1. Nhóm đền thờ Satan thông báo ra mắt 'Câu lạc bộ Satan sau giờ học' tại trường tiểu học Connecticut

Đền thờ Satan cho biết trong tháng này rằng họ sẽ thành lập “Câu lạc bộ Satan sau giờ học”, gọi tắt là ASSC, tại một trường tiểu học ở Connecticut, vài tháng sau khi thẩm phán liên bang ra phán quyết rằng một trường trung học cơ sở ở Pennsylvania phải thành lập một câu lạc bộ tương tự.

Đền thờ Satan là một nhóm hoạt động chính trị phản đối biểu tượng tôn giáo ở không gian công cộng. Bất chấp tên gọi của nó, theo trang web của nó, nó phủ nhận sự tồn tại của cả Chúa và Satan.

Nhóm đã phát động chương trình “After School Satan” vào năm 2016; tổ chức này khuyến khích sáng kiến này như một giải pháp thay thế cho các chương trình tôn giáo sau giờ học.

Tổ chức này cho biết trên tài khoản Instagram của mình vào tuần trước rằng chương trình “sẽ đến với Connecticut!”

Nhóm cho biết: “ASSC đầu tiên của tiểu bang sẽ ra mắt vào ngày 1 tháng 12 tại Trường Tiểu học Li Băng chỉ sau vài tuần nữa”. “Các tình nguyện viên của ASSC sẵn sàng tạo ra một nơi vui vẻ và hấp dẫn để học sinh học tập và kết bạn mới.”

Tổ chức này cho biết trên bài đăng trên Instagram rằng Đền thờ Satan “là một tôn giáo phi thần học, coi Satan như một nhân vật văn học đại diện cho một cấu trúc ẩn dụ về việc bác bỏ chế độ chuyên chế và ủng hộ tâm trí và tinh thần con người”.

Câu lạc bộ “không cố gắng chuyển đổi trẻ em sang bất kỳ ý thức hệ giới tính tôn giáo nào,” tuyên bố cho biết.

Nhóm đã liệt kê các “dự án khoa học”, “dự án phục vụ cộng đồng”, “câu đố và trò chơi” và “đồ ăn nhẹ” như một phần sản phẩm của câu lạc bộ.

Trường Tiểu học Li Băng đã không trả lời yêu cầu bình luận về câu lạc bộ vào sáng thứ Ba.

Việc ra mắt câu lạc bộ mới diễn ra vài tháng sau khi một thẩm phán liên bang ở Pennsylvania ra phán quyết rằng Đền thờ Satan phải được phép tổ chức một trong những câu lạc bộ sau giờ học tại một trường trung học cơ sở công lập ở Học khu Thung lũng Saucon của Pennsylvania.

Vụ kiện đã được đưa ra thay mặt cho Đền Satan bởi Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ, ACLU của Pennsylvania và Dechert LLP sau khi khu học chánh hủy bỏ việc phê duyệt cuộc họp của nhóm, cho rằng nhóm đã vi phạm chính sách của khu học chánh.

Trong một “cuốn sổ tay” được liên kết trên trang web của mình, đền thờ Satan cho biết các câu lạc bộ của họ “gặp nhau tại các trường công lập chọn lọc đã tổ chức các câu lạc bộ tôn giáo khác”.

Tài liệu cho biết: “Các nhà giáo dục được đào tạo cung cấp các hoạt động và cơ hội học tập mà học sinh có thể tự do tham gia hoặc họ có thể chọn khám phá những sở thích khác có thể được hỗ trợ bởi các nguồn lực sẵn có”.


Source:Catholic News Agency

2. Đức Tổng Giám Mục Broglio, chủ tịch USCCB, kêu gọi Israel đàm phán với Hamas

Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, đã kêu gọi Israel theo đuổi các cuộc đàm phán với những kẻ khủng bố Hamas.

Khi được hỏi về các hành động quân sự của Israel tại Dải Gaza và thương vong dân sự kể từ khi chiến tranh bùng nổ, Đức Cha Broglio cho biết đây là vấn đề mà ngài cảm thấy “rất quan tâm” và nói rằng Israel nên “tìm cách đàm phán”.

“Tôi nhận thấy những hành động tàn bạo chống lại người Israel theo một nghĩa nào đó đã gây ra phản ứng. Nhưng tôi nghĩ rằng phản ứng đó phải luôn là giữa các bên tham chiến và bằng cách này hay cách khác, chúng ta nên cố gắng cứu dân thường và cố gắng giữ họ tránh khỏi cuộc xung đột”, Đức Cha Broglio nói trong cuộc họp báo tại cuộc họp mùa thu thường niên của các giám mục ở Baltimore.

Theo chính quyền Israel, hơn 1.200 người Israel đã thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương sau cuộc tấn công bất ngờ quy mô lớn của Hamas vào Israel vào ngày 7/10. Đáp lại, thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, đã tuyên chiến với Hamas, khởi xướng một chiến dịch khiến hàng nghìn dân thường thiệt mạng.

“Tôi nghĩ mọi người sẽ nhận ra rằng Israel có lực lượng quân sự vượt trội. Có lẽ họ nên thử và tìm cách nào đó để thương lượng. Tôi biết rằng họ đã giữ quan điểm là sẽ không thương lượng cho đến khi tất cả con tin được thả. Nhưng tôi không biết điều đó biện minh thế nào cho việc tấn công, đặc biệt là ở những nơi thường dân có thể bị thương và đã bị thương,” ông nói.

Đức Cha Broglio, người đại diện cho các quân nhân và nữ quân nhân Hoa Kỳ với tư cách là tổng giám mục của Quân đội Hoa Kỳ, cho biết: “Tôi chắc chắn sẽ luôn là người ủng hộ việc đàm phán trước khi tham gia vào xung đột”.

Đức Cha Broglio cũng được yêu cầu bình luận về một cuộc phỏng vấn gần đây của tạp chí Dòng Tên America với Đức Hồng Y Christophe Pierre, Sứ thần Tòa thánh tại Hoa Kỳ. Trong cuộc phỏng vấn đó, Đức Hồng Y đã suy nghĩ về tình trạng của Giáo Hội Công Giáo ở Hoa Kỳ, mà ngài nói có đặc điểm là các nhà thờ và chủng viện trống rỗng.

Cuộc phỏng vấn đó đã gây ra các phản ứng bất lợi. Những người đang sống ở Mỹ khó lòng tin rằng các nhà thờ đang trống rỗng.

Đáp lại, Đức Tổng Giám Mục Broglio, người được bầu làm chủ tịch USCCB vào năm 2022, nói rằng ngài không đồng ý với Đức Hồng Y Pierre, người vừa được Đức Thánh Cha Phanxicô phong làm Hồng Y.

“Tôi không nghĩ điều đó thực sự phản ánh thực tế của Giáo hội tại Hoa Kỳ. Chắc chắn các nhà thờ của chúng ta vẫn chưa trống rỗng. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để bảo đảm rằng điều đó sẽ tiếp tục như vậy. Chúng tôi có một số chủng viện thực sự đã hoạt động hết công suất”, Đức Cha Broglio nói.

“Tôi nghĩ đã có một nỗ lực phối hợp, cả cho Cuộc Phục hưng Thánh Thể lẫn cho toàn bộ ý tưởng rao giảng tin mừng. Vì vậy, tôi nghĩ có thể có một chút khác biệt giữa những gì được trình bày trong bài viết đó và thực tế là gì. Đó là nhận thức của tôi,” ngài nói.

Đức Cha Broglio nói thêm rằng ngài và Đức Hồng Y Pierre đã “nói chuyện một chút về bài báo”.


Source:Catholic News Agency

3. Tái lập Cộng đoàn chiêm niệm tại Vatican

Hôm 13 tháng Mười Một vừa qua, Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết một cộng đoàn sáu nữ đan sĩ Bênêđíctô từ Á Căn Đình sẽ đến cư ngụ tại Đan viện Mẹ Thiên Chúa ở nội thành Vatican, từ đầu tháng Giêng năm tới, theo lời mời của Đức Thánh Cha Phanxicô để hỗ trợ ngài trong việc phục vụ toàn thể Giáo hội.

Thông cáo nhắc lại rằng cách đây 29 năm (1994), với đoản sắc “Đời sống chiêm niệm”, thánh Gioan Phaolô II đã thiết lập một nữ Đan viện ở nội thành Vatican, với tên là “Mẹ Giáo hội” (Mater Ecclesiae).

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã muốn trải qua những năm cuối đời tại Đan viện này, đồng hành với Giáo hội trong kinh nguyện. Sau khi người qua đời vào ngày cuối cùng của năm ngoái, 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô, qua thủ bút ngày 01 tháng Mười vừa qua, đã quyết định rằng Đan viện Mẹ Thiên Chúa trở lại mục đích nguyên thủy, đó là các dòng chiêm niệm cư ngụ tại đây để hỗ trợ Đức Thánh Cha trong mối quan tâm thường nhật đối với toàn thể Giáo hội, qua sứ vụ cầu nguyện, thờ lạy, chúc tụng và đền tạ, trở thành một sự hiện diện cầu nguyện trong thinh lặng và cô tịch”.

Với mục đích đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã triệu tập các nữ đan sĩ dòng Bênêđíctô thánh Scolastica ở Victoria, thuộc tỉnh Buenos Aires, Giáo phận thánh Isidro ở Á Căn Đình, và các chị đã quảng đại nhận lời mời của Đức Thánh Cha.

Sáu nữ đan sĩ, theo quy chế, sẽ họp thành cộng đoàn Đan tu trong Đan viện này, từ đầu tháng Giêng năm 2024.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng quyết định rằng “Phủ Thống đốc Vatican sẽ chịu trách nhiệm về tất cả những vấn đề liên quan đến Đan viện Mẹ Thiên Chúa”.

Đan viện này trước kia là các văn phòng của Hiến binh Vatican, được tu bổ lại trong khoảng thời gian từ năm 1992 đến 1994, thiết lập các hàng rào cây cao, và chỉ cách nhà trọ Santa Marta 350 mét, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô đang cư ngụ. Hiện nay, Đan viện có nhà nguyện và 12 phòng, phân phối trong 4 lầu. Ngoài ra, có một khu vườn nơi các nữ tu có thể trồng rau và cây ăn trái.

Dưới thời Đức Gioan Phaolô II, các nữ tu chiêm niệm lưu ngụ 5 năm tại Đan viện này và được thay đổi với các dòng khác: bắt đầu là các nữ tu thánh Clara, rồi Cát Minh Nhặt Phép, tới các chị dòng Bênêđíctô, sau cùng từ năm 2009 đến 2012 là các nữ đan sĩ dòng Thăm Viếng.

Hồi tháng Tám năm nay, Đan viện Mẹ Thiên Chúa đã được tu bổ lại, để chuẩn bị đón các nữ tu chiêm niệm.