1. Mười chín ngọn núi lửa phun trào cùng lúc có phải là dấu chỉ thời cuối không?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Nineteen Volcanos Erupt at the Same Time”, nghĩa là “Mười chín ngọn núi lửa phun trào cùng lúc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Hơn một chục ngọn núi lửa đang phun trào cùng lúc trên toàn thế giới và ba vụ phun trào mới đã gia nhập danh sách trong tuần này.

Chương trình Núi lửa Toàn cầu của Viện Smithsonian theo dõi các vụ phun trào mới và cập nhật danh sách các núi lửa hiện đang phun trào vào hôm thứ Tư 15 Tháng Mười Một. Bản cập nhật gần đây nhất cho thấy ba vụ phun trào mới, nâng tổng số trong danh sách lên 19 vụ phun trào cùng một lúc. Danh sách này chỉ bao gồm các núi lửa mới bắt đầu phun trào vào tuần qua.

Các vụ phun trào núi lửa mới khiến một số người bày tỏ mối quan ngại của họ trên mạng xã hội. Khi thấy núi lửa phun trào đồng thời ở Ý, Iceland, Nhật Bản, Mễ Tây Cơ, Nga, Phi Luật Tân, v.v, nhiều người cho rằng đó là dấu chỉ của thời sau hết.

Việc nhiều núi lửa phun trào cùng một lúc không phải là chuyện hiếm. Các chuyên gia đã nhanh chóng xua tan mọi lo ngại.

Chương trình Núi lửa Toàn cầu đưa ra Báo cáo Hoạt động Núi lửa Hàng tuần về các núi lửa đang phun trào tích cực, mặc dù nó chỉ liệt kê các núi lửa sau khi chúng đáp ứng các tiêu chí cụ thể, chẳng hạn như phát ra cảnh báo tro bụi, trải nghiệm hoạt động mới, thể hiện sự thay đổi trong hoạt động hoặc hiển thị sự thay đổi về mức độ cảnh báo. Báo cáo không bao gồm tất cả hoạt động núi lửa, vì hơn chục ngọn núi lửa có hoạt động phun trào liên tục trong nhiều thập kỷ hoặc lâu hơn không được liệt kê trong báo cáo.

Giám đốc Chương trình Núi lửa Toàn cầu Ben Andrews nói với Newsweek: “Số lượng núi lửa phun trào hiện nay là bình thường”. “Hiện có 46 vụ phun trào đang diễn ra và trong 30 năm qua, nhìn chung có khoảng 40-50 vụ phun trào xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào. Kể từ năm 1991, đã có từ 56 đến 88 vụ phun trào mỗi năm; Cho đến nay, 67 vụ phun trào đã xảy ra trong năm nay và có 85 vụ phun trào vào năm 2022.”

Andrews cho rằng các báo cáo trên phương tiện truyền thông cũng như những bức ảnh và video được cải tiến về các vụ phun trào có thể thu hút nhiều sự chú ý hơn từ công chúng.

Ba danh sách mới bao gồm một ngọn núi lửa dưới nước trên đảo Iwo Jima của Nhật Bản, Fagradalsfjall ở Iceland và Klyuchevskoy ở Nga.

Tại Nhật Bản, một ngọn núi lửa dưới nước ở Quần đảo Núi lửa Nhật Bản đã trải qua một thời kỳ bất ổn trước khi phun trào vào ngày 30 tháng 10. Dung nham tích tụ cuối cùng đã trồi lên mặt nước, tạo ra một hòn đảo mới.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, các cơn chấn động núi lửa được ghi nhận cứ hai phút một lần tại Iwo Jima kể từ giữa tháng 10.

Tại Nga, hãng tin AP đưa tin, núi lửa Klyuchevskaya Sopka đã phun trào hồi đầu tháng này, tạo ra những đám tro khổng lồ cao 8 dặm so với mực nước biển và khiến một số trường học phải đóng cửa. Núi lửa này là ngọn núi lửa đang hoạt động cao nhất ở Á-Âu.

Tại Iceland. núi lửa Fagradalsfjall vẫn chưa phun trào, nhưng các quan chức đã di tản thị trấn Grindavík khi núi lửa có dấu hiệu bất ổn, bao gồm hàng nghìn trận động đất và biến dạng mặt đất cho thấy dung nham đang di chuyển. Núi lửa phun trào lần cuối vào tháng 7 và phun trào hàng năm kể từ năm 2021.


Source:Newsweek

2. Đức Hồng Y Pizzaballa phàn nàn rằng tại Gaza: “Tất cả cơ sở hạ tầng bị phá hủy”

Lời chứng mới về thảm kịch xung đột Israel-Palestine đến từ Đức Thượng Phụ Giêrusalem của Công Giáo nghi lễ Latinh, Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa.

Ở Gaza hiện chúng ta đang sống trong một “tình huống bi thảm”, với “cơ sở hạ tầng bị phá hủy hoàn toàn”. Một chứng từ mới về thảm kịch xung đột giữa Israel và Palestine đã đến từ Thượng Phụ Latinh tại Giêrusalem, Đức Hồng Y. Pierbattista Pizzaballa, người đã kết nối trong hơn 20 phút vào sáng thứ Năm 16 Tháng Mười Một, trong Đại hội đồng bất thường của Hội Đồng Giám Mục Ý đang diễn ra ở Assisi.

Trong phiên họp đầu tiên của công việc, dành riêng cho việc cầu nguyện cho hòa bình, Đức Thượng Phụ nhắc lại rằng “có 1.400 nạn nhân Israel trong vụ tấn công vào ngày 7 tháng 10 và hơn 11.000 người được xác nhận đã chết ở Gaza, phần lớn trong số đó là dân thường, trong đó có ít nhất 4.000 người là trẻ vị thành niên.”

Tuy nhiên, số người phải di dời ở Israel là khoảng 100 nghìn người, trong khi ở Gaza ít nhất là 1 triệu”.

Đối với các Kitô hữu hiện diện ở Gaza, họ “chưa đến một nghìn người, được chào đón tại một trung tâm Chính thống giáo và tại một giáo xứ Công Giáo ở khu vực phía bắc, nơi bị ném bom liên tục và đang là trung tâm của các hoạt động quân sự”.

Đức Hồng Y giải thích: “Chúng tôi cũng cung cấp chỗ ở cho khoảng 3000 người Hồi giáo, được tổ chức trong khuôn viên của một trường học”. Ngài cho biết thêm cũng có mối quan tâm lớn đối với các Kitô hữu ở Bêlem và các khu vực lân cận cũng như đối với những người sống rải rác trên Bờ Tây”.

Khi cảm ơn Giáo hội ở Ý vì sự gần gũi cụ thể và tinh thần, Đức Hồng Y Pizzaballa cuối cùng bày tỏ hy vọng rằng sẽ sớm đạt được một giải pháp bảo đảm hòa bình và an ninh cho tất cả mọi người.

Đức Hồng Y Pizzaballa kết luận: “Chúng ta cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân vô tội. Nỗi đau khổ của người vô tội trước mặt Thiên Chúa có giá trị quý giá và cứu chuộc, vì nó được kết hợp với nỗi đau khổ cứu chuộc của Chúa Kitô. Cầu mong sự đau khổ của họ mang hòa bình đến gần hơn và không góp phần tạo thêm hận thù!”

Về phần mình và thay mặt các Giám mục Ý, Đức Hồng Y Matteo Zuppi đã lặp lại sự gần gũi của Giáo hội ở Ý, bảo đảm sự tưởng nhớ đặc biệt trong buổi cầu nguyện cho hòa bình sẽ diễn ra vào chiều thứ Năm, 16 Tháng Mười Một.


Source:globalist.it

3. Sứ điệp Đức Thánh Cha nhân Ngày Quốc tế Giới trẻ - 26 tháng Mười Một

Trong sứ điệp nhân Ngày Giới trẻ Quốc tế cấp giáo phận, sẽ được cử hành vào Chúa nhật 26 tháng Mười Một tới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các bạn trẻ hãy là những người hy vọng chia sẻ lời hy vọng mỗi ngày qua các mạng xã hội.

Chủ đề ngày Quốc tế Giới trẻ lần thứ 38 sắp tới là: “Hãy vui lên trong hy vọng”.

Đức Thánh Cha khẳng định rằng tuổi trẻ là thời kỳ đầy hy vọng và mơ ước, “được nuôi dưỡng bằng những điều đẹp đẽ làm cho cuộc sống chúng ta được phong phú: vẻ đẹp của thiên nhiên, những tương quan yêu thương và thân hữu, những kinh nghiệm nghệ thuật và văn hóa, kiến thức khoa học và kỹ thuật, những sáng kiến thăng tiến hòa bình, công lý và tình huynh đệ, v.v.”.

Nhưng cũng có nhiều người trẻ không có hy vọng vì chiến tranh, bạo lực, nạn ăn hiếp bắt nạt, tuyệt vọng, sợ hãi và xuống tinh thần. “Họ cảm thấy bị nhốt trong một nhà tù đen tối, không thể thấy ánh sáng mặt trời. Tỷ lệ tự tử cao nơi người trẻ tại một số nước chứng tỏ điều ấy một cách bi thảm...”

Và Đức Thánh Cha viết: “Hỡi những người trẻ thân mến, khi sương mù sợ hãi, nghi ngờ và lo lắng vây bủa chung quanh các bạn và các bạn không còn thấy mặt trời, thì hãy dấn thân vào con đường cầu nguyện”. Niềm hy vọng Kitô là chắc chắn, ăn rễ trong tình thương và tin tưởng rằng Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi một ai.

Đức Thánh Cha cũng nhắn nhủ rằng người trẻ phải chia sẻ với mỗi người về niềm hy vọng và niềm vui vì Chúa Kitô phục sinh. “Hãy giữ ngọn lửa đã cháy lên trong các bạn, nhưng đồng thời hãy thông truyền nó cho tha nhân và rồi các bạn sẽ thấy rằng ngọn lửa ấy sẽ lớn lên trong các bạn!”. Người trẻ cũng phải hướng lối sống của mình để phổ biến hy vọng, ví dụ thông truyền những tin hy vọng thay vì tin dữ trên các mạng xã hội. “Các bạn hãy cố gắng chia sẻ lời hy vọng mỗi ngày. Hãy trở nên những người gieo vãi hy vọng cuộc sống các bạn hữu và tất cả những người xung quanh các bạn”.

Trước đây, Ngày Quốc tế Giới trẻ, cấp giáo phận, được cử hành vào Chúa nhật Lễ lá, nhưng Đức Thánh Cha dời ngày này đến Chúa nhật trước Mùa vọng. Trong khi đó, Ngày Quốc tế Giới trẻ cấp hoàn vũ được cử hành cứ hai hoặc ba năm. Lần chót là hồi đầu tháng Tám năm nay ở Lisbon, Bồ Đào Nha. Lần tới đây sẽ diễn ra tại Hán Thành, Nam Hàn vào năm 2027, thêm vào đó có cuộc gặp gỡ giới trẻ hoàn cầu dự kiến vào Năm Thánh 2025 tại Roma.