình luận của chính những người vợ phản đối cho thấy rằng, trong những tuần gần đây, chính quyền có thể đã đề nghị tăng các khoản thanh toán bằng tiền mặt cho các gia đình để đổi lấy việc họ kiềm chế sự phản đối”.

Theo ISW, mối lo ngại lớn nhất của Điện Cẩm Linh về những người thân giận dữ có thể là cuộc biểu tình của họ có thể tác động tiêu cực đến chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của Putin.

ISW viết: “Chiến dịch tranh cử tổng thống của Putin được cho là sẽ không tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine và Điện Cẩm Linh có thể coi người thân của các quân nhân được điều động là một nhóm xã hội có thể gây ra một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với chiến dịch tranh cử của ông”.

7. Ukraine khẳng định không có việc lạm dụng vũ khí phương Tây

Ukraine đang điều tra cáo buộc tham nhũng trong việc mua sắm vũ khí, nhưng tuyên bố không có hành vi “lạm dụng” vũ khí phương Tây đổ vào nước này để chống lại cuộc xâm lược của Nga, AFP đưa tin.

Kyiv trong nhiều tháng đã hứa với các đồng minh Liên Hiệp Âu Châu rằng họ vẫn cam kết chống tham nhũng, ngay cả trong thời chiến.

Thông báo này được đưa ra ba tháng sau khi Kyiv bổ nhiệm bộ trưởng quốc phòng mới, Rustem Umerov, sau những cáo buộc tham nhũng trong quân đội trong nhiệm kỳ của người tiền nhiệm.

Ông cho biết: “Có một số thủ tục tố tụng liên quan đến việc mua sắm vũ khí”.

Những hợp đồng này bao gồm số tiền “từ hàng chục đến hàng trăm triệu euro”, nhưng ông không thể tiết lộ chi tiết.

“Cần phải điều tra và xác minh các sự kiện cụ thể: chuyện đó có xảy ra hay không.”

Cho đến nay chính quyền chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào từ các đồng minh phương Tây đã cung cấp vũ khí cho đất nước.

8. Putin tràn trề hy vọng rằng Ukraine sẽ sụp đổ vì khủng hoảng viện trợ

Các quan sát viên cho rằng bất kể các tổn thất kinh hoàng trên chiến trường trong thời gian gần đây, bầu không khí tại Nga là rất lạc quan vì khủng hoảng viện trợ có thể khiến Ukraine sụp đổ nhanh chóng.

Ukraine vẫn đang phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ kinh tế từ phương Tây để tự vệ trước sự xâm lược của Nga. Sau cảnh báo ngày hôm qua từ Tòa Bạch Ốc rằng việc hỗ trợ Ukraine “hết tiền và gần như hết thời gian”, Reuters đã phân tích rõ viện trợ tài chính cho Ukraine có thể đến từ đâu trong những năm tới.

Chính phủ Ukraine dự kiến thâm hụt ngân sách khoảng 43 tỷ Mỹ Kim vào năm 2024 và có kế hoạch trang trải khoản thâm hụt này bằng khoản vay trong nước và viện trợ tài chính từ phương Tây.

Kyiv đang tìm kiếm khoản viện trợ 8,5 tỷ Mỹ Kim để giúp bù đắp thâm hụt ngân sách. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden vào tháng 10 đã yêu cầu Quốc hội cấp gần 106 tỷ Mỹ Kim để tài trợ các kế hoạch cho Ukraine, Israel và an ninh biên giới Hoa Kỳ, nhưng gói này đang trong tình trạng hết sức bấp bênh.

Tổng thống Zelenskiy có bài phát biểu trước các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ bằng liên kết video đằng sau cánh cửa đóng kín vào hôm Thứ Tư, 6 Tháng Mười Hai, để kêu gọi thêm nguồn tài trợ của Ukraine.

Liên minh Âu Châu đã công bố gói hỗ trợ nhiều năm trị giá 50 tỷ euro sẽ được chuyển giao đến năm 2027.

Các quan chức Kyiv cho biết họ hy vọng sẽ nhận được 18 tỷ euro hỗ trợ từ quỹ này vào năm 2024, đó là nguồn tài chính rất quan trọng để bù đắp thiếu hụt ngân sách vào năm tới, nhưng vẫn chưa có thỏa thuận nào về việc cấp viện trợ trong khối do những chống đối và đe dọa phủ quyết từ chính quyền Hung Gia Lợi của Thủ tướng Viktor Orbán. Một số thành viên Quốc Hội Âu Châu lạc quan tin rằng cuối cùng Ukraine cũng sẽ nhận được khoản viện trợ này vì Orbán không thực tâm muốn thấy Ukraine rơi vào tay người Nga. Ông ta chỉ muốn tống tiền Liên Hiệp Âu Châu để giải ngân số tiền 13 tỷ cho Hung Gia Lợi. Một khi có tiền, ông ta sẽ chấp thuận các khoản viện trợ dành cho Ukraine.

Sự hợp tác của Ukraine với Quỹ Tiền tệ Quốc tế, gọi tắt là IMF, rất quan trọng đối với sự ổn định tài chính của Ukraine. Năm nay IMF đã phê duyệt chương trình cho vay mới kéo dài 48 tháng trị giá 15,6 tỷ Mỹ Kim.

Ukraine đã nhận được 3,6 tỷ Mỹ Kim trong năm nay và dự kiến nhận thêm 900 triệu Mỹ Kim vào tháng 12. Vào năm 2024, chính phủ hy vọng sẽ nhận được 5,4 tỷ Mỹ Kim, nhưng mỗi đợt đều gắn với một loạt mục tiêu cải cách và chỉ số kinh tế.

Các gói khác: Ukraine cũng mong đợi khoảng 1,5 tỷ Mỹ Kim từ các tổ chức tài chính quốc tế khác, bao gồm cả Ngân hàng Thế giới, vào năm tới. Ukraine đã nhận được sự phê chuẩn đối với các gói hỗ trợ tài chính từ Anh và Nhật Bản cho năm 2024. Ukraine cũng đang đàm phán với chính phủ Canada, Na Uy, Nam Hàn và các nước khác để bảo đảm các nguồn vốn khác.

9. Nhà lãnh đạo Hội đồng Âu Châu cắt ngắn chuyến thăm Trung Quốc để đối phó với Viktor Orbán

Nhà lãnh đạo Hội đồng Âu Châu Charles Michel cho biết ông quyết định cắt ngắn chuyến thăm Trung Quốc để giải quyết các khó khăn xung quanh những lời đe dọa phủ quyết của Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán.

Những động thái của chính phủ Hung Gia Lợi trong những năm gần đây nhằm làm suy yếu các thể chế độc lập trong nước, cũng như những lo ngại về tham nhũng và cáo buộc lạm dụng các quỹ của Âu Châu, đã khiến Brussels giữ lại hơn 27 tỷ euro dành cho Hung Gia Lợi.

Tuy nhiên, trong một bước có thể gây thất vọng cho những người ủng hộ pháp quyền, ủy ban đã ra tín hiệu rằng họ có thể chuẩn bị giải phóng tới 10 tỷ euro cho Hung Gia Lợi, bề ngoài là do những tiến bộ đạt được trong cải cách tư pháp.

Các thành viên quốc hội Âu Châu có khuynh hướng chỉ trích chính phủ Orbán đã kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu đừng để Hung Gia Lợi tống tiền, và lưu ý rằng Viktor Orbán đã hoàn toàn quá nhiệt tình với những lời đe dọa phủ quyết của mình.

Trong một diễn biến có liên quan, Viktor Orbán cho biết ông có kế hoạch gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào hôm thứ Năm trước hội nghị thượng đỉnh quan trọng của Liên minh Âu Châu vào tuần tới.

Cuộc họp diễn ra sau khi Orbán yêu cầu hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu vào tuần tới tránh bất kỳ quyết định nào liên quan đến việc bật đèn xanh cho các cuộc đàm phán thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

Trong một bức thư gởi Charles Michel, Orbán gợi ý rằng Budapest có thể sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn việc giải ngân khoản viện trợ trị giá 50 tỷ euro theo kế hoạch cho Ukraine – đó là số tiền cần thiết để tài trợ cho chính phủ Ukraine trong khi các lực lượng vũ trang của nước này chống lại một cuộc tấn công toàn diện của Nga.

Ngoài 50 tỷ euro, Orban còn đe dọa sẽ chặn 500 triệu euro viện trợ quân sự theo kế hoạch cho Ukraine, cũng như chặn đứng việc mở các cuộc đàm phán chính thức để Kyiv gia nhập liên minh gồm 27 thành viên, là điều mà các nhà lãnh đạo hy vọng sẽ thông qua vào thời điểm tới trong cuộc họp của Hội đồng Âu Châu vào ngày 14 và 15 tháng 12.

10. Điện Cẩm Linh cho biết Putin sẽ có chuyến công du một ngày tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Saudi vào hôm Thứ Tư

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga sẽ hội đàm tập trung vào quan hệ song phương, cuộc chiến giữa Israel và Hamas cũng như các vấn đề quốc tế khác. Peskov cho biết các vấn đề liên quan đến giới hạn giá dầu cũng sẽ nằm trong chương trình nghị sự. Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu Cop28 đang diễn ra tại Dubai ở Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, nhưng Điện Cẩm Linh không nêu rõ liệu ông Putin có tham dự bất kỳ sự kiện liên quan nào hay không.

Chuyến đi của Putin lần đầu tiên được công bố hôm thứ Hai nhưng không cho biết ngày cụ thể của chuyến thăm.

Tòa án hình sự quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vào tháng 3 vì tội ác chiến tranh, cáo buộc ông ta phải chịu trách nhiệm cá nhân về vụ bắt cóc trẻ em từ Ukraine.

Kể từ khi lệnh được ban hành, Putin đã quyết định không tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi vì nước này sẽ có nghĩa vụ bắt giữ Putin khi đến nơi vì nước này là bên ký kết hiệp ước của tòa án quốc tế. Cả Ả Rập Saudi và UAE đều chưa ký hiệp ước thành lập ICC.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tình hình tại Marinka, nơi Nga vừa đạt được một số tiến bộ.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Trong những tuần gần đây, lực lượng Nga đã tiến bộ xuyên qua đống đổ nát của Marinka, một thị trấn ở tỉnh Donetsk. Nga hiện có khả năng kiểm soát hầu hết các khu vực phố phường. Tuy nhiên, lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát các vùng lãnh thổ ở rìa phía tây thị trấn.

Marinka đã ở tuyến đầu kể từ năm 2014. Với dân số trước chiến tranh là 9000 người, nơi đây đã bị hủy hoại toàn diện – cảnh quay từ máy bay không người lái cho thấy phần lớn các tòa nhà đã biến thành đống đổ nát.

Những nỗ lực mới của Nga chống lại Marinka là một phần trong cuộc tấn công mùa thu của Nga, vốn đang ưu tiên mở rộng quyền kiểm soát của Nga đối với các phần còn lại của Tỉnh Donetsk - rất có thể vẫn là một trong những mục tiêu chiến tranh cốt lõi của Điện Cẩm Linh.

12. Hai người thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga vào Kherson

Ít nhất hai người thiệt mạng và một người bị thương sau khi lực lượng Nga tấn công thành phố Kherson ở miền nam Ukraine, nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống Ukraine cho biết.

Ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết như trên và đăng trên Telegram hai hình ảnh người dân nằm chết trên vỉa hè.

Các công tố viên khu vực đã mở cuộc điều tra tội ác chiến tranh về một trong những cuộc tấn công xảy ra vào khoảng 9 giờ sáng và giết chết một người đàn ông 48 tuổi và một phụ nữ, hiện chưa rõ danh tính.

Ông cho biết thêm hai bác sĩ đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng pháo riêng vào một cơ sở y tế vào sáng sớm thứ Ba.

Lực lượng Nga thường xuyên pháo kích vào Kherson kể từ khi rút lui khỏi thủ phủ khu vực vào cuối năm ngoái sang bên kia sông Dnipro.

Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam, Thiếu Tá Nataliya Humenyuk, cho biết quân đội Ukraine đã đẩy quân xâm lược ra xa bờ phía Đông sông Dnipro từ ba đến tám km, vì vậy hỏa lực súng cối của Nga không còn là mối đe dọa đối với các khu định cư ở bờ phía Tây.

Tuy nhiên, Nga vẫn có thể phóng hỏa tiễn vào thành phố Kheson.