-ĐẠI LỄ KÍNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
-KỶ NIỆM 35 NĂM THÀNH LẬP GIÁO ĐOÀN WOODVILLE, GX CROYDON PARK NAM ÚC
-MỪNG BỔN MẠNG GIÁO ĐOÀN VIỆT NAM

Hằng năm giáo đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Woodville đều dành ngày Chúa Nhật giữa tháng 11 để mừng kính thánh quan thầy, đặc biệt trong năm 2023 này, giáo đoàn long trọng tổ chức mừng đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập.
Ngược dòng thời gian, cũng vào tháng 11 cách đây 35 năm trước, giáo đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (CTTĐVN) Woodville đã được thành lập do Cha Phanxicô Trịnh Văn Phát tuyên úy giáo đoàn với sự chấp thuận của Đức Cố Tổng Giám Mục Leonard Faulkner và dưới sự giám sát của Cha Anthony Kain, linh mục chánh xứ Croydon Park.
Tên gọi CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM được chọn để đặt tên và là thánh quan thầy cho giáo đoàn, nhằm kỷ niệm một sự kiện lớn trong năm 1988 đối với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam (GHCGVN), đó là ngày 19.6.1988, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên thánh cho 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đây là niềm hân hoan và tự hào của GHCGVN khi đã góp phần vào gia sản Giáo Hội toàn cầu một sự nghiệp đức tin to lớn và được xếp nhất nhì trong giáo hội toàn cầu về số lượng các thánh tử đạo. Ba trăm năm loan báo Tin Mừng, một trang sử truyền giáo hào hùng, nhưng tràn đầy đau thương và đẫm đầy nước mắt. Không phải chỉ có 117 Thánh Tử Đạo và Á Thánh An-rê Phú Yên, nhưng theo ước tính, có hàng trăm ngàn người đã bị giết hại vì đức tin Kitô Giáo trong các thời kỳ bách đạo. Lễ CTTĐVN cũng đã được GHCGVN chọn làm thánh quan thầy.
Hòa chung niềm vui với GHCGVN và trong tâm tình tạ ơn 35 năm hồng ân Thiên Chúa cùng với niềm hân hoan tự hào là con cháu của các tiền nhân anh dũng, giáo đoàn CTTĐVN Woodville và ca đoàn Hy Vọng, giáo xứ Croydon Park đã long trọng tổ chức đại lễ mừng thánh quan thầy vào lúc 16.30 ngày Chúa Nhật 19/11/2023 tại nhà thờ Mẹ Thiên Chúa (Mater Dei), Woodville Park.
Đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập và mừng bổn mạng Giáo Đoàn được diễn ra trong bầu khí thật trang nghiêm, với sự tham dự của đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ Croydon Park cùng với sự có mặt của các tu sĩ, các khách mời Việt-Úc trong chính quyền Nam Úc, nhiều vị hiệu trưởng các trường trong giáo xứ, các hội đoàn và đoàn thể.
Theo sự hướng dẫn của Ban tổ chức, tất cả cộng đoàn, ăn mặc chỉnh tề, từ các ông bà lớn tuổi đến các em nhỏ, tập trung trong sân trường Whitefairs bên hông nhà thờ để chuẩn bị rước kiệu vào nhà thờ. Cổng chào vào sân lễ nổi bật với hàng chữ “Máu Các Thánh Tử Đạo Là Hạt Giống Đức Tin”, và cặp câu đối lớn trong sân: “ Máu Đào Tử Đạo - Minh Chứng Đức Tin ” và “ Cùm Gông Xiềng Xích Thế Trần – Vững Tin Chúa Cả Hồng Ân Trên Trời ”. Thật là một khung cảnh trang nghiêm và đẹp mắt với hình ảnh các cụ trong quốc phục truyền thống, các em thiếu nhi lễ sinh màu trắng bên cạnh ca đoàn Hy Vọng nổi bật với đồng phục áo dài đỏ cho các ca viên nữ và áo sơ mi trắng, cà vạt đỏ cho nam.
Mở đầu buổi lễ, BTC đã có lời chào mừng cộng đoàn và đôi dòng lịch sử ra đời của giáo đoàn CTTĐVN cách đây 35 năm dưới sự dẫn dắt của Cha Phanxicô Trịnh Văn Phát và phần sơ lược gương đạo hạnh của một vài vị thánh Tử Đạo VN. Đúng 4 giờ 30 chiều khỏi sự, trước khi cuộc rước kiệu bắt đầu, Cha chủ tế Phêrô Nguyễn Văn Toàn tiến hành nghi thức rảy nước Thánh và xông hương di ảnh CTTĐVN. Sau những hồi chiêng trống vang lên, đoàn rước bắt đầu di chuyển vào nhà thờ, với Thánh Giá nến cao đi đầu, theo sau là quý ông bà trong quốc phục, ca đoàn Hy Vọng, các em thiếu nhi, nhóm thanh niên. Tiếp theo là quý vị quan khách, giáo dân, các em tung hoa, kiệu ảnh CTTĐVN, các em lễ sinh, sau cùng là quý Cha.
XEM HÌNH – SEE PHOTOS
Đoàn rước từ từ tiến vào nhà thờ, cùng lúc với tiếng ca vang của ca đoàn Hy Vọng qua bài ca nhập lễ “Bước Chân Anh Hùng” chúc tụng sự hy sinh anh dũng của CTTĐVN. Bên trong nhà thờ, gian cung thánh hôm nay được trang hoàng rất đẹp với nhiều bông hoa cùng với hai câu đối “Chốn Thiên Cung Vinh Hiển Hồn Tử Đạo – Cõi Gian Trần Vang Tiếng Khắp Năm Châu”. Phủ bên dưới bàn thờ là tấm khăn vàng với hàng chữ đỏ: MÁU TỬ ĐẠO HẠT GIỐNG ĐỨC TIN.
Khi kiệu ảnh CTTĐVN đã an vị trên cung thánh, các linh mục tiến lên bàn thờ dâng thánh lễ trong lễ phục màu đỏ, biểu tượng của máu đào tử đạo. Thánh lễ đồng tế trọng thể do Cha Phêrô Nguyễn Văn Toàn chủ tế, cùng với quý Cha chánh xứ Charles Lucati, Cha phó xứ Sam Arokiasamy và Cha Phêrô Trần Trọng Mỹ phó xứ nhà thờ chính tòa TGP Adelaide.
Thánh lễ bắt đầu, sau lời chào mừng của Cha chủ tế gửi đến toàn thể cộng đoàn và khách mời.
Trong phần chia sẻ sau bài Tin Mừng, Cha chủ tế đã nói lên ý nghĩa quan trọng của ngày đại lễ CTTĐVN đối với người VN. Theo dòng lịch sử của GHCGVN từ thế kỷ 17 các vị truyền giáo thừa sai đầu tiên đã đến VN, và trong vòng 300 năm tiếp sau, GHCGVN đã có hàng trăm ngàn người bị bách hại vì đức tin Công Giáo trong đó có 118 vị được phong thánh tử đạo. Hầu hết các vị là những người bình thường, đủ các thành phần trong xã hội, có cuộc sống đơn sơ, chỉ biết tin và yêu Chúa cho dù bị hành hạ, bị sát hại mà vẫn không chút hận thù kẻ bách hại mình.
Xin cho mỗi người chúng ta, là con cháu của các thánh tử đạo, khi tôn vinh các Ngài, biết cầu nguyện, vượt qua thử thách, cám dỗ của vật chất để đem Chúa vào cuộc sống, làm chứng nhân đức tin theo gương các vị tiền nhân anh dũng.
Trong suốt thánh lễ, ca đoàn Hy Vọng đã chọn lọc và hát những bài thánh ca bi tráng tôn vinh các Thánh tử đạo rất hay giúp cho buổi lễ thêm phần long trọng, trang nghiêm và sốt sắng.
Trước khi thánh lễ kết thúc, ông Dominic Hoan Nguyễn, trưởng ban Ban Mục vụ Giáo Đoàn CTTĐVN, với phần chuyển ngữ tiếng Anh của em Hải Đăng, đã nói lên nét đẹp, dòng máu anh hùng của các TTĐVN để cảm tạ hồng ân Chúa nhân dịp lễ quan thầy của Giáo Đoàn. Nhân dịp này ông trưởng ban Ban Mục vụ đã nói lên lời tri ân sâu sắc đến của tất cả quý linh mục đã dẫn dắt, giúp đỡ giáo đoàn hành trình trong suốt 35 năm qua, cùng với lời cảm ơn quý Cha đồng tế, quý tu sĩ, chính quyền Nam Úc, các vị khách mời, tất cả cộng đoàn. Đặc biệt cảm ơn quý ân nhân, ban ẩm thực đã đóng góp rất nhiều trong ngày lễ kỷ niệm 35 năm thành lập giáo đoàn hôm nay.
Sau thánh lễ là phần tiệc mừng được tổ chức trong hall trường học Whitefairs với rất nhiều món ăn ngon miệng. Các Cha đã làm phép và chúc lành cho của ăn và cắt bánh kỷ niệm. Mọi người có dịp vừa thưởng thức các món ăn, vừa trò chuyện trong niềm vui mừng, tự hào là con cháu của các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
Xin được chân thành cảm ơn Ban Mục Vụ giáo đoàn CTTĐVN, ca đoàn Hy Vọng và toàn giáo xứ đã bỏ nhiều công sức để tổ chức ngày đại lễ kỷ niệm 35 thành lập và thánh quan thầy của giáo đoàn và ca đoàn thật chu đáo, tốt đẹp. Xin Chúa chúc lành và ban nhiều hồng ân cho tất cả quí vị.
Văn Khánh tường thuật