Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Two Billion People Are Prepared to Lose Their Homes”, nghĩa là “Hai tỷ người chuẩn bị mất nhà vì những biến đổi khí hậu.”

Theo một nghiên cứu mới, hàng tỷ người dự kiến sẽ phải di dời trong vòng 25 năm tới vì những tác động nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học và chính trị gia tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về những tác động đáng lo ngại của hiện tượng nóng lên toàn cầu khi nhiều nghiên cứu tiết lộ rằng biến đổi khí hậu làm tăng mức độ nghiêm trọng của một số thảm họa thiên nhiên, từ lũ lụt và cháy rừng đến bão và hạn hán.

Một số khu vực trên thế giới có nhiều nguy cơ bị ảnh hưởng bởi khí hậu ấm lên hơn những khu vực khác và một nghiên cứu của Ipsos tiết lộ rằng gần 4 trên 10 người tin rằng họ sẽ mất nhà do những tác động liên quan đến biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu của Ipsos được công bố vào hôm thứ Hai, chỉ vài ngày trước Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP28. Nghiên cứu khảo sát 24.220 người trưởng thành trên 31 quốc gia từ ngày 22 tháng 9 đến ngày 6 tháng 10, cung cấp cái nhìn sâu sắc về cảm nhận của mọi người trên toàn cầu về biến đổi khí hậu.

Hầu hết những người tham gia khảo sát đều ở độ tuổi từ 16 đến 74.

38% người tham gia khảo sát nói rằng có khả năng họ sẽ phải di dời trong 25 năm tới do tác động của biến đổi khí hậu, mặc dù con số này tăng vọt ở các khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil và Ấn Độ, nơi 68%, 61% và 57% trong số những người thăm dò ý kiến tương ứng tin rằng họ sẽ mất nhà.

Kết quả từ mỗi quốc gia trong số 31 quốc gia tương đương với hơn 2 tỷ người lo sợ họ sẽ phải di dời nếu cuộc khảo sát mang tính đại diện cho dân số toàn cầu.

Hoa Kỳ được xếp hạng dưới mức trung bình về những lo ngại về tình trạng di dời, với 35% người Mỹ tin rằng họ sẽ mất nhà cửa vì biến đổi khí hậu. Trong số 31 quốc gia được khảo sát, người dân Hà Lan ít lo ngại nhất về việc mất nhà cửa, với 19% số người được hỏi tin rằng họ sẽ phải di dời trong 25 năm tới.


Source:Newsweek