Đức Cha Robert Barron của Winona-Rochester, Minnesota, là một trong số các giám mục Hoa Kỳ đã nhiệt tình phát biểu ủng hộ đề xuất tôn vinh vị Hồng Y người Anh thế kỷ 19 là Thánh John Henry Newman là “tiến sĩ của Giáo hội”.

Ủy ban Giáo lý đã hỏi Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ vào ngày 15 tháng 11, trong cuộc họp mùa thu thường niên ở Baltimore, liệu các Giám Mục có ủng hộ bản kiến nghị do Hội đồng Giám mục Anh và xứ Wales đưa ra yêu cầu Vatican tuyên bố Đức Hồng Y Newman làm Tiến sĩ Hội Thánh hay không.

Các giám mục Hoa Kỳ đã bỏ phiếu áp đảo - chỉ có hai giám mục bỏ phiếu không - để gửi một lá thư cho Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ sự ủng hộ của các ngài đối với đề xuất của các giám mục Vương quốc Anh. Đức Hồng Y Newman, sinh năm 1801, nổi tiếng là một người chuyển từ Anh giáo sang Công Giáo và phải đối mặt với phản ứng dữ dội cũng như thành kiến từ cộng đồng và gia đình mình.

“Chúng ta thực sự nên tận dụng cơ hội này để nghiên cứu sâu các tác phẩm của ngài. Tôi nghĩ nó có thể giúp hàn gắn một số chia rẽ trong Giáo hội của chúng ta,” Đức Cha Barron nói khi nói chuyện với các anh em giám mục của mình trước cuộc bỏ phiếu.

Các giám mục khác bao gồm Đức Tổng Giám Mục Borys Gudziak của Tổng Giáo phận Công Giáo Ukraine ở Philadelphia và Đức Hồng Y Seán O'Malley của Boston cũng đứng lên bày tỏ sự ủng hộ của các ngài.

Trước khi cải đạo, Newman đã tự khẳng định mình là một học giả, nhà thuyết giáo và trí thức của công chúng Oxford nổi tiếng và được kính trọng rộng rãi. Việc ngài chuyển sang Công Giáo vào năm 1845 đã khiến ngài mất nhiều người bạn - kể cả chị gái của ngài, là người không bao giờ nói chuyện với ngài nữa.

Ngài trở thành linh mục năm 1847 và thành lập Nhà Nguyện Thánh Philip Neri ở Anh. Ngài đặc biệt cống hiến cho giáo dục, thành lập hai trường học dành cho nam sinh và Đại học Công Giáo Ái Nhĩ Lan. “Ý tưởng về một trường đại học” của Cha Newman đã trở thành một văn bản nền tảng về giáo dục đại học Công Giáo. Là một tác giả và người viết thư nhiều, ngài qua đời ở Birmingham năm 1890, thọ 89 tuổi.

Đức Hồng Y Newman sẽ gia nhập hàng ngũ hơn ba chục vị thánh - bao gồm Anthony thành Padua, Jerome và Thérèse thành Lisieux - nếu cuối cùng ngài được vinh danh là Tiến sĩ Hội Thánh. Đức Thánh Cha Phanxicô đã phong thánh cho ngài vào năm 2019.

Theo truyền thống, danh hiệu tiến sĩ Giáo hội được ban dựa trên ba yêu cầu: sự thánh thiện hiển nhiên của một ứng viên được khẳng định bằng việc phong thánh; sự xuất sắc của con người về mặt giáo lý được thể hiện bằng việc để lại một khối giáo lý có những đóng góp đáng kể và lâu dài cho đời sống của Giáo hội; và một tuyên bố chính thức của Giáo hội, thường là của một giáo hoàng.

Matthew Bunson, giám đốc biên tập của EWTN News, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với “EWTN News Nightly” rằng sự hỗ trợ của các giám mục có thể có tác dụng.

“Các giám mục Hoa Kỳ đã đưa ra lời kêu gọi với Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI về Thánh Gioan Avila, và ngài được phong làm Tiến sĩ Hội Thánh. Vào năm 2019, các ngài đã yêu cầu Đức Thánh Cha Phanxicô phong Thánh Irênaô thành Lyon làm Tiến sĩ Hội Thánh, và điều đó đã xảy ra chỉ vài năm sau đó”, Bunson lưu ý.

“Vì vậy, nó có thể có hiệu lực, và các giám mục rõ ràng muốn nó xảy ra càng sớm càng tốt”.


Source:Catholic News Agency